เวทีภาคียุทธศาสตร์ ครั้งที่ ๒ : งานปฏิรูประบบการศึกษาไทย ตอนที่ ๓


ขออภัยที่หายไปเสียนาน

ตอนที่ ๑, ตอนที่ ๒

 

              อ.สีลาภรณ์ บัวสาย จาก สกว. ได้ร่วมแลกเปลี่ยนถึงการดำเนินงานโครงการ EdKM ว่า สิ่งที่ได้เรียนรู้จากโครงการ EdKM มากที่สุด คือ การจะขับเคลื่อนการปฏิรูปการเรียนรู้ ควรจะลงไปที่โรงเรียนและเด็กนักเรียนโดยตรง และต้องผลักดันไปทั้งโรงเรียน ที่สำคัญ ครู ต้องการพี่เลี้ยงมากที่สุด โดยพี่เลี้ยงต้องไปพร้อมกับความรู้ด้วย และต้องมีหน่วยจัดการในพื้นที่ที่ดี

 

                คุณปิยาภรณ์ มัณฑะจิตร มูลนิธิสยามกัมมาจล ได้เล่าประสบการณ์การทำงานโครงการพัฒนาเยาวชนตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง เป็นการขับเคลื่อนงานเพื่อพัฒนาเยาวชนในโรงเรียนโดยใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นเครื่องมือ โดยมีการทำงานร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการและโครงการวิจัยเศรษฐกิจพอเพียงของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ โดยใช้วิธีการทำงานร่วมกับครูในการกระตุ้นการเรียนรู้ของนักเรียน ซึ่งเน้นการทำงานแนวราบเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกัน และการเชื่อมประสานในระดับนโยบาย

 

                คุณสุพัตรา ซัง จากมูลนิธิเพื่อพัฒนาการศึกษาไทย ได้กล่าวถึงโครงการประสานพลังปัญญาเพื่อพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ชุมชน ซึ่งที่ผ่านมามูลนิธิฯ มีความสำเร็จในการปฏิรูปครูที่มีการขับเคลื่อนเรื่องของการเรียนการสอน โดยมีกรอบเป้าหมายหลัก ๔ เรื่อง คือ การบริหารจัดการ การกระจายอำนาจ การมีส่วนร่วมของภาคีต่างๆ และการใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่า

 

                คุณปิยาภรณ์ ครองจันทร์ และคุณนพเกล้า ศิริพลไพบูลย์ จากมูลนิธิตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  ได้ดำเนินการพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กนักเรียน ผ่านประเด็นเรื่องการออม การบริหารจัดการเงิน การรู้คุณค่าของการใช้เงิน ซึ่งได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี ๒๕๔๔ และต่มาได้ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ ในการสอนเรื่อง “เงินทองของมีค่า” โดยจัดทำเป็นเครื่องมือและสื่อการเรียนการสอนใน ๔ ช่วงชั้น ช่วงชั้นละ ๑ เล่ม ชุดคู่มือครูผู้สอน และได้มีการจัดอบรมความรู้ให้กับครูผู้สอนและศึกษานิเทศก์อย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้น ตอนนี้ยังได้ขยายผลไปสู่ระดับอาชีวศึกษาด้วย

 (ติดตามตอนต่อไป)

หญิง สคส.

หมายเลขบันทึก: 356466เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2010 18:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2014 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท