เตรียมตัว ถ่าย..ทุกข์ ส่องกล้อง เจ็บมั้ย


 

คำเตือน

บันทึกนี้ไม่เหมาะกับเยาวชนอายุต่ำกว่า ๑๘ ปี

หรือบุคคลที่มีอาการคลื่นไส้อาเจียนเป็นนิสัย

 


ตอนแรกกะว่าจะไม่เขียนบันทึกถึงประสบการณ์อันน่าผะอืดผะอมตอนถูกส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่ เพราะดูเป็นเรื่องส่วนตัวและออกจะติดเรตอาร์ไปนิดนึง

พอดีน้อง P  nussa-udon ถามว่า "ส่องกล้องเจ็บมั้ย" ผมจึงคิดได้ว่า ถ้าเขียนบันทึกไว้ น่าจะมีคนได้ประโยชน์ โดยเฉพาะคนที่กลัวการส่องกล้องทั้งหลาย

 


หลังจากถ่ายท้องจนได้ที่แล้ว พี่สาวสองคนของผมที่ลางานจากยะลาคนนึงกับโดดงานจากปัตตานีอีกคนนึงก็รับอาสาขับรถมาส่งผมที่โรงพยาบาล ความจริงผมไม่ได้รู้สึกเพลียอะไรหรอกนะครับ เพราะยังเดินไปส่งข้อสอบที่นั่งออกในห้องส้วมเมื่อเช้าที่ภาควิชาฯ..อืมม สงสารนักเรียนที่ต้องทำข้อสอบชุดนี้จัง แล้วก็ยังแวะไปให้กำลังใจอาจารย์ธวัชชัยก่อนไปแทงสายให้ยาเคมีด้วย

ผมไปที่ห้องส่องกล้องของโรงพยาบาลตอนเที่ยงครึ่ง น้องพยาบาลวัดส่วนสูงและความดันโลหิต ก่อนให้กรอกแบบฟอร์มยินยอมให้ทำการส่องกล้องตามระเบียบของโรงพยาบาล ผมถามน้องเขาว่า "มีคนที่ไม่ฉีดยา(ระงับปวดและนอนหลับ)หรือเปล่า" เออ..ทำเป็นซ่า.. ไม่ใช่อะไรหรอก ก็อยากเห็นลำไส้ตัวเองบนจอโทรทัศน์ ถ้าหลับไป ก็อดดู
 
น้องเขาทำหน้างง..งง กับคำถามที่ไม่น่าถามของผม ก่อนตอบว่า "มันเจ็บนะคะ อาจารย์" ผมถึงหายซ่า เพราะยังจำตอนพาพี่ชายมาตรวจด้วยวิธีเดียวกันเมื่อหลายปีก่อน ยังสยองไม่หายเลย ตอนนั้น พี่ผมตื่นตลอดเวลาแล้วก็กัดฟันจนหน้าเขียว

พอเดินเข้าไปในห้องด้านใน น้องพยาบาลก็บอกให้ผมไปเปลี่ยนชุด ก่อนหันมาบอกอีกหนว่า "อาจารย์ขา ชุดส่องกล้องหมด ต้องใส่ผ้าถุงไปก่อนนะคะ" ผมก็รับผ้าถุงมาแบบงง งง เออ..ผ้าถุงก็ผ้าถุง ปกติก็นุ่งโสร่งนอนอยู่แล้ว พอเปลี่ยนชุดออกมาได้ สังเกตว่าคนไข้ที่นั่งรออยู่ทั้งหมดตรงนั้นสี่ห้าคนทั้งหญิงและชายต่างสวมผ้าถุงกันทั่วหน้า เออ..ชุดมันคงหมดแต่เช้า คนไข้โรงพยาบาลเราคงเยอะมากๆ แต่ความจริงก็ดีไปอย่างเปลี่ยนแต่ผ้าถุง ไม่ต้องเปลี่ยนเสื้อให้วุ่นวาย

น้องพยาบาลอีกคนจัดการแทงเส้นหลอดเลือดดำที่หลังมือด้านขวา เนื่องจากต้องเตรียมเส้นไว้ให้ยาต่างๆและป้องกันอันตรายในกรณีฉุกเฉิน แน่นอน ผมไม่ยอมให้ใครมาทำอะไรกับมือซ้ายสุดที่รักของผมอยู่แล้ว ต้องบอกว่า ไอ้ที่บอกว่ามดกัดยังเจ็บกว่า อันนี้จริงๆครับ มือน้องเขานิ่งและนุ่มมาก

พอแทงเส้นเสร็จ ผมก็เดินเข้าไปในห้องส่องกล้อง ซึ่งน้องอาจารย์หมอ..พญ.​ธีรนุช บุญพิพัฒนาพงศ์ ก็รออยู่แล้ว ผมขึ้นไปนอนบนเตียงตรวจ พยาบาลมาช่วยพลิกตัวผมให้นอนตะแคงแล้วงอเข่าเหมือนกุ้งก่อนเอาผ้ามาปิดท่อนล่างให้ รู้สึกเขินๆเหมือนกัน ที่จะต้องเปลือยก้นต่อหน้าสาวๆเป็นครั้งแรกในชีวิต

น้องพยาบาลเขาเอาสายวัดความดันมารัดที่ต้นแขน และเอาเครื่องวัดระดับออกซิเจนในเลือดมาหนีบที่นิ้วมือ สักพักผมก็รู้สึกว่ามีตัวยาเดินเข้าทางเส้นที่เตรียมไว้ตรงหลังมือขวา ผมขยับตัวนอนในท่าสบายๆ กำลังตั้งใจว่าจะจินตภาพ...


ผมยังนอนตะแคงในท่าเดิม เอ..น้องเขาทำเสร็จแล้วยัง

พอขยับตัวถึงรู้ว่าตัวเองไม่ได้นอนอยู่บนเตียงตรวจแล้ว ลืมตาขึ้นมาก็เห็นว่า มานอนอยู่บนเปลนอนในห้องสังเกตอาการพร้อมกับคนไข้คนอื่นอีกหลายคน อ้าวทำเสร็จแล้วรึนี่

ทั้งงง ทั้งดีใจที่ทำเสร็จแล้ว ใช้เวลาตั้งแต่เข้าห้องจนตื่นขึ้นมาไม่ถึงชั่วโมง พี่สาวผมเดินเข้ามาบอกว่า "หมอบอกว่า ไม่มีอะไร ถ้าลุกขึ้นได้ก็กลับได้" ผมลองลุกขึ้นนั่งบนเตียง ไม่มึนเท่าไร จึงลุกจากเตียงไปเปลี่ยนเสื้อผ้า เวลาเดินจะเซๆเล็กน้อยช่วงแรก แต่หลังจากนั้นก็เหมือนปกติ

ยาที่น้องหมอเขาฉีดให้เป็นยาระงับปวด pethidine กับยานอนหลับออกฤทธิ์สั้น midazolam ซึ่งออกฤทธิ์เร็วมาก ผมยังจำได้ว่า สมัยเป็นนิสิตแพทย์ เพื่อนผมคนหนึ่งกินยาตัวนี้ก่อนไปอาบน้ำ มันดันไปนอนหลับในห้องน้ำทั้งๆที่ฝักบัวยังเปิดอยู่เลย เรียกได้ว่า ฤทธิ์ยาเข้าหลอดเลือดดำที่ฉีดให้ผมนั้นรวดเร็วกว่านั้นมาก

ผมไม่มีอาการคลื่นไส้อาเจียนอะไร ผลข้างเคียงสำคัญอย่างเดียวคือ รู้สึกไม่หิวแต่ก็ไม่เบื่ออาหาร มีแต่อาการโหยหาไอติมที่เกิดขึ้นทันทีที่รู้สึกตัว คิดอยู่ในใจว่า ต้องไปสวาปามแก้เคล็ดให้ได้ ให้สมอยากที่ต้องอดอาหารมาทั้งวัน


ยืนยันอีกครั้งว่า การส่องกล้องในปัจจุบัน ทรมานน้อยมาก เรียกได้ว่า ไม่เจ็บไม่ปวดไม่ทรมานเหมือนเมื่อก่อนแล้ว หลับสบายอีกต่างหาก และไม่จำเป็นต้องสวนล้างลำไส้เป็นการเอิกเกริกเหมือนเมื่อก่อนด้วย เพียงแค่รับประทานยาระบายตามขั้นตอนนี้เท่านั้น ก็ได้ผลไม่ต่างกัน

หมายเลขบันทึก: 323354เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2009 07:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)
พระมหาแล ขำสุข(อาสโย)

ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ พ.ศ. ๒๕๕๓

ขอให้คุณหมอเต็มศักดิ์และครอบครัวมีความสุขดังบทบาลีที่ว่า เต อัตถลัทธา สุขิตา วิรุฬหา พุทธสาสเน อโรคา สุขิตา โหถะ สหสัพเพหิ ญาติภิ. ขอให้ครอบครัวของท่านพร้อมด้วยหมู่ญาติ จงประสบสุขในสิ่งที่ปรารถนา มีสุขภาวะที่สมบูรณ์ปราศจากโรคภัยและเจริญงอกงามไพบูลย์ในพุทธธรรมตลอดไป เทอญ.

เป็นประสบการณ์ ที่น่าตื่นเต้นครับ เสียวแทนเลย

มาลุ้นๆ ค่ะ...

คาดผิดไปนิดคิดว่า...อาจารย์จะดูเวทนา...โดยปราศจากการใช้ยา...

อ่านไปลุ้นระทึกไปค่ะ...จะเรดอาร์ตอนไหนนะ...

แต่โดยรวม...ทำให้ คนส่องกล้องที่ยังไม่เคย เบาใจไปได้เหมือนกันนะคะ...

(^___^)

กะปุ๋ม

เล่าละเอียดมากเลยครับ เสียดายที่อาจารย์หลับช่วงอาการหลับไม่ได้ ฮิฮิ

นึกว่าอาจารย์จะเอาจริงแบบไม่วางยา น่าจะเป็นประสบการณ์ที่ลืมไม่ลงเพราะคงเจ็บมาก ว่าแต่เขาใช้เจลมั้ยนั่น 555 เคยเกือบได้ส่องกล้องเหมือนกัน แต่น่าจะเป็นแบบกลืนเพราะเป็นโรคกระเพาะหนักพอควร ดีที่รักษาตัวได้หายก่อนเลยไม่ต้องทำ ตอนนั้นใช้ทำอัลตร้าซาวน์ดแทนค่ะ คืนนี้จะกินผักกับผลไม้เยอะๆ เพราะพึ่งไปซื้อมา จะได้ไม่ต้องเจอประสบการณ์หวาดเสียวแบบอาจารย์ ; P ป่านนี้น้องๆ พยาบาลเขาคงเม้าท์กันทั่วแล้วมั้งเนี่ย เหอๆๆ

P

  • สวัสดีปีใหม่เช่นกันครับ
  • ชอบภาพเล่นกับไฟและกล้องมากครับ

กราบนมัสการ พระมหาแล ขำสุข(อาสโย)

  • เป็นบุญครับที่ได้พรจากพระอาจารย์ เจริญงอกงามไพบูลย์ในพุทธธรรม
  • กราบ ๓​ ครั้ง

P

  • สวัสดีครับอาจารย์
  • ตอนอยู่บ้าน ก็อยากลองไม่ฉีดยา แต่เห็นหน้าน้องพยาบาลแล้ว รู้สึกไม่มีใครเขาทำกันหรอกครับ
  • พอทำเสร็จรู้สึกดีใจครับ ที่ตัดสินใจไม่ซ่า
  • มันดีจริงๆนะครับ ไม่รู้สึกอะไรเลย แล้วก็ไม่มีอาการเมายาค้างอย่างที่เคยกลัวด้วยครับ

P

  • ทำเสร็จแล้ว ให้ดีใจว่า ไม่ซ่า ลองดี
  • ไม่รู้เหมือนกันว่า ใช้เจล มั้ย ไม่กล้าไปถามน้องพยาบาล

สวัสดีปีเสือค่ะ"อาจารย์เต็มศักดิ์"

ปีใหม่นี้โล่งมากเลยนะครับอาจารย์

สวัสดีปีใหม่ครับ

โล่งใจไปนะคะ ที่ทุกอย่างผ่านพ้นไปด้วยดี ^_^

ไม่เคยตรวจลำไส้ใหญ่ เคยแต่ส่องกล้องกระเพาะอาหาร ทรมานเหมือนกันแต่จำอะไรไม่ได้แล้ว (แหะๆแล้วพูดทำไมเนี่ย ^^' )

P

  • โล่งอกโล่งใจครับ แต่ยังไม่โล่ง...
  • คงจำสภาพผมตอนเช้าเวลาเข้าห้องน้ำตอยเช้าได้นะครับ ยังเป็นเช่นนั้นอยู่ครับ

P

  • ขอบคุณครับ
  • ไม่ต้องตรวจก็ดีแล้วครับ

สวัสดี ค่ะฝากลิงค์ "การประชุม Case จริยธรรม ครั้งที่ 3 (Ethical Conference 3) ณ ห้องประชุม เยียน โพธิสุวรรณ โดย ศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิก รพ.สวรรค์ประชารักษ์ สถาบันสมทบ มหาวิทยาลัยมหิดล" http://gotoknow.org/blog/manywad/324525 ค่ะ

ไม่ทันรู้ว่าเจ็บ...เพราะเสร็จเร็วเหลือเกิน...ต่อให้โฆษณาอย่างไร ก็ยังไม่ขอใช้บริการ อิอิ

  • หนังเรื่องนี้เริ่มต้นด้วยความตื่นเต้น
    จบลงด้วยความนุ่มนวล...
  • ไม่หวาดเสียวเหมือนที่คิด
  • ขอบพระคุณประสบการณ์ดี ๆ ที่แบ่งปันค่ะ

P

  • ผมป่าวโฆษณานะครับ
  • เห็นด้วย ห่างไกล กล้อง เป็นดีที่สุด
  • แต่ความจริง สำหรับ หญิงไทยที่แต่งงานมีลูกแล้วทุกคน ผมว่า ควรจะคิดถึง การตรวจคัดกรองอีกอย่างหนึ่ง ที่ควรทำอย่างยิ่ง ..การตรวจภายใน นะครับ

P

  • หนังชีวิต นะครับ ไม่ใช่ หนังบู๊ล้างผลาญ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท