ความสุขจักรวาลล้านโลกที่เขาค้อ


ท่องเที่ยวสบายใจ ละไม ละไม ที่เขาค้อ

มีโอกาสไปเป็นผู้สังเกตการณ์กับครอบครัวชาวบ้านที่ไปปฏิบัติการ สร้างความสุขให้ครอบครัวเข้มแข็ง  ทริปนี้ประกอบด้วย คน 3 รุ่น รุ่นแรกแย้มคือ รุ่นคุณปู่-คุณย่า รุ่นเฮฮา คือ รุ่นพ่อ-แม่ และอาๆ และรุ่นจูเนียร์ คือ รุ่นหลาน ผู้ทำหน้าที่เป็น Tour Reader จึงค่อนข้างหนักใจ เพราะอาหารการกินก้อแตกต่างกันแล้ว ปู่ชอบลาบ หลู่ คุณย่าอะไรก็ได้ที่ไม่เปรี้ยวไม่เผ็ด ส่วนหลานตัวน้อยขอให้มีปีกไก่อบหรือย่าง แต่เรื่องอาหารก็ไม่ใช้เรื่องใหญ่ ใครจะคิดว่าเจ้าโฟล์คที่กินแต่ไก่ทอดเป็นหลัก จะรู้จักกินข้าวต้มเครื่อง ทั้งที่หากเป็นที่บ้านคงไม่คิดแม้แต่จะลอง เช่นเดียวกับคุณปู่ที่กินขนมจีนหล่มสักหมดไปจานใหญ่เอ๊บ....ซึ่งเมื่ออยู่บ้านร้อยวันพันปี ไม่คิดที่จะมองด้วยซ้ำ....วัตถุประสงค์แรกเรื่องการปรับตัวจึงผ่านไปได้ง่ายดาย สิ่งที่ได้รับคือการเรียนรู้ความแตกต่างระหว่างช่วงวัย...ทำให้การอยู่เป็นครอบครัวใหญ่มีความสุขมากยิ่งขึ้น

 เวลา 2 วันและความหนาวเย็น เป็นตัวกำหนดที่ทำให้เราเลือกเขาค้อ ซึ่งไม่ไกลจากขอนแก่นเกิน 3 ชม. (แล้วแต่ความเร็วและการแวะ) แม้ว่าจะไปกันหลายหน แต่เขาค้อเป็นคำตอบที่ดีสำหรับวันว่าง 2 วัน

วันที่ 1 เรามีแผนแวะอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว น้ำหนาวนี้ขึ้นชื่อเรื่องการเดินป่าและดูนก  หากมีกล้องส่องทางไกล แค่เดินบริเวณที่ทำการฯ ก้อมีนักสวยๆ ให้ดูแล้ว อาหารที่นี่อร่อยค่ะ  โดยเฉพาะร้านป้าตุ๊ จึงถูกเลือกเป็นที่พักท้องช่วงเที่ยง  ช่วงรออาหารเรามีกิจกรรมดูสไลด์แนะนำอุทยาน และดูพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับสัตว์และป่าน้ำหนาว ได้ความรู้ดีเหมือนกัน...ขอบอกอีกอย่างว่า ใครชอบซื้อเสื้อที่ระลึก...เสื้อน้ำหนาวที่สวยสุดยอด...จริงหรือโม้ก็ต้องพิสูจน์กันต่อไป (มีค่าเขาชมอุทยาน)

ต่อจากนั้นเรามุ่งหน้าไปเขาค้อ ระหว่างทางมีจุดชมวิว และร้านกาแฟให้คนชอบง่วงแวะจิบ เล็งร้าน in&out ไว้หลายรอบ...แต่ไม่ได้แวะสักที

ที่เขาค้อมีจุดท่องเที่ยวหลายจุด เช่น ไร่บีเอ็น ร้านเขาค้อทะเลภูสำหรับช้อปของฝากและพักชิมกาแฟสด เจดีย์กาญจนาภิเษก  หอสมุดนานาชาติ พิพิธภัณฑ์อาวุธ(ฐานอิทธิ) อนุสรณ์สถานผู้เสียสละ พระตำหนัก ไร่ปลูกพืชแบบปลอดสารพิษ  น้ำตกศรีดิษฐ์  เนินมหัศจรรย์ที่รถขึ้นเขาได้เองแม้ดับเครื่อง Amazing อยู่ตรงกลางกิโลเมตรที่ 17.5 ถนนายนางั่ว-สะเดาพง หมายเลข2258   ซึ่งเลือกเที่ยวได้ตามความต้องการ  ครอบครัวนี้เที่ยวเพียงที่ สองที่ ด้วยว่าไม่เร่งรีบนัก ไม่แปลกใจเลยที่เด็กๆ เห็นพิพิธภัณฑ์อาวุธ  จะตื่นเต้นกับซากยุทโธปกรณ์และหน้าผาที่มองไปเห็นชุมชนอยู่ด้านล่าง มองเห็นเจดีย์สีขาวที่เพิ่งผ่านมา จึงสนุกสนานกันใหญ่ แต่ที่น่าแปลกใจ คือ ป่าป๊ะของเด็ก หรือพี่ชายเรากลับติดใจเดินออกจากพิพิธภัณฑ์อาวุธเป็นคนสุดท้าย  ด้วยว่าเค้าเกิดช่วงวัยในยุค 16 ตุลา จึง in กับสถานที่....และคงรู้สึกได้ถึงเวลาที่ย้อนกลับ  แม้แดดจะจ้าในช่วงบ่ายแต่อากาศเย็นและท้องฟ้าสีสวย

 

 

จากการแนะนำของน้องอ้อมทำให้เราได้บ้านรชดาเป็นที่พัก  จำนวนบ้านพักมีประมาณ 4-5 หลัง ราคา 2,500 บาท รวมอาหารเช้า 1 มื้อ มีทีวี น้ำอุ่น จุคนได้หลังละ 8-10 คน มีระเบียงและลานสำหรับสังสันท์ ความสุขจักรวาลล้านโลกเริ่มขึ้นตอนไหนเราไม่ทราบ แต่พอเด็กๆ เห็นที่พักที่เป็นเรือนไม้ 2 ชั้น ชั้นบนเป็นห้องใต้หลังคาเท่านั้น เสียงกรี๊ดกร๊าด และแย่งกันวิ่งขึ้นไปห้องใต้หลังคาเพื่อขอจองห้อง...ทดลองนอน (แบบว่ากลัวหัวชนหลังคา)  ในขณะที่ด้านล่าง รุ่นเฮฮาก็เล็งห้องรับรองซึ่งเป็นกระจกยาว เปิดออกรับลมเย็นธรรมชาติ มองเห็นภาพพานอรามาเป็นถนนสายยาวพาดผ่านเนินเขาสีเขียว คลิ๊กซะไม่มี และแล้วมีสมาชิก 4 คนยึดที่นี่เป็นที่นอน  เด็กๆ วิ่งเล่น หยอกล้อกัน อาจจะหกล้มเจ็บตัวบ้าง ซ่อน-แอบตามพุ่มไม้ และทำหน้าที่เป็นตากล้องให้อาๆ แม่ครัวเตรียมการปิ้งย่างและ Drink for Health  ไปเรื่อยๆ  มี BBQ ที่หมักไว้เรียบร้อย  ลูกชิ้น ปลาหมึก และกุ้ง ซึ่งแพคมาในกล่องโฟม...น้ำจิ้มนั้นปั่นสำเร็จมาจากบ้าน...บอกแล้วว่ากึ่งสำเร็จรูป...ขอให้มีกิจกรรมร่วมกันไม่ต้องเหนื่อยแรงนัก ไม่ขอหน้ามันจ้า....ของกินเล่นอีกอย่างคือ แจ่วฮ้อน  หั่นทุกอย่างไว้ในกล่องโฟม...เพียงมีกระทะไฟฟ้ามหัศจรรย์  ก้อจะได้ซุปเนื้อรสชาติพื้นเมืองซดอุ่นๆ  อา-หร่อย บ้านรชดา 086-936-1845 http://www.rachada.tourkhaokor.com/

เริ่มมืด เด็กๆงัดเอาเครื่องกันหนาวสุดฮิปมาสวมใส่...บรรยากาศเริ่มสนุกสนานมากยิ่งขึ้น หลายคนแหงนหน้าดูดาวบนฟ้า... น่าเสียดายที่คืนนี้ฟ้าไม่เปิดจึงไม่มีดาวให้เห็น....อาหารที่สั่งกับทางรีสอร์ทเริ่มทยอยมา วงสังสันท์ก็เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ ....การสังสันท์ท่ามกลางคนคุ้นเคย จึงทำเครื่องดื่มรสดีขึ้น  ก่อนเด็กจะง่วง เราชวนกันไปปิดไฟคลุมโปง เล่าเรื่องหีบหลอนซ่อนวิญญาณ...ในห้องใต้หลังคา บรื๋อส์...มันส์ซะไม่มี….

ความสุขของครอบครัวนี้เริ่มอีกครั้งเมื่อเวลาตี 5 ด้วยเสียงเพลง Happy Birthday และการเป่าเค้กวันเกิดให้วาระอายุ 69 ปีของคุณย่า กินเค้กแกล้มกับกาแฟอุ่นๆ ริมระเบียง....สุขใจซ้า....เริ่มเห็นพ้องกับหลานตัวเล็กแล้วในความสุขจักรวาลล้านโลก  ด้วยบ้านรชดามีห้องน้ำเพียงห้องเดียว สมาชิก 5 คน จึงแยกไปชมบรรยากาศของทะเลหมอกเหนืออ่างเก็บน้ำรัตนัย...ที่เหลือทยอยกันอาบน้ำ และจัดเตรียมข้าวของให้พร้อมสำหรับการเคลื่อนที่ เจ้าของบ้านพักบอกว่าหากวันไหนมีลมพัด จะไม่มีหมอก...จริงแฮะ จุดชมวิวไม่มีหมอก แต่หลานๆ บอกว่าอากาศเย็นฉ่ำสบายใจจังเล้ย...นี่แหละเสี้ยวหนึ่งของความสุขจักรวาลล้านโลก

พอพรรคพวกกลับมาจากชมบรรยากาศยามเช้าทั้งคณะก็ย้ายไปเรือนครัว สำหรับรับประทานอาหารเช้า  มีข้าวต้มกุ้ง+หมูสับ+เห็ดหอม  กาแฟ+โอวัลติน  และขนมปังปิ้ง...ใช้ได้ค่ะ เสียดายแต่แยมไม่มีรสให้เลือก และไม่มีเนย...มีแต่มาการีน จากนั้น...เราจะไปภูทับเบิกกัน ผ่านร้านขายของข้างทาง เช่น  ยอดฟักแม้ว เสาวรส ปลาส้มกำนันจุล  ถัดมาหน่อยจะเห็นทิวแถวขายต้นไม้ กล้วยไม้ มีเวลาก็แวะลงไปดู  ที่น่าซื้อคือต้น ลำโพง...หรือมะเขือบ้า มีหลากหลายสี ปลูกง่าย...ดอกสวยดี ได้ของที่ระลึกติดไม้ติดมือเป็นของฝากจนสำราญใจแล้ว จุดมุ่งหมายต่อไปคือทับเบิก  ระยะทางไม่ไกลนัก แต่ด้วยเพิ่งเสร็จสิ้นจากฤดูฝน ถนนจะค่อนข้างแย่ พี่สะใภ้จึงเกิดอาการ มาว ววว รถ...แต่พอถึงทุ่งกะหล่ำปลีที่มีพื้นที่ปลูกใหญ่ที่สุดในประเทศที่สุดลูกหูลูกตา และเขียวชอุ่มแล้ว ทำให้หายอาการเมารถเป็นปลิดทิ้ง...เกิดอาการบ้ากล้องแทน...อิอิ อะอ่ะ ล้อเล่น  นอกจากกะหล่ำแล้ว ยังมีผักกาดขาวด้วย....เป็นแหล่งเรียนรู้ชั้นยอดสำหรับเด็ก ความตื่นตาตื่นใจนี่แหละทำให้ความสุขของพวกเด็กๆ พุ่งขึ้นถึงระดับจักรวาลล้านโลกเลยทีเดียว หากมีเวลาพอเราตั้งใจจะพาเด็กไปผจญภัยกันต่อที่ลานหินปุ่มและผาชูธง ที่อุทยานภูหินร่องกล้ากัน...เด็กๆ คงกรี๊ดพิลึก ซึ่งอยากให้เด็กๆ ได้เรียนรู้เรื่องธรณีวิทยานอกห้องเรียนบ้าง  แต่เวลาและอากาศไม่เป็นใจเลย...คงต้องเอาไว้งวดหน้า

                ลงจากทับเบิก...แวะกินขนมจีนเส้นสดที่ทำจากสมุนไพร เส้นสีเหลืองทำจากขมิ้น เส้นสีชมพูทำจากเปลือกต้นฝาง  เส้นสีม่วงทำจากดอกอัญชัน  และเส้นสีส้มทำจากแครอท เด็กๆ ก็ได้เรียนรู้การทำเส้นขนมจีนแบบจะๆ  แถมอร่อยด้วย อย่างร้านเจ้สั้น (Jeson) มีน้ำยา 5 อย่าง  คิดราคาเฉพาะขนมจีน สั่งเพิ่มได้อีกกับ(และคิดราคาเพิ่ม):ไข่ต้ม ลูกชิ้นปูทอด ไก่ทอด ให้สั่งมากินแนม...อิ่มแปล้จนถึงขอนแก่นเลย หาง่ายค่ะ มาจากเขาค้อ บนถนนสายพิษณุโลก-ขอนแก่น ถึงสี่แยกพ่อขุนผาเมือง ให้เลี้ยวซ้าย  ขับเข้าไปในตัวเมือง เจอสามแยกกลางเมือง ให้เลี้ยวซ้ายอีก จะเห็นบ้านพักตำรวจอยู่ด้านซ้าย ขับต่อไปอีกนิดจะเห็นศาลจังหวัดอยู่ด้านขวา ให้ชะลอรถ เพราะกำลังจะถึง4 แยกไฟแดงเล็กๆ ให้เลี้ยวขวา สังเกตจะพบร้านขายโลงศพอยู่หัวมุมด้านซ้ายมือ  ชัวร์ป๊าบเลยมาถูกแน่นอน...ขับต่ออีก 200 ม. จะเห็น 4 แยก ขับตรงลงไป...ประมาณ 150 ม. จะเห็นร้านขนมจีนเจ้สั้นอยู่ขวามือ มีที่จอดรถด้านใน ถัดกันไปก็มีอีก 1 ร้าน ชื่ออะไรจำไม่ได้...แต่อร่อยเหมือนกันค่ะ

            อิ่มหนำกันดี...ก่อนรถออก เราถามว่าหลานๆ ว่า ถ้าความสุขเต็ม 10 หนูจะให้ความสุขที่เราได้ทำกิจกรรมร่วมกันใน 2 วันนี้เท่าไหร่ หลานๆ แย่งกันตอบ

ฟ้า: หนูให้มากกว่า 10 ค่ะ

โฟล์ค: โฟล์คให้จักรวาลล้านโลกเล้ยยยย

ฟ้า: งั้นหนู หนูก็ให้จักรวาลล้านโลกเหมือนกัน 

สรุปที่จักรวาลล้านโลกค่ะ   5555 การท่องเที่ยวครั้งนี้0จึงประสบความสำเร็จตามเป้าหมายของทริปเลย

·        ความรักและกิจกรรมในครอบครัวสร้างภูมิคุ้มกันให้ชีวิตได้

·        แหล่งท่องเที่ยวเป็นห้องเรียนที่น่าตื่นเต้น...และเสริมสร้าง EQ ร่วมกับ IQ

·        ช่วงวัยที่แตกต่าง ทำให้มีการปรับตัวและยืดหยุ่น เข้าใจกันมากขึ้น นอกจากรักและทำให้เอาใจใส่ต่อกันมากยิ่งขึ้น 

      ความสุขจักรวาลล้านโลกจึงมีที่มาดังนี้แล

     เว็บแนะนำ       ที่ท่องเที่ยวเขาค้อ

 http://www.thai-tour.com/thai- our/North/petchbun/data/place/kaoko.htm

   บันทึกความทรงจำ "และวันนี้เราก็ถึงทับเบิกจนได้" (ก.พ. 2551 เป็นฤดูเก็บเกี่ยวจ้า แต่ได้บรรยากาศอีกแบบ)http://gotoknow.org/blog/life-is-beutiful/163325

หมายเลขบันทึก: 219111เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2008 16:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

สวัสดีเจ้าค่ะ

งั้นน้องจิขอเป็นรุ่นจูเนียร์แล้วกันนะเจ้าค่ะ อิอิ คิดถึงค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ...หนูจิ

ว้าว..มาพร้อมๆกันเลยพี่เรา...เย้ๆๆๆ

สวัสดีค่ะ

  • ไปเที่ยวมา เผื่อครูอ้อยหรือเปล่าหนอ
  • ครูอ้อยเคยไปเขาค้อมาแล้ว ตอนนั้นบัง ผอมอยู่เลยค่ะ 
  • รถถอยหลังด้วยค่ะ จำได้

ขอบคุณค่ะที่เล่าให้อ่านทวนความหลัง

เย้ย...รูปครายเนี่ย..คุ้นๆนะ...

ทริปนี้..หรรษามากเลยจ้า..(สนุกสุดในจักรวาลล้านโลกของโฟล์คเฟค จริงๆอิอิ)

รูปงามจังใครตากล้องน๊า...

คิดถึงพี่ตุ่น พี่แอ้ นายหมูหยองจังจ้า..^^                   

ว๊าว...อยากไปด้วยแล้วดิ...เสียดายจัง

หนมจีนน่าอร่อยมั๊ก...อยากตำแก้ว..อิอิ

ตามไปเที่ยวด้วยคนครับ

บรรยากาศสนุกสนานนะครับ

บรรยากาศดีๆ อากาศดี แล้วก็ตามด้วยอาหารอร่อยๆ

เป็นที่ชาร์ตพลังได้ดีเลยครับ

ปล.ขนมจีนน่าทานมาก ๆครับ

สวัสดีค่ะ ท่าน ผอ.ประจักษ์ และน้องโก๊ะจิ

  • ขอบคุณที่แวะมา...ทักทายกันนะคะเป็นประจำ
  • ถ้าได้ไปด้วยกัน จะให้ท่านผอ.เลือกเข้ากลุ่มแรกแย้ม หรือรุ่นเฮฮา
  • สำหรับน้องโก๊ะจิจัง จะเข้าสังกัดแก๊งค์จูเนียร์ ตามใจเล้ย

สวัสดี คุณครูแอ๊ว

  • หากทริปไหน หากต้องการผู้ช่วยเลี้ยงหลาน...บอกด้วยนะ
  • ความทรงจำเป็นสื่อกลางของความผูกพันธ์
  • คิดถึงเช่นกัน

 

 

  • น่ารักจังเลย ชอบๆๆๆ

สวัสดีค่ะ ครูอ้อย

  • หากว่างแล้ว เอาเรื่องราวแห่งความหลังมาเล่าให้ฟังบ้างนะคะ จะรออ่านค่ะ
  • เขาค้อตอนนี้ร้อนขึ้นกว่าเมื่อหลายสิบปี ไม่เคยมีแม่คะนิ้งเลย
  • มีรีสอร์ทหลายรูปแบบในเลือกพัก ถนนดี และผู้คนจิตใจดีเหมือนเมื่อก่อนไม่เปลี่ยนแปลง
  • แปลกนะคะ ที่คืนวันเก่าๆ ผู้หญิงส่วนใหญ่จะเอวบางร่างน้อย (เดิมใส่กระโปรงเอว 25") แต่ที่น่าแปลกใจยิ่งกว่าคือ การรักษาใบหน้าในเยาว์วัย และมีความสดใสอยู่เสมอ ซึ่งตุ่นก้อเห้นว่า...สิ่งเหล่านั้นมีอยู่บนใบหน้าของครูอ้อยเสมอ

ดีจ้า กุ๋มกิ๋ม

  • ก้อบอกแล้วว่าให้ไปด้วยกัน
  • คุณครูแอ๊วและพี่แอ้บ่นคิดถึง
  • ช่วงตำแก้ว...ยิ่งแล้วใหญ่...พี่อ้อยิ่งมองหาเพื่อน Drink อยู่ ถ้ากุ๋มกิ๋มไปอีกคน...คงมันส์จนเขาค้อแตก...555
  • โอกาสหน้า ว่ากันใหม่เนอะ

สวัสดีค่ะ คุณ Pompier

  • ขอบคุณที่แวะมาทักทายนะคะ
  • กิจกรรมเชิงบวก...ชาร์ตพลังได้ดีทีเดียว
  • ปลายฝนต้นหนาวอย่างนี้...เขาค้อ OK. เลยค่ะ ไม่ร้อนจัด ไม่หนาวจัด ฟ้าใส...(คนสวย) อิอิ ล้อเล่น

สวัสดีค่ะ น้อง suksom

  • สบายดีนะคะ เห็นรูปประจำโปรไฟล์ใหม่...เกือบจำไม่ได้ ยังจำรูปแว่นตาตี๋ใหญ่ได้อยู่เลยค่ะ
  • สำหรับรูปที่น้อง suksom ชอบคงเป็นรูปในกรอบล่างของ "หนุ่มเกาหลี" เสื้อน้ำเงินลายขาว ที่พาครอบครัวมาเที่ยวทุ่งกะหล่ำ ช่ายป่ะ
  • กว่าจะได้ภาพนี้ เบื้องหลังการถ่ายทำ...ต้อง ทั้งขู่ ทั้งปลอบ ดูหน้าหนุ่มเกาหลี ดิ เขิลส์สุดๆ

ป้าจ๋า

หลานๆชอบแบบนี้ คราวหน้าเราจัดทริปกันอีกเหอะ ว่าแต่ว่าต้องให้ฟ้ากล่อมปู่ให้ได้ก่อนเน๊าะ เราจะไปไหนดีคราวหน้า..

หวัดดีจ้า n'stargate

  • เรื่องอย่างนี้ต้องขึ้นอยู่กับ  promoterr อ่ะนะ ป้าเองก็แค่คนสังเกตการณ์  บางครั้งต้องอยู่เวรยามดูแลหมูหยอง
  • ถ้าผู้จัดเห็นว่าดี ก็ยื่นเสนอโครงการ ให้ครอบครัวใหญ่พิจารณาดิ
  • สำคัญที่สุดคือ แจ้งรายละเอียดคร่าวๆ เกี่ยวกับช่วงเวลา และจำนวนเงิน...จะได้วางแผนชีวิตได้ถูก... สำหรับความทรงจำที่ดี...น่าลงทุนนะ สนับสนุนกิจกรรมดีๆ จ้า
  • แหะๆ ไปชลบุรีก็ work นะ มีพิพิภัณฑ์สัตว์น้ำของ ม.บูรพา เมืองจำลอง บ้านอะไรหน่ะ...สีสวยๆ ที่ตัวไปมา มีทะเล เขาชีจรรย์ (อยากไป) สวนสัตว์เปิดเขาเขียว...สวนนงนุช อาหารทะเลก้อแยะ...

หวัดดีจ๊ะ อิจฉาจังเลย บรรยายกาศดี อบอุ่น เห็นแล้วอยากไปด้วยจังเลย ทำอย่างไรดี อ๋อ ..รู้เลยอ่านกลับไปกลับมาหลายๆเที่ยวก็คงซึมซับได้แน่

ความสุขเล็กเกิดขึ้นได้เสมอค่ะ...พี่ปู

กว่าครอบครัวจะก้าวเดินพร้อมกันหน่ะยากมั่กมาก...เพราะกิจธุระไม่ตรงกันเลย

เรื่องของครอบครัวคงต้องยกความดีความชอบให้ผู้เป็นโปรโมเตอร์

และการสละเวลาของทุกคน...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท