ฝรั่งกินเห็ด


ดินที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยฮิวมัส น้ำที่ใสสะอาด ฝนอันชุ่มฉ่ำ แสงแดดที่อบอุ่น วัว ควายที่แข็งแรง และขยันขันแข็ง ทุกอย่างพร้อมสำหรับคนที่มีความพอเพียง

    ประเทศไทยมีธรรมชาติอันงดงาม และคุณประโยชน์มหาศาล ตั้งแต่ดินที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยฮิวมัส น้ำที่ใสสะอาด ฝนอันชุ่มฉ่ำ แสงแดดที่อบอุ่น วัว ควายที่แข็งแรง และขยันขันแข็ง ทุกอย่างพร้อมสำหรับคนที่มีความพอเพียง พร้อมที่จะยืนหยัดด้วยลำแข้งของตนเอง ลดการพึ่งพาจากภายนอก สร้างความอุดมสมบูรณ์ให้กับตัวเองและครอบครัว ที่เหลือก็แบ่งปัน

พ่อใหญ่มา หรือ นายมา เป็นคนเดียวกัน ที่ชาวบ้านคำปลาหลายใช้เรียกขาน "มาร์ติน วีลเลอร์" ฝรั่งชาวอังกฤษที่มาเป็นเขยของอำเภออุบลรัตน์

มาร์ติน วีเลอร์ เล่าให้ฟังตอนหนึ่งว่า เมื่อคราวที่มาอยู่บ้านคำปลาหลายได้ไม่นาน ก็มีเพื่อนบ้านชวนภรรยาออกไปเก็บเห็ดธรรมชาติที่ขึ้นในป่าสาธารณะใกล้บ้าน พ่อใหญ่มาก็ขอร่วมไปเก็บเห็ดด้วย เมื่อเก็บเห็ดตลอดช่วงเช้า ก็กลับมาบ้าน พ่อใหญ่มาเอาเห็ดออกจากถุงปุ๋ยที่สะพายไปด้วย พบว่าได้เห็ดไม่ถึงครึ่งโล เพราะตนเองขาดประสบการณ์ ส่วนเพื่อนบ้านที่ชวนไปสามารถเก็บเห็ดได้จนเต็มถุงปุ๋ย เพื่อนบ้านคนนั้นจึงแบ่งเห็ดให้พ่อใหญ่มาเล็กน้อยพอได้ให้ภรรยาแกงกิน ส่วนเห็ดที่เหลือก็นำไปจำหน่ายที่ตลาด ไม่นานก็ขายหมด ขากลับได้ซื้อบะหมี่สำเร็จรูปมาฝากหลานที่บ้านด้วย

ตกตอนเย็นเพื่อนบ้านก็มาแวะหาอีก พ่อใหญ่มากำลังกินแกงเห็ดอย่างเอร็ดอร่อย จึงชวนให้กินด้วยกัน แล้วก็สอนถึงวิธีหาเห็ดให้พ่อใหญ่มาได้รู้วิธี เผื่อวันหน้าได้ออกไปอีกจะได้หาได้เยอะๆ แล้วก็กลับบ้านไปต้มบะหมี่ให้หลานกิน

อาหารอันบริสุทธิจากธรรมชาติอันทรงคุณค่า ปราศจากสารพิษ หาอาหารที่วิเศษเหมือนเห็ดไม่มีอีกแล้ว ทำไมไม่รู้จักกินกันนะ แถมยังหาขยะมาให้หลานกินอีก ปลูกฝังพฤติกรรมการกินที่ผิดๆ ให้เด็ก  มาร์ติน วีเลอร์ กล่าวในที่สุด  

แปลง 6 ไร่ของมาร์ติน วีลเลอร์ ถ่ายเมื่อปี 2548

 

หมายเลขบันทึก: 169284เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2008 00:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ผมจะพยายามกินเห็ดให้เยอะๆ  เยอะๆ เยอะๆ เยอะๆ เยอะๆ เยอะๆ 

แล้วนำไปรวมในตะกอนเห็ดครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณหมอเล็ก

  • มีคนแนะนำให้กินเห็ด วันละ 3 ชนิด จะช่วยล้างสารพิษว่าอย่างนั้น
  • เดี๋ยวนี้เห็ดธรรมชาติหาไม่ได้แล้วค่ะ เวลาไปซื้อที่ตลาดก็ไม่แน่ใจว่า เห็ดพิษรึป่าว เพราะดูไม่เป็น
  • น่าชื่นชม พ่อใหญ่มานะคะ สุดท้ายก็กลายเป็นแบบอย่างให้คนไทยเรา
  • คุณสิทธรักษ์ครับ กินเห็ดเยอะๆ เขาว่านอกจากจะได้โปรตีนแล้ว ยังเป็นการล้างสารพิษออกจากร่างกายด้วยในบางเห็ด(ไม่ใช่เห็ดพิษ) ดีครับ กินเยอะๆไว้ลดความเสี่ยงจากการเป็นมะเร็งครับ
  • ป้าแดงครับ ตื่นเช้าอย่างนี้นี่เองถึงได้ไม่ยอมแก่ ถ้าพี่ดูเห็ดไม่เป็นต้องซื้อเห็ดปลูกแล้วล่ะครับ เช่น เห็ดฟาง เห็ดนางฟ้า เห็ดหูหนู เห็ดเข็มทอง เห็ดหอม ฯลฯ ซึ่งมีให้รับประทานได้ตลอดปี ที่ราคาถูกที่สุดน่าจะเป็นเห็ดฟาง ส่วนเห็ดหอมสด ราคาใกล้เคียงกับเห็ดโคนจากธรรมชาติ เอามาทำอาหารได้หลากหลาย น่าสนใจทีเดียวครับ

สวัสดีค่ะ

-ชอบกินเห็ด...เห็ดปลูก...ก็เกรงอันตรายอย่างป้าแดงว่า...เห็นเขาฉีดยาฆ่าแมลสาบที่ก้อนเชื้อเห็ด

- เพื่อนบ้านผู้ใหญ่มา...ก็อยากทันสมัย...ใครไม่กินบะหมี่สำเร็จรูป..ก็เข้าสังคมสำเร็จรูปไม่สนิท...ประมาณนั้นแหละ

- ชอบบรรยากาศของบล็อกมากค่ะ...ฝนตก...ให้ความชุ่มชื่นแก่สรรพสิ่ง

เป็นพื้นที่อีกพื้นที่หนึ่งแห่งความภาคภูมิใจว่ายังมีพื้นที่คุณภาพให้เราได้เรียนรู้การยืนหยัดอย่างมีศักดิ์ศรี, เห็นคุณค่าตนเอง  และพัฒนาตนเองบนพื้นฐานของศักยภาพที่มีอยู่

....

ขอบคุณครับ

พี่ไม่มีชื่อกลางครับ ผมไม่ยักทราบว่ามีการฉีดยาฆ่าแมลงที่ก้อนเชื้อเห็ดด้วยหรือนี่ แล้วเช่นนี้จะหาเห็ดที่ปลอดสารได้จากหนไดหนอ เยี่ยงนี้ต้องธรรมชาติเท่านั้นหรือนี่ อย่ากระนั้นเลยเห็นทีจะต้องระเห็ดไปเชิญสาธารณสุขเก็บเห็ดมาตรวจหาสารพิษเสียแล้ว ขอบคุณที่แนะนำครับ

คุณธุลีครับ ครับ คงหมายถึงพื้นที่ประเทศไทย และอีสานบ้านเฮานี่กระมังครับ  

 

สวัสดีค่ะคุณหมอเล็ก

ชอบเห็ดฟางมากค่ะ แต่หาไม่ค่อยได้ที่นี่ ตอนนี้เห็ดอะไรก็ได้ค่ะที่สด อยากหาเห็ดป่าเหมือนกันค่ะ แต่ดูไม่เป็นว่ากินไดหรือเปล่า ไม่กล้าเสี่ยงค่ะ

ขอบคุณค่ะ

คุณ a l i n l u x a n a =) ครับ
ตอนนี้ก็เห็นมีแต่เห็ดฟางที่หากินได้ทั่วไป เห็ดหอมผมเห็นเลี้ยงมากที่จังหวัดเลย แต่ไม่ทราบว่าเห็ดเข็มทองเลี้ยงที่ไหน มีท่านใดทราบไหมครับ ช่วยผมที...

แต่อากาศเย็น ๆ อย่างนี้ เห็ดไม่ค่อยออกครับ รออีกนิด อุณหภูมิสูงขึ้นหน่อย จะมีเห็ดให้รับประทานมากขึ้นครับ 

สวัสดีค่ะหมอที่ตรงข้ามกับใหญ่

- ดีใจจังที่หมอเล็กทำเรื่องใหญ่

- ให้สาธารณสุขตรวจอาหาร

- ฝากอีกข้อ แผงขายผักสดลองสังเกตช่วงเย็นเก็บร้าน-จัดร้าน...ก่อนเรียงผักฉีดยาฆ่าแมลงสาบไว้บนพื้นที่เรียงผัก...และส่วนอื่น ๆ ..เช่น ผักกาด ผักชี ต้นหอม  กะหลำปลี...

- ปัญหาแมลงสาบกับสินค้าอาหารและการจัดการเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากค่ะ

พี่ นาง พรรณา ผิวเผือก (ไม่มีชื่อกลาง) ครับ

      เด๋วจะฟ้อง สสจ.ให้รีบไปเก็บ ตย.ตรวจหาสารพิษในผักที่สัมผัสกับพื้น เพราะส่วนที่อยู่ข้างบนอาจจะไม่โดนยาฆ่าแมลง

          อย่างนี้น่าจะมีการทำวิจัยนะครับ ในหัวข้อ "ปัญหาแมลงสาบแช่ง ให้แม่ค้าต้องกลายมาเป็นผู้ต้องสงสัยกระทำการวางแผนฆาตกรรมผู้บริโภค"

  • อยากย่างเห็ดกินแบบที่ญี่ปุ่นอ่ะครับ
  • น่าอร่อย

ตอนเป็นเด็ก ยายเคยเอาเห็ดมาย่างให้กิน โรยเกลือหน่อย ทั้งหอมทั้งอร่อย กินกับข้าวเหนียวร้อน ๆ ....

ขอบคุณครับคุณsuksom

ทำไมโดยส่วนมากฝรั่งไม่ชอบกินเห็ด ครับ ตัวอย่างเช่น สั่ง สปาเก็ตตี้ ครีมชอบแต่กลับเขี่ยยเห็ดทิ้งชะอย่างนั้น หรือสั้งผัดผัก แต่เห็ดยังเหลืออยู่อย่างเดียว ไม่เข้าใจครับ ขอคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญเท่านั้นนะครับ ตอบมั้วมาไม่เอานะครับ ขอบคุณ

เรียน คุณเอ็ม

ผมไม่เชี่ยวชาญกับฝาหรั่งหรอกครับ จะรู้จักก็เพียงบางคนเท่านั้น แต่เข้าใจว่าพฤติกรรมการบริโภคของเขาต่างกับเราชาวเอเชีย ซึ่งเรากินผัก กินเห็ดได้แทบทุกชนิด เพราะภูมิภาคของเรามีอาหารประเภทนี้จำนวนมาก ทำให้เราเคยชินกับมัน ส่วนในเมืองหนาวไม่ค่อยมีเห็ดขึ้น เขาจึงไม่ชินกับอาหารเหล่านี้ บริโภคเนื้อสัตว์เป็นหลัก ทำให้เขามีภาวะความเสี่ยงจากการเกิดมะเร็ง และไขมันสะสมสูงมากกว่าบ้านเรา แต่ปัจจุบันนิสัยการบริโภคของเด็กไทยเริ่มเปลี่ยนไป นิยมกินอาหารตามตะวันตก ทำให้เกิดโรคอ้วนในเด็กมากขึ้นทุกที

ผู้ปกครองควรแนะนำครับ แต่ตัวผู้ปกครองเองนั่นแหละ เป็นผู้พาเป็นเอง ต้องทบทวนตัวเอง

- สมัยที่ทำงาน อยู่ ทางเหนือ จะเห็นชาวบ้าน เก็บเห็ด มาขาย มากมาย หลายชนิด บางอย่างมีสีสวย สีส้ม สีเหลือง แต่ไม่กล้ากินค่ะ ชาวบ้านบอกว่า กินได้ครับครู ให้ดูว่า เห็ดมีหนอนเจาะ หรือเปล่า ถัมีหนอนเ แสดงว่ากินได้ ( แต่ไม่เคยลอง กินแค่เห็ดฟาง เห็ดเผาะ )

เรียนคุณ tiya....

ผมเคยไปเข้าป่าเก็บเห็ดธรรมชาติพร้อมกับชาวบ้านในอำเภออุบลรัตน์ พอออกจากป่า ผมสามารถเก็บเห็ดได้มากที่สุด เป็นเห็ดรวมๆ กับมา เมื่อให้ชาวบ้านเลือกเอาเห็ดพิษออก ปรากฎว่า เห็ดที่ผมเก็บได้เหลืออยูประมาณ ขีดนึงเห็นจะได้ แนวคิดที่ว่าเห็ดมีหนอนเจาะ เป็นเห็ดที่ปลอดภัยนั้น ก็ไม่แน่เหมือนกันครับ เพราะเห็ดที่เขาเลือกทิ้งนั้นบางดอกก็มีหนอนเช่นกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท