บทความเกี่ยวกับการบริหารศึกษา


หลักการบริหารการศึกษา

ชื่อบทความ          ภาวะผู้นำสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาในอนาคต

ชื่อผู้เขียนบทความ             รศ. ดร.อุทัย  บุญประเสริฐ

ปีที่ 1 ฉบับที่  1  มกราคม - มิถุนายน 2549

 

สรุปสาระสำคัญของบทความ

ภาวะผู้นำเป็นกระบวนการที่ผู้นำหรือู้ที่มีภาวะผู้นำ เป็นผู้ที่ชักนำ จูงใจ ชี้นำ ใช้อิทธิพลหรืออำนาจที่มีอยู่ในรูปแบบต่าง ๆ ทำให้หรือกระตุ้นให้หรือชี้นำให้เพื่อนร่วมงานหรือผู้ใต้บังคับบัญชาให้ยินดี เต็มใจ พร้อมใจ ยินดีในการกระทำการ ให้มีความกระตือรือร้นหรือร่วมดำเนินการอย่าใดอย่างหนึ่งตามที่ผู้นำต้องการหรือตามที่ผู้นำต้องการให้มีพฤติกรรมไปในทิศทางที่เขาชักนำในการทำงานหรือดำเนินกิจกรรมที่ผู้นำนั้นรับผิดชอบหรือตามที่ผู้นำนั้นต้องการ ซึ่งสิ่งที่ผู้นำในโรงเรียนในอนาคต ควรมีเพื่อเป็นฐานในการพัฒนาภาวะผู้นำ อย่างน้อยน่าจะประกอบด้วยสิ่งสำคัญเหล่านี้ 1) ความสามารถเชิงวิสัยทัศน์ การวางแผนและการกำหนดเป้าหมายขององค์การ

2) ความสามารถในการทำงานแบบมีส่วนร่วม  3) ความสามารถในการสื่อสารแบบมีประสิทธิผล 4) ความสามารถในกาสร้างทีมงาน  5) ความสามารถในการดำเนินกระบวนการตัดสินใจแบบมีส่วนร่วม 6) ความสามารถในการจัดการกับปัญหา  7) ความสามารถในเรื่องการสร้างสรรค์นวัตกรรมความคิดสร้างสรรค์และการริเริ่มในการเปลี่ยนแปลงองค์การ

 

ความคิดเห็นต่อบทความ

                เป็นบทความที่อธิบายถึงบทบาทและแนวทางในการปฏิบัติของผู้บริหารสถานศึกษาในอนาคตที่ควรนำมาพิจารณา ในการบริหารงานในสถานศึกษา ว่ามีความสามารถในแต่ละด้านแล้วหรือยัง ซึ่งความสามารถเหล่านั้นเป็นความสามารถที่ ถ้าผู้บริหารคนใดมีมากก็จะทำให้บริหารงานในหน่วยงานของตนได้ดี

 

การนำไปประยุกต์ใช้ในหน่วยงาน

                จากบทความภาวะผู้นำสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาในอนาคตนี้ แนวทางในการนำไปประยุกต์ใช้คือ นำเอาองค์ความรู้นี้ไปวิเคราะห์ว่ามีประเด็นใดที่สมารถจะดำเนินการได้ก่อน-หลังตามลำดับและนำไปส่งเสริมให้บุคลากรในสถานศึกษามีความสามารถในแต่ละด้านที่กล่าวถึง เพราะการเป็นผู้นำนั้นไม่ได้หมายถึงเฉพาะผู้ที่เป็นผู้บริการสถานศึกษาเท่านั้น แต่บุคลากรทุกคนในสถานศึกษาจะต้องมีความรู้และความสามารถดังกล่าวด้วย เพราะในบางสถานการณ์ก็ต้องเป็นผู้นำในบางเรื่องเช่นเดียวกัน ตามทฤษฎีการบริหารตามสถานการณ์ เพื่อการทำงานท่คล่องตัวและมีประสิทธิภาพต่อไป

หมายเลขบันทึก: 273398เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2009 10:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ชื่อเรื่อง การพัฒนาบุคลากรในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการโรงเรียนขุขันธ์

อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ

ชื่อผู้วิจัย นายธนพล สาระไทย

ปีที่วิจัย 2550

ความคิดเห็นเกี่ยวกับประโยชน์การนำไปประยุกต์ใช้/ในหน่วยงาน

เป็นแนวทางในการนำเอาองค์ความรู้ไปปรับใช้ให้สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน และนำเอาแนวทางและวิธีการในการพัฒนาบุคลากรไปพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความเข้าในในการจัดการเรียนรู้แบบแบบบูรณาการ และการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบอื่น ๆ อีก เพื่อให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรมการเรียนการสอน และเป็นเครื่องมือในการนิเทศการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของบุคลากรในสถานศึกษา เป็นแนวทางในการศึกษาวิจัยเรื่องดังกล่าวในหน่วยงาน

นำเอาข้อเสนอแนะมาปฏิบัติ เพื่อให้ได้ผลตามี่ผู้วิจัยศึกษาและพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งในเรื่องของการนิเทศ ที่ควรจะมีการนิเทศอย่างจริงจัง จากผู้ที่มีความรู้ ความชำนาญในเรื่องนั้น ๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ครูเห็นความสำคัญของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการและส่งเสริมให้ครูเพิ่มพูนความรู้ความสามารถยิ่งขึ้น เพราะการนิเทศที่จริงจังจะทำให้ครูมีความกระตือรือร้นและตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา และการสนับสนุนในด้านงบประมาณที่เพียงพอ เพื่อให้สะดวกต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และในในการจัดหาสื่อการเรียนรู้แลละองค์ความรู้ที่สอดคล้องกับเนื้อหา ให้มีประสิทธิภาพตามวัตถุประสงค์

ประเด็นหัวข้อการทำการวิจัยต่อ

1. ควรศึกษาและพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน

แบบบูรณาการ เพื่อเป็นข้อสนเทศในการบริหารของผู้บริหารและเป็นการให้ชุมชนมีส่วนร่วมใน

การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน

2. ควรพัฒนาครูทุกคนให้มีความรู้ความเข้าใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ

บูรณาการให้หลากหลายและต่อเนื่อง เพื่อเป็นการส่งผลต่อการพัฒนาการเรียนการสอนให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

3. ควรพัฒนาครูในด้านการสอนแบบสอดแทรกเนื้อหาที่สัมพันธ์กัน หัวข้อหรือ

เนื้อหาใดที่ไม่สามารถบูรณาการกันได้ให้สอนแยกต่างหาก เพื่อสะดวกแก่การจัดกิจกรรมการเรียน

การสอนแบบบูรณาการ

4. ควรพัฒนากระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ให้มีการสอดแทรกคุณธรรม

จริยธรรม รวมทั้งเศรษฐกิจพอเพียง ควบคู่ไปกับการเรียนการสอนตามเนื้อหา

เรียนท่าน รศ. ดร.อุทัย บุญประเสริฐ ค่ะ

เพื่อใช้เป็นการศึกษาและใช้ในการทำวิจัย

ดิฉันจึงใคร่ขอ บทความของท่านแบบเต็มๆ ได้ไหมค่ะ

ขอบคุณค่ะ

เรียนท่าน รศ. ดร.อุทัย บุญประเสริฐ ค่ะ

เพื่อใช้เป็นการศึกษาและใช้ในการทำวิจัย

ดิฉันจึงใคร่ขอ บทความของท่านแบบเต็มๆ ได้ไหมค่ะ

ขอบคุณค่ะ

เรียนท่าน รศ. ดร.อุทัย บุญประเสริฐ ค่ะ

เพื่อใช้เป็นการศึกษาและใช้ในการทำวิจัย

ดิฉันจึงใคร่ขอ บทความของท่านแบบเต็มๆ ได้ไหมค่ะ

ขอบคุณค่ะ

โหลดต้นฉบับ บทความ "ภาวะผู้นำทางการศึกษาในอนาคต" ได้ใน วารสารบริหารการศึกษา มหาวิยทยาลัยขอนแก่น ปีที่ 1 ฉบับที่1 มกราคม - มิถุนายน 2548

นางสาวอรวรรณ วิเชียรเครือ

รร

เป็นประโยชน์มากค่ะ เพราะต้องใช้ในการค้นคว้าเรียนต่อ ป โท

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท