คุณพรทิพย์ บรรทัดเที่ยง ขอความช่วยเหลือ "ทำประชาคมหมู่บ้าน


ผมได้รับจดหมายน้อย จากคุณพรทิพย์  บรรทัดเที่ยง  เธอขอความช่วยเหลือผ่านมาทาง G2K โดยส่งมาทางคำถามถึงผม  แต่ตอนนี้เธอยังไม่ได้ให้ข้อมูลด้านพื้นที่นะครับว่าชุมชนของเธออยู่ที่ไหน   ลองอ่านข้อความของเธอดูก่อนนะครับ

สวัสดี Thawat (thawat)

นี่คืออีเมลติดต่อจากผู้อ่าน กรุณาตอบโดยตรงไปยังผู้อ่านนั้น

-----------------------------------------------------------

ชื่อ: พรทิพย์ บรรทัดเที่ยง

อีเมล: [email protected]

หัวเรื่อง: ขั้นตอนการทำประชาคมหมู่บ้าน

ข้อความ:

เนื่องจากบริษัทเอกชนรายหนึ่งจะมาสร้างโรงงานไฟฟ้าชีวมวลในหมู่บ้านของพวกเร ซึ่งพื้นที่โดยรอบประชาชนมีอาชีพทำการเกษตรปลูกข้าวโพด อ้อย มันสำปะหลัง และพืชอื่น มีรายได้เป็นกอบเป็นกำแต่ละปีก็ดีอยู่แล้ว(สมเด็จพระเทพฯ เคยเสด็จมาที่ตรงนี้เพื่อสำรวจดิน ท่านตรัสว่าดินตรงนี้ดีเหมาะแก่การทำการเกษตร) แต่ถ้าโรงงานไฟฟ้จะเข้ามาตั้งพวกเราได้ศึกษาหาข้อมูลแล้ว คิดว่าพวกเราจะต้องได้รับผลกระทบกันแน่นอนในเรื่องการแย่งน้ำ เพราะโรงงานบอกว่าจะต้องขุดบ่อบาดาลลึกเพื่อสูบนำขึ้นมาใช้ผลิตไฟฟ้า ก็เลยคิดว่าจะต้องทำการประชาคมหมู่บ้านกันก่อน เพื่อขอมติในที่ประชาคมว่าพวกเราจะเห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วยในการให้ตั้งโรงผลิตไฟฟ้าในครั้งนี้ แต่พวกเรายังไม่มีความรู้ที่ถูกต้องในขั้นตอนการทำประชาคมหมู่บ้าน หลักการและการลงประชามติในครั้งนี้ เพราะผู้นำของหมู่บ้านเรารู้สึกจะเห็นด้วยกับโรงงานเพราะไปได้อะไรมาจากนายทุน แล้วให้มาบอกกับลูกบ้านว่าให้เห็นด้วยกับโรงงาน พวกเราไม่รู้จะไปปรึกษาใครที่มีความรู้ในเรื่องการทำประชาคมหมู่บ้าน จึงขอความอนุเคราะห์จากท่านช่วยอธิบายหลักการ และขั้นตอน วิธีการทำประชาคมให้แก่พวกเราด้วยเถิ!

ด จะเป็นพระคุณอย่างสูง

-----------------------------------------------------------

อีเมลนี้ส่งมาจาก: 119.31.17.231

[email protected]

หากท่านใดมีประสบการณ์  หรือมีข้อมูล  คำแนะนำดีๆ เกี่ยวกับการทำประชาคมหมู่บ้าน  รบกวนส่งให้เธอด้วยนะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 330788เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2010 09:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 11:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท