( ธรรมะ – การกลับมาอยู่กับตัวเอง – มองด้านใน )


ปราชญ์จีนบอกว่า ''ถ้ามีขุนเขาขวางท่านอยู่ข้างหน้า อย่าเสียเวลาย้ายขุนเขา แต่จงย้ายตัวเอง''

 

 

 

 

.... รู้ไหมว่า เรามีเวลาอยู่ในโลกนี้คนละกี่ปีชีวิตนั้นสั้นยิ่งกว่าหยดน้ำค้างเสียอีก จะตายวันตายพรุ่งก็ไม่มีใครรู้ล่วงหน้า 

 ..... ถ้าเราใช้เวลาอันแสนสั้นนี้ไปมัวหลับๆตื่นๆอยู่ในความรัก โลภ โกรธ หลงหมั่นไส้คนนั้น ปลาบปลื้มคนนี้ ริษยาเจ้านายใส่ไคล้ลูกน้อง ปกป้องภาพลักษณ์ (อัตตา) กด (หัว)คนรุ่นใหม่หลงใหลเปลือกของชีวิต โดยลืมไปเลยว่าอะไรคือสิ่งที่ตนควรทำอย่างแท้จริง คิดดูเถิดว่า เราจะขาดทุนขนาดไหน .....

...... ท่านอังคาร กัลยาณพงศ์ เขียนบทกวีไว้ว่า ''น้ำไหลอายุขัยก็ไหลล่วง ใบไม้ร่วงชีพก็ร้างอย่างความฝัน    ฆ่าชีวาคือพร่าค่าคืนวัน จะกำนัลโลกนี้มีงานใด'' 

... คนเราไม่ควรพร่าเวลาอันสูงค่าด้วยการปล่อยตัวปล่อยใจ ให้ตกเป็นทาสของความชอบ ความชัง มากนัก ....... เพราะถ้าเราวิ่งตามกิเลส กิเลสก็จะพาเราวิ่งทำสิ่งนั้นสิ่งนี้ต่อไปไม่รู้จบ กิเลสไม่เคยเหนื่อย แต่ใจคนเราสิจะเหนื่อยหนักหนาสาหัสไม่รู้กี่เท่าควรคิดเสียใหม่ว่า

..... เราไม่ได้เกิดมาเพื่อที่จะชอบหรือไม่ชอบใคร หรือเพื่อที่จะให้ใครมาชอบหรือมาชัง  แต่เราเกิดมาสู่โลกนี้เพื่อทำในสิ่ง ที่ดีที่สุดที่มนุษย์คนหนึ่งควรจะทำ เอาเวลาที่รู้สึกแย่ๆ กับคนอื่นนั้นหันกลับมามองตัวเองดีกว่า

...... ชีวิตนี้เรามีอะไรบ้างที่เป็นแก่นสาร มีงานอะไรบ้างที่เราควรทำ

 

                                      

.... นอกจากนั้นก็ควรมองกว้างออกไปอีกว่า เราได้ทำอะไรไว้ให้แก่โลกบ้างแล้วหรือยัง

..... คนทุกคนนั้นต่างก็มีดีมีเสียอยู่ในตัวเองถ้าเราเลือกมองแต่ด้านเสียของเขา จิตใจของเราก็เร่าร้อน หม่นไหม้เวลาที่เสียไป ..... เพราะมัวแต่สนใจด้านไม่ดีของคนอื่นก็เป็นเวลาที่ถูกใช้ไปอย่างไร้ค่าบางที่คนที่เราลอบมอง ลอบรู้สึกไม่ดีกับเขานั้น เขาไม่เคยรู้สึกอะไรไปด้วยกันกับเราเลยเราเผาตัวเราเองอยู่ฝ่ายเดียวด้วยความหงุดหงิด ขัดเคืองและอารมณ์เสียวันแล้ววันเล่า

.......  สภาพจิตใจแบบนี้ไม่เคยทำให้ใครมีคุณภาพชีวิตดีขึ้นมาได้เลยลองเปลี่ยนวิธีคิด วิธีมองโลกเสียใหม่ดีกว่าคิดเสียว่าคนเราไม่มีใครดีพร้อมหรือ เลวไม่มีที่ติไปเสียทั้งหมดหรอก

...... เราอยู่ในโลกกันคนละไม่กี่ปี ประเดี๋ยวเดียวก็จะล้มหายตายจากกันไปหมดแล้วมาเสียเวลากับเรื่องไร้สาระทำไม อะไรที่ควรทำก็รีบทำเถิดปล่อยวางเสียบ้าง 

.... ความโกรธ ความเกลียดนั้นไม่มีคุณค่าอะไรต่อชีวิตอันแสนน้อยนิดนี้เลย มุ่งไปข้างหน้า ไปหาสิ่งที่มีคุณค่าให้ชีวิตดีงามดีกว่า 

                                         

วิธีที่แนะนำทั้งหมดนั้น นักภาวนาเรียกว่า ''การกลับมาอยู่กับตัวเอง'' .....

.... กล่าวคือ ถ้าเราเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องอยู่กับคนที่ไม่ถูกโฉลก แทนที่จะปล่อยใจให้อยู่กับ ความรู้สึกแย่ๆไปตลอด

..... ก็ควรหันกลับเข้ามา  ''มองด้านใน'' แก้ไขที่ตัวเอง อย่ามุ่งแก้ไขที่คนอื่น เพราะยิ่งพยายามแก้ไขคนอื่น ก็ยิ่งยุ่งเหมือนลิงทอดแห

..... ยิ่งเราให้ความสำคัญกับคนที่เราเกลียดมากเท่าใด สภาพจิตใจก็ยิ่งแย่ลงมากเท่านั้น

..... วิธีที่ดีที่สุดในการอยู่กับคนที่เรารู้สึกไม่ดีหรือเป็นปฏิปักษ์ก็คือ การดึงความรู้สึกจากเขามาอยู่เราทุกขณะหรือถ้าเช่นนั้นก็ย้ายตัวเองออกไปเสียจาก สภาพแวดล้อมเช่นนั้นให้เร็วที่สุดอย่าอยู่นานจนทุกข์นั้นกลัดหนองเป็นมะเร็งร้ายในอารมณ์ 

..... ปราชญ์จีนบอกว่า ''ถ้ามีขุนเขาขวางท่านอยู่ข้างหน้า อย่าเสียเวลาย้ายขุนเขา  แต่จงย้ายตัวเอง'' 

..... ดังนั้นเราควรจะย้ายภูเขาที่อยู่ข้างในหรือจะย้ายภูเขาที่อยู่ข้างนอก?

..... ที่มา - วิสัชนา โดย ว.วชิรเมธี    ขอบพระคุณค่ะ 

 

 

หมายเลขบันทึก: 112868เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2007 19:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ราตรีสวัสดิ์ เอ้ยไม่ใช่ สวัสดีตอนกลางคืนครับ คุณ poo

  • ได้ข้อคิดดีๆ ก่อนนอน ขอบคุณครับ

 

สวัสดีค่ะ คุณ

P
ใช่แล้วค่ะ  Life is so short!
เข้าหาธรรมะ อยู่กับตัวเอง มองโลกแง่ดี
....  so Life is Beautiful ...
ใช้ชีวิตเสมือนวันนี้เป็นวันสุดท้าย
พอนอนหลับ ก็เหมือนตายไปแล้ว
...  วันรุ่งขึ้น ก็คือ วันใหม่ 
...  ชีวิตเริ่มต้นใหม่ได้ทุกวัน  ...
ขอบคุณค่ะ  Enjoy Your Lunch !

ฟังเสียงหัวใจตนเอง

ว่ากำลังร่ำบรรเลงบทเพลงใด

หรือปิดประตูใจ

ไม่รับรู้สิ่งใดในชีวิต

....

ผมชอบแนวคิดหลายบรรทัดในบันทึกนี้มากครับ   ถึงแม้จะรู้สึกเสมอว่า การเดินทางที่ยาวไกลที่สุดก็คือการเดินทางเพื่อค้นหาตัวเอง,  หรือแม้แต่การทำความเข้าใจผู้อื่นก็ต้องเริ่มต้นด้วยการทำคามเข้าใจตัวเราเองเป็นอันดับแรก

 

ยิ่งบรรทัดนี้,  ผมชื่นชอบมากครับ ..

''ถ้ามีขุนเขาขวางท่านอยู่ข้างหน้า อย่าเสียเวลาย้ายขุนเขา  แต่จงย้ายตัวเอง'' ...

สวัสดียามสายัณห์ค่ะ  คุณแผ่นดิน

...  ชอบอยู่เงียบๆ ฟังเสียงหัวใจตนเอง ว่าจะบรรเลงเพลงใด ยิ่งบรรยากาศพาไป ด้วยแล้ว ...  เสียงหัวใจ ก็ร้องสอดรับ เข้ากับ เสียงธรรมชาติ ได้อย่างดีเลยนะคะ 

 

  หรือบางครั้ง ก็ปิดประตูใจ  จินตนาการ คิดฝันไปไกล โดยไม่รับรู้สิ่งใดๆ เลยก็มีค่ะ  ...   อยากอยู่กับความฝัน   เพราะมันหอมหวาน   และช่วยหล่อเลี้ยง ใจ

 การทำความเข้าใจผู้อื่นก็ต้องเริ่มต้นด้วยการทำคามเข้าใจตัวเราเองเป็นอันดับแรก   ....       ปูเลย เขียนกลอนไว้บทหนึ่งคะ  ไม่รู้จะเข้ากันหรือเปล่า                     เดินทาง ไกลแสนไกล  แสวงหา                   ค้นคว้า มากมาย มิรู้จบ                    มุ่งมั่น เพียงใด ยังไม่พบ

                   แค่สงบ ค้นพบ ใจตนเอง .....

 

เลย เชื่อจริงๆ ค่ะว่า  การเดินทางที่ยาวไกลที่สุดก็คือการเดินทางเพื่อค้นหาตัวเอง

 สุขสันต์วันหยุดนะคะ     

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท