Handel's Messiah - Christmas 2007



และแล้วบทเพลง Messiah ก็กระหึ่มก้องโบสถ์วัฒนาในค่ำคืนนี้ สร้างความประทับใจและความอิ่มเอมเหมือนดังที่ตั้งหวังไว้ บทเพลงชุด Messiah ประพันธ์ขึ้นโดย Geroge Frideric Handel คีตกวีผู้ยิ่งใหญ่ชาวเยอรมัน แต่คีตกวีผู้นี้ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ที่ประเทศอังกฤษ Handel ประพันธ์บทเพลง Messiah ขึ้นในปลายฤดูร้อนเมื่อปี ค.ศ. 1741 นับว่าเป็นบทเพลงศักดิ์สิทธิ์ที่มีชื่อเสียงดังก้องโลก บทเพลงชุดนี้ขับร้องและประสานเสียงอย่างไพเราะ ประกอบด้วยท่วงทำนองของดนตรียุคบาโร้ค มักจะถูกนำมาแสดงเป็นประจำทุกปีในเทศกาลคริสตมาส



เพลงหนึ่งในชุดนี้ที่คนทั่วไปน่าจะรู้จัก หรืออย่างน้อยก็เคยได้ยินจากการชมภาพยนตร์ต่างประเทศก็คือ ฮาเลลูยา (คอรัส) เมื่อปีค.ศ. 1742 ครั้งที่พระเจ้าจอร์จที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรได้ทรงรับฟัง พระองค์ถึงกับลุกยืนขึ้น ทำให้ทุกคนยืนตาม และกลายมาเป็นธรรมเนียมปฎิบัติจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งในค่ำคืนนี้ผู้เขียนเองก็อดยืนขึ้นไม่ได้เช่นกัน ไม่ใช่เพราะทำตามคนอื่น แต่รู้สึกได้ถึงความอลังการและอยากจะลุกยืนขึ้นเพื่อถวายพระเกียรติแด่พระเจ้า



บทเพลงใน Messiah มีทั้งสิ้นประมาณ 50 เพลง ขับร้องประสานสี่เสียง โดยเนื้อร้องนำมาจากข้อพระธรรมในไบเบิล บทเพลงแบ่งออกเป็นสามส่วนใหญ่ๆ ส่วนแรกเกี่ยวกับการรอคอยองค์พระผู้ไถ่ด้วยความหวัง และเตรียมรับเสด็จพระองค์ จบลงด้วยการประสูติขององค์พระคริสต์เจ้า ส่วนที่สองเป็นการรำพึงเกี่ยวกับการทรมานและการสิ้นพระชนม์ และจบด้วยเพลง "ฮาเลลูยา" ที่ยิ่งใหญ่ ส่วนที่สามเกี่ยวกับผลของการไถ่บาป ความเชื่อในพระผู้ไถ่ที่ทรงฟื้นจากความตาย ขอบคุณพระเจ้าที่ให้เรามีโอกาสรับชีวิตนิรันดร์ จบสุดท้ายด้วยเพลง "อาเมน" ที่สง่างาม



ผลงานการขับร้องประสานเสียงครั้งนี้เป็นของวง The Bangkok Combined Choir หรือ คณะนักร้องกรุงเทพผสม โดย อ.จารุณี หงส์จารุเป็น Conductor & Music Director คุณ Tasana Nagavajara เป็น Concertmaster และคุณ Naoko Kato บรรเลงเปียโน ร่วมกับวงราชนาวี มีนักร้องนำ Soprano 2 ท่านคือ คุณ Almuth Marianne Kroll และคุณ Danielle Tylke เสียง Tenor คือคุณ Derek Kwan ส่วน Bass คือคุณ Narat Kitavadhana



การแสดงครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อถวายพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวโรกาสที่เจริญพระชนม์มายุครบ 80 พระชันษา และเพื่อการเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสสถาปนาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยครบ 90 ปี ทำให้มีการแสดงสามรอบ (ศุกร์ที่จุฬาฯ อาทิตย์ที่คริสตจักรวัฒนา และจันทร์ที่โบสถ์มหาไถ่) ซึ่งปกติทุกปีจะแสดงแค่สองรอบคือที่วัฒนาและโบสถ์มหาไถ่

ชวนเชิญให้ไปชมเพราะนอกจากจะไพเราะยิ่งใหญ่แล้ว จะเห็นได้ถึงความพยายามที่น่าอัศจรรย์ของคณะนักร้องที่ต้องเสียสละเวลามาฝึกซ้อมเป็นประจำตั้งแต่เดือนกันยายนจนถึงวันแสดง ซึ่งทำแบบนี้เป็นประจำทุกปี สำหรับคนกรุงเทพฯ แล้วจะรู้ว่าความตั้งใจและการมาฝึกซ้อมอย่างสม่ำเสมอนี้ไม่ง่ายเลย โดยเฉพาะไม่ใช่หน้าที่ เพราะฉะนั้นสุดท้ายนี้ผู้เขียนจึงขอกล่าวคำว่าสุดยอด และปรบมือเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้อำนวยการเพลง คณะนักร้อง นักดนตรี และทุกคนที่เกี่ยวข้องอีกครั้งหนึ่ง

ข้อมูลอ้างอิงจากสูจิบัตร Handel's Messiah Christmas 2007 
และบทความ Messiah "Music made in heaven" โดยอ.ชัยณรงค์ มนเทียรวิเชียรฉาย


หมายเลขบันทึก: 150980เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2007 00:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
คุณซูซานไปโบสถ์ไหนครับ
วัฒนาค่ะ อยู่สุขุมวิทซอย 19 สุดซอย ติดกับโรงเรียนวัฒนา ปากซอยคือโรบินสันสุขุมวิท หรือสถานีรถไฟฟ้า BTS อโศกนั่นเอง : )

สวัสดีคะ พี่ Little Jazz

มาฟังเพลงคะ ขนาดฟังจากลำโพงน้อยๆ ยังรู้สึกอลังการเลยคะ...ขอบคุณมากนะคะสำหรับเพลง

---^.^---

P  คุณพิมพ์ดีด

เพลงที่นำมาเป็นตัวอย่างให้ฟังนี่เป็นเพลงที่อลังการสุดในชุด Messiah แล้วค่ะ เพลงที่นำมานี้ไม่ได้เป็นของการแสดงเมื่อคืน คือไม่ได้ถ่ายวิดิโอไว้ ถ่ายแต่ภาพนิ่ง ก็เลยต้องไปยืมของ Youtube มาให้ฟังกัน แต่ในงานก็ร้องและเล่นดนตรีแบบนี้ล่ะค่ะ ที่เอามาให้ฟังเพราะเป็นคอรัสรวมและไม่มีภาพคณะนักร้อง เลยไม่น่าเกลียด 

แต่ที่ไม่เลือกเอาคลิปร้องเดี่ยวของที่อื่นมาเพราะเห็นว่าไม่เหมาะสม เหมือนไม่ให้เกียรตินักร้องและผู้ควบคุมการแสดง เสียดายเหมือนกัน อยากให้ได้ฟังเสียงร้องเดี่ยวว่าขลังขนาดไหน คืนนี้ยังมีโอกาสอีกเป็นคืนสุดท้าย ถ้าชอบดนตรีแนวนี้ห้ามพลาดค่ะ ^ ^
hello, i wrote about last night's messiah concert in my blog and made a link to your blog. hope it's ok.
 thanks.
Khun Jigsz,

Well, could you please post your url address on my blog? I'll make link back to your blog too. Anyway, thanks for your comment.

GBY,
Susan
  • แก้มยุ้ยจ๋า..
  • เข้ามาฟังเพลงจ้ะ  ทำให้รู้สึกได้ถึงบรรยากาศส่งท้ายปีเก่าจริงๆเลย
  • คิดถึงจ้ะ
P  พี่ลูกหว้า...

ช่วงนี้มันตลบอบอวลไปด้วยบรรยากาศของการเฉลิมฉลอง พอคริสตมาสแล้วก็ตามด้วยปีใหม่ ใจเลยเปิดเปิงไม่อยากทำงานแล้วง่ะ ^ ^
  • ตามมาฟังเพลงค่ะ
  • ได้บรรยากาศมากๆ
  • ในงานจริงๆคงอลังการกว่านี้ใช่ไหมคะ
เพลงเพราะจริงๆหลานเอ๊ย  ฟังแล้วกระชุ่มกระชวย  วันนั้นเห็นโพสท่ากับหลานมะปรางเปรี้ยวและต้นกล้าแล้ว  ดาราอายเลย   หายเจ็บเอวหรือยัง  ฮิฮิ
P  พี่นารี

ของจริงอลังกว่านี้เยอะพี่ ภาพนิ่งมันก็เก็บได้แต่ action ต่างๆ มาฝาก เรื่องราวก็ได้แค่บรรยายผ่านการรับรู้และความประทับใจของคนเขียน ของพวกนี้มันต้องไปดูเอง ซึมซับเอง แต่ละคนอาจจะเกิดความรู้สึกที่แตกต่างกันไปทั้งๆ ที่อยู่ในเหตุการณ์เดียวกันก็ได้ แต่ถ้าถามความรู้สึกของน้องก็ต้องบอกว่า ยิ่งใหญ่ทีเดียวค่ะ

P  พี่เอก เอ...หรือเรียกลุงเอกดีนะ

หืม วันนั้นถ้าพี่ได้ไปฟังของจริงจะสะใจกว่าฟังในบล็อกหนูเยอะเลย ดนตรีสด คนร้องสด บรรยากาศมันเทียบกันไม่ได้เลยกับการฟังผ่านคลิป

หนูยังไม่เห็นรูปเลย มะปรางเบี้ยว ไม่ยอมส่งมา สงสัยจะวุ่นหรือลืมไปแล้ว เลยไม่เห็นว่าตัวเองโพสต์ท่าไปขนาดไหน ^ ^ เอวไม่ได้เจ็บค่ะ เจ็บแต่หลัง ก็ยังเป็นอยู่ แต่ไม่มากเท่าเดิม ขอบคุณค่พที่เป็นห่วง

Blog นี้มีเรื่องราวดีๆเพียบ ขออนุญาตหยิบยกไปอ้างอิงในบันทึกบ้างนะคะ ...อ่านคอมเมนต์แล้ว ดีใจที่ไปนมัสการโบสถ์เดียวกับเจ้าของบันทึกด้วย :)))

คุณ May

ยินดีเลยค่ะ เอ...ทำไมเราไม่รู้จักกันหว่า ถ้ายังไงเวลาเจอก็เข้ามาทักทายได้นะคะ ถามพวกกลุ่ม young pro ก็รู้จักทุกคนค่ะ ส่วนใหญ่จะไปขลุกอยู่แถวๆ ห้องรวีเด็ก หรือสนามเด็กเล่นตอนหลังเลิกโบสถ์
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท