เกาะรัตนโกสินทร์มีอะไรเที่ยว


ไป กทม. หากไม่รู้จะไปไหน ไปเที่ยวบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์สิคะ

หลายคนถามว่า ที่เกาะรัตนโกสินทร์มีอะไรเที่ยว?

มีหลายที่นะคะ เพียงแต่ว่า ท่านชอบวัฒนรรมและศิลปะหรือเปล่า

และพวกเราคณะดูงาน 13 ชีวิต หลังจากที่เสร็จสิ้นภารกิจใช้เวลาเล็กน้อยก่อนเข้าที่พัก...เพื่อเก็บเกี่ยวความทรงจำร่วมกันและร่วมภูมิใจในความเป็นไทย...ด้วยการเที่ยวในบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ เน้นในส่วนเขตพระราชวัง

ช่วงนี้ดูว่าเขียนบันทึกเกือบทุกวัน...ด้วยว่าจัดการไฟล์ในคอมพิวเตอร์ อะไรๆ ที่เป็นความประทับใจและอาจมีประโยชน์ในภายภาคหน้า...เลยขอแขวนไว้บนอินเตอร์เน็ต...อย่างเพิ่งเบื่อกันนะคะ

โลหะปราสาท  ตั้งอยู่ในวัดราชนัดดา ได้ผ่านไปผ่านมาบ่อยครั้งแต่ไม่เคยแวะ  ปกติจะเห็นวัดใช้ปูนปั้นตกแต่งสิ่งปลูกสร้าง  ว่างๆ ลองไปดูการหล่อโลหะและนำมาตกแต่งศาสนสถาน แล้วไม่น่าเชื่อถึงความอ่อนช้อย เป็นมรดกที่ทรงคุณค่านะคะ เพราะเป็นองค์ที่ 3 ที่มีในโลก และปัจจุบันป็นโลหะปราสาทที่ได้รับการบูรณะ มีสภาพสมบูรณ์เหลือเพียงองค์เดียวของโลก...และนี่แหละค่ะ คือปราสาทองค์นี้ที่อยู่ ณ เกาะรัตนโกสินทร์ บนยอดปราสาทมีพระบรมสารีริกธาตุให้กราบไหว้ ผู้จะเดินขึ้นหารองเท้าที่เดินสบายๆ ด้วยคะ...สูงทีเดียว

   ยักษ์วัดพระแก้ว...ไม่ใช่ยักษ์วัดโพธิ์ และปราสาทพระเทพบิดร ในวัดพระแก้ว

วัดพระแก้ว หรือวัดพระศรีรัตนศาสดาราม และพระบรมมหาราชวัง ...คุณครูแอ๊วเคยบอกว่า...นี่แหละสวรรค์ อ่านเจอในเว็บใดไม่อาจระบุได้ ว่า เป็นที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวเป็นอันดับที่ 6 ของโลก...นอกจากองค์พระแก้วมรกต และศิลปะที่สวยงามแล้ว ยังเป็นแหล่งรวมหนุ่มๆ ญี่ปุ่นและเกาหลี หล่อมั่กมาก สถาปัตยกรรมของพระบรมมหาราชวังยังเป็นสิ่งที่น่าศึกษาอีกด้วย

 

วัดโพธิ์ หรือวัดพระเชตุพลวิมลมังคลาราม นอกจากพระนอนองค์ใหญ่และงามแล้ว ยังชอบที่เจดีย์ และการนำเอากระเบื้องเคลือบมาตกแต่ง ชอบมาก ขอบอก ภาพที่เห็นแค่กำแพงวัดนะคะ...ข้างในสวยงามมาก...ที่นี่แหละค่ะ เราจะได้รู้จักยักษ์วัดโพธิ์ที่ต่อสู้กับยักษ์วัดแจ้ง (วัดอรุณ)...ไม่รุว่าเด็กๆ สมัยนี้เคยฟังนิทานเรื่องยักษ์กับท่าเตียนหรือเปล่า สำหรับตัวเองนั้นได้รู้จักอับเฉาเรือ ก้อที่วัดนี้นี่แหละค่ะ...อยากเห็นตัวอับเฉาหรือเปล่าหล่ะคะ...เสียดายไม่มีรูปมาให้ดู

เสียดายที่เวลาน้อย...ทั้งที่บริเวณนี้มีที่เที่ยวอีกมาก

เช่น พิพิธภัณฑ์สยาม หรือสยามมิวเซียมที่เคยเล่าในบันทึกฉบับก่อน พิพิธภัณฑ์พระนคร อยู่ฝั่งเดียวกับ ม.ธรรมศาสตร์ นอกจากมรดกของชาติไทยแล้วยังเป็นที่เก็บราชรถต่างๆ เช่น ในคราวที่ใช้ในพระราชพิธีส่งเสด็จสมเด็จพระพี่นางฯ  ยังมีพระที่นั่งวิมานเมฆ...อาคารไม้สักทั้งหลัง แม้จะมีค่าเข้าชม แต่คุ้มค่า...หรือจะล่องเรือชมวิถีชีวิตของผู้ที่อยู่ริมแม่น้ำเจาพระยาก็ดูเข้าที ข้ามฝั่งไปวัดอรุณฯ ก็เหมาะยังเหลือภูเขาทอง...ยังไม่มีโอกาสได้ไป...จะหาโอกาสไปแล้วสิ

หมายเหตุ เที่ยววัด เที่ยววัง และพิพิธภัณฑ์เป็น ต้องขอขอบคุณ "ลุงอ้อน" ผู้ที่พาเที่ยวสถานที่เหล่านี้ตั้งแต่เด็ก...ไม่งั้นชีวิตพลาดอะไรที่ดีๆ ไปเยอะเชียว

หมายเลขบันทึก: 243308เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2009 18:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ในสมัยเด็กๆ ใฝ่ฝันที่จะมาเยียมชมวัดวาในกรุงเทพฯ มาก  โดยเฉพาะในยามค่ำคืนแสงไฟระยิบระยับ  ส่องสะท้อนวัดวาอารามงามตาและวิจิตรไปอย่างมหัศจรรย์

แตพอโตขึ้นกลับไม่ค่อยได้มีโอกาสเลย

รักเมืองไทยกันมากๆ นะครับ

พี่ตุ่นจ๋า..วันก่อนพูดกะพี่อ้อเรื่องพระที่นั่งวิมานเมฆว่างาม..อยากให้เด็กๆได้ไปเที่ยวจัง..

น่าสนใจเนอะ.แต่เสียที่อยู่ที่กรุงเทพอะ..โรคเดิมยังไม่หายเลยอะ...อิอิ

แล้วเจอกันวันเสาร์นะจ๊ะ..ขับรถดีๆล่ะ..^^

  • สวยงามมากนะคะ
  • ครูอ้อย ไปชมบ่อยมากในสมัยยังเรียน
  • ตอนนี้  ไม่ได้ไปเลย
  • หากมีเวลา จะไปเดินชมอีกครั้งค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณแผ่นดิน คุณครูแอ๊ว และครูอ้อย แซ่เฮ

  • ขอบคุณนะคะที่แวะมาเยี่ยมชมบันทึก
  • มรดกของชาติ...เป็นสิ่งที่น่าเรียนรู้และอยากให้เยาวชนของเราเห็นคุณค่า
  • เคยเห็น รร.ใน กทม. จัดให้เด็กๆ มาทัศนศึกษา...เป็นภาพที่น่า
  • สำหรับปิดเทอมปีนี้ตั้งใจจะพาหลานๆ รุ่นโตไปเป็น Backpacker แถวๆ กรุงเทพฯ...มีอะไรดีๆ ให้เรียนรู้เยอะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท