Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

คนที่ถือบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน (คนบัตรเลข ๐) : มีสิทธิทำใบขับขี่ตามกฎหมายไทยหรือไม่ ?


ในช่วงนี้ มีหลายคำถามเกี่ยวกับสิทธิทำใบขับขี่ของคนไร้สัญชาติที่ถือบัตรเลข ๐ หรือที่มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “บัตรประจำตัวบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน” อาทิ คุณอัมพรอีเมลล์มาถามว่า “อยากทราบว่า บุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนขึ้นต้นด้วย ๐ ทำใบขับขี่ได้หรือเปล่า เคยไปอ่านในเน็ตเจอว่าทำได้ แต่พอโทรไปทำที่สำนักงานขนส่งบกบอกว่า ทำไม่ได้ เป็นเพราะอะไรคะ”

คำตอบที่น่าจะเป็น หากว่าตามหลักกฎหมาย ก็ต้องตอบว่า น่าจะทำได้ค่ะ เพราะคนที่จะขับขี่ก็น่าจะเป็นคนที่มีสถานะบุคคลที่ชัดเจนเพื่อที่จะรับผิดชอบในสิ่งที่ตนกระทำลงไป แต่ก็ทราบว่า ระเบียบของกรมการขนส่งทางบกยังครอบไปไม่ถึง  คงต้องมีการร้องทุกข์กันอีกมังคะ

อ.แหววคงต้องมาศึกษาเรื่องนี้อย่างละเอียดละออเสียทีแล้วนะคะ

หมายเลขบันทึก: 360755เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2010 00:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 สิงหาคม 2012 16:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (130)

สวัสดีค่ะ

แวะมาเยี่ยมค่ะ ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆที่นำมาฝากนะคะ

 และ

ขอบคุณค่ะที่มาเยี่ยม

กรมการขนส่งทางบกได้กำหนดให้นายทะเบียนออกใบอนุญาตขับรถ (ทั้งรถจักรยานยนต์และรถยนต์) ให้กับบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองทั้งหมด 14 กลุ่มค่ะ ประกอบด้วย

1. อดีตทหารจีนคณะชาติและจีนฮ่ออพยพ,

2. ชาวเวียดนามอพยพ,

3. อดีตโจรจีนคอมมิวนิสต์มลายา (ผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย),

4.ไทยลื้อ,

5. ผู้อพยพ เชื้อสายไทยจากจังหวัดเกาะกงกัมพูชา,

6. ผู้พลัดถิ่นสัญชาติพม่าเชื้อสายไทย,

7. จีนฮ่ออิสระ,

8. เนปาลอพยพ,

9. ผู้พลัดถิ่นสัญชาติพม่า,

10.ชาวเขาที่อพยพเข้ามาก่อนวันที่ 3 ตุลาคม 2528,

11. ผู้หลบหนีเข้าเมืองชาวลาวภูเขาอพยพที่เคยอาศัยอยู่ในประเทศไทย,

12. บุคคลบนพื้นที่สูงและชุมชนพื้นที่สูง,

13. ม้งในที่พักสงฆ์ถ้ำกระบอก,

14. ชาวมอแกน (ในพื้นที่ภัยพิบัติสึนามิ)

ดังนั้นกลุ่มเลข "0" ที่ไม่ใช่มอแกน และ ไม่อยู่ในพื้นที่ภัยพิบัติสึนามิ ก็ไม่น่าจะทำใบอนุญาตขับรถได้นะคะ

สามารถดาวโหลดเอกสารเพิ่มได้ที่

http://www.dlt.go.th/th/index.php?option=com_content&view=article&id=1871:-1234-5-24-53&catid=36:2009-09-14-20-04-39&Itemid=62

สวัสดีค่ะ หนูเป็นเด็กชาวไทยใหญ่คนหนึ่งตอนนี้เรียนจะจบ ม.6แล้ว ถือบัตรบุคคลไม่มีสุนะทางทะเบียนอยู่ค่ะ

ซึ่งบัตรนี้เขาเพิ่งทำให้ไม่กี่ปีนี้เอง หนูเคยถือบัตร ท.ร. 13 พ.ศ.2538แต่เขาได้ทำการจำหน่ายเปลี่ยนมาเป็นบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนนี้แหละค่ะ หนูได้ไปถามที่อำเภอ นายอำเภอบอกว่า ปลัดที่ออกบัตร ท.ร.13รุ่นหนูให้ทุจริต เขาก็เลยทำการจำหน่ายบัตร หนูก็เลยถามนายอำเภอไปว่า แล้วพวกหนูทำความผิดอะไร ไม่รู้เรื่องอะไรเลย ทำไมต้องจำหน่ายบัตรด้วย เขาก็ตอบคำตอบเดิมปลัดโกง ปลัดทุจริต แล้วส่งผลให้พวกหนูต้องมารับโทษด้วย ทางหนูได้เคยวอนขอไปยังกระทรวงมหาดไทยแล้วเรื่องที่ขอให้กลับมาใช้บัตรได้เหมือนเดิม แต่ไม่ได้รับคำตอบใดๆกลับมาเลย บัตรเก่าใช้ไม่ได้ บัตรใหม่ก้ยังไม่สามารถทำอะไร

หนูเคยไปยื่นทำใบขับขี่ทางขนส่งบอกว่าบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนยังไม่มีสิทธิ์ทำ เพราะมายังไม่ถึง 10 ปี หนูก็เอาหลักฐานบัตรเก่ายืนยัน และบอกว่าตอนนี้หนูเรียนม.6แล้ว เขาบอกว่าบัตรโดนจำหน่ายใช้ไม่ได้ ทำไมไม่ทันทำบัตรอย่างอื่นหรือ

ไปอยู่ไหนมา หนูตอบไปว่า ตอนเขาทำบัตรอื่นๆนะ บัตรที่ถูกจำหน่ายยังใช้ได้อยู่ และก็ทำก่อนบัตรหลายประเภท สุดท้ายไม่มีสิทธิ์ทำอะไรเลย ตอนนี้หนูก็จะจบม.6อยู่แล้ว หนูยังใช้หลักฐานบัตรที่ถูกจำหน่ายนั้นอยู่ เพราะบัตรใหม่ยังไม่มีทะเบียนบ้านแถมยังมีคำนำหน้าเป็นนางอีก ไม่รู้ว่าจะสามารถเรียนต่อได้อีกไหม กู้ยืมเงินเรียนก็ไม่ได้ สัญชาติไทยก็ยังไม่มี หนูคิดหนักกับอนาคตหนูจริงๆ

คนที่อยากได้สัญชาติ

หนูอยากทราบว่าเขาทํากันหลายรุ่นแล้วทําไมหนูยังไม่ได้ทีละค่ะขอให้ทางรัฐช่วยหนูหน่อยค่ะครอบครัวหนูอยากได้สัญญชาติค่ะ

ตอบคุณที่มาตั้งคำถาม

  1. เมื่อคุณกำลังเรียนหนังสือ ก็ตั้งใจเรียนต่อไป สิทธิทางการศึกษาเป็นสิทธิมนุษยชน ไม่ขึ้นอยู่กับการมีสัญชาติไทยหรือไม่ ? มีรัฐหรือไม่ ? ในระหว่างการแก้ปัญหาความไร้รัฐไร้สัญชาติ ก็เรียนไปเรื่อยๆๆ
  2. คุณไม่ต้องสนใจว่า จะเป็นบัตรอะไร ? ขอให้เป็นบัตรที่ออกโดยรัฐก็ดีแล้ว เพื่อที่จะได้แก้ปัญหาความไร้รัฐไว้ก่อน
  3. การซื้อเอกสารไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง เมื่อเอกสารที่บุพการีได้มามีความเกี่ยวข้องกับการทุจริต ก็เปลี่ยนแปลงให้ถูกต้อง และระวังตัวมิให้ไปข้องเกี่ยวกับความผิดกฎหมายอีก
  4. การจะวิเคราะห์สิทธิในสัญชาติไทยของคุณนั้น จะทำได้ ก็ต่อเมื่อมีข้อเท็จจริงดังต่อไปนี้ (๑) คุณเกิดที่ไหน ? เมื่อไหร่ ? (๒) บิดาและมารดาของคุณเกิดที่ไหน ? เมื่อไหร่ ?
  5. ครอบครัวของคุณเป็นคนชาติพันธุ์อะไร ?
  6. หากบุพการีของคุณมาจากต่างประเทศ มาจากประเทศไหน ? เพราะอะไรจึงเข้ามา ? 

คุณที่มาตั้งคำถามมีชื่อว่าอะไรคะ

ทราบแล้วล่ะว่า คุณที่มาถามเป็นคนชาติพันธุ์ไทยใหญ่ แต่ว่า ครอบครัวของคุณมาจากส่วนไหนของพม่าคะ ????

ทึอบัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเป็ยน อยา่กทำใปขับขี่ได้ใหม ด้องทำอย่างไรบา้ง

ตอบคุณชาติชัยค่ะ

กรุณาอ่านในความเห็นด้านบนนะคะ

หากคุณอยากสู้ ก็ต้องฟ้องกรมการขนส่งทางบกต่อศาลปกครองแล้วค่ะ

 

สวัสดีครับ ผมเป็นคนไทยใหญ่คนหนึ่งตอนนี้ ผมถือบัตรผู้ที่ไม่มีสาถานะทางทะเบียนและโดยจำหน่ายไปแล้วครับ

แต่พ่อผมถือบัตรอดีตทหารจีนคณะชาติ คนอื่นๆที่อยู่ในทะเบียนบ้านเดียวกันเขาเปลี่ยนเป็นบัตรประจำตัวประชาชนหมดแล้ว

อย่างเช่น ย่าย ลุง พ่อบอกว่าตอนนั้นพ่อไปทำงานต่างจังหวัดไม่มีใครติดต่อพ่อได้เลย พ่อเลยไม่รู้เรื่องการถ่ายบัตร

และเคยไปยื่นขอถ่ายบัตรกับทางอำเภอแล้วตั่งแต่ มิถุนายน 53 ตอนที่ไปยื่นขอก็มีพ่อ กับย่ายและผู้ใหญ่บ้าน และกำนัน

ทางอำเภอบอกว่าอีก 6เดือนค่อยมาติอต่อใหม่ หรือไม่ถ้าต้องการอะไรเพิ่มเติมก็จะติอต่อผ่านทางผู้ใหญ่บ้าน

แต่ตอนนี้มันผ่านไปเป็นปีแล้ว และตอนต้นปีผมไปที่อำเภอ ไปถามว่าต้องการ เอกสารหรือ พยานเพิ่มไม่ครับ เขาก็บอกว่าแล้วจะ

ติ่อไป แตก็ไม่เห็น ผู้ใหญ่บ้านเขาว่ายังไงเลยครับ ผมเลยไม่รู้ต้องทำยังไง ครับอยากถามว่าผมต้องทำยังไงครับ

แล้วมันอะไรหรอ ทางอำเภอถึงไม่มีคำตอบให้ผม

ผมอยู่อำเภอ เวียงแหงครับ

ตอบคุณยงยุทธ แซ่หลี่ [IP: 125.26.131.81] 03 ตุลาคม 2554 13:11 #2544150

มีคำถามค่ะ

๑.ทำบัตรคุณถึงโดยจำหน่ายบัตรคะ ทางอำเภอให้เหตุผลว่าอย่างไร ?

๒.พ่อของคุณเป็นคนไทใหญ่ด้วยไหมคะ ?

๓.พ่อและคุณเกิดที่ไหนคะ ? เมื่อไหร่ ? แม่เป็นใครคะ ?

ผมอยากเรียนถามว่า บัตรบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนสามารถทำใบขับขี่ได้ไหมครับ ตอนนี้ผมมีปัญหา คือ โดนตำรวจตั้งด่านปรับ ผมโดนปรับเรื่องไม่มีใบขับขี่บ่อยมาก ไม่รู้จะทำยังไงครับ จึงอยากเรียนถาม ถ้าไม่ได้เราจะทำยังไงดีครับ ถ้าเจอตำรวจตั้งด่านครับ จะพูดกับตำรวจยังไงดีครับ โดนปรับจนบางครั้งไม่มีเงินไปจ่ายให้ตำรวจพวกนั้นเลยครับ จะทำยังไงดีครับ ช่วยตอบหน่อยนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

หนูมีบัตรบุคคลที่ไม่มีสถานะทางเบียนเลข0จะทำาบัตรขับขี่ได้มั้ยคะ หนูเปงคนพม่าคะเเต่เกิดที่ไทยพ่อเเม่ก็เปงคนพม่าเขาทำบัตรไม่เปงตอนหนูเรยไม่อะไนอกจากบัตรที่ไมสถานะทางเบียนคะเเร้วตอนนี้หนูกำลังจะเเต่งงานกับคนไทย เเต่หนูเรียนจบม.6เเร้วกำลังจะเรียนต่อคะ

ก็อ่านความเห็นต่างๆ ที่มีมาก่อนคำถามของคุณเถอะค่ะ กฎหมายและการปฏิบัติตามกฎหมายเป็นคนละเรื่องกันค่ะ ถ้าคุณจะสู้เพื่อสิทธิ ก็ไปร้องที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติหรือศาลปกครองเลยค่ะ

ตอนนี้ผมเรียนอยู่ระดับอุดมศึกษาแล้ว แต่ยังถือบัตรบุคคนไม่มีสถานะทางทะเบียนอยู่ อยากทราบว่าผมสามารถแปลงสัญชาติเป็นสัญชาติไทยได้ไหม คับ แล้วถ้าไม่ได้ผมสามารถหางานทำในอนาคตโดยใช้บัตรนี้ได้หรือไม่ ช่วยผมที

ตอบคุณแดงค่ะ

๑.คุณแดงเรียนอยู่ที่ไหนคะ

๒.คุณแดงเกิดที่ไหนคะ ? เมื่อไหร่ ?

๓.คนต่างด้าวก็อาจทำงานในบางสาขาไม่ได้ค่ะ แต่ก็มีที่ทำได้ค่ะ คุณเรียนสาขาไหนคะ ?

๔.คุณตอบข้อเท็จจริงมาก่อนนะคะ แล้วจะวิเคราะห์ให้ค่ะ

ผมแดง เรียนอยู่ที่ มหาวิทยาลัยทางภาคเหนือ นะคับ เกิดที่ประเทศ พม่า เมื่อ พ.ศ.2537 ผมเรียนคณะบริหารธุรกิจ อาจเป็น สาขาการบัญชี คับ

คุณแดงไปหารือทางมหาวิทยาลัยค่ะ มีชื่อในทะเบียนราษฎรพม่าไหมคะ เป็นคนชาติพันธุ์อะไรคะ มองชีวิตแบบกว้างและเป็นจริง แล้วจะแก้ปัญหาชีวิตได้ค่ะ

คับ ขอบคุณมากที่ให้คำปรึกษา บางเว็บผมไปถามดูแต่ไม่มีคำตอบและกำลังใจกลับมาเลย ผมขอขอบคุณมากๆ นะคับ

ในวันนี้ ซึ่งพม่าเปิดใจเปิดประเทศ คนที่เกิดในพม่าแต่อาศัยในประเทศไทย ก็มีชีวิตที่มีโอกาสใน 2 ประเทศค่ะ ขอให้มองโลกให้กว้าง และให้เห็นภาพรวม เราก็จะเห็นว่า บางเรื่องเป็นโอกาสมิใช่ปัญหา

ขอถามหน่อยนะค่ะถ้าคนที่ไม่มีบัตรอะไรเลยแต่อยู่ในประเทศไทยมา40กว่าปีแล้วจะสามารถทำบัตรอะไรได้บ้างค่ะ ไม่รู้ว่าจะทำยังไง

ตอบคุณฝนค่ะ

แล้วคุณฝนเกิดที่ไหน ? แล้วพ่อแม่เป็นใครมาจากไหนล่ะคะ ? เริ่มต้นจากตรงนี้ก่อนนะคะ

คุณฝนอ่านตรงนี้ซิคะ คำถามคล้ายๆ กัน

พบบุคคลที่ไม่มีชื่อในทะเบียนราษฎรของรัฐใดเลยบนโลก : ทำอย่างไรดี ??  : ตอบคุณภาวินีเรื่องการให้คำปรึกษาคนไร้รัฐโดยสิ้นเชิงภายใต้กฎหมายไทย, เริ่มเขียนเมื่อวันที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๕๕

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/478165

ไม่ใช่หนูหรอกค่ะ แต่เป็นพ่อแฟน เกิดที่ประเทศลาวแต่อพยบมาตั้งแต่เด็กตอนนี่อายุประมาณ 50 กว่า แต่ไม่มีเอกสารอะไรเลย ไม่มีแม้กระทั้งบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน แต่มีลูกอายุ 21 มีภรรยาเป็นคนพะเยาแต่เสียชีวิตไปแล้ว เคยถามกับคนที่รู้จกนะค่ะว่าจะทำบัตรต้องทำยังไง เค้าบอกว่าต้องมีเงินเดือนไม่น้อยกว่าสามหมื่นถึงจะมีสิทธิ์ทำบัตร แล้วมีวิธีอื่นไหมค่ะ

เพราะแฟนหนูมีพ่อคนเดี๋ยวไม่มีแม่แล้วพอเวลาทำเอกสารเกี๋ยวกับการกู้ยืมก็ยุ่งยากเพราะไม่มีคนค้ำส่วนตัวพ่อเองก็ไปไหนไม่ได้อยู่ได้แต่บ้านไปทำงานที่อื่นก็ไม่ได้แค่จะมาหาลูกที่ กทม ยังไม่ได้เลย

ขอความช่วยเหลือหน่อยนะค่ะ ขอบคุณมากนะค่ะที่ตอบคำถาม

สวัดสดีค่ะหนูก้อคนหนึ่งที่ถือบัตไม่มีสถานะทาอทะเบียนหนูได้ทำขั้นตอนพิสุดสัณชาตไปแล้วตั้งแต่กันยายนปี2554ค่ะแต่ยังไม่ได้ถ่ายบัตสักทีทางอำเภอก้อบอกว่าให้รออรอรอค่ะทำต้องทำยังไงค่ะ

ผมคนไทยใหญ่ใช้บัตร 10ปี อย่ากทำใบขับขี่ครับ พอมีคนที่จะช่วยได้ไมครับ ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ

ถามทั้งคุณทินทินและคุณชิต คุณทั้งสองเกิดที่ไหน ? และบิดาและมารดาเกิดที่ไหน ?  เข้ามาในประเทศไทยตั้งแค่เมื่อไหร่คะ

อยากรุ้ว่าคนไทยไหญ่ทำใบขับขี่ได้ยังคับและบัตร10ปีอย่างผมพอหมดอายุแล้วจะเป็นบัตรแบบไหนต่อไปคับแล้วสามารถมีรถเป็นของตัวเองได้ไหมเป็นชื่อของเราน่ะ

ยังไงก่อช่วยตอบกลับมาด้วยน่ะคับผมมาทำงานอยุ่แถวบางพลีผมอยากรู้มาก0870811300

สวัสดึครับ ผมมีเรื่องปรึกษาครับ คือว่าเมื่อ 5-6 ปีที่แล้ว มีคนงานชาวกัมพูชานำเด็กมาฝากให้เลี้ยงเพราะแม่ไม่เลี้ยงแล้วตามหาแม่ก็ไม่เจอ ก็เลยรับเลี้ยงให้แฟนเป็นดูแลเลี้ยงไป(มีสมุดเล่มจากโรงพยาบาลที่ทำคลอดให้ด้วย) หลังจากนั้นไม่นานเขาก็มาหาผม แล้วก็บอกผมว่าเขาจะกลับกัมพูชาแล้วยกลูกให้ผมแล้วกัน เพราะทางโน้นเขาก็มีลูกอยู่แล้วกับเมียเก่า 3 คน ผมไม่บุตรด้วยผมก็เลยรับไว้ครับ  ก็เลยเลี้ยงดูมาเป็นอย่างดีครับ ตอนนี้เรียนอยู่ชั้นอนุบาล 1 แล้วครับ ก่อนหน้าผมไปที่ อำเภอครับก็แนะนำหลายอยางครับแต่เขาถามหาสูติบัตรผมบอกว่าไม่มี ผมกังวลว่าเด็กจะมีปมด้อยติดตัวว่าพ่อแม่เป็นชาวกัมพูชาครับ ไม่ทราบว่าผมจะทำอย่างไงต่อครับ(ปัจจุบันเด็กทำบัตรได้แล้วครับ จัดเป็นเด็กกลุ่มไร้รากเง้าครับ)

แล้วตอนนี้บัตร10ปีนี้ทำใบขับขี่ใด้หรือยังค่ะ ช่วงนี้ตำรวจตั้งจับเยอะค่ะ

สวัสดีครับ ผมถือบัตรผู้ที่ไม่มีสาถานะทางทะเบียนและโดยจำหน่ายไปแล้วครับ ประมารปีหนึ่งแล้วเพราะอะไรเค้าจำน่ายบัตรผมได้เข้ามาประเทศไทยมื่อปี2538 ผมเป็นสามเณรอยู่สุพรรณบุรีครับวัดสังโฆศรีตารามท่านเ้จ้าเอาวัดหลวงพ่อยอด ผมเป็นเณรน้อยถึงมาปี2542 ทางการอ่อกใบสีเขียวขอบแดงให้ ผมขึ้นมาเชียงใหม่ไม่ทันได้ทำเค้าบอกว่าหมดเข้ดแล้วต่อมาผมก้เลยเป็นคนที่ไม่มีบัตร ถึงมาปี2550 ทางการบอกว่าไครมีญาติก็ให้มารับรอง จะสำรวจบัตรไม่ผมได้มาหาญาติผมที่เวียงแหง ต เปียงหลวงไปทำบัตร ได้มาแล้วบัตรผู้ที่ไม่มีสาถานะทางทะเบียนไช้ทันได้สามปีก็ถูกจำน่ายต่อนนี้ผมมีลูกสาวมีใบเกิดบัตรผู้ที่ไม่มีสาถานะทางทะเบียนลูกผมจะโดนจำน่ายมัยครับช่วยหน่อยขอให้เจ้าหน่าที่ ที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบที่ เค้าบอกว่าถ้าอยากได้บัตรก็ให้ไปหากำนันเจ้าหน่าทะเบียนบอกอย่างงี้ผมไปหากำนันกำนันบอกว่าเอามาเงิน4000 ถ้าอยากได้บัตรคืน

พ่อแม่ของคุณโกวิทย์เป็นใครมาจากไหน ? และคุณโกวิทย์มีญาติพี่น้องไหมคะ

หนูมีบัตร 10 ปียุอ่ค่ะ มันจะหมดอายุในปี 60 ถ้ามันหมดแร้วหนูจะมีโอกาสได้ต่อบัตรหรือได้บัตรประชาชนมั้ยคะ??

ในเมื่อพ่อแม่หนูก็มีบัตรแบบนี้ ครอบครัวหนูมีกันทั้งบ้านเลยค่ะ แต่ว่าของหนูกับพี่หนูจะเป็นคนละจังหวัดกับพ่อแม่นะคะ เพราะว่าบัตรที่หนูกับพี่หนูมีได้เมื่อตอนเรียนประถมอ่ค่ะ ส่วนพ่อกับแม่หนูพึ่งจะได้ทำอ่ค่ะ ช่วยหนูตอบหนูหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ 

บัตรดังกล่าวนี้ เป็นเพียงการรับรองว่า พวกคุณมีปัญหาสถานะบุคคลตามกฎหมาย กล่าวคือ ไม่มีรัฐใดรัฐหนึ่งบนโลกรับรองให้สิทธิในสัญชาติ ดังนั้น พวกคุณจะมีสถานะบุคคลเป็นอย่างไร จึงเป็นไปตามข้อเท็จจริงที่แต่ละคนมีค่ะ จึงต้องย้อนถามว่า คุณเหมยเป็นใครมาจากไหน ? เกิดที่ไหน ? พ่อแม่เป็นใครเกิดที่ไหน ? ค่ะ โปรดบอกมาก่อน แล้วจะตอบคำถามของคุณค่ะ 

สาเหตุที่คุณมีบัตรในขณะเรียนนั้น เป็นเพราะในปี พ.ศ.๒๕๔๘ รัฐบาลไทยมีนโยบายสำรวจปัญหาเด็กไร้รัฐไร้สัญชาติในโรงเรียน จึงออกบัตรให้ เมื่อพบว่า คุณไม่มีชื่อในทะเบียนราษฎรของรัฐใดเลยบนโลกค่ะ 

หนูเกิดที่ฉะเชิงเทราค่ะ ตอนนั้นพ่อแม่หนูทำงานยุที่นั่นค่ แม่กับพ่อและพี่หนูเกิดที่เชียงรายอ่ค่ะ 

เป็นชาวเขาเผ่าอาข่าอ่ค่ะ พ่อกับแม่หนูออกมาหางานทำต่างจังหวัดไปเรื่อยๆอ่ เลยไม่ได้ทราบเรื่องที่เขามีการสำรวจ

คนในแต่ก่อนอ่ค่ะ

ผม ชื่อ สายลม จางคำนะครับ พ่อแม่ เป็น คนไทยใหญ่ เกิดที่พม่า แต่พ่อกับแม่มาอยู่ เมืองไทย นาน แล้ว

และ เกิดผมออกมา เมื่อ 12/11/2535 ตอนนีี้ ผม อายุ20 แล้ว ผม มี แค่ บัตร ท.ร 38 ข  ผมอยาก จะ ทราบ ว่า 

ผมพอจะ ทำใบขับขี่ กับ บัตร ประชาชนคนไทย ได้ ป่าว ครับ (ตอนนี้ ผมเรียนอยู่ ชั้น ม.5 อ๊ ครับ  ผมบวชเรียน เอา อ๊ ครับ)  (ขอบคูณนะครับ)

ถามคุณเหมยต่อดังนี้นะคะ

๑. หากคุณตอบว่า คุณหนูเกิดที่ฉะเชิงเทรา ขอถามต่อว่า คุณเกิดเมื่อไหร่ ? ที่ไหนแน่ในฉะเชิงเทรา โรงพยาบาลอะไร ? มีเอกสารรับรองการเกิดหรือไม่ ? 

๒. พ่อและแม่เกิดเมื่อไหร่ ? ที่ไหนแน่ในเชียงราย โรงพยาบาลอะไร ? มีเอกสารรับรองการเกิดหรือไม่ ? 

๓.พ่อแม่เป็นคนชาติพันธุ์อะไร ? ปู่ย่าตายายเป็นใครมาจากไหน ?

๔.ตอนนี้ พ่อแม่ทำงานอะไร ? อยู่ที่ไหน ?

โปรดช่วยตอบคำถามด้วยค่ะ


ขอถามข้อเท็จจริงของคุณสายลมต่อดังนี้นะคะ

๑. พ่อแม่ของคุณเกิดในประเทศพม่าใช่ไหมคะ ? และเกิดในส่วนใดของประเทศพม่า มีเอกสารรับรองการเกิดหรือไม่ ?

๒. แล้วคุณเกิดในประเทศพม่าหรือประเทศไทยคะ ? เมื่อไหร่ ? เกิดในโรงพยาบาลหรือเปล่า ? มีเอกสารรับรองการเกิดหรือไม่ ?

๓.พ่อแม่ทำงานอะไร ? อยู่ที่ไหน ? ขึ้นทะเบียนแรงงานกับกรมการจัดหางานไหมคะ ? เมื่อไหร่คะ ? หากขึ้น พิสูจน์สัญชาติแล้วยัง ?

๔.คุณสายลมเรียนหนังสือที่ไหน ?

๕.บัตรเลข ๐ ของคุณสายลมออกโดยอำเภอ/เขต/เทศบาลไหนคะ ?

โปรดช่วยตอบคำถามด้วยค่ะ

1. วันที่ 2 กรกฎาคม 2538 ค่ะ ที่โรงพยาบาลบางปะกงอ่ค่ะ มีเอกสารประมายแบบว่าสมุดฝากครรภ์อะไรประมานเนี็๊ยอ่ค่ะ

2.พ่อแม่หนูเกิดที่เชียงรายอ่ค่ะ ปี 2515 กับ 2518 ของพ่อกับแม่หนูไม่มีหลักฐานการเกิดเลยค่ะ เกิดที่บ้านไม่ได้ไปโรงพยาบาลอ่ค่ะ

3. พ่อแม่เป็นชาวเขาเผ่าอาข่าอ่ะค่ะ ส่วนปูย่าตายายหนูเสียไปตั้งนานแร้วอ่ค่ะ ตั้งแต่พ่อแม่หนูเด็กๆ ปู่ย่าตายายหนูก็เป็นคนเชียงรายนี่แหละค่ะ ชาวเขาเผ่าอาข่าเหมือนกัน 

4. ตอนนี้ทำงานรับจ้างทั่วไปอ่ค่ะ อยู่ที่จังหวัดกำแพงเพชรค่ะ

ถามคุณเหมยต่อนะคะ

๑.พ่อแม่ถือบัตรเลข ๐ ใช่ไหมคะ ??

๒.ช่วยตอบอีกครั้งว่า บัตรเลข ๐ ของแต่ละคนออกโดยอำเภออะไรบ้างนะคะ ?

๓.แล้วทุกคนอาศัยอยู่ที่กำแพงเพชรหรือคะ ?

๔.ทุกคนมีใบอนุญาตทำงานไหมคะ ?

ครับ พ่อแม่ เกิดใน พม่าแต่ ย้ายมาอยู่ ในไทยเป็น30-40ปีแล้วครับ และก็เกิด ผมใน ไทย ที่ โรงพยาบาล สันทราย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มีแต่ใบรับรองของ โรงพยาบาล อ๊ครับ เพราะว่า ใบแจ้งเกิด พ่อแม่ไม่ได้ แจ้งเกิด ไว้ อ๊ ครับ ทุกคนวันนี้ แม่ ก็ทำงาน ในเชียงใหม่ นี้และ ครับ เป็นแม่บ้าน ส่านตัวผม ก็ เรียน อยู่ ที่ วัด พระสิงห์ อ๊ ครับ ส่วน เลขบัตร ของผม นั้น อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ออก ให้ อ๊ครับ ตอนนี้ ผม ใช่ บัตร 10 ปี สีชมพู อยู่ อ๊ ครับ อยากจะ ทราบ ว่า พอ จะเป็นไป ได้ ป่าว ครับ ว่า ผม จะได้ บัตร ไทย อ๊ครับ เพาระตอนนี้ ผม ก็ 20แล้ว อ๊ครับ ไปสมัคงาน ที่ไหน ก็ ยาก อ๊ ครับ  

บางที่ก็ ไห้ เปิด ธนาคาร ผม ก็ เปิดไม่ได้ ผม ไม่รู้ จะ ทำยังไง กับ อนาคต ของผม เลย ...........

1. ค่ะ พ่อแม่หนูถือบัตรเลข 0 อยู่ค่ะ 

2. บัตรของหนูกับพี่หนูออกที่อำเภอโกสัมพีนคร ที่กำแพงเพชรอ่ค่ะ ส่วนชองพ่อแม่หนูเป็นของอำเภอแม่จัน เชียงรายอ่ค่ะ 

3. ตอนนี่ทุกคนอยู่ที่กำแพงเพชรอ่ค่ะ

4. ไม่แน่ใจว่าใบอนุญาติทำงานมันเป็นยังไงคะ เพราะหนูกับพี่ยังเรียนอยู่เลยอ่ค่ะ 

รบกวนหน่อยนะคะ

หนูเป็นคนถือบัตร 0 เหมือนกันคะ เกิดที่เมืองไทย แต่ไม่ได้เกิดที่ รพ.นะคะ แล้วก็ไม่มีหลักฐานในการเกิดเลยอ่าคะ พ่อแม่อพยพมาจากพม่าคะ ซึ่งตอนนี้ก็ได้พิสูญสันชาติไปแล้วคะ ไม่ทราบว่าจะได้สัญชาติหรือเปล่าคะแบบนี้ พ่อ กับแม่มายุที่ประเทศไทยได้ประมาณ 20-30 ปีแล้วอ่าคะ รบกวนด้วยนะคะ

คุณพรทิพย์พิสูจน์สัญชาติไปพร้อมกับพ่อแม่ไหมคะ ?

ครอบครัวของคุณพรทิพย์อาศัยอยู่ในจังหวัดใดของประเทศไทย

ครอบครัวของคุณมีชาติพันธุ์ใดคะ

ตอนนหนจะจบ ม.6แลวคะ อยาบทราบวาหนถอบตรเลข 0 จะสามารถเขามาหาลทยาลยไหมคะ ชวตทไมแนนอนของขางหนา ไมรเหมอนกนวาจะเปนไรตอไปชวยตอบหนอยนะคะ ขอบคณมากคะ

สิทธิศักดิ์ ใจหล้า

อยากถามสั้นๆนะครับว่า คนที่มีบัตร หัว 0 หรือบัตร 10 ปี ทำใบขับขี่ได้ไมครับ

บัตรสิบปีออกรถได้มั้ยครับแล้วโอนเป็นชื่อเราได้มั้ยขอบคุณครับ

ผมจะสามารถ ทงานอะไรไดบางมบตร 10 ปเนย

ดูในเน็ตบอกว่าบัตรชาวขาวเลข0ทำใบขับขี่ได้เลยดีใจ พอโทรไปหาสำนักงานขนส่งทางบกกลับบอกว่าทำไม่ได้หมดแรง ไม่ให้ความสำค้ญยังไม่พอแถมพูดเหมือนดูถูกคนชาวขาวอีก คนชาวขาวก้อเปนมนุษ สิ่งมีชีวิตคิดได้และเจ็บเปน

นาย ยูดะ เชอหมือกู่

กอนตอ้งขอ สัวัสดีกอนนะครับ พอดีผมเองก็ ถึอบัตร บุลคนไม่มีสถานะทางถะเบียงเหมือนกันครับ ตัวผมเองที่ไม่มีบัตร แต่แม่ผมและพี่น้องผมมีบัตรกันทุกคนครับ จึงอยากถามว่า ตัวกระผมเองครวทำแบบไหนครับ ไปอำเภอมาทางเขาบอกไปครวจ ( DANA ) มาผมก็ทำตามทางที่เขาบอกแล้วครับ ที่บอกไม่ตรวจ( DANA ) ผมไปตรวจกับแม่ผมมาครับ แม่ผมมีสัญชาติไทย และ กำลังรอผลตรวจอยู่ จึงอยากถามต่อว่า หลังตรวจมาแล้ว รู้ป่าวครับ ว่าตรวเตรียมตัวทำไงต่อ และค่าไช้จ่ายในการตรวจ ( DANA ) เท่าไรช่วยหาคำตอบไห้หน่อยครับ

สัวสดีครับ ตตอนี้ผมใช้บัตรบุคคนไม่มีสถานะทางทะเบียน แต่ถูกจำหน่าย หมายความว่าอย่างไรคับ แล้วบัตรที่ีถืออยู่ยังสามารถใช้ได้อยู่ไหม คืออย่างเช่น ใช้ที่เกี่ยวกับการศึกษาได้อยู่ไหมนะคับ

ผมถือบัตรบุคคนไม่มีสถานะทางทะเบียน ครับแล้ว ผม ก็ ไปทำบัตร ใบ ขับขี่ แต่ ทางกรมขนส่งบอกว่าผม

ไม่ระบุค กลุ่ม ชาติชาติพันธุ์ในทร38เลย ทำ ไม่ ได้ อะ ครับ เลข บัตร ผม 0-7401-89007-20-0 ผมเลยส่งสัย ว่า ทำไหม ถึงทำ ไม่ได้ อะ ครับ

สวัสดีครับผมถือบัตร10ปีอยู่ ครับ เลขบัตร 0-741-89007-20-0 พ่อ แม่ ผม เป็น คน เมียนมาร์ ถือพาสปอร์ต แต่ ผม ไป ทำ ใบ ขับขี่ ไม่ได้อะ ครับ

บัตร 10 ปี. ถ้าเลย 10 ปีไปแล้วเขาจะทำยังไงต่อไปครับ ให้สัญชาติไทยเลยหรือเปล่าครับ

คำถามของคุณธรรมายังไม่ชัดค่ะ คนถือบัตรเลข ๐ อาจมีสัญชาติไทยอยู่แล้วค่ะ เพียงแต่เจ้าของปัญหาไม่รู้ตัว หรืออำเภอ/เขต/เทศบาล/อบต. อาจไม่รู้หรือแกล้งไม่รู้ เลยออกบัตรเลข ๐ ให้

ลองตอบมาดีกว่าว่า คุณธรรมาเป็นคนที่เกิดที่ไหน ? เมื่อไหร่ ? พ่อและแม่เป็นใคร ?

สวัสดีค่ะ ขอรวบกวนถามเกี่ยวกับใบขับขี่ค่ะ

หนู่ใช้บัตรเลข 0 อยู่ค่ะ ไม่ทราบว่าตอนนี้ทางกระทรง

ได้เปิดทำใบขับขี่หรือยังค่ะ ขอบคุณค่ะ

ทำได้เฉพาะจังวัดเชียงใหม่หรือเปล่าไม่แน่ใจ ส่วนผมโดนจำหายไปเรียบร้อยแล้ว โทรไปที่อำเภอก้อไม่มีคนรับ ไม่รู้ต้องไง

การจะขอมีบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน  มีขั้นตอนอย่างไรบ้างครับ  เห็นมีการเรียกเก็บ15,000 บาทต่อคน  แล้วจะได้บัตรเลย  ผมสงสัยว่ามีขั้นตอนการขอมีบัตรดังกล่าวโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายไหมครับ

อาจารย์ครับ ตั้มอยากจะติดต่ออาจารย์โดยตรงนะครับ รบกวนขอหมายเลขโทรศัพท์ที่สามารถติดต่ออาจารย์ได้ไหมครับ ตั้มเองเป็นคนไทยจริง ๆ อาชีพรับราชการครับ แต่ว่าไปรู้จักกับน้องคนหนึ่งซึ่งตอนนี้กำลังเรียนอยู่ในระดับชั้น ปวช.๓ เป็นคนดีมาก ตั้งใจเรียนดูแลตัวเอง แม่และน้องดีมาก ๆ ซึ่งเขาก็อยู่ในสถานะของผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียนนะครับ อยากจะรบกวนติดต่ออาจารย์เพื่อจะขอคำตอบและวิธีการดำเนินการต่อไปให้ถูกต้อง ตัวของน้องเขาเองอยู่เมืองไทยมานานกว่า ๒๐ ปีแล้วนะครับและแม่ของเขาก็ไปพิสูจน์สัญชาติว่าเป็นพม่ามาแล้ว อยากจะรบกวนขอคำตอบจากอาจารย์ด้วยนะครับ

ปรึกษามาเลยค่ะ คุยกันตรงนี้ เป็นประโยชน์ต่อทุกคนค่ะ

หรือให้ข้อเท็จจริงมาในเฟซ ก็ได้ค่ะ https://www.facebook.com/archanwell

เล่าเรื่องของน้องมาเลยค่ะ 

ผมถือบัตรประจำตัวผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียน ส่วนพ่อผมมีบัตรบุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทย ผมอยากเข้าทะเบียนบ้านพ่อต้องทำยังไงคับ ต้องตรวจ ดีเอ็นเอ ไหม มีวิธีไหนบ้างคับ

คุณทองคำไปหารืออำเภอเจ้าของพื้นที่ที่คุณมีชื่ออยู่แล้วยังคะ เป็นอำเภอไหนล่ะคะ

พ่อของคุณเป็นคนถือบัตรบุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทยประเภทไหนคะ ?? 

การตรวจดีเอนเอก็น่าจะยืนยันว่า คุณมีสิทธิอาศัยตามกฎหมายไทยว่าด้วยคนเข้าเมืองตามบิดาได้ค่ะ หากว่า คุณยังเป็นผู้เยาว์ค่ะ 

การจะวิเคราะห์ได้ชัดเจน คงต้องทราบความเป็นมาของครอบครัวของคุณค่ะ

ผมเป็นคนถือบัตร 10 ปี เรียนจบปริญญาตรี คณะครุศาสตร์ จะมีโอกาสได้สัญชาติไทยไมครับ

ขออนุญาตสอบถาม  ลูกสาวของคนงานมีบัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน  อยู่ที่อำเภอเชียงดาว  จ.เชียงใหม่  ปัจจุบันเรียนอยู่ที่ กศน.อำเภอเมือง  จ.เชียงใหม่  และจะเดินทางไปเยี่ยมบ้านที่ อ.เชียงดาว  อาทิตย์ละ 1 ครั้ง ดดยประมาณ  โดนตำรวจตรวจค้นบ่อย  และจะไม่ให้กลับไปเรียนที่อำเภอเมือง  เชียงใหม่อีก  ต้องทำอย่างไรบ้างครับ  ต้องทำงานส่งตัวเองเรียน  ส่งน้อง  ส่งให้แม่  และเรียนหนังสือด้วย ในเมือง

สวัสดีค่ะ

หนูถือบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนบ้านหนูอยากเปลี่ยนชื่ออยากได้สัญชาติไทยต้องทำยังไงค่ะ

หนทางสู่ความสำเร้จ ไม่ได้โปรยด้วยกลีบกุหลาบ

อาจารย์ขาช่วยตอบหนูในfacebookด้วยค่ะ อาจารย์ หนูจะรอคำปรึกษาจากอาจารย์นะคะ:))

อาจารค่ะคือน้องชายมีบัตรแต่พี่สาวไม่มีบัตรอะไรเลยค่ะน้องชายเป็นคนไทยมีบัตร100%

แต่พี่สาวไม่มีบัตร   แล้วพี่สาวจะมีโอกาสได้บัตรไหมค่ะ  แล้วต้องทำยังไงค่ะ

เหลืออยู่แค่สองพี่น้อง  พ่อแม่ก็เสียหมด  แล้วต้องทำไงดี   ตอบมาหน่อยน่ะค่ะ

คือผมมร ทร.38ผมอยากเรียนต่อมากอยากตามความฝันแต่ผมคงไม่มีสิทเรียนผมอยากเปลี่ยนสันชาติหรือบัตรสิบปีก็ได้ผมต้องทำไง ครับ

ตอนนี้ผมถือบัติเลข0 เเต่มีใบเกิด เเต่ชื้อไม่ตรงกับบัติเลข0 ด้านหลังใบเกินยังเขียวไว้ว่า บิดา มานดาเป็นบุคคลต่างด้าว
อย่างนี้เเจ่งที่อำเภอได้เเล้วจะได้บัติประชนมั้ยครัป

ผมเรียนจบปวส.แล้วครับ มีแต่ใบเกิดเลข0 ไม่เคยถือบัตรใดๆเลยครับ เรียนจบมาหางานทำไม่ได้เลยครับเพราะไม่มีบัตรประชาชน ผมเกิดที่ประเทศไทยครับ โรงพยาบาลวชิระ พ่อแม่เป็นคนต่างด้าว ผมมีสิทธิ์อะไรบ้างครับ ช่วยผมทีครับอาจารย์

ก่อนอืนผมต้องขอสวัสดีปีใหม่ครับ..พี่ครับผมมีเรื่องจะมาถามพี่หน่อยครับคือว่าเรื่องที่ผมอยากจะถามพี่ก็คือเรื่องบัตรนะครับตัวผมเองตอนนี้ถือบัตรหัว0อยู่ครับแต่น้าผมเป็นคนไทยแท้ผมมาอยู่กับน้านานแล้วตั่งแต่อายุได้7ปีแล้วครับตอนนี้ผมอายุ25แล้วครับจะขอย้ายเข้าไปอยู่กับน้าแล้วเปลี่ยนบัตรให้เป็นคนไทย100%ได้ไหมครับ>ขอบคุณที่ตอบกลับครับผม

หนูชื่อ น.ส.เบญจลักษณ์ ปันนะวงค์

หนูถือบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนค่ะ หนูมีใบรับรองสถานที่เกิด มีวุฒิการศึก ระดับประถม ของ กศน ค่ะ แต่ตอนนี้ บัตรหนูถูกจำหน่าย มาสองปีแล้วค่ะ หนูไปเดินเรืองมา 2ปีแล้วค่ะ ยังไม่ได้สถานะคืนเลยค่ะ ได้แต่บอกให้หนูรอ ตอนนี้หนูเรียน ม.ต้น ใกล้จะจบแล้ว แต่ยังไม่มีหลักฐาน ในการขอใบจบเลยค่ะ เพราะบัตรถูกจำหน่าย ตอนนี้หนูทำอะไรไม่ได้เลยค่ะ หนูทำบัตรที่ จังหวัดกาญจนบุรี อำเมือง กาญจนบุรี หนูควรจะทำอย่างไรดีค่ะ

ผมใช้บัตรสิบปีครับ ความหวังของผม ผมอยากเป็นทหารของประชาชนครับเพื่อบกบ้องแผ่นดินบ้านเกิดแท้ๆของผมถึงแม้วัดถุสิ่งของที่ผมมีไม่เหมือนคนไทย แต่ใจผมทั้งแท่งเป็นคนไทยครับ ผมเกิดในประเทศไทยเป็นบุคลตกสำรวจครับจึงอยู่แบบหลบๆช่อนๆครับทั้งๆที่ประเทศไทยเป็นบ้านผมแท้ๆ ถึงแม้ผมไม่มีบัตรประชาชนเหือนคนไทยแต่ผมไม่น้อยใจหลอกครับเพราะใจผมสำคัญมากกว่าครับ


อยากถามว่าเกิดเมืองไทยมา20 กว่าปิเท่าที่จำความได้ก็ไม่เห็นหน้าพ่อแม่เลย อยู่มูลนธิตั้งแต่เด็กตอนนี้ใช้บัตรเลขศูนย์อยู่อยากทราบว่าจะมีโอกาศได้บัตรปนะชาชนไหม ไหมค่ะ ถ้าจะให้พิสูตรหลักฐานคงจะไม่มีญาติไม่มีพี่น้องเลยค่เป็นเด็กกำพร้า

ผมอยากยกเลิกบัตรหัว 0 ของผมครับ ผมได้สัญชาติ พม่าแล้ว ถ้าไม่ยกเลิกใช้ทั้งสองอัน ได้ไหมครับต้องทำยังไง?

คือผมถือบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียไม่ทรายว่าไปสมัครเป็นทหารได้มัยครับ. ถ้าได้ที่ไหนรับครับ

ผมถือบัตรบุคคลไม่มีสถาณะทางทะเบียนผมอยากทราบว่าจะเปิดบัญชีธนาคารได้หรือปล่าวครับ

ถ้า บัตรหัว 0 ครบ 10 ปี สามารถ ยื่นเรื่อง ขอเปลี่ยน สัญชาติ ได้ไหม ครับ หรือ ยัง เป็น บัตร หัว 0 อยู่ครับ



ผมถือบัติเลย0มาดังแต่ปี2550 ตอนนี่ผมหายาดมาพิสูจน์ไม่ได้ พ่อแม่ก็ไม่รู้อยู่ไหน ผมอยากได้เป็นคนไทยมากไม่รู้ต้องทำย่างไร แล้วตอนนี่ผมมีรถไม่รู้ทำไบขับรถได้ไม่. ขออาจานชวยแนาะนำให้ด้วยครับ. ขอคุณครับ

สวัสดีค่ะทุกคนดีฉันขอความคิดเห็นของทุกคนและผู้รู้ดิฉันมีเรื่องทุกใจสามีของดิฉันไม่มีเอกสารอะไรเลยเป็นเด็กเร่ร่อนมีคนอุปถัมจนอายุุ19ปีแล้วจนได้มาอยู่กินด้วยกันมีลูกหนึ่งคนถึงมารู้ว่าสามีไม่มีเอกสารอะไรเลยดิฉันจึงอยากจอคำแนะนำจาผู้รู้ช่วยแนะนำขั้นตอนในการำบัตรด้วยค่ะ สามีดิฉันอยู่ในประเทศไทยตั้งแต่เกิดถูกพ่อแม่ทดทิ้งตั้งแต่ยังเล็กและมีคนเก็บมาอุปถัมแต่ไม่ได้แจ้งไม่ได้ทำบัตรอัไรให้เลยดิฉันอยากรู้ขั้นตอนค่ะเป็นบัตรอะไรก็ได้ที่มีตัวตนดีกว่าไม่ใีอะไรเลย(ช่วยทีนะคะ)สามีดิฉันเป็นคนพบพระจังหวัดตากค่ะ

แย่จิงผมถือบัตรเลข0ที่ทำไม่ได้

ผมทรามว่าทำไหมถึงทำใบขับขี่ไม่ได้คัพ. แล้วคนอื่นๆยังทำได้ แล้วผมอยากถามว่าแจ้งย้ายทะเบียนได้ไหม

ถ้ามีคนไทยที่จะรับเข้าทะเบียนบ้าน. ได้ไหมคั

สวัสดีค่ะ อาจารย์

หนูมีเพื่อนคนหนึ่งที่ถือ บัตรไม่มีฐานะทางทะเบียน บัตรสีขาว หนูอยากทราบว่าคนที่ถือบัตรนี้ มีสิทธ์ขึ้นเครื่องไมค่ะ แค่ไปเที่ยว จากจังหวัดหนึ่งไปอีกจังหวัด

ถ้าในกรณีนี้ต้องขออนุญาตออกพื้นที่ไหมค่ะ

เพื่อนหนูอยากมาเที่ยวหาหนูแต่มันไกลมากถ้านั่งรถมาใช้เวลานาน เลยอยากนั่งเครื่อง

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์ ผมอยากทราบว่าบุคคลไม่มีสัญชาติทางทะเบียน หัว0

จดทะเบียนสมรสกับคนไทยสามารถมีโอกาสขอสัญชาติไทยได้ไหมครับอาจารย์ ขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ครับ

ตอบคุณอนันต์ เยเบียงเรื่องสิทธิในสัญชาติไทยของคู่สมรสต่างด้าวของคนสัญชาติไทย

โดย รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

เมื่อวันที่ ๙ มกราคม พ.ศ.๒๕๕๙

https://www.facebook.com/note.php?saved&¬e_id=1...

https://www.gotoknow.org/posts/599303

ขอถามน้อยคับ บัตรเลข 0 สามารถเปิดร้านขายของของตัวเองได้ไหมคับ ? ถ้าได้ ตองทำยังไรคับ?

ถ้่าเกิดบัตรของผมไกล้หมดอายุแล้วผมสามารถทำใหม่ได้ไมครับ


ไปต่อบัตรที่เขต/อำเภอ/เทศบาลที่ออกบัตรให้ค่ะ

อ.แหวว

สวัสดีครับ ผมเป็นคนไทยใหญ่ ตอนนี้ผมถือบัตร10ปี ไม่มีสถานะทางทะเบียนกับ ท.ร ๓๘ ข กำลังเรียนป.ตรีปี4 สาขา English Program จบเทอมนี้ครับ ขอถามนิดหน่อยครับว่า

1. บัตรแบบผมสามารถเรียนต่อ ป.โท-เอกได้ไหมครับ?

2. สามารถทำพาสปอร์ตเพื่อไปศึกษาดูงาน/เที่ยวต่างประเทศได้ไหมครับ?

3. สามารถขอสัญชาติไทยได้ไหมครับ?

4. ถ้าคนมีบัตรประจำตัวพม่าด้วย บัตร10ปีด้วยถือว่าผิดกฏหมายไทยไหมครับ?

ขอบคุณครับ

รายละเอียดเพิ่มเติม

พ่อผมถือพาสปอร์ตที่ขอทำงานจากไทย แม่ผมถือบัตร10ปี ผมไม่ได้เกิดในไทย ที่สำคัญคือ ผมไม่ได้ใช้นามสกุลเดียวกับพ่อแม่ ตอนทำไม่ใช่พ่อแม่พาไปทำอะครับ นามสกุลนี้ผมมีใช้แค่ผมคนเดียวครับ

บุคคลถือบัตร 0 สามารถทำ passport สำหรับไปเรียนต่างประเทศได้ไหมค่ะ ซึ่งไปเรียนตามข้อกำหนดขอหลักสูตรที่เรียน

ปัจจุบันถือบัตรประจำตัวผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียน(0)พ่อแม่เป็นคนพม่าและได้เข้ามาอาศัยในประเทศไทยราวๆเกือบ30ปีแล้วผมเกิดและโตขึ้นในประเทศไทยแต่พ่อแม่ไม่ได้แจ้งเกิด ด้วยเหตุที่ว่าท่านไม่ทราบข้อมูลข่าวสารไม่ว่าจากเพื่อนบ้านเองและทางผู้ใหญ่ในชุมชน ตอนนี้ผมอายุ24ปีจบการศึกษาภาคบังคับมัธยมต้นอยากเรียนต่อเพราะขาดสิทธิหลายๆด้านจึงไม่สามารถเรียนต่อได้ อยากทราบว่าถ้ายื่นขอสัญชาติไทยส่วนนี้พอจะทำได้ไหมครับ(ถ้าท่านมีข้อชี้แนะประการใดโปรดตอบกลับมาให้ผมด้วยนะครับ)ขอบคุณครับ

๑. หากคุณตอบว่า คุณหนูเกิดที่ฉะเชิงเทรา ขอถามต่อว่า คุณเกิดเมื่อไหร่ ? ที่ไหนแน่ในฉะเชิงเทรา โรงพยาบาลอะไร ? มีเอกสารรับรองการเกิดหรือไม่ ?

ตอบ เกิด 2 กรกฎคม 2538 ค่ะ โรงพยาบาลบางปะกง มีเป็นเอกสารการฝากท้องแล้วก็มีอีกใบนึงค่ะอาจารย์แต่ไม่ทราบว่าเรียกว่าอะไรพอดีเก็บไว้ที่บ้าน แต่ไม่ใช่สูติบัตรแน่นอนค่ะ เพราะตอนนั้นพ่อแม่ไม่มีบัตรแจ้งเกิดไม่ได้ค่ะ

๒. พ่อและแม่เกิดเมื่อไหร่ ? ที่ไหนแน่ในเชียงราย โรงพยาบาลอะไร ? มีเอกสารรับรองการเกิดหรือไม่ ?

ตอบ พ่อเกิด 2515 ค่ะ ส่วนแม่ 2518 ไม่ทราบวันเกิดแน่นอนของตัวเองค่ะ เกิดภายในหมู่บ้านเผ่าอาข่าที่เชียงรายค่ะ ไม่มีเอกสารรับรองอะไรเลยค่ะอาจารย์

๓.พ่อแม่เป็นคนชาติพันธุ์อะไร ? ปู่ย่าตายายเป็นใครมาจากไหน ?

ตอบ พ่อแม่เป็นชาวเขาเผ่าอาข่าค่ะ ส่วนปู่ยาตายายอพยพมาอยู่เมืองไทยตั้งแต่เด็กๆ ค่ะ อาจารย์ ตอนนี้ปู่ย่าตายายเสียหมดแล้วค่ะ

๔.ตอนนี้ พ่อแม่ทำงานอะไร ? อยู่ที่ไหน ?

ตอบ พ่อแม่ทำงานรับจ้างทั่วไปค่ะ เช่าที่ทำไร่บ้าง ตอนนี้ทั้งครอบครัวพ่อแม่พี่ชายแล้วก็ตัวหนูอาศัยอญุ่ที่จังหวัดกำแพงเพชรค่ะ


อีกอย่างที่หนูอยากทราบคือถ้าทางอำเภอเค้าเรียกดูเอกสารทุกอย่างที่เรามี คือแบบเค้าบอกว่ามีเรื่องยื่นมาแล้วมีชื่อหนูกับพี่ชาย เลยขอเอกสารเหล่านั้นไปเพื่อนพิสูจน์ มีการสอบปากเปล่าด้วยค่ะ นี่เป็นการพิสูจน์สัญชาติทางนึงป๊ะคะอาจารย์


ตอนนี้หนูเรียนจบ ปวส แล้วค่ะ ถ้าจะไปสมัครงานตามบริษัทหนูสามารถเขียนโปรไฟล์สมัครงานของหนูเองเพื่อให้ทางบริษัทต่างๆ เข้าใจในเรื่องบัตรและสิทธิของหนูยังไงดีคะ เผื่อทางบริษัทจะเข้าใจแล้วรับหนูเข้าทำงานอ่ะค่ะอาจารย์ รบกวนอาจารย์ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ


ตอบคุณเหมยเรื่องความเป็นไปได้ที่จะมีสิทธิถือบัตรประชาชนไทย

โดย รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

เมื่อวันที่ ๖ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๙

https://www.facebook.com/note.php?saved&&note_id=10154149315493834

https://www.gotoknow.org/posts/606045

สวัสดีค่ะ ตอนนี้หนูใกล้จบ ม.6แล้วแต่ม่รุ้จะเรียนต่อไหนดี เพราะตัวเองถือบัตร เลข0 หนูอยากมีสัญชาติไทย เพราะเวลาจะทำอะไรก้ถูกปิดกั้นไปหมด หนูเกิดที่ รพ.แม่ระมาด จ.ตากเมื่อปี พศ.2541พ่อแม่หนูถือบัตรเลข0 เข้ามาในประเทศด้เกือบ40ปีแล้ว หนูมีใบเกิด ทร.14 แต่แม่ม่ด้เเจ้งเกิดค่ะ ส่วนพี่สาวหนูได้สันชาติไทยแล้วตามมาตรา 23 7ทวิ แล้วหนูละค่ะมีสิทได้ไหมค่ะ แล้วที่ทางอำเภอบอกว่าหากพ่อแม่ถือบัตรเลข6ลูกมีสิทด้สันชาติไทยช่หรือป่าวค่ะ อ่อ พ่อแม่ปุ่ย่าตายายเกิดที่พม่าทุกคนค่ะ แต่มายุที่ไทยตั้งแต่เด

ชื่ออะไรคะ ตามบัตรเลข ๐

โรงเรียนมีชื่อว่าอะไรคะ

สวัสครับผมถือบัตรขึ้นด้วยเลข 0 ผมต้องการจะทำใบขับขี่ ผมไปติดต่อที่สำนังงานขนส่งที่กรุงเทพเจ้าหน้าที่บอกมาว่าทำที่นี้ไม่ได้ทำได้ในเพราะภูมิลำเนาที่ตนอยู่ผมก็เลยไปติดต่อสำนักงานขนส่งตามภูมิลำเนาที่ผมอยู่เจ้าหน้าที่บอกผมมาว่าทำที่นี้ไม่ได้ต้องไปทำ ที่ประกาศภัยพิบัตซึนามิเช่นในพากใต้ผมอยากทราบว่าตกลงทำได้หรือไม่ได้ครับ


สวัสดีค่ะ คือตอนนี้หนูถือบัติประจำตัวบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน ตอนน้ีบัติหนูถูกจำหน่าย หนูควรจะทำยังใงดีคะ

มีบัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน อยากทำงานทำได้ไหมค่ะ ต้องทำยังไงบ้างค่ะ แจ้งเข้าประกันสังคมได้ไหมค่ะ

สวัสดีครับ อย่ากจะถามว่า คนที่เคยเอา passport ไปทำใบขับขีมา แล้วpassport มดอายุแล้วไปต่อใหม่แต่เขาต่อให้เป็นบัดสีชุมพู แล้วท่าใบขับขีมดอายุ จะเอาบัดสีชุมพูไปต่อใบขับขีแทนpassportจะต่อได้ไมครับ ขอขอบคุนครับ

พ่อแม่เกิดพม่าแต่มาอยู่ที่ไทยได้35ปีมีบัตร10ปีมีลูก3คนลูกเกิดที่ไทยเรียนที่บ้านหนองเขินอำเภอบ้านบึงจังหวัดชลบุรีเรียนจบม.3แร้วมีใบเกิดสำเนาทะเบียนบ้านและวุฒิม.3อยากทราบว่ามีโอกาสได้บัตรไทยเปล่าคะ

    Yolo
  • บัตรหมายเลข0สามารถเปิดบัญธนาคารได้ไหมคับ
  • บัตรเลข0ทำใขขับขี่ได้แล้ว

สวัสดีค่ะ อยากถามว่าแฟนหนูถือบัตรหัว0 เรียนจบ ปวช แล้วมีลูกชาย1คน อายุ5ขวบแล้ว เขาสามารถโอนสัญชาตเป็นคนไทยได้ไห


บัตรเลข0ทำใบขับขี่ได้คะ เคยทำมาแล้วตอน ม.4

เรียนถามคับ แฟนผมเป็นผู้ที่ถือบัตร์10ปีคับ

พ่อแม่เสียชีวิตด้วยโรคHIV ด้านเอกสารของพ่อแม่ก็ไม่มีเลย ใบเกิดก็ไม่มี คือไม่มีหลักฐานอะไรเลยเพราะแฟนเข้าไปอยู่ที่วัดพระบาทน้ำพุตังแต่ยังจำความไม่ได้ ทางด้านวัดก็ไม่ได้ทำเอกสารไวเพราะช่วงนั้นวันพระบาทน้ำพุยังไม่ได้รับการ ยอมรับ แต่หลวงพ่อวัทพระบาทน้ำพุ

ท่านบอกว่าเด็กคนนี้เกิดที่ประเทศไทยจิงและท่านได้ทำหนังสือส่งมาให้ครับ ตอนนี้แฟนผมอายุ21ปีแล้วบัตร์จะหมดอายุปีหน้า

กรณีแบบนี้มีทางแก้ใขหรือป่าวคับ ขอบคุณคับ

บัตร์เลข 0 ทำใบขับขี่ได้จริงหรอค่ะ ทำได้ที่ไหนค่ะ

  • หนูเปนคนไทใหญ่ค่ะ หนูใช้บัตร10 ตอนนีีอายุจะย่างเข้า17ปีค่ะ. บัตร10ปี ทาง รร. เปนคนพาไปทำที่อำเภอค่ะ. พ่อแม่เปนคนไทใหญ่ค่ะ หนูไม่มีใบเกิด เกิดในพม่าค่ะ แต่หนูมาเติบโตในไทย เรียนรุ้ในประเทศไทย ตั้งแต่เด็กๆแล้วค่ะ. ตอนนี้จะ17ปีแล้ว หนูอยากทราบว่าหนูพอจะมีโอกาสได้บัตร ปชช. เหมืนอื่นบ้างไหมคะ รบกวนตอบหนูหน่อยน้ะค้ะ ขอบพระคุณล่วงหน้าด้วยค่ะ

สวัสดีคับผมนายนครครับพอดีผมมีเรื่องคาใจอยู่ว่าผมที่ประประเทศไทยนี้มา10กว่าปีแล้วตั้งแต้ผมเรียนอนุบาล1จนมาถึงจบปวส2แล้วอยากรู้ว่าผมจะขอโอนสัญชาติไทยได้ไหมแต่ผมไม่มีใบเกิดนะ ทำงานบางที่เขาก็ไม่รับบัตรอย่างผมแล้วจะเรียนมาเพื่ออะไรถ้ารู้ว่าเป็นแบบนี้

สวัสดี แฟนหนูเขามีบัตร10แต่โดนจำหน่าย แล้วสามารถไปแจ้งขอคืนสภาพได้ใหมคะ ถามอำเภอบอกได้แต่ไปหลายครั้งยังโดนจำหน่ายยุดี ถามอำเภอว่าเพราะอะไรถึงโดนจำหน่ายในเมื่อเรียกรายงานตัวก็ไปทุกครั้งแต่อำเภอไม่ตอบ บอกแค่ให้ทำเรื่องคืนสภาพอย่างเดียว นี้ก็ทำไปจะสองปีแล้วยังไม่มีผลได้ๆเลยคะ แล้วตอนนี้ก็บอกให้ไปทำเรืีองอีกครั้ง ทุกครั้งจ่ายตังค์ตามเขาบอกทุกอย่างทำไมยังคืนสภาพไม้ได้ละคะ

ผมอย่ากถามว่า บัตรเราไกลจะหมดอายุต้องไปต่อยังไงต้องเตรียมไรไปคับ

ตอนนี้ บัตรบุลคลที่ไม่มีสถาละนะทางทะเบีย ทำใบขับขี่ได้ยังคับ

  • แฟนเป็นคนอาข่ามีบัตรคนพื้นที่สูงและมีใบขับขี่รถยนต์อยากทราบว่าแฟนสามารถขับรถออกนอกจังหวัดได้ไหมค่ะ

สวัสดีครับทุกท่าน ใครที่ยังสงสัยว่าที่มีบัตรไม่มีสถานะทางทะเบียน หรือ บัตรเลข0 ตอนนี้สามารถทำใบขับขี่ได้แล้วนะครับ สามารถไปติดต่อที่ขนส่งใกล้ภูมิลำเนาของท่านได้เลยครับ เอกสารสำหรับทำใบขับขี่ สำเนาบัตรประจำตัว ใบรับรองแพทย์ และ ทร38ข ตัวจริงนะครับ แค่นี้ก็สามารถไปยื่นทำใบขับขี่ที่ขนส่งได้เลยครับ

ชื่อวา คะ อายุ21ปี กำลังศึกษาที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์คะ พ่อเเม่เป็นพม่าคะ ส่วนหนูเกิดที่ประเทศไทยเเต่พ่อเเม่ไม่ได้เเจ้งเกิดที่ไทย พ่อกับเเม่ได้เเจ้งเกิดไว้ที่พม่าคะ ตอนนี้พ่อมีpassport ส่วนเเม่passport หมดอายุใช้บัตรชมพูอยู่คะ ตอนหนูเข้าเรียนอนุบาลมีคนไทยฝากเข้าเรียนให้คะ ชื่อบิดามารดาเลยเป็นชื่อของคนไทยที่ฝากเข้าเรียน ตอนป.5ทางโรงเรียนพาไปทำบัตรประจำตัวบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน ชื่อบิดามารในบัตรเลยเป็นชื่อของคนไทยที่ฝากเข้าเรียนคะ. อยากทราบว่ามีทางไหนที่สามารถเปลี่ยนชื่อบิดามารดา เป็นบิดามารดาที่เเท้จริงได้มั้ยคะ (เเล้วชื่อบิดามารดามีผลต่อการพิสูจน์สัญชาติหรือเปล่าคะ ถ้ามีหนูควรเปลี่ยนชื่อเป็นพ่อเเม่ที่เเท้จริงได้อย่างไร. ขอคำเเนะนำด้วยนะคะ)

เเล้วตอนนี้ข้อมูลในบัตรยังไม่ได้ระบุสัญชาติคะ ต้องทำการพิสูจน์สัญชาติก่อนใช่มั้ยคะ เเล้ววันนี้ไปติดต่อทำใบขับขี่มาคะ เจ้าหน้าที่บอกมาว่าหนูยังไม่มีสัญชาติ เลยยังทำไม่ได้

บางทีหนูก็คิดว่าตัวเองควรกลับที่พม่าเพื่อทำบัตรประชาชนพม่า ทำpassport หรือเปล่า ไม่รู้ว่าเป็นการเพิ่มความยุ่งยากอีกหรือเปล่า เพราะชื่อพม่ากับชื่อไทยก็ไม่ตรงกันอีก

ขอคำเเนะนำด้วยนะคะ

มีเรื่่องอยู่ว่าผมอยู่เมืองไทยตั้งแต่เด็กแล้วพ่อแล้วแม่ไม่มีอยู่แต่วัดตั้งเด็กจนโตตอนนี้ก็ยังเรียนอยู่คัฟพอจะทำบัตรประชาชนได้ไมคัฟ


อาจารครับผมอยากทราบว่าผมมีพ่อเป็นคนไทยถือบัตรปชชไทย.แต่แม่ผมเป็นคนกัมพูชาและผมไม่ได้แจ้งเกิดใบรับรองการเกิดหายตอนนี้ผมอายุ15แล้วและมีบัตรเลข0สามารถตรวจDNAและขอสัญชาติไทยได้มั้ยครับ

ขอคำปรึกษาหน่อยค่ะ..อยากให้พ่อมีบัตรประชาชนต้องทำยังไงบ้างค่ะ..พ่ออายุ60กว่า..เคยทำบัตรตกหล่น.แต่ก็ไม่สำเร็จ.เพราะไม่มีเงินในการดำเนินเรื่องค่ะ..สงสานพ่อมากค่ะเวลาเจ็บป่วย.แต่ละทีลำบากมาก..เคยเส้นเลือดแตกในสมองมา2 ครั้ง..แต่พ่อสู้มากค่ะ..จนกับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ.แต่ทุกวันนี้ไม่เคยที่จะได้ไปหาหมอตรวจสุขภาพเหมือนคนอื่นๆเลยค่ะ..บางครั้งก็สงสานพ่อมากนะค่ะแอบร้องไห้บ่อยครั้งแต่เราไม่เข้าใจในเรื่องกฎหมายว่าต้องทำยังไง..เริ่มจากตรงไหน...เราก็พยามๆทุกอย่าง.จนตอนนี้ท้อมากเลย..ถ้าจะเอาพ่อเข้าทะเบียนบ้านเราจะได้ไหมค่ะ.แล้วจะเริ่มยังไง..เริ่มจากตรงไหน..ไปที่เทศบาลก่อนใช่ไหมค่ะ..ขอรบกวนสอบถามหน่อยนะค่ะ

คุณทองคำไปหารืออำเภอเจ้าของพื้นที่ที่คุณมีชื่ออยู่แล้วยังคะ เป็นอำเภอไหนล่ะคะ

พ่อของคุณเป็นคนถือบัตรบุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทยประเภทไหนคะ ?? 

การตรวจดีเอนเอก็น่าจะยืนยันว่า คุณมีสิทธิอาศัยตามกฎหมายไทยว่าด้วยคนเข้าเมืองตามบิดาได้ค่ะ หากว่า คุณยังเป็นผู้เยาว์ค่ะ 

การจะวิเคราะห์ได้ชัดเจน คงต้องทราบความเป็นมาของครอบครัวของคุณค่ะ

#ตอบคับ พ่อผมมีบัตรขึ้นต้นด้วยเลข6คับมีทะเบียนบ้านเล่มสีเหลืองคับ ช่วยผมทีคับขอบคุณคับ

หนูเป็นคนอำเภอเวียงแหงค่ะ หนูอยากรู้ว่าการทำใบขับขี่ของคนไม่มีสัญชาติ  ต้องมีเลขนำหน้า เลขอะไรหรอค่ะ เพราะบางคนเลข 0 ก็ทำได้เพราะแฟนหนู ก็เลข 0 แต่ทำใบขับขี่ไม่ได้ แฟนหนูมีบัตรสีชมพูเลขนำหน้า เป็นเลข 0  หนูเรยสงสัย

อีกหนึ่งอย่างหนูอยากรู้ว่าการโอนสัญชาติหรือการทำบัตรประชาชน ผู้ที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน ต่อโอนสัญชาติกี่ปีหรือคะ แม่หนูโอนสัญชาติตั้ง20กว่าปีกว่าจะได้ จนตอนนี้แม่หนูก็ได้สัญชาติไทย ประมาณจะ30ปีแล้วกว่าแม่จะได้ แม่หนูพึ่งได้เมื่อ 2-3ปีนี้เอง แล้วตอนนี้หนูอยากรู้ว่าต้องทำยังไงหรือทำวิธีอย่างไง เพื่อจะได้บัตรประชาชน ผู้มีบัตรสีชมพูต้องไปอำเภอเพื่อทำอะรัยบ้างหรือคะ เห็นบางคนก็โดนจำหน่ายบางคนก็ทำไม่ได้เป็นเพราะอะไรหรอคะ ขั้นตอนการที่จะทำบัตรได้ต้องทำยังไงคะ ต้องทำอะไรบ้าง แหนหยูมีเลขนำหน้าบัตรเป็นเลข 0 จะมีโอกาสในการทำบัตรประจำตัวประชาชนไหมคะ

สวัสดีครับ ผมอยู่ อ.แม่สอด จ.ตาก ผมถือบัตรเลข 0-6300-89xxxxxx บัตรหมดอายุ เดือน พฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมาแต่ผมไม่ได้ไปต่ออายุ จะโดนจำหน่ายออกจากบัตรเลข 0 หรือเปล่าครับ บัตรหมดอายุมา 5 เดือนแล้ว และผมได้ยื่นขอสัญชาติตามมาตรา 23 ไว้ ตอนนี้ยังไม่รู้ผลก็เลยรอยังไม่ไปต่ออายุบัตรเดิมไว้ ไม่ทราบว่าจะมีปัญหาอะไรหรือเปล่าครับ บัตรเลข 0 มีกำหนดวันต่ออายุไหมครับจะโดนจำหน่ายหรือเปล่าถ้าขอสัญชาติไทยไม่ผ่านครับ 

บัตร10ปีผมไปสอบใบคับขี่ต้องเอาอะไรบางคับ

ผมยากรู้ว่าสอบใบคับขี่ต้องเอาอะไรบางคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท