ต้นแบบการทำงานแบบมนุษย์นิยม


เมื่อทำงานด้วยนานขึ้นก็เริ่มเข้าใจว่าทำไมอาจารย์ดุ ก็เพราะว่าอาจารย์กังวลถึงความเป็นมนุษย์หรือความเดือดร้อนของคน บางครั้งที่ตัวเองถูกดุก็เพราะว่ามีกฎหมาย มีนโยบายอยู่แล้ว แต่ไม่ได้ใช้ให้เกิดประโยชน์แก่คนเหล่านั้น ทำให้พวกเขาถูกลดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ลง

อาจารย์แหวว : ต้นแบบการทำงานแบบมนุษย์นิยม

กฤษฎา  ยาสมุทร

         

ตั้งแต่เริ่มทำงานด้านสถานะบุคคล อาจารย์แหววเป็นคนหนึ่งอยากจะพบเพราะว่าได้ยินแต่ชื่อและกิตติศัพท์เล่าลือว่า เก่งมากแต่ก็ดุมาก เมื่อได้เจอครั้งแรกพบว่าเป็นจริงเหมือนที่คนอื่นเล่าลือคือ ดุจริงๆ แต่ภายใต้ความดุ พบว่าสิ่งหนึ่งที่ได้เห็นจากอาจารย์คือการทำงานที่ยึดเอามนุษย์เป็นเป้าหลักในการทำงาน อาจารย์พบคนไร้รัฐ ไร้สัญชาติที่ไหน ไม่ว่าจะเป็นคนชาติพันธุ์ใด อาศัยอยู่ส่วนไหนของประเทศไทย อาจารย์จะต้องกังวลว่าเขาเหล่านั้นจะมีความเป็นมนุษย์เท่ากับคนอื่นไหม มีสิทธิเท่ากับคนอื่นไหม ได้รับการยอมรับจากรัฐหรือยัง มีทางออกของชีวิตไหม         

จากการทำงานที่เน้นความเท่าเทียมของมนุษย์ ทำให้อาจารย์ต้องปะทะกับคนที่ไม่เข้าใจหลายครั้ง แต่ก็ไม่เคยเห็นอาจารย์ท้อสักที กลับพยายามทำความเข้าใจกับทุกฝ่าย ค้นหาทางออกให้กับชีวิตคนไร้รัฐ ไร้สัญชาติ ถ้ามีกลุ่มไหนมีช่องทางอยู่แล้ว ก็ทำให้ทางเดินนั้นเปิดกว้างหรือเดินได้สะดวกมากขึ้น บางกลุ่มบางพวกที่ไม่มีทางเดิน ก็เร่งสร้างทาง ทั้งทางเดินตามข้อกฎหมายหรือทางเดินตามนโยบายของรัฐ

เมื่อทำงานด้วยนานขึ้นก็เริ่มเข้าใจว่าทำไมอาจารย์ดุ ก็เพราะว่าอาจารย์กังวลถึงความเป็นมนุษย์หรือความเดือดร้อนของคน บางครั้งที่ตัวเองถูกดุก็เพราะว่ามีกฎหมาย มีนโยบายอยู่แล้ว แต่ไม่ได้ใช้ให้เกิดประโยชน์แก่คนเหล่านั้น ทำให้พวกเขาถูกลดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ลง หรือบางกลุ่มที่ไม่มีช่องทางออก เราเองก็ละเลยที่จะสื่อสารให้สังคมได้รับทราบเพื่อที่จะหาทางช่วยเหลือ

ที่ผ่านมา การทำงานด้านสถานะบุคคลของตัวเองได้เอาแนวคิดการทำงานที่ยึดเอามนุษย์เป็นศูนย์กลางของอาจารย์มาเป็นต้นแบบ ทำให้ทำงานได้ง่ายขึ้นเพราะจะมีเป้าหมายในการทำงานเพียงอย่างเดียว คือทำอย่างไรให้เกิดความเท่าเทียมด้านสิทธิ สถานะบุคคลของคนไร้รัฐ ไร้สัญชาติ ส่งผลให้เราต้องมองเห็นช่องทางทุกทาง ไม่ว่าจะเป็นทางกฎหมาย นโยบายที่จะช่วยเหลือและต้องทำให้ช่องทางเหล่านั้นสามารถใช้ได้จริง แต่เมื่อหากเมื่อใดเราหาทางไม่เจออาจารย์ก็ยังช่วยเหลือแนะนำทางออกให้เสมอ แต่ก็ไม่ทิ้งความเป็นอาจารย์แหววเพราะ ยังคงรักษาความดุไว้อย่างเหนียวแน่นเช่นเดิม

บทความเพื่อวันเกิดอ.แหวว ปี ๒๕๕๑

หมายเลขบันทึก: 257815เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2009 05:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แล้วฉันจะจุดธุปเพื่อดุเธอ คอยดูนะ

แวะมาเยี่ยมค่ะ สงสัยต้องให้อ. แหวว ทำบุญถวาย PDA พี่ใหญ่จะได้ใช้เช็คเมล์และอ่านข้อความของพวกเรานะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท