การทำบุญ เจ้าภาพไม่ได้หวังให้ใส่ซองเยอะ เพราะเจ้าภาพเตรียมตัวดีแล้ว


และการใส่บุญ ขอให้ทำทานด้วยความศรัทธา ท่านจะได้อนิสงฆ์มากกว่า

การทำบุญ

การทำบุญทำทาน  ขอให้ทำด้วยความจริงใจ  อย่าทำบุญเอาหน้า เพราะจะทำให้ตนเองลำบากได้ในภายหลัง  ให้ทำบุญโดยธรรมชาติที่สุดไม่ต้องหน้าใหญ่ใจโต  มือเติบ ดูให้เหมาะสมกับงาน  เหมาะสมแก่ฐานะ แล้วแต่กรณีความเหมาะสม

เพราะบางครั้งเจ้าของงาน หรือคนรับซอง เขาก็ไม่ได้หวังเงินทองจำนวนมากมายหรอก เพราะเขาได้เตรียมพร้อมงานบุญครั้งนี้พร้อมแล้ว ถึงได้จัดงาน

แต่ที่เขาหวัง ก็คือ  การมาร่วมงานของท่านเป็นการให้เกียรติเจ้าภาพที่อุตส่าห์สละเวลาอันมีค่ามาร่วมทำบุญด้วยก็ดีแล้ว  มาให้เขาเห็นหน้า  แค่เห็นหน้าเจ้าภาพก็พอใจสุดๆแล้ว  เจ้าภาพหวังความศรัทธรา  ความเชื่อถือ ความคุ้นเคย และมิตรภาพ ที่ดีต่อกัน มีใจต่อกันมากกว่า

และการทำบุญ ทำทาน ถ้าเราได้ไปร่วมทำบุญด้วย มันก็จะเป็นสิ่งบ่งบอกความสัมพันธ์ระหว่างท่านกับเจ้าภาพว่ามีความสนิทชิดชอบกันแค่ไหน  ถ้าท่านให้ทานทำบุญน้อย ก็แสดงว่าท่านกับเจ้าภาพไม่ค่อยจะสนิทกันมากเท่าไหร่

แต่ถ้าหากว่าท่านให้ทานมาก ก็แสดงว่า ท่านกับเจ้าภาพสนิทสนมกันมาก และมีความศรัทธราที่จะร่วมช่วยทำบุญด้วยความจริงใจ อยากช่วยเหลือ และตั้งใจร่วมทำบุญด้วย หรือบางครั้งก็ให้ไม่มาก แต่ช่วยจัดงานเต็มที่  อยู่ที่ความพอใจของท่าน

เจ้าภาพบางคนเขาไม่ได้เล็งเลยว่าใครให้มากให้น้อย  ไม่สำคัญแค่มาทำบุญร่วมกันก็ดีใจมากแล้ว  เอาหัวใจมาช่วยงานด้วยก็ดีที่สุดแล้ว เจ้าภาพบางครั้งก็อยากอ้างหน้า ว่าจัดงานใหญ่ก็มี

บางคนมาทำบุญทานเงินแล้ว แล้วยังสละเวลาแรงกาย ช่วยจัดงานให้อีกด้วยความเต็มใจ ก็จะได้บุญมาก และผลบุญก็จะตอบแทนท่านในชาตินี้แหละ อย่างน้อยก็ได้มิตรภาพดีๆ คืนกลับมาเป็นกำไรชีวิต มีเพื่อนคอยช่วยเหลือตอบแทนคืนบ้างเช่นกัน

ฉะนั้นเมื่อทราบหลักการทำบุญแล้ว ท่านจะได้ไปทุกงาน ที่พอช่วยเหลือได้  ถ้าไม่มีเงิน ก็เอาแรงกายไปช่วยเขาจัดงานก็ได้

เดือนนี้  บุญกฐินมีเกือบทุกวัน จนบุญล้นแล้ว ทำไป ทำไปชาติหน้าจะได้รวยๆ แล้วก็สวยๆด้วย บางครั้งไม่ต้องรอถึงชาติหน้าหรอก ชาตินี้แหละ

 เนาะคนเดินดิน  หญ้าบัวด้วย อ้อ ลืมท่าเสียมิได้  เพราะท่านเกี่ยวกับบุญทุกบุญอยู่แล้ว  นั่นคือ  ท่านท้ายอาสน์สงฆ์คะ   ไม่ทราบว่าท่านเป็นนักบวช นักบุญ วรรณะไหน ถ้าได้พูดล่วงเกิน ก็ขออภัย แต่ดีใจที่ท่านเข้ามาเยี่ยม คะ นมัสการ สาธุ สาธุ

หมายเลขบันทึก: 149150เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2007 23:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 15:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีคะยินดีที่ได้รู้จักคะ
  • แล้วจะติดตามนะคะ

P

  • ยินดีที่ได้รู้จักคะ  ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมให้กำลังใจคะ เพราะไม่ค่อยมีเพื่อนมาก
  • จะเขียนต่อไป ถ้าหากว่ามีเวลาคะ
  • แล้วจะเข้าไปเยี่ยมอ่านคุณอีกนะคะ
  • สวัสดีคะ

เท่าที่ดู เดี๋ยวนี้ในงานสังคมไม่ว่าที่ไหนก็เป็นอย่างที่จขบ. (เจ้าของบล็อก) ว่ามาทั้งนั้นเลยครับ

แทนที่การทำบุญจะเป็นการทำเพื่อให้ 

กลายมาเป็นทำเพื่อตอบแทน เพื่อสังคม เพื่อชื่อเสียง เพื่อเกียรติยศ หรือเพื่อได้คะแนนจากประชาชน

กลายจากการทำบุญเพื่อสละความโลภ...สละกิเลส

มาเป็นการทำเพื่อยึดเอาความโลภไว้เต็มมือเลยครับ

จะหัวเราะหรือร้องไห้ดีกันละเนี่ย

ฮาฮือ ไม่สามารถแสดงภาพ “http://www.f0nt.com/forum/Smileys/iannnnn/30.gif” เนื่องจากเกิดข้อผิดพลาดไม่สามารถแสดงภาพ “http://www.f0nt.com/forum/Smileys/iannnnn/05.gif” เนื่องจากเกิดข้อผิดพลาด ฮาฮือไม่สามารถแสดงภาพ “http://www.f0nt.com/forum/Smileys/iannnnn/30.gif” เนื่องจากเกิดข้อผิดพลาดไม่สามารถแสดงภาพ “http://www.f0nt.com/forum/Smileys/iannnnn/05.gif” เนื่องจากเกิดข้อผิดพลาด

 

 

ไม่สามารถแสดงภาพ “http://www.f0nt.com/forum/Smileys/iannnnn/08.gif” เนื่องจากเกิดข้อผิดพลาด

Pท่านท้ายอาสน์สงฆ์คะ  ขอบพระคณที่เข้ามาเยี่ยมให้กำลังใจ  ตอนนี้เปิดเทอมแล้ว  การบ้านเยอะมาก แบ่งเวลามาเขียนไม่ได้  และก็ไม่มีเวลาไปอ่านของท่านอื่น เพราะถ้าอ่านก็ต้องแสดงความคิดด้วย ถึงจะสมบูรณ์แบบ ท่านว่างมีเรื่องใหม่ๆ ธรรมะ ธรรมโม ก็เขียนไปก่อนนะคะ  แล้วจะไปอ่านย้อนหลังให้เป็นรายๆไป เรื่องและความคิดของท่าน อ่านแล้วมีความรู้ และให้ความคิเดตือนสติได้ดี และแสดงความคิดเห็นดีด้วย แสดงความคิดเห็นตามชีวิตจริงๆ และก็จริงๆด้วย  เพราะบางคนทำบุญ เอาหน้า และหวังผลตอบแทน เพื่อตนเองจะได้เป็นเครื่องต่อรอง ในบางสิ่งบางอย่าง  และจะมากลับเอาคืนในภายหลัง  ไม่ว่าจะหัวเราะหรือร้องไห้ ก็คงจะยิ้มแบบแหยๆ ข้างในซ่อนอะไรไว้ลึกๆ นี่หละหนอชีวิต ช่างเป็นไปได้

ฮือ  ฮือ  ฮือ ร้องไห้ดีกว่า จะได้สบายใจขึ้นบ้าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท