78.ตามล่าหาข้อมูลเก็บเห็ดธรรมชาติ จากค่ายเปรม ติลสูลานนท์ (ตอน 2)


ตามไปดู เก็บเห็ด ปานว่างานบุญ

        วันนี้ จะพาท่านไปเก็บเห็ด พร้อมกับวิเคราะห์ วิจัยเห็ด กล่าวกันว่าเห็ดมักจะเกิดขึ้นในฤดูฝนและขึ้นอยู่กับอากาศร้อนชื้น  ถ้าคนอีสานเขาเรียกว่า  (เอ้าเห็ด) อากาศจะอบอ้าวมาก เห็ดถึงจะเกิดดี  คนอีสาน เมื่อมีความรู้สึกว่าตนเองอบอ้าว  อึดอัดเหลือเกิน  จะเป็นสัญชาตญาณบ่งบอกว่าต้องเริ่มออกไปหาเห็ดได้แล้ว จะชักชวนกันไปเป็นกลุ่มๆ

พี่น้อง GTK ที่รักทุกท่านคะ  ก่อนจะเข้าไปเก็บเห็ด  จะมีทหารยามเฝ้าเวรยามอยู่คะ  ต้องขออนุญาต เข้าไปเก็บเห็ด ก็มีแต่ช่าวบ้านคนเก็บเห็ด วิ่งเข้าวิ่งออกทั้งวัน  สำหรับดิฉันมาคนเดียวถือกล้องจะเก็บภาพคนเก็บเห็ดเพื่อทำสกรุ๊ปวิถีชีวิตยามมีเห็ด ถ่ายรูปกับทหารไว้เป็นที่ระลึก

 

มารู้เรื่องราวต่างๆของความเป็นไปเป็นมาของเห็ดกันดีกว่า ดิฉันก็พึ่งรู้รายละเอียดวันนี้เช่นกัน

 

     เห็ดต่างๆจะเริ่มทยอยกันเกิดเป็นระยะของเห็ดต่างๆ  และแต่ระยะ ก็จะเป็นช่วงๆ ว่าช่วงนี้จะเกิดเห็ดอะไร เห็ดจะเริ่มมีเมื่อถึงเดือน  พฤษภาคม  มิถุนายน กรกฎา สิงหาคม   กันยายน

           เรื่องการเกิดของเห็ดนั้น ยังขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ  เห็ดจะเกิดดี เมื่ออากาศร้อนชื้น คนก็อบอ้าว  เรื่องเห็ดจะเกิดมากหรือน้อย ก็ยังไม่แน่นอนอีก  อบอ้าวเมื่อไร รู้กัน

        และในระยะที่เห็ดออกนี้ ในป่าก็จะเต็มไปด้วยอีรอก  ดอกกระเจียว เป็นช่วงที่ป่าอุดมสมบูรณ์มาก เข้าป่าจะได้ของป่าออกมาบริโภค ไม่อดอยาก

         เห็ดไม่ใช่ว่า คิดอยากเกิดที่ไหน ก็จะเกิด โดยเฉพาะเห็ดระโงก  เห็ดเผิ่ง  เห็ดไค เห็ดเหล่านี้ จะเกิดกันที่ป่า ป่าที่เรียกว่าโคก  คือเต็มไปด้วยต้นไม้ธรรมชาติ  ถ้าป่านั้นมีไม้เต็งรังมาก  ให้รู้เลยว่า ท่านจะได้เห็ด ระโงก  เห็ดเผิ่ง  เห็ดไค ซึ่งทั้ง 3เห็ดนี้ อร่อยและมีราคาสูงมาก   สำหรับเห็ดไคนั้น คนนิยมเอาย่าง ทำป่น เพราะมีกลิ่นหอมเหมือนที่เราชอบกลิ่นแมงดานั่นแหละคะ

พี่น้อง GTK ที่รักทุกท่านคะ เห็ดระโงก เห็ดไค เห็ดเผาะ เห็ดเผิ่ง(ผึ้ง) ที่นิยมบริโภคกันที่สุด

        ระยะเริ่มแรก พอเข้าหน้าฝน ก็จะเห็นเห็ดอันดับแรกที่จะมีก่อนเพื่อนในระยะนี้ ก็จะได้เห็ดระโงก  ซึ่งจากการที่ดิฉันไปสัมภาษณ์มานั้น  เห็ดระโงกเดี๋ยวนี้  กิโลกรัมละ 200-250 บาทเชียว  ซึ่งถือว่าเป็นเห็ดที่แพงที่สุด  และอร่อยที่สุด  คนเก็บเห็ดเขาบอกว่า  เห็ดระโงกมี  2  ชนิด ชนิดที่ดอกสีเหลืองกินได้  แต่ถ้าหุ่นเหมือนกัน แต่สีขาว ห้ามกิน เพราะเป็นพิษ อันตรายถึงตายได้  ถ้าเกิดเมาขึ้นมา รักษาขั้นต้นไม่ทันเสียชีวิตได้

         ส่วนเห็ดไค นำไปย่างทำป่นนั้น  ราคากิโลละ  100  บาท บางครั้งก็แพงกว่านี้ ถ้าปีใดมันออกจำนวนน้อย  และหลังจากนั้น ก็จะมีเห็ดเผาะ เห็ดเผาะจะมีลักษณะกลมเหมือนไข่นกเล็กๆ  จะเริ่มมีมาแต่เดือนพฤษภาคม เช่นกัน เวลาออกหาเมื่อเดินป่า ต้องสังเกตที่พื้นดิน  มีรอยดินแยก ต้องค่อยๆเอาช้อนไปตัก ไปขุดออกมา แล้วบริเวณนั้นไม่ต้องเดินหนีห่าง เพราะจะเป็นถิ่นของมัน ค่อยสังเกตหา  บางครั้งเมื่อกี้เพิ่งเอาตรงนี้ หันกลับมา มันก็มีอีก เพราะมันจะโผล่เป็นระยะ   ที่เคยมีสปอร์ในดินฝังไว้ พอได้รับความชื้นจากฝนตก ก็เริ่มออก เห็ดเผาะยังมี 2 ชนิด  ชนิดหนึ่งจะขาว อ่อนนุ่ม แกงอร่อย  ราคาจะแพงมาทีเดียว  อีกชนิดหนึ่ง  เห็ดเผาะหนัง จะหยาบและรสชาติไม่อร่อย ราคาจะถูก

       และเขายังบอกอีกว่า เห็ด ถ้าเป็นป่าของมัน หาเท่าไหร่ก็ไม่มีวันหมด   มันจะทยอยผุด  ขึ้นมาเป็นระยะ  แม้คนเดินตามข้างหลังมา  ยังสามารถเก็บมาได้อีก   และเห็ดแต่ละอย่างจะขึ้น  ตามหลังเป็นเดือนๆตามมาอีกหลาหลายชนิด  เช่น เห็ดก่อ  เห็ดเพ็ก เห็ดยูคา เห็ดยูคา แม้จะมีรสขม  แต่ชาวบ้านก็ยังนิยมกิน  เพราะหลังจากเห็ดพวกนี้เกิดเป็นพวกสุดท้ายแล้ว  ก็ต้องรอช่วงฤดูฝน คราวหน้าถึงจะได้กินอีกครั้ง หมดฤดูกาลเก็บเห็ด

 

มาเรามาดูว่าชาวบ้านได้เห็ดอะไรกันมากที่สุด

       

     

 

 คนขยันหาไปขายก็จะหาให้เต็มตะกร้า 

 ส่วนคนหาไปกินก็เอาเท่าที่กินวันหลังมาหาใหม่

 

 

 

 

การ เก็บเห็ดนี้  มีนิยายปรำปะรา ที่เย้าหยอกกัน จนติดปาก 

 

 

       และการเก็บเห็ดใน ค่ายทหารเปรมนี้  วันนี้ดิฉันไปเจาะข่าวมา  หาตอนกลางคืนคะ  ดิฉันถามเขาว่า ทำไมกลางวันไม่หา  เขาบอกว่า คนท้องถิ่นไกลๆ เขาจะเหมารถมาหากลางวัน  คนมากมายเลย แย่งกัน แทนที่จะได้มาก กลับได้น้อย

        ส่วนคนที่อยู่ใกล้ค่ายเปรม จะออกหาในช่วงกลางคืน เหมือนไปไต้กบ(เอาไฟใส่หน้าผาก ส่องไปตามพื้นดินเพื่อกาเห็ด  พร้อมกับถือไฟฉายกราดส่องหา  ค่อยๆเดิน)   แต่การเก็บเห็ดโดยการส่องเห็ดนี้  เรียกว่าไปไต้เห็ด จะมีไฟส่องหน้าผาก พร้อมไฟฉาย  และอากาศยามกลางคืนเย็นสบายดี ก่อนนอนก็ออกมาหา ง่วงนอนแล้วก็กลับเข้าบ้านไป (สำหรับคนที่อยู่ใกล้ป่าโคกนี้  เขาจะนิยมมาเยี่ยมยามเห็ด เก็บเห็ดในตอนกลางคืน)  ดิฉันมีภาพคนหา เห็ดยามกลางคืนมาให้ดู แต่เผอิญมันไม่ชัดเจน มีบางภาพ การส่องเห็ดมาให้ดู

นี่รูปการส่องเห็ดคนละที่นะคะ  ตามจริงมีมากมายหลายรูป  แต่นี่ชัดเจนที่สุดเลือกมาให้ชมคะ

                                                        ต่อไปฟังนิทานก้อม(สั้น)คะ

การเก็บเห็ดนี้ มีนิทานปรำปะรา มาพูดเย้าหยอกกัน เมื่อถึงคราเก็บเห็ด ว่าอย่าไปจนเป็นแบบนี้

         มีชาวบ้านพูดติดตลกว่า  สองสามีภรรยาคู่หนึ่งหนุ่มสาวอยู่   ภรรยาบอกสามี  จะขอไปเก็บเห็ด ไปเก็บตอนกลางคืนกับเพื่อน สามีก็ไม่ห้าม เพราะเห็นเพื่อนเขาไปกัน แล้วก็ได้เห็ดมามากมาย  ไปเก็บ 3 วันติดต่อกัน ได้เห็ดมากินมาขาย   แต่พอ วันที่ 3 ไม่เห็นกลับบ้านมาเลย  คนเล่าเขาก็หยุดให้ดิฉันคิด   ดิฉันคิดว่า คงจะถูกข่มขืน แล้วฆ่ากลางป่าเห็ด เพราะคนมามากมาย ไม่รู้ใครเป็นใคร  จากทิศทางไหน และก็เป็นยามค่ำคืนอีกด้วย  ป่าก็กว้างยามกลางคืนไม่รู้ทิศไหนเป็นทิศไหนก็อาจจะเป็นอันตรายได้  ดิฉันก็ได้แต่คิดตาม

             หลังจากเว้นวรรคให้คิดแล้ว คนเล่าเขาบอกว่า ไม่ใช่ แบบนั้น  เขาบอกว่า หนีตามคนเก็บเห็ดหมู่บ้านอื่นไปอยู่ด้วยกันเลย แบบว่าถูกใจกัน ในป่าเห็ดเลย  สามีก็ไม่รู้ว่าจะตามหาที่ไหน ใครก็บอกไม่ได้  นี่เป็นเพียงอุทาหรณ์เท่านั้นว่า   ป่าโคกนี้ใหญ่จริงๆ สามีก็คิดว่า ภรรยาตนอาจจะหลงไปกับเพื่อนหมู่บ้านอื่น  แต่พอมาดูเสื้อผ้า หล่อนเก็บไปหมดเลย  หนีไปแล้ว  เหตุเพราะการเก็บเห็ดเวลากลางคืนนี่เอง

           ดิฉันยังคิดเลยว่า  น่าจะมีคน มาตามเก็บเรื่องราว ชีวิต และป่า ที่คนมาเห็ดจำนวนมากๆ ปานว่างงานบุญ   จะบอกว่ามาท่องเที่ยว หรือมาดู ก็ไม่ใช่จะให้คนมาลำบากผจญป่า แต่อยากให้เห็นว่า  ในประเทศไทย  ก็ยังมีสถานที่เก็บเห็ด ปานงานบุญที่ยิ่งใหญ่ก็ไม่รู้ว่าอีสานจังหวัดอื่น มีไหม  เชื่อไม่เชื่อ ใครจะตามมาดูก็ได้  เพราะช่วงนี้ยังทันอยู่  เพราะยังอยู่ในช่วงหน้าฝน และคนก็เริ่มดำนาเสร็จแล้ว  คนว่างดำนา  อากาศร้อนอบอ้าววันไหน ก็จะชวนกันมา ที่ป่าแห่งนี้อยู่  ท่านที่อยากเก็บเห็ด อยากมายืนดูบรรยากาศก็ได้  แต่อย่าขึ้นรถผิดคัน  หรือไปผิดคนก็แล้วกัน   อย่าถึงกลับ ได้ประกาศหากัน  ผัวหายเมียหายกันเลย    คริ  คริ  ยายสุเอ้ย  เขียนยาวจะตลกไหมนี่   คนอ่าน    คริ คริ   ตะแนว  เดี๋ยวจะไปแต่งกลอนดีกว่า

            ก็จบเรื่องราว  สถานที่เก็บเห็ด ที่ใหญ่  และเก็บได้มาก ไม่มีวันหมด จนกระทั่งหมดหน้าฝน ก็ถือว่า หมดหน้าเห็ด   และคนส่วนหนึ่ง  ตั้งแต่เริ่มมีเห็ด  เขาไม่ไปทำอย่างอื่นเลย  เก็บแต่เห็ดอย่างเดียว  นำมาขายเป็นรายได้รายวัน ได้ถึงวันละ  300-500  บาททีเดียว  จะเห็นได้ว่า เห็ดที่ตลาดอำเภอกระนวน  มีเท่าไหร่ก็ขายไม่พอ   ถิ่นอื่นก็ตั้งใจมาซื้อเห็ดที่นี่ มีจำนวนมากมายให้เลือกซื้อและยังสดๆ อีกด้วย

                             ดิฉันว่าจะไปตามเก็บภาพที่เขาบอกว่า มีรถเยอะแยะ ปานงานบุญ  เขาบอกว่าอยากเก็บภาพต้องมาตั้งแต่ตี 5  โอโฮ!  ถ้าขนาดนั้น  ต้องวางแผนไปเก็บเองเสียเลย จะได้มีเพื่อนมากมาย เพราะวันนี้ ดิฉันไปคนเดียว  และป่าก็กว้างใหญ่ไพศาล  เดี๋ยวเพลินเข้าไป  เจอแต่คนแปลกหน้า  เดี๋ยวก็มีข่าว  คนเก็บเห็ด หายอีกแล้ว  มีทั้งผู้หญิงผู้ชาย ไม่รู้ใครเป็นใคร  นึกภาพเอาก็แล้วกัน  ทหารยามบอกว่า ช่วงเช้าจะมีรถต่างๆ เข้าไปเป็นแถวๆ ช่วงบ่ายๆก็จะกลับเป็นแถวๆ  น่าดูชม  ขบวนคนมาเก็บเห็ด

                 ดิฉันได้วิ่งตามถนนเข้าเขตทหารลองดู เชื่อไหม ดิฉันไม่กล้าแวะเข้าถนนดินลูกรังสู่ป่าเห็นรอยถนนเข้าไป สู่ป่า ซึ่งมีถนนแยกเข้าป่ามากมายหลายสายเส้นทาง  แล้วแต่ใครจะเข้าซอยไหนว่างั้นเถอะ   ตามข้างถนน เข้าค่าย  เพราะดิฉันแวะเข้าไปนิดหนึ่ง  เห็นแต่รถจอด  แต่ที่รถหามีคนนั่งอยู่ไม่  เขาเข้าป่าหมดแล้ว ดิฉันรีบถอยหลังรถออกทันที  ป่าใหญ่ เงียบวังเวง  ไหนบอกว่ามีเสียงเรียกกัน  หรือว่าเขาพากันเข้าป่าลึกแล้วกลับดีกว่า กลัวคนจี้คะ

     ดิฉันว่าจะไม่เขียนยาว  แต่มันไม่มีตอนที่จะให้เขียนสั้น  ดิฉันจึงขอจบเพียงเท่านี้  เหมือนทำรายงานส่งอาจารย์เลย  เอ้า !ใครเข้ามาดู  มาติชมซิ  และสมควรจะได้คะแนนเท่าไร

  ลำเอียงหน่อยก็ได้นะ  เพราะผู้เขียน เป็นคนชอบเขียนยาว  จะเป็นน้ำท่วมทุ่งผักบุ้งโหลงเหลงหรือเปล่า  แต่ขอบอก  ใจเต็มร้อย เลย  ตอนแรกว่าจะไม่เขียน  เพราะดิฉันถือว่าเป็นธรรมดาวิถีชีวิตชาวบ้าน  มีใครก็ไม่รู้  บอกว่า เขียนเถอะ เราถิ่นนี้เรารู้ดี  แต่มีถิ่นอื่นเขาไม่รู้  แลกเปลี่ยนเรียนรู้ไง  ดิฉันคิดแล้วคิดอีก เพราะการเขียนเราต้องไปหาข้อมูลและรูปภาพ ต้องสัมผัส ของจริง  ถึงจะได้ประโยชน์จริงๆ   วันนั้นก็เหงื่อโชกฉ่ำเชียวหละคะ

กลับกันดีกว่าเรา วันนี้พอแล้ว

เขียนจบแล้วอยากรู้จริงๆ  มีคนได้ประโยชน์จากการอ่านนี้หรือไม่  ตอบที 

            ถ้าอยากรู้เรื่องต่อเนื่อง  ให้ไปอ่านตอนที่หนึ่งก่อน  หน้านี้เป็นตอนสองคะเดี๋ยวสับสน

หมายเลขบันทึก: 279194เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2009 22:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

สวัสดีค่ะสุ

ขอบคุณนะคะ ความห่วงใย ความคิดถึง...

พี่สุ ment ใครได้ดีที่เดียว...จริงใจ...

อยากไปเก็บเห็ดด้วยจัง ชอบเห็ดระโงกค่ะ

เม็ดของดอกมิกกี้เม้าท์ค่ะ....น่ารักนะคะ....

อันนี้ตอนเป็นดอกค่ะ

  • สวัสดีค่ะ คุณสุ
  • ขอบคุณเรื่องราวดี ๆ ที่น่ารู้เกี่ยวกับเห็ดค่ะ
  • ส่วนตัวรับประทานเห็ดเป็นอาหารหลักอยู่แล้วค่ะ  รู้จักแต่เห็ดโคน
    เห็ดเผาะ  เห็ดฟาง  เห็ดนางฟ้าค่ะ

PP  ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมทักทายคะ รักทั้งสอง นะ จุ๊บ จุ๊บ

ดีครับ ได้ทั้งความรู้ และ เล่าเรื่องได้ชวนให้เห็นภาพเลยครับ

  • มาขอบคุณที่ไปเยือน กล้วยไม้ป่าฯ ช้างกระ นะครับ

สวัสดีค่ะ

  • เคยเห็นเห็ดขึ้นในป่าจริง ๆครั้งหนึ่ง
  • ตอนที่ไปเยี่ยมโรงเรียนชาวเขา..อยู่บนดอย
  • รถขึ้นไม่ไหว..พวกเราก็นั่งพัก  เดินเข้าใปในป่าริมทาง  เห็นดอกเห็ดขึ้นเป็นกลุ่มสีสวยมาก 
  • ครูคนหนึ่ง..เข่รู้จักเห็ดก็อยากจะเก็บค่ะ..แต่ครูคิมห้ามเขาเก็บตรงที่สวย ๆนี้  เธอก็ไปเก็บที่อื่นในป่าลึกเข้าไปอีก
  • เก็บมามากมาย..เกินกว่าจะทานได้หมด
  • น่าเสียดาย...และน่าสงสารเห็ดค่ะ
  • มาอ่านบันทึกนี้ได้หลายเรื่อง
  • เรื่องเห็ด
  • เรื่องเก็บเห็ดหลงไปกับผู้ชาย
  • เรื่องกลัวถูกจี้
  • เรื่องสุดท้าย
  • เรื่องทหารหล่อๆ
  • อุตส่าห์อ่านตั้งนาน
  • นึกว่าจะเล่าซะหน่อย  อิอิ

  เห็นเอารูปลงไว้

เมื่อเช้าวันศุกร์ที่แล้ว ผมรับชายคนหนึ่งขึ้นรถ จากหน้าสำนักงานของผม ที่อยู่หลังศูนย์ราชการจังหวัด ไปส่งเขาที่ถนนใหญ่

พอลงจากรถเขาบอกผมว่า เขามาตามหาภรรยา ที่หนีเขามา

ทราบข่าวว่ามาขายอาหารที่ศูนย์ราชการกำแพงเพชร  แต่เขาหาไม่เจอ เขาถามผมว่า มีศูนย์ราชการอยู่ที่ไหนอีกบ้างไหม

ผมตอบเขาว่า ศูนย์ราชการก็มีแห่งเดียว 

เขาทำหน้าเศร้า ลูกน้องผมที่นั่งข้างๆ ผม รำพึงขึ้นว่า ฮื้อ....น่าสงสารจัง  

คนเดียวกันกับที่ภรรยาไปหาเห็ดหรือเปล่าครับ ฮ่า ฮ่า

อ้อ... ลืมถาม

ใส่เพลงอะไรละครับ... มันไม่จมูก นี่ครับ ฮืฮิ

จมูก = ดัง  ฮ่า ฮ่า  

สวัสดีค่ะคุณสุ

  • มีความรักและห่วงใยมาฝากพร้อมดอกไม้สวยๆนะคะ

                คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

สวัสดีครับคุณสุ ที่บ้านผมปักษ์ใต้พัทลุง มีเห็ด เหม็ด เห็ดกอ เห็ดไข่เป็ด เห็ดไข่ไก่ เห็ดแครง เห็ดชานหมาก เห็ดปลวก เห็ดนมหนู เห็ดเหล่านี้ชาวบ้านชอบกินครับ   เห็ดกอ งองตามใต้ต้นกอ กินอร่อยในปักษ์ใต้จังหวัดอื่นๆยังไม่พบ วันหลังเห็ดงอกจะนำรูปมาแลกเปลี่ยนครับ

สวัสดีค่ะคุณสุ

***แวะมาบอกว่ารักษาสุขภาพหน้านี้นะคะ

*** ขอบคุณบันทึกน่าอ่านด้วยค่ะ

แวะมาขอเห็ดกินด้วยสักคนครับ

เพื่อสุขภาพดี เห็ดธรรมชาติ คุณค่าสูง

ขอบคุณมากเลยที่มีเห็ดมาฝากอย่างมากมาย

สวัสดีค่ะพี่สุ

  • ครูอิงห่างหายไปหลายวัน เนื่องจากมีภารกิจต่อเนื่องค่ะ
  • แต่ก็ระลึกถึงพี่สุเสมอ
  • อ่านบันทึกของพี่สุแล้วชอบค่ะ เป็นการบรรยายที่ใช้ภาษาง่าย ๆ ตรง ๆ
  • อ่านแล้วไม่ต้องแปลความให้เหนื่อยค่ะ
  • อยากกินเห็ดจังทำไงดีหล่ะคะ
  • ครูอิงเคยกินเห็ดโคนค่ะ ราคาแพงมาก กิโลละ สองสามร้อยบาท
  • ขอบคุณพี่สุค่ะสำหรับบันทึกดี ๆ เช่นนี้ เพิ่งรู้จักจริงค่ะ ว่ามีสถานที่เก็บเห็ดที่ใหญ่ที่สุดอยู่ที่นี่
  • และขอบพระคุณพี่สุค่ะที่แวะไปฟังเพลง ที่ลานเก็บเพลงโปรด
  • จริง ๆ แล้วอยากขวนพี่สุไปอ่านไปชมภาพสวย  ๆ ที่บันทึกนี้มากกว่าค่ะ
  • ไปนะคะ http://gotoknow.org/blog/lanputabud/280194

สวัสดีครับ

ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบทานเห็ด นุ่ม มีประโยชน์ ทำอาหารได้หลายอย่าง(ชอบทาน มากกว่าชอบทำ)ครับ

แม่ยายผมทำเห็ดในโอ่ง เห็ดนางฟ้าและเห็ดฟาง ครับ

P  ดีใจคะ อย่างน้อยก็ทำให้ลีซาน ยิ้มออกคะ  ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมคะ  รักษาสุขภาพด้วยคะ

 

Pน้องก้ามกุ้ง ครูภาษาไทย  เอาไปให้นักเรียนทำซิ  จะได้ครื้นเครงกันทั้งห้อง แล้วได้ความรู้พร้อมคะ  คริ  คริ ครูภาษาไทย  ตะแนว

ต้นอะไรนะ  ใบหรือดอก ทำไมสวยจังเลย ของจริงจะเป็นเช่นไน

 

Pสวัสดีคะ น้องพอลลา คนเก่ง และคนสวย พร้อมขยัน คิดถึงเช่นกันคะ  สู้ สู้นะคะ และมีสุขในการทำงานคะ

 

Pดีใจคะ ที่ทำให้ครูป้อม มีความสุข และได้ยิ้มประจำวันคะ เพราะยุ่งทุกวันใช่ไหมคะ คนดี

 

Pขอบพระคุณ  นายช่างใหญ่ที่เข้ามาเยี่ยม ไปเยี่ยมคืนและวคะ  รักและคิดถึง  แผ็ก  แผ็ก คะ คริ  คริ  ล้อเรียนภาษา

 

Pโอยโย่  น้องกอมาในมาด ขิโคะอาโนเนะ เปลี่ยนได้เปลี่ยนไป หน้าบล็อคนะ  เปลี่ยนหน้าบล็อคได้  แต่ห้ามเปลี่ยนใจนะ ซิบอกไห่ คริ  คริ  ตะแนว ตะแนว

 

P  ดีคะ ลูกก็คลายเครียด  พ่อก็คลายเครียด  เป็นครอบครัวหรรษา  บทความนี้ให้คนที่อ่าน มีสุขใจ และได้ยิ้มกันทั่วหน้า  คริ คริ

 

 

Pขอบคุณคะ ที่ท่านเข้ามาผ่อนคลายเครียด ได้ยิ้มๆ  กันบ้าง  รักษาสุขภาพด้วย งานเข้ามากมายเลย

 

                              รักนะทุกๆคน   จุ๊บ  จุ๊บ บ๋ายบายคะ

 

P ขอบคุณ คำว่า สู้ๆ และกำลังใจคะ รูปมดแดง ตัวเล็กนิดเดียว แต่จิตใจมันใหญ่กว่าตัวตนมันซะอีก  เข้าใจความหมายที่ให้มานะคะ

 

Pขอบคุณครูคิมที่เข้ามาเยี่ยมคะ เห็ดธรรมชาติเป็นของสวยงาม  ถ้าเราเด้ดมาแล้วไม่กิน มันเสียของคะ  ปล่อยให้มันแก่ ปล่อยสปอร์กระจายอยู่นั่นแหละ  จะได้ไม่สูญพันธ์จากธรรมชาติคะ

 

Pมาอ่านบันทึกละเอียดยิบ เผื่อจะรู้ว่า สุไปทำอะไรกับทหารหรือคะ  เสียใจคะ  ไปทำอะไรก็ไม่บอกหรอก หวงไว้คุ้มครองเวลาไปเก็บเห็ดคนเดียวคะ เล่าไม่ได้ เผยไม่ดี อย่าอิจฉาเชียว คริ คริ เท่ซะไม่มี

 

P เอสงสัยคนนี้เมียหายจริงๆ  หรือว่าใช่เป็นคนเดียวกัน ที่เก็บเห็ดแล้วหายไป  เอ ทำไมไปหาไกลนัก หาถึงกำแพงเพชรเชียว   ถ้าไกลปานนั้น  มาหาใหม่แถวดงเห็ดนี่แหละ  มีสวยๆสาวๆ ให้เลือกมากมาย หาใหม่ดีกว่า  ตะแนว  จะสงสารดีไหมเนี่ย  คริ  คริ

ภาษาไทยอีสาน วันละคำ  คำว่า ดัง  แปลว่า จมูก

มีคนถามมาแบบภาษาอีสาน ใส่เพลงอะไร ทำไมถึงไม่จมูก (ดัง)

คริ  คริ  ภาษาไทย แปลได้อย่างนี้จริงๆ  แต่คนไม่ใช่อีสานจะรู้ไหมนี่

 

P ขอบคุณ  คุณพี่ปรีดา ที่มีทั้งความรักและห่วงใยมาให้กัน พร้อมดอกไม้สวย ๆ  ไส ไส  คะ

Pขอบคุณท่านวอญ่า ฒ ผู้เฒ่าผู้ใจดี   แสดงว่าที่บ้านท่านก็มีเห็ด ดังเท่า เห็ดระโงก อีสาน เลย เห็ดกอ งอง ที่มีในภาคใต้ อร่อยมากเหมือนกัน   จะคอยดูรูปเห็ดกอ งอง คะ ท่านวอญ่า ขอบคุณนะคะที่เข้ามาเยี่ยมบอก รายละเอียด เห้ด ภาคใต้ ก็มี

 

 

Pขอบคุณน้อง ครูกิติญา รร.จ่านกร้อง พิษณุโลก  ขอบคุณที่ห่วงใยกัน และมาเยี่ยมพี่สุคะ

 

 

Pสวัสดีคะ อาจารย์ประถมที่เคารพ ที่เข้ามาเยี่ยมเยียนกัน

Pขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมคะ

Pน้องอิงจันทร์  เปลี่ยนโฉมรูปใหม่ สวยจังเลย  ตกแต่งบล็อคก็สวยคะ  เพลงก็หลากหลาย ไพเราะด้วยคะ สงบใจ ใจเย็นดี

 

Pท่านก็มีความรู้เรื่องเห็ดดี  แต่เป็นเห้ดที่ปลูกและเลี้ยงเอง ดีคะ

มีทางเลือก  เพราะจะกินเห็ดป่าธรรมชาติ ก็ต้องออกมาซื้อตามชนบทที่มีป่าโคก และมีคนหาเก็บถึงได้กิน

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมคะ

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท