เด็กสองขวบจะถูกส่งออกนอกประเทศไทย เพราะว่าเด็กไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นแรงงานฯ เนี่ยนะ!!!


เรากำลังนั่งทำงานของเรา-แต่ละคน เสียงโทรศัพท์จากแด้ และข้อความหลังจากนั้น ทำให้พวกเรางง และเข้าใจไม่ได้ว่า ..เด็กอายุ 2 ขวบจะถูกส่งออกไปนอกประเทศไทย เพียงเพราะเขาไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นแรงงานฯ เนี่ยนะ!!!!!!!! และแล้ว ..เราก็ต้องวางงานในมือเรา และ..

ประมาณ 18.00 น.เศษ
..ถามไถ่จากแด้ -ที่มีคำถามมาทางโทรศัพท์ ทำให้รู้ว่า-เด็กอายุ 2 ขวบ กำลังจะถูกส่งตัวออกไปนอกประเทศ
ด้วยเหตุที่ว่า เด็กชายพล คนนี้ เกิดโดยพ่อแม่เข้าเมืองผิดกฎหมาย แม้ว่าต่อมาแม่ของเด็กคนนี้จะขึ้นทะเบียนเป็นแรงงานที่ได้รับอนุญาตให้มีสิทธิชั่วคราวที่จะอาศัยอยู่และทำงานในประเทศไทย แต่จนท.บอกว่า แม่เท่านั้นที่มีสิทธิอาศัยอยู่ในเมืองไทยได้ แต่สำหรับลูก 3 ขวบของเธอนั้น--ไม่มีสิทธิ

เป็นไปได้ว่า เด็กจะถูกนำตัวขึ้นรถไปที่ด่านแม่สอด คืนนี้ รถออก 4 ทุ่ม จากตม.สวนพลู

เราร่างจดหมายกัน ..ช่วยกันตรวจ-ทาน-และส่งออกไป ประเด็นของเราคือ

  • โดยข้อเท็จจริง เด็กชายพล เป็นบุตรของนางโมโม่ แรงงานต่างด้าว ที่ได้ต่ออายุใบอนุญาตทำงาน เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2552  (มีเลขประจำตัวประชาชน คือ 00-1101-106903-2) ดังนั้น เด็กชายพล จึงถือว่าเป็นบุคคลในครอบครัว หรือเป็นผู้ติดตามของแรงงานฯ ที่ได้รับอนุญาตให้มีสิทธิอาศัยและสิทธิทำงานชั่วคราวในประเทศไทย

  • อีกทั้งเด็กชายพล เป็นบุคคลที่เกิดในประเทศไทย กล่าวคือ เกิดเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2549 ณ โรงพยาบาลสมุทรปราการ ได้รับการออกสูติบัตรประเภทบุตรของคนต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ ประเภท ท.ร.03 ซึ่งเป็นบุคคลภายใต้มาตรา 7 ทวิ วรรค 3 พ.ร.บ.สัญชาติ พ.ศ.2508 แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 4 พ.ศ.2551 กล่าวคือ อยู่ในระหว่างการกำหนดสถานะบุคคลและฐานะการอยู่ที่จะต้องคำนึงถึงหลักความมั่นคงและหลักสิทธิมนุษยชน โดยกระทรวงมหาดไทยจะประกาศเป็นกฎกระทรวง การพรากเด็กอายุ 2 ขวบไปจากแม่ และครอบครัวของเด็กย่อมเป็นการกระทำที่ละเมิดต่อหลักสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง

  • และการส่งเด็กชายพล ออกนอกราชอาณาจักร ด้วยเหตุที่ว่าเด็กชายพลมีความผิดฐานเข้าเมืองผิดกฎหมาย  จึงกระทำไม่ได้

  • นอกจากนี้ ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ต้องอธิบาย ให้เหตุผลให้ได้ก็คือ เด็กชายพล อายุ 2 ขวบ ออกนอกราชอาณาจักรนั้น ทาง ตม. จะถูกส่งไปยังด่านใด ส่งไป ณ ประเทศใด และมั่นใจได้อย่างไรว่า เด็กชายพล จะไม่เผชิญกับภัยต่อชีวิต ร่างกาย

  • ยิ่งไปกว่านั้น การส่งเด็กชายพลออกนอกราชอาณาจักร  โดยอ้างว่านางโมโม่ ผู้เป็นแม่ยินยอมที่จะออกนอกราชอาณาจักรพร้อมเด็กชายพลนั้น อาจถูกตั้งเป็นข้อสังเกตได้ เนื่องจากนางโมโม่ เพิ่งไปต่อใบอนุญาตทำงานเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

  • และภายใต้กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ค.ศ.1966  ซึ่งประเทศไทยเป็นภาคี ผูกพันให้ประเทศไทยต้องเคารพต่อสิทธิของเด็กที่จะได้รับการคุ้มครองโดยมาตรการต่างๆ ที่จำเป็น จากสังคมและรัฐ โดยปราศจากการเลือกปฏิบัติอันเนื่องมาจากเชื้อชาติ ผิว เพศ ภาษา ศาสนา เผ่าพันธุ์แห่งชาติหรือสังคม ทรัพย์สิน หรือกำเนิด (ข้อ 24) และจะต้องเคารพต่อสิทธิในการอยู่ร่วมกันเป็นครอบครัวตาม (ข้อ 23)

สี่ทุ่มสิบนาทีเศษ เราอยู่ที่ ตม.สวนพลู

หมายเลขบันทึก: 280849เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2009 00:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 21:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ปกติเท่าที่ผมทราบมาว่าการที่คนต่างด้าวจะไปอยู่ที่ตม.ได้นั้นจะต้องเป็นผู้กระทำความผิด หรือตกเป็นจำเลยในข้อหาหลบหนีเข้าเมือง ปัญหาก็คือว่าตม.เป็นผู้ตัดสินความผิด ว่าเด็กคนนั้นหลบหนีเข้าเมืองหรือ

หากตม.มิได้เป็นผู้ตัดสินความผิด ใครเป็นผู้ตัดสินความผิด

กระบวนการในการพิจารณาความผิดของคน ๆ หนึ่งโดยเฉพาะของเด็กคนนี้ได้ผ่านขั้นตอนกระบวนพิจารณาความอาญาหรือไม่ แล้วผ่านกระบวนการอย่างไร ไฉนจึงดูเหมือนว่าการพิสูจน์ความผิดของเด็กคนนี้จึงรวดเร็วเหลือเกิน

เด็กถูกจับเมื่อไรกันหนอ หากพิจารณาจากอายุของเด็ก ตามกฎหมายคนเข้าเมืองซึ่ง มีโทษทางอาญา กรณีนี้การผลักดันออกนอกประเทศ เป็นโทษทางอาญาหรือไม่ หากเป็นเด็กคนนี้อายุไม่เกิน 10 ปี กระทำความผิด เด็กก็ไม่ต้องรับโทษมิใช่หรือ

หากไม่เป็นโทษทางอาญา ก็น่าจะผ่านกระบวนการพิสูจน์ความผิด ว่าผิดแล้วจึงตัดสิน ซึ่งก็น่าจะเป็นคนละองค์กรกับผู้ทำการจับกุม

หากผ่านกระบวนการพิสูจน์ความผิด เด็กคนนี้จะถูกตั้งข้อหา ในข้อหาใดหนอ และได้มีการตั้งสหวิชาชีพเข้าช่วยเหลือในชั้นจับกุม ชั้นสอบสวน หรือไม่ ในชั้นศาลได้รับการช่วยเหลือหรือไม่ ในชั้นของพนักงานคุมประพฤติได้มีการแสวงหาข้อเท็จจริงอย่างไร

มีคำถามมากมายที่อยากจะรู้

มีหลายคำถามด้วยเหมือนกัน

เอาเข้าจริง ต้องสารภาพว่า ไม่ค่อยทำงานภาคสนามมากนัก (พยายามอยู่บ้าง ตามสภาพและเงื่อนไขค่ะ) พอเจอเข้าจังๆ แบบนี้ เลยคิดว่า ต้องออกแรงกันหน่อย ให้สมกับนานๆ เจอที

กำลังร่างจดหมายอีกฉบับนะคะ, คนแถวนี้ช่วยๆ กัน ..หุหุ พอนึกหน้าตา ออกไหมคะ :)

Final Draft แล้ว แต่คง FINAL จริงๆ พรุ่งนี้ก่อนเก้าโมงเช้าค่ะ

แอบหยิบประเด็นที่คุณเพ้งชวนคุยไปใส่ในจดหมายด้วยนะคะ คือ ม.73 แห่งปอ.

ขอบคุณค่า ที่แวะมาเปิดประเด็นให้พวกเรา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท