เก็บลายนิ้วมือ


เทคนิคเก็บลายนิ้วมือแฝง

เทคนิคเก็บลายนิ้วมือแฝงหาหลักฐาน

อ่านเจอเก็บมาฝาก  จำชื่อหนังสือและผู้เขียนไม่ได้

       มาเตรียมพร้อมรับมือกับพวกอาชญากร  หรือพวกหัวขโมยกันดีกว่าครับ  ขั้นตอนก็แสนง่าย  หลักฐานที่ได้ก็ดิ้นยาก  มาช่วยตำรวจกันดีกว่า  เมื่อเรามีความพร้อมก็หาหลักฐานรอไว้เลยดีกว่าจ้า... ชัวร์    นั่นคือการเก็บหลักฐานลายนิ้วมือแฝง  โดยทั่วไปผู้ร้ายจะทิ้งลายนิ้วมือเอาไว้บนอุปกรณ์หรืวัตถุต่างๆ  ที่เขาได้จับเช่น ปืน  กระจก  ฝาผนัง  พวงมาลัยรถ  ลูกบิดประตู  กระดาษ  พลาสติก  พื้นผิวภายในและนอกรถ  ฯลฯ  หรือวัตถุใดก็ตามที่คาดว่าคนร้ายได้จับต้อง  วิธีนี้เป็นวิธีที่ตำรวจใช้กันอยู่ทั่วไป  หรือแม้แต่ FBI ครับ เพราะมือมนุษย์ทุกคนมีเหงื่อและมีน้ำมันที่มือทุกคน   เมื่อจับอะไรก็มีคราบน้ำมันติดอยู่เสมอ  มาเริ่มกันเลยครับ

วัสดุและอุปกรณ์        

       1.  ผงคาร์บอน  หรือผงหมึกเครื่องถ่ายเอกสาร  ถ้าไม่มีอีกก็ผลิตเองได้ครับ  เอาขนมปังมาเผาให้ไหม้เกรียม  แล้วบดให้ละเอียดที่สุด(ละเอียดเหมือนแป้งได้ยิ่งดี)    

        2.  ผ้าเทปใสขนาดปประมาณ 1 นิ้ว        

       3.  พู่กัน ( ตีให้แบนบริเวณขนแปรงเหมือนไม้กวาด) 

 

 ขั้นตอนการเก็บลายนิ้วมือ         

       1.  สำรวจวัตถุหรือพื้นที่ ที่สงสัยว่าคนร้ายจับ       

        2.  นำผงคาร์บอน  หรือขนมปังเผาบด  มาโรยบริเวณนั้นให้ทั่วแล้วใช้แปรงพู่กันปัดออกเบาๆ  หรือเป่าออกเบา ๆ  ก็จะมองเห็นลายนิ้วมือขึ้นมาทั้นที  

ภาพนี้แสดงลักษณะการสัมผัสวัตถุของคนร้าย

       3.  นำผ้าเทปใสขนาดปประมาณ 1 นิ้ว  มาแปะทับรอยนิ้วมือดังกล่าวแล้วดึงขึ้นมา  รอยนิ้วจะติดอยู่ที่ผ้าเทปนั้น  แล้วนำผ้าเทปมาแปะประกบข้าอีกด้านหนึ่ง  ก็จะทำให้รอยนั้นไม่หลุดออกไปใหน 

3.  ภาพลายนิ้วมือในผ้าเทปที่ได้  เก็บไปตรวจสอบเข้าคอมฯว่าเป็นลายนิ้วมือใครที่สถานีตำรวจได้เลย

 

  

 

     

 

 

หมายเหตุ

            1. ถ้าปล่อยให้เหตุการณ์ผ่านไปนานมีผลต่อรอยนิ้วมือ  อาจมีฝุ่นมาจับ  มีบุคคลอื่นมาสัมผัสซ้ำ  หรือมีวัตถุอื่นมาสัมผัส  ทั้งลม  ฝน  อุณหภูมิ  อาจได้รอยนิ้วมือไม่ชัดเจน  จึงควรเร่งเก็บลายนิ้วมือให้เร็วที่สุด  จำนวนวันที่ทำให้รอยถูกลบเลือนนั้นไม่แน่นอน  ขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล่อมที่มาสัมผัส

            2. จะสามารถเก็บรอยได้ดีกับวัตถุที่เป็นผิวเรียบ ทุกสีไม่ว่าสีใดก็ตาม วัตถุนั้นควรมีคุณสมบัติคือ  มีความมัน  วาว  ลื่น  เช่น  แผ่นไม้  เสาไม้  แก้ว  กระเบื้อง เซรามิก  พลาสติก  เหล็ก  ช้อน  จาน  ชาม  มีด  พื้น  ลูกบิด  กระดาษ  หนัง  ถ้าเป็นรถยนต์แทบจะกระทำได้ทุกส่วน ไม่ว่าพวงมาลัย  ตัวถังถายนอก  คอลโทรลหน้า    (ส่วนที่เป็นกำมะหยี่กระทำไม่ได้เพราะหยาบและมีความพรุนไมสามารถมองเห็นได้)

            3.  ควรสังเกตุตรวจดูสภาพแวดล้อมแถวนั้นให้ทั่ว  หาวุตถุที่สงสัยว่าคนร้ายอาจจับต้องให้มากที่สุด 

            4.  ถ้าเขาไม่ใช่คนร้ายมือาชีพ  การขโมยเขาไม่น่าจะใส่ถุงมือ  ส่วนการปล้น  หรือฆาตกรรม  ก็มีโอกาสสวมถุงมือมาก่อนได้  ขึ้นอยู่กับว่าเป็นเหตุเฉพาะหน้าหรือวางแผนมาก่อนเหมือนกัน

 

หมายเลขบันทึก: 130112เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2007 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ผมดีใจที่เริ่มมีคนที่จะเห็นความสำคัญของการตรวจที่เกิดเหตุ รวมทั้งการดัดแปลงวัสดุเพื่อทำการตรวจที่เกิดเหตุ แต่มีอีกอย่างรู้สึกว่าจะเป้นสปอร์ อะไรซักอย่างนี่แหละครับ

ผมเคยเห็นว่ามีโปรแกรมที่เขาแปลงลายนิ้วมือที่ลอกมาได้ดังตัวอย่างออกมาเป็นลายเส้นสีดำ เยี่ยมมากเลยแล้วก็ทำการเปรียบเทียบ แต่ไม่ค่อยเต็มที่เพราะว่ามันเป็นแค่ ให้ลองใช้ ผมน่าจะหาได้ไม่ทราบว่าจะหาได้ที่ไหน

สวัดีครับ

ผมเองก็จำชื่อโปรแกรมนั้นไม่ได้เหมือนกันครับ แต่โปรแกรมดังกล่าวที่พูดถึงอยู่นี้ ไม่สามารถที่จะจับอาชญากรคนนั้นได้ครับ เพราะถึงแม้เราจะได้ลายนิ้วมือของเขามา ก็ไม่สามารถที่ตรวจสอบได้ด้วยตัวเราเองว่าเขาเป็นใคร ต้องเอาลายนิ้วมือมาเปรียบเทียบทางอินเตอร์เน็ต ต้องใช้รหัสผ่านและชื่อผู้ใช้ ซึ่งเป็นหน้าที่ของตำรวจครับ แต่ถ้าเป็นโปรแกรมตรวจลายนิ้วมือหรือเป็นเครื่องสแกนลายนิ้วมือที่มีขายตามท้องตลาดทั่วไปนั้น น่าจะนำมาใช้งานคนละประเภทกันครับ คือใช้สแกนลายนิ้วมือเข้าไปในเครื่องครั้งแรกก่อนแล้วเครื่องจะจำ จากนั้นก็มาสแกนทุกวันใช้แทนการลงชื่อทำงานตอนเช้า นิยมใช้ในสำนักงาน บริษัท โรงงานที่มีบุคลากรมาก หากเรามีลายนิ้วมือเดิมอย่างนี้แล้วก็สามารถเรียบเทียบลายนิ้วมือได้เหมือนกัน แต่อยู่ในวงแคบถ้านคนนอกเราไม่มีทางรู้ได้เลย จึงต้องเก็บลายนิ้วมือส่งกองพิสูจน์หลักฐาน เพื่อให้เเป็นสากล ตรวจสอบทางอินเตอร์เน็ตครอบคลุมทั่วประเทศครับ จจุบันเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ยังใช้วิธีโรยผงคาร์บอนแบบที่นำเสนอนี้อยู่ครับ

ได้ความรู้เลยคับ ผมจะนำไปใช้งานจับขโมยในหอพักได้ก็เที้ยวนี้แหละ แจ้งตำรวยก็แค่รับแจ้งแต่ไม่เคยมาเก็บลายนิ้วมือแฝงเลย ต้องช้วยตัวเองแหละคราวนึ้

เพื่อนของ เพื่อน เช

มาอ่านหัวข้อนี้ก็ล่วงมา 4 ปีจากผู้ที่โพส แต่ก็ได้ความรู้มากเลยครับกับวิธีการ ครั้งแรกเข้าใจว่าได้เฉพาะผงคาร์บอนจากใส้ดินสอเท่านั้น ผงหมึก Toner Printer ก็ละเอียดและสามารถนำมาใช้แทนได้...
- เครื่องสแกนลายนิ้วมือทั่วไปที่ใช้ในสำนักงานทั่วไป ความละเอียดจะน้อย-ความผิดพลาดจะสูง 200/1 , 250/1 , 300/1 และเลือกแบบที่จะเก็บบันทึกด้วยครับว่าได้ลายนิ้วมือมากหรือน้อยราคาจึงแตกต่าง อยู่ที่เราเลือกซื้อเครื่องรุ่นนั้นๆใช้งาน เช่น 200/1 หมายถึงโอกาสผิดพลาดสำหรับการตรวจเช็คลายนิ้วมือ 200 นิ้วจะมีโอกาสพลาด 1 ครั้ง
- เครื่องสแกนลายนิ้วมือของ สตช.ที่ใช้จะใช้การตรวจสแกนลายนิ้วมือโอกาสผิดพลาด 10ล้าน/1 หมายถึงมีความละเอียดในการตรวจสอบสูงมากโอกาสผิดพลาดน้อยมาก โดยจะต้องมีการบันทึกลายนิ้วมือผู้ต้องหาเก็บไว้ที่ database ก่อนจากนั้นเมื่อมีลายนิ้วมือผู้ต้องหาคนใดก็นำมาตรวจสอบครับ
** ที่มีโอกาสได้ทราบจุดนี้ก็เพราะผมทำโปรเจคจบนี้พอดี เลยได้มีโอกาสคุยและสอบถามพี่ๆตำรวจที่ สตช.เมื่อครั้งที่ผมทำโปรเจคจบครับ

เมื่อได้ลายนิ้วมือไปตรวจนานป่าวคับถึงรู้ว่าเป็นใคร

 

อยากรู้ว่า หนูโดนแอบปล่อยลมรถบ่อยมาก อยากทราบว่าเป้นลายนิ้วมือของใคร สามารถตรวจสอบได้มั้ยค่ะ แล้วทางตำรวจเค้าจะรับเรื่องมั้ย? ช่วยแนะนำวิธีและขั้นตอนหนูหน่อยน่ะค่ะ ขอบคุนมากค่ะ

ลายนิ้วมือจะติดอยู่บนวัตถุที่เป็นผ้าได้หรือเปล่าครับ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท