ภาษีรถยนต์ 300 เปอร์เซ็น


ถ้าไ่ม่ติดเรื่องผลประโยชน์กัน ถนนในประเทศไทยคงปูไปด้วยทองแล้วครับ

 

ได้อ่านข่าวจากเว็บบอร์ดต่างๆ หลายแห่งทราบว่ารัฐจะปรับภาษีรถยต์เพิ่ม พูดรวมๆแล้วคนที่ใช้รถที่มีซีซีเยอะ ก็ต้องจ่ายเยอะตาม แต่ในขณะเดียวกัน รถที่ออกมาสู่ตลาดส่วนมากขึ้นต่ำยังเป็น 1,500 cc อยู่ ซึ่งก็เสียภาษีมากพอสมควร

ที่มาภาษี: http://www.benzunity.com/forum/index.php?topic=1068.0

แต่ประเด็นที่ผมอยากพูดถึงคือ ภาษีการนำเข้ารถยนต์ จากการที่ได้ยินได้ฟังมาว่า รัฐได้คิดภาษีอากรการนำเข้ารถยนต์เกือบ 300% ผมเลยลองหาข้อมูลแบบง่ายๆ ไม่ได้ลึกซึ้งอะไรก็ไปเจอที่เว็บบอร์ดต่างๆ เช่น http://www.mgbgarage.com/webboard/index.php?topic=1220.0 หรือ http://th.answers.yahoo.com/question/index?qid=20080404104032AAtJxif ก็ได้ความว่า ภาษีอากรนำเข้าประมาณร้อยละ 200 กว่าๆ ครับ

อ่้านแล้วก็นึกเศร้าใจเหมือนกันนะครับว่า

ข้อดี

1. รัฐได้ภาษีจากการนำเข้ารถมากๆๆๆ เช่นรถราคา 100,000 บาท ต้องเสียภาษีนำเข้าประมาณ (คิดที่ 250%) 250,000  รวมแล้วราคาที่ต้องขาย 350,000 แล้วกำไรอยู่ตรงไหน ก็บวกเพิ่มไปอีกซิครับ สมมติถ้าบวกเพิ่มอีก 100% จากราคาซื้อ (100,000 บาท) + กับราคาภาษีที่ต้องเสียในการนำเข้า รวมแล้วเป็น

ราคาก่อนนำเข้า 100,000 บาท

คิดกำไร 100% = 100,000 บาท

รวมราคาที่ได้กำไร = 200,000 บาท

บวกกับภาษี ณ ราคานำเข้า (100,000 บาท) = 200,000+350,000= 550,000 บาท

อืมเป็นเช่นนี้นี่เอง แสดงว่ารถยี่ห้อดังที่ราคาหลายล้านในบ้านเรา แต่เมืองเขามีขับกันเกลื่อนเมือง หรือบางประเทศที่ผลิตรถนั้น ใช้เป็นรถแท็กซี่ ก็คงมาจากสาเหตุของภาษีนำเข้าในบ้านเรานี่เอง

สรุปแ้ล้วข้อดีคือ รัฐภาษี เพื่อพัฒนาประเทศเยอะมาก

2. เมือรถมีราคาแพง ผู้ซื้อที่มีกำลังซื้อก็จะตัดสินใจซื้อได้ยากขึ้น

3. ทำให้ประชาชนต้องหันไปใช้ ขนส่งมวลชนมากขึ้น

แต่ข้อเสียคือ

1. ภาษีที่รัฐได้นั้น เอาไปใช้ทำอะไรบ้าง ถูกพูดกันอยู่เสมอว่าประเทศกำลังพัฒนา ผมเชื่อว่าประเทศที่เขาพัฒนาแล้ว มีการเก็บภาษีที่มากกว่านี้ แต่ประชาชนของเขาก็มมีรายได้และอยู่ได้อย่างไม่คลาดแคลนครับก็ไม่ทราบสาเหตลึกๆ ภายในเหมือนกันครับ

2. ถ้าสังเกตพฤติกรรมผู้ซื้อดีดี แล้วเห็นได้ว่า ไม่ว่ารถจะมีภาษีแพงแค่ไหน แต่ประชาชนก็ยังมีอำนาจซืื้ออยู่ีดี แต่พอซื้อแล้ว ก็เป็นหนี้เป็นสินกันตามระเบียบ

3.สืบเนื่องมาจากข้อ 2.   เพราะขนส่งมวลชนในประัเทศยังไม่ดีจริง ผู้บริโภคจึงต้องกัดฟันเป็นหนี้เพื่อซื้อรถที่มีราคาแพงๆขับกัน

ประเทศสิงคโปร์เป็นที่ที่กล่าวขานกันมากว่าขนส่งมวลดีที่สุดในโลก ในใจก็คิดว่าก็เพราะเป็นประเทศเล็กๆ (ขนาดใหญ่กว่าภูเก็ตไม่มาก) เขาจึงสามารถวางระบบแบบครบวงจรได้ พอมองกลับมาประเทศ ขนาดใหญ่กว่า แต่ทำแบบนั้นไม่ได้เหรอ ผมไม่เชื่อโดยเด็ดขาดเลยว่า มันต้องทำได้

ทำไม กรุงเืทพถึงรถติด -- ก็เพราะทุกอย่างรวมศูนย์ที่นี่

ทำไม ความเจริญถึงลงแต่กรุงเทพ -- ก็เพราะมีความต้องการต่างๆมาก

ถามว่า ต่างจังหวัดไม่ต้องการเหรอ -- ต้องการครับ แต่ด้วยความที่ความเจริญและการจ้างงานอยุ่กรุงเทพ ทุกอย่างจึงไม่ค่อยลงไปต่างจังหวัดเลย

ที่สิงคโปร์รถไฟฟ้าของเขาเชื่อมโยงหมดทั้งบนดินใต้ดิน ซื้อตั๋วครั้งเดียว รถในเมืองวิ่งใต้ดิน พอออกนอกเมืองก็ไปวิ่งบนดิน -- ช่วงเช้าเปิดไปฟังรายการนายกคุยกับประชาชนพอดี ท่านนายกพูดว่าต่อไป จะทำให้สามารถซื้อตั๋วใบเดียวแล้ววิ่งได้หมดทั้งบนดินและใต้ดิน ถ้าเป็นได้จริงก็คงดีครับ แต่ไม่รู้เมื่อไหร่ครับ วันนี้วันที่ 6 ธ.ค.52 คอยดูต่อไปครับว่าเมื่อไหร่ จะได้แบบนั้นครับ

เหตุผลที่เขียนบันทึกนี้ ก็เพราะว่า ตัวเ้องนั้นอยากได้รถเหมือนกัน จริงๆถ้าเราไม่มีความอยากก็คงไม่ต้องมาบ่นแบบนี้ อยู่กับธรรมชาติได้เลยคงดี แต่ชีวิตเรากว่าจะถึงวันนั้นก็ต้องดิ้นรนกันต่อไปครับ ที่หาดใหญ่ฝนตกไม่แน่ไม่นอน จะไปไหนมาไหนก็ลำบาก ถ้าไม่มีมอเตอร์ไซค์ส่วนตัว ก็ต้องแบกภาระใช้รถรับจ้าง ไม่ว่าจะเป็นสองแถวหรือรถตุ๊กๆ สองแถววิ่งในเมืองประมาณ 10 บาท ออกนอกเมืองก็เพิ่มขึ้นตามระยะทาง รถตุ๊กๆก็ประมาณ 20 บาทต่อคน ถ้าไปไกลหรือตอนกลางคืนก็แพงขึ้น ถ้าใช้มอเตอร์ไซค์ก็มีค่าน้ำมันรถอีก จะบอกว่้า งั้นก็ไม่ต้องไหน ก็พยายามอยู่ครับ แต่คนเราก็มีสังคม มีของต้องซื้อต้องใช้บ้าง เห็นอินเดียเอย มาเลเซียเอย มีรถที่ผลิตเ้อง รู้สึกดีครับ Tata Nano ราคาขายที่อินเดียประมาณ 80,000 ถ้านำเข้ามาไทย ก็คงประมาณ 240,000 ยังไม่รวมกำไรครับ อย่างโปรตอนนำมาขายในไทย ราคาประมาณ 399,000 ไม่ทราบราคาจริงของรถครับ แต่เท่าที่ีรู้ในประัเทศเขาคือ ถ้าซื้อรถโปรตอนราคาจะถูกมาก แล้วถ้าใครซื้อแล้วไม่มีเงินผ่อน ก็ให้คลุมรถไว้ เสมือนว่าไม่มีการใช้งาน รัฐก็ยังจะไม่ยึดรถครับ แต่ถ้าคุณนำมาขับเมือไหร่ แสดงว่าคุณสามารถชำระเงินได้แล้ว ก็จะตามเก็บต่อไปครับ (ข้อมูลนี้ได้มาจากไกด์ที่ผมเคยไปเที่ยวมาเลเซียมาครับ)

เขียนมาซะยืดยาว ยังกังวลในใจนิดๆ่ว่าจะกลายเป็นเื่รื่องการเมืองหรือเปล่า หรือมองว่าผมวิจารณ์รัฐบาลหรือเปล่า อันนี้ไม่ใช่ครับ มันเป็นแบบนี้มานานแล้วครับ ระเบียบนี้ออกมานานแล้ว แต่ทุกคนก็ไม่สามารถทำอะไรได้ อ.ฝรั่งที่สอนภาษาอังกฤษผมยังบอกเลย่ารถมือสองในไทยราคาแพงมาก ไม่รู้ว่าจะแพงไปไหน??

ได้ข่าวเรื่องรถ Nissan March มาว่าจะนำมาขายในไทยในราคา 3 แสนกว่า น่าสนใจครับ น่าจะมาตีตลาดสู้กับโปรตอนได้ ผมแอนตี้โปรตอนนิดๆครับ เพราะอิืจฉาเขาว่าทำไมไทยถึงทำแบบเขาไม่ได้ เขายอมซื้อลิขสิทธิ์เครื่องยนต์ของ Lotus แล้วมาปรับประกอบให้กลายเป็นของตนเอง แล้วขายได้ในราคาถูกเพื่อประชาชนของเขา่จะได้มีมีรถใช้กันทุกคน แต่ขนส่งมวลชนของเขาก็ดีพอควรครับ

อยากฝากไว้กับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องครับ ถ้าไ่ม่ติดเรื่องผลประโยชน์กัน ถนนในประเทศไทยคงปูไปด้วยทองแล้วครับ -- ประโยคได้มาจากนักการเมืองสักคนหรือนักวิชาการเนี่ยละครับผมจำชื่อไม่ได้แล้วครับ

ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 318480เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2009 15:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

เห้นว่า รถที่เมริการถก็คันละ เจ็ดแสน บาท

ราคาพอๆ กับบ้านเรา แต่ สเปคจะดีกว่ามากครับ

นอกจากอาจารย์ภาษาอังกฤษแล้ว ฝรั่งอีกท่านที่มาคุยกับผมบ่อย ๆ ก็บ่นเรื่องเดียวกันครับ เขาพึ่งซื้อรถไปหนึ่งคันครับ ส่วนผมเองสาเหตุที่ไม่ยอมซื้อรถใหม่เพราะตัดใจซื้อรถแพงไม่ลงครับ

ผมได้ยินมาว่าที่จริงแล้วสาเหตุแรกสุดที่เขาขึ้นภาษีแพงมากเพราะต้องการลดปริมาณรถยนต์ในกรุงเทพฯ แต่ปัญหาคือเขาไม่สามารถบริหารระบบขนส่งมวลชนได้ แล้วเขาลืมไปว่าประเทศไทยมีพื้นที่มากกว่ากรุงเทพฯ

นึกดูอีกที ที่จริงแล้วประเทศไทยกับสิงค์โปร์ใช้วิธีการบริหารประเทศแบบเดียวกัน คือบริหารแบบเมืองเล็ก ๆ ครับ

  • ขอบคุณ คุณศุภลักษณ์ และอ.ธวัชชัย ครับ
  • ถ้าเปรียบเทียบแล้ว ราคาเจ็ดแสน แต่เครื่องยนต์ 2,000 cc อุปกรณ์ภายในครบครันก็น่าจะคุ้มค่านะครับ
  • อ.ครับ สิงคโปร์เขาเล็กจริงๆครับ และไทยเรา ประเทศไทยไม่ใช่กรุงเทพอย่างที่ อ.ว่าครับ ถ้าความเจริญขยายมายังจังหวัดต่างๆ มากขึ้น ปัญหาในกรุงเทพน่าจะลดน้อยลงบ้างนะครับ

พี่ว่าปัญหาอย่างนึงที่ทำให้ลดปริมาณรถในกทม.ไม่ได้ก็เพราะระบบขนส่งมวลชนไม่ดีพอ คือถ้าระบบขนส่งมวลชนดีเหมือนอย่างบางประเทศล่ะก็ พี่ว่าปริมาณการใช้รถจะน้อยลงมาก แค่รถไฟฟ้านี่ก็ช่วยได้พอควรแล้ว แต่มันยังไม่ครบวง ยังแค่ช่วงสั้นๆ คนก็ยังเดินทางลำบากอยู่ ยกตัวอย่างเช่น คนวัยทำงานที่ต้องซื้อบ้านถูกๆ แถบชานเมืองรอบนอกนี่ถ้าไม่มีรถก็ลำบาก เลือกนั่งรถตู้ก็ขับอันตราย หรือน่ากลัวเรื่องความปลอดภัยกับผู้โดยสารหญิง จะขึ้นแท๊กซี่ดึกนิดนึงก็เรียกไม่ค่อยมีใครไป รถเมล์ก็รอเป็นชาติ บางทีชม.นึงก็ไม่มาสักคัน แล้วแบบนี้จะไม่ให้คนรุ่นนี้ดิ้นรนซื้อรถยังไงไหว นี่แค่กลุ่มเดียวเองนะ คือพี่ก็มองจากมุมปัญหาของคนที่อยู่กทม.

อันที่จริงเรื่องภาษีรถนี่ ถ้าแบ่งเขตการปกครองบริหารรายได้แยกจังหวัด แยกงบประมาณ แยกการลงทุนและการเก็บภาษีก็อาจจะทำให้ปัญหาเรื่องนี้กระทบกับคนตจว.น้อยลง แต่ของแบบนี้มีได้ก็มีเสีย เพราะพี่ว่าจังหวัดต่างๆ หลายแห่งจะอยู่ไม่รอดถ้าไม่ได้งบสนับสนุนจากส่วนกลาง ถึงเวลานั้นภาษีรถอาจจะเป็นเรื่องเล็กๆ ก็ได้เพราะเป็นเรื่องส่วนบุคคล แต่พี่มีแนวคิดสนับสนุนการปกครองแบบนี้นะ คืออยากเห็นการกระจายการบริหารและจัดเก็บรายได้ แต่ส่วนนึงก็ต้องมีรัฐบาลกลางที่จัดสรรเติมลงไปตามสัดส่วน อะไรทำนองนี้ อาจจะดีก็ได้

  • ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด น่าจะคล้ายๆเมกามั้ยครับ
  • ที่ต่างรัฐต่างมีกฎหมายและการปกครองเ็ป็นของตนเอง
  • แต่ก็ยังมีงบจากส่วนกลางสนับสนุนด้วย
  • แต่ผมว่าสำหรับคนไทยตอนนี้ เผด็จการน่าจะดีครับ ทำให้อยู่ในระเบียบเสียก่อน แล้วค่อยว่ากันใหม่ 
  • 55+ พูดแบบนี้ นี่ผมโดนมองว่า คอมมิวนิสต์แน่เลยครับ

นั่นมันภาษีรถยนต์นำเข้าครับคุณ

รถยนต์ที่เราเห็นส่วนใหญ่ไม่ได้เสียอัตรานั้น เพราะผลิตภายในประเทศครับ

  • สวัสดีครับคุณผ่าน IP 58.8.119.196 ที่อยู่แถวๆ เทพศิรินทร์ครับ
  • ถ้าได้อ่านอย่างถี่ถ้วนแล้ว จะพบว่า ผมได้กล่าวไว้อย่างชัดเจนครับว่า "ภาษีรถยนต์ นำเข้าคิดอัตรา 300 เปอร์เซ็น" 
  • แล้วอัตราการเสียภาษีประจำปีนั้น ผมก็ยกมาพูดในอีกประเด็นนึงครับ รถยนต์ในปัจจุบันได้เสียภาษีเท่าไร ซึ่งนั่นหมายถึงรถที่ใช้ในประเทศครับ
  • ต้องแยกแยะให้ออกนะครับ และควรอ่านอย่างละเอียดด้วยครับ ก่อนที่จะแสดงความคิดเห็นในเชิงลบครับ
  • ขอบคุณครับ

หวัด  ดีคับ  ผมเป็นคนหนึ่งทีไช่รถเหมือนกันตอนนีอยู่(uk)มาก่อ8ปีแล้วอย่างเอารถกล้บ

บ้านเหมือนกันไม่รุ้ว่าผมต้องเสียภาษีเท่าไร  เพราะบ้านเรารถแพงจริงๆผมไช่รถมา7ปี

ผมซือมาก้อ700ปอน์อายุรถก้อ12ปีไช่งานน้อย80000ไมส์อย่างส่งกล้บบ้านเห็นว่ารถ

ถูถกว่าเมืองไทยถ้าซือเมืองก้อประมาณ5แสน6แสน จึงอย่างให้ช่วยตอบให้หน่อยคง

ไม่า่ากันนะ   ขอบคุณ   (ป ล)รักเมืองไทย

  • เรียนคุณหนุ่ม UK ครับ
  • ประเด็นนี้ยังไม่เคยศึกษาเลยครับ
  • แต่มีโอกาส ได้รับรู้ข้อมูลจะนำข้อมูลมาฝากนะครับ

รถญี่ปุ่น รถจีน ได้ประโยชน์

รถยุโรปเสียประโยชน์

บริหารตามตำราฝรั่ง

ทำเฉพาะตามตำราเท่านั้น

ห้ามทำนอกตำรา

ห้ามเขียนตำราขึ้นมาใหม่

เหตุผลที่ความเจริญเข้าแต่ในกรุงเพราะว่า นักธุกิจ หวังแต่กำไรสูงสุด อยู่ ใกล้ปัจใจการผลิตที่สุด ..

 วันนี้วันที่ 6 ธ.ค.52  ณ ตอนนี้ วันที่ 12 มี.ค. 56 กี่ปีแล้วครับ ไม่ทราบว่า มีตั๋วหรือยัง ?

แล้วเรื่อง รถยนต์ อ่าครับ  มันจริงหรือเปล่า ที่ เก็บ ภาษีถึง 300% เลยหร๋อครับ ผมไม่เคยรู้

แล้วถ้าอยากให้รถยนต์ในกรุงเทพน้อยลง ทำถึง ทำ รถคันแรก มาอ่าคับ ผมเองกะไม่เข้าใจ 

                                                                             เป็นความรู้ที่ดีเลยครับ ขอบคุณมากครับ

                                                                                                               คนธรรมดา

ปล อยู่ไม่ได้แล้วประเทศไทย 

ถ้าไม่มีภาษี300%คิดดูสิกรุงเทพจะซูปเปอร์รถติดเลยหละ

ดิฉันคนหนึ่งที่อยากเอารถกลับบ้านด้วย ซีตรอง ราคารถ 2000€ ปี2002 ค่ะ แต่ไม่รู่ว่าจะต้องทำอย่างไร ภาษี ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ช่วยหน่อย ขอบคุณค่ะ

ผมเห็นการขึ้นภาษี 300% ในไทย มีข้อเสียมากกว่าเพราะ เงินที่รัฐได้มากมายไม่ได้มาพัฒนาระบบสาธรณูปโภคหรือคมนาคมพื้นฐานทั้งในเมืองและต่างจังหวัดเลย ไม่คุ้มเลย ผมว่านักการเมืองผู้ใหญ่ที่มีธุรกิจโยงผลประโยชน์ได้เต็มๆครับ

คนจะซื้อบ้านตัวเองสักหลังต้องมีรถยนต์ก่อนค่อยถึงมาบ้าน แม้แต่คนเมืองคนทำงานและคนทั่วไปคนต่างจังหวัดเดินทางทุกวันนี้ไปมาไม่สะดวก
วินมอไซค์ก็อันตรายทั้งกับผู้หญิงและอุบัติเหตุสูงมากๆ แถมราคาบริการขูดรีด
รถตู้ก็อันตรายมากๆแออัดกว่า16-17คน
รถเมล์ก็เหมือนกันทั้งการบริการและความปลอดภัยแถมเสียเวลาเดินทางอยู่นถนนนานเกินไป
รถไฟฟ้าก็แออัดช่วงเวลาเช้า-เย็น ยังต้องต่อรถเมล์และรถตู้และวินมอไซค์อีก ค่าใช้จ่ายก็สูงตาม
รถแท๊กซี่ยิ่งไม่เหมาะที่จะเดินทางทุกวัน ค่าใช้จ่ายสูงมากๆๆ แพงกว่าค่าน้ำมันต่อเดือนซะอีก แถมการบริการแย่อันตรายและความสกปรกและการบ่ายเบี่ยงผู้โดยสารบ่อยครั้ง

รถยนต์ส่วนตัว หลายคนไม่ได้รวยมีเงินมากมายหรอก แต่หลายคนเค้าจำเป็นจริงๆยอมเป็นหนี้ยอททำงานหนักเพื่อให้การเดินทางสะดวก และปลอดภัยกับคนในครอบครัวยิ่งบางคนมีลูกหรือคนชรา การเดินทางสาธรณะจะอันตรายหลายอย่างมาก และค่าใช้จ่ายอาจจะถูกกว่าทั้งยังลดเวลาเดินทางได้มากกว่าด้วยซ้ำ

แล้วอย่างรถที่ผลิตในบ้านเรา เช่นโตโยต้าหรือมิตซู ภาษีกี่เปอร์เซ็นครับ

แล้วอย่างรถที่ผลิตในบ้านเรา เช่นโตโยต้าหรือมิตซู ภาษีกี่เปอร์เซ็นครับ

แล้วได้ศึกษาภาษีรถยนต์ที่สิงคโปร์ไหมครับ ทำไมภาษีเขาถึงสูงลิบลิ่ววววววเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท