100...เมื่อลูกชายกำกับบทตอนสาม ตอนเผาหลวงพ่อ นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 วิชาภาษาไทย


หลวงพ่อขอร้อง ขอให้ฉลอง ด้วยหมอลำคณะนกหวีดทอง และ วันเผาหลวงพ่อ

   DSCI2388    

ผู้ใหญ่บ้าน อ่านประวัติหลวงพ่อก่อนเผาและเปิดงาน  ตอน 3

กดติดตามได้ ตามนี้ ก่อนจะมาเป็นตอน สาม คะ

http://gotoknow.org/blog/lelaxy/301271    ตอน1 http://gotoknow.org/blog/lelaxy/301277?page=1ตอน 2

เริ่มเรื่องฉากนี้ได้เลย ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วย พร้อมภรรยา

 แถลงงานภาษาอีสาน

                   สวัสดีครับ พ่อแม่พี่น้อง หมู่บ้านริบหลี่ ที่รักทุกคน  มื่อนี้เป็นวันฌาปนกิจเผาหลวงพ่อแล้ว หลังจากเผาหลวงพ่อแล้ว อย่าลืมเด้อ  ยามมื่อแลง ก็ได้จ้างหมอลำมาแสดง  คณะนกหวีดทองมางันนำ  ซึ่งเป็นคำขอร้องครั้งสุดท้ายก่อนที่หลวงพ่อ เพิ่นได้มรณภาพลงเพิ่นขอร้องไว้

(ก่อนที่จะฌาปนกิจนั้น ผู้ใหญ่บ้าน ขออ่านประวัติหลวงพ่อก่อน)

ประวัติหลวงพ่อที่ผู้ใหญ่บ้านอ่านนั้น  มีบทความว่าดังนี้

                   หลวงพ่อรูปนี้ ท่านมีชื่อเล่นว่า  วอนจังคุก   ที่ท่านได้ชื่อแบบนี้ก็เพราะว่า มีเชื้อสายคนเกาหลี   พ่อเป็นพม่า  แม่เป็นเขมร  (ขณะที่อ่านไปนั้น  ก็หันไปหาผู้ช่วยผูใหญ่บ้านที่ยืนข้างๆแล้วถามกัน )

                 ว่า..พ่อเป็นพม่า แม่เป็นเขมร  ลูกออกมาเป็นเกาหลี ได้จั๋งได๋วะ (เรียกเสียงฮาได้ท่วมท้นอีก เพราะผู้ใหญ่บ้าน ก็เห็นอยู่แล้วน่าตาก็น่าขัน จะเห็นได้ว่าผู้ช่วยยืนอยู่ด้านหลัง พร้อมบรรดาเมีย ก็อดหัวเราะไม่ได้ ดูตามภาพที่ให้มา )แล้วก็ได้อ่านประวัติต่อไปว่า

             ...เมื่อหลวงพ่ออายุได้ 9 ขวบ หลวงพ่อเป็นคนหน้ามึน(ขี้ดื้อมาก)ถูกแม่ตีซุมื่อ (ทุกวัน) มีอยู่วันหนึ่ง หลวงพ่อขี้ดื้อหน้ามึน ก็ได้ไปท่องเที่ยวหาเล่นกับเพื่อนอีกคนหนึ่ง  ช่วงนั้นเป็นช่วงออกพรรษาพอดี หลวงพ่อเกิดความคิดพิเรนอะไรก็ไม่ทราบ  ช่วงนี้เมื่อเป็นวันออกพรรษา สิ่งที่เด็กสนใจเล่นในระยะนี้ก็คือการเล่นตะโพก (สิ่งที่เมื่อจุดไฟแล้ว มันจะเสียงดังมาก ต้องโยนทิ้งออกไปห่างตัว ไม่เช่นนั้นอาจจะโดนสะเก็ด ได้รับอันตรายได้ ถ้าถูกตา ก็ตาบอดได้) หลวงพ่อได้เอาตะโพกทหาร ซึ่งราคาไม่แพง และหาซื้อได้ง่ายตามตลาดชุมชนในหมู่บ้านทั่วไป ในยาม(เวลา)นี้

                เมื่อได้ตะโพกมาแล้ว หลวงพ่อได้จุดแล้วจับยัดใส่ปากคางคก(ขี้คันคาก)ที่มองเห็นในพงหญ้าพอดี ผลจากการกระทำของหลวงพ่อ ทำให้คางคกตัวนั้น ปากแบะ และขาดใจตาย ลงทันที  และจากผลบาปกรรมนี้  เมื่อหลวงพ่ออายุได้ 18 ปี  คางคกไปเกิดใหม่ กรรมตามสนอง  เมื่อหลวงพ่อเผลอหลับไป คางคกเลยเอาตะโพกมายัดใส่ปากหลวงพ่อ จนปากหลวงพ่อ จนเหยินและแบะ จนเท่าทุกวันนี้  จนในที่สุดผลกรรมที่ก่อทำให้ปากแบะและฟะนเหยิน  เลยทำให้หลวงพ่อได้ตัดสินใจออกบวชตลอดชีวิต จนเท่าทุกวันนี้  เพื่อทำความดี ให้มากๆ เพราะหลวงพ่อรู้แล้ว กรรมนั้นมีจริง

              และนับตั้งแต่นั้นมา หลวงพ่อกลัวคางคกมาก ไปเจอที่ไหน จะหนีห่างไกลทันที นี่ แหละกรรมตามทันพี่น้องเอ้ย  ให้พากันทำแต่ความดีกันแน้เด้อ ศีล ห้าทั้งหลายนะ

             หลวงพ่อก็ทำคุณงามความดีให้แก่หมู่บ้านเฮาอยู่มากมายมาตลอด จึงได้จัดหมอลำ มาฉลองให้เพิ่น

            มื่อแลงนี้ คนหนุ่มอย่าตีก้นเด้อ  ให้ผู้เฒ่าได้ดูกันคักๆ  อย่าตีกัน เอาหละได้เวลาแล้ว กะให้ดำเนินกิจกรรมต่อไปได้แล้ว คือเผา(ฌาปนกิจหลวงพ่อ)

          มุกตลก ยังมีอีกมากมาย ผู้ใหญ่บ้าน พออ่านจบแล้ว ได้หันไปบอกเมียพร้อมผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน จะเข้าไปในฉากแล้ว เรียกเสียงฮาได้อีก

       เลิกแถว( ผู้ใหญ่บ้านสั่ง  พร้อมนับ)  1 ,2, 3, (ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วย  พร้อมบรรดาเมียๆ ก็ต่างแตกแถวไปคนละ มุม  คนละทาง ทันที ด้วยความขมักขเม้น ) คนฮาตอนนับนี่แหละคะ เพราะล้อเรียนรูปแบบทหาร เลิกแถวคะ เดินตัวตรง(ขิ่งนิ่ง)เข้าฉากไป

      ติดตามหมอลำขูลูนางอั้วได้จากบทต่อไปนะคะ ขอนำรูปมาโชว์ให้ดูก่อนคะ

                                    นางเอก พร้อมพระรอง ขุนราม

                    บรรดานักแสดงอีกมากมาย ออกมาโชว์ตัว ก่อนแสดง

DSCI2276

   ผู้กำกับ(ลูกชาย)คนที่ 4 อยู่กลางนับซ้ายมือ พร้อม ผู้ร่วมแสดงตลก มาถ่ายรูปโชว์ตัว  สำหรับหมอลำ จะเป็นอีกผู้หนึ่งกำกับ แต่ดิฉันก็จะพอเล่าเหตุการณ์ที่เห็นให้ฟังได้ เชิญติดตามในบทต่อไปนะคะ  มวนซืนโฮแซวกันทุกๆคนเด้อคะ  ซั่นแหล่วคะพี่น้องเอ้ย

 

หมายเลขบันทึก: 301696เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2009 09:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • อ่านไปขำไป...
  • พ่อเป็นพม่า แม่เป็นเขมร  ลูกออกมาเป็นเกาหลี ได้จั๋งได๋วะ
  • ถ่ายทอด..เหมือนไปอยู่ในเหตุการณ์เลยครับ..
  • ขำๆ หลายๆแห่ง พร้อมแทรกข้อคิดไว้..จนนึกอะไรไม่ออกเลย
  • ขอบขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท