สะสมความสุข


ช่วงเวลาแห่งความสุข ไม่ว่าช่วงเวลานั้นจะสั้นแสนสั้นเพียงใด บ้างครั้งมันสะท้อนถึงระบบที่เปลี่ยนแปลง
          “ ปีใหม่ 2553 ”  สำหรับตัวผมแล้ว ผมรู้สึกว่าเป็นช่วงเวลาพิเศษที่ดีมากๆ ในการที่เราจะได้ทบทวนตัวเอง และได้ตั้งคำถามกับตัวเราเองว่า ในปีที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้นกับเราบ้าง และในปีต่อไปข้างหน้านี้ เราอยากจะมีอะไรหรือทำอะไรที่ “ ใหม่ ๆ ” และแตกต่างไปจาก “ เดิมๆ ” กันบ้าง
          “ ความคิดใหม่ๆ ” “ ความรู้สึกใหม่ๆ ” และ “ พฤติกรรมใหม่ๆ ” สำหรับตัวเราเองควรเป็นอย่างไรบ้าง สำหรับตัวผมเองนั้น มีความคิดใหม่กิจกรรมใหม่ๆ เยอะแยะมากมายทีเดียว เรื่องหนึ่งที่ผมตั้งใจจะทำในปีใหม่ 2553 นี้ก็คือ ผมจะ “ สะสมความสุข ” ให้กับตัวเอง ให้ชัดเจนและให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น
          ปฏิเสธไม่ได้ว่า เราทำงานแข่งกับเวลา แข่งกับความต้องการของผู้รับบริการที่สูง จนแทบจะไม่ได้นึกถึง “ การสะสมความสุข ให้กับตัวเอง ”
          “การสะสมความสุข ” ที่ดีวิธีหนึ่ง ก็คือ “ การเขียนบันทึก ” ถึง “ ช่วงเวลาแห่งความสุข ” “ ช่วงเวลาแห่งการทำความดี ”บ่อยๆ และอยู่กับอารมณ์ดีๆ ตรงนั้นในนานขึ้นกว่าเดิมอีกสักเล็กน้อย  ถ้าเราสามารถ “ เขียนสมุดบันทึกความดี ” ถึงเรื่องเหล่านี้ ความรู้สึกเหล่านี้ได้เป็นประจำทุกๆวันก็ยิ่งดี
          ในรอบปีที่ผ่านมา ทบทวนเราทำอะไรบ้าง เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการ ด้วยการบริการด้วยหัวใจ การออกตรวจเบาหวาน ในรูปแบบของคลินิก  การช่วยเจาะเลือดในคลินิกต่างๆ เหล่านี้ “ ล้วนเป็นการให้บริการด้วยหัวใจ ” แต่เราไม่ได้นึกถึง ด้วยความรีบเร่งในการปฏิบัติงาน ไม่ว่าช่วงเวลานั้นจะเป็นช่วงเวลาเพียงสั้นๆ แม้เพียงไม่กี่นาที ก็ขอให้บันทึกไว้ เมื่อบันทึกแล้ว ลองนับเวลาดูว่า ในวันนี้คุณมี “ ช่วงเวลาแห่งความสุข ”ได้กี่ชั่วโมง กี่นาที หรือ แม้แต่กี่วินาที
          เพียงเราสามารถระลึกถึง  “ ช่วงเวลาแห่งความสุข ” ไม่ว่าช่วงเวลานั้นจะสั้นแสนสั้นเพียงใด บ้างครั้งมันสะท้อนถึงระบบที่เปลี่ยนแปลง ให้เห็นถึง “ ความคิดใหม่ๆ ” “ ความรู้สึกใหม่ๆ ” “ พฤติกรรมใหม่ๆ ” “ ระบบการการทำงานใหม่ๆ ” “ การทำงานเป็นทีม ” “ การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ”
           ปีใหม่นี้ จึงเป็นโอกาสที่ดี ที่จะเริ่มกิจกรรมดีๆ ให้กับชีวิตของเราเอง เป็นโอกาสที่ดีที่จะ เริ่มต้นกับความสุข เราก็ยิ่งรู้สึกมีความสุขได้ง่ายขึ้นได้มากขึ้นเรื่อยๆ เป็น “ ความสุขแฮนด์เมด ( Happiness ‘s Handmade )" ที่สร้างขึ้นมาได้ด้วยตัวคุณเองนะครับ

 

 

 

                                                                             Mr.Poramin Singparu...LAB
หมายเลขบันทึก: 386468เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2010 06:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

การทบทวนตนเองเป็นสิ่งดีครับ การทำความดีเป็นสิ่งประเสริฐยิ่ง

มุ่งมั่นดั่งฝันใฝ่ให้ได้นะครับ

ขอบคุณครับ ครูหยุย0

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท