พัฒนาเจ้าหน้าที่เป็นวิทยากรกระบวนการ (Facilitaor)


ถ้าทำเป็นแล้วก็จะมองว่า ไม่ยาก... แต่ถ้าพูดมาก ก็ถือว่ายังทำไม่เป็น

     เมื่อวันที่  9 11  กันยายน  2551  กองวิจัยและพัฒนางานส่งเสริมการเกษตร ร่วมกับคณะทำงานเรื่องการบริหารองค์ความรู้ ของกรมส่งเสริมการเกษตร ปี 2551 ได้จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับอำเภอ  ระดับเขต  และระดับส่วนกลาง (ในกรมฯ)  ประมาณ  50  คน ภายใต้ชื่อเรื่องว่า การพัฒนาทักษะคุณอำนวยฯ   ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์กรมส่งเสริมการเกษตร ชั้น 4 

            การจัดงานดังกล่าวมี  ผู้อำนวยการกองวิจัยและพัฒนางานส่งเสริมการเกษตร (นายสุทธิพันธ์  พรหมสุภา)  เป็นประธานปิดเวทีการเรียนรู้  และมีการเปิดชั้นเรียนโดย นายบุญรัตน์  สุขมาก นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 8 ว  ส่วนการจัดกระบวนการเรียนรู้มีทีมงานวิทยากรที่เป็นเจ้าหน้าที่ของกรมส่งเสริมการเกษตรระดับอำเภอ  จังหวัด  เขต  และคณะทำงาน KM  ของ กสก. (ประมาณ 7-9 คน)  ได้แก่  นายยุทธ์ศิลป์ ทวีสุข (สำนักงานเกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี)  นางสาวพยอม วุฒิสวัสดิ์  และ นายภาคภูมิ พรมสาร (สำนักงานเกษตรจังหวัดน่าน)  นายชาญวิทย์ (สำนักงานเกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช) นายยอดธงชัย รอดแก้ว (สำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 1 จังหวัดชัยนาท)  นางอุษา  ทองแจ้ง (กองแผนงาน)  นางนันทา ติงสมบัติยุทธ์ (สำนักพัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยี  และดิฉัน (ศิริวรรณ หวังดี)  ซึ่งนำทีมโดย เลขานุการคณะทำงานฯ (นายสำราญ  สาราบรรณ์)

การพัฒนาทักษะคุณอำนวยฯ  มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนความรู้ความเข้าใจและทักษะให้กับเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรสำหรับทำงานกับชุมชนในบทบาทหน้าที่ของ วิทยากรกระบวนการ หรือFacilitator”  ซึ่งมีเนื้อหาสาระหลัก ๆ ได้แก่ 

1)  กลุ่มสัมพันธ์ 

2)  ประเมินประสบการณ์พื้นฐานของเจ้าหน้าที่ 

3)  เครื่องมือในการทำงานส่งเสริมการเกษตรกับชุมชน 

4)  การออกแบบการเรียนรู้ 

5) การจัดกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม 

6)  การประเมินผลการเรียนรู้/ ผลงาน 

7)  การสรุปบทเรียน/ ผลงาน 

 

ใช้วิธีการจัดกิจกรรม ให้เจ้าหน้าที่เรียนรู้ด้วยตนเอง ประมาณ 80-90 %  มีการสร้างบรรยากาศของชั้นเรียนร่วมกันระหว่างทีมวิทยากรกระบวนการ กับผู้เรียน (เจ้าหน้าที่) เช่น   ให้ผู้เรียนได้จัดเวทีการเรียนรู้กันจริง ๆ  การระดมสมอง/ กิจกรรมกลุ่ม  การประกวดผลงาน  จัดกิจกรรมร้องเพลง  และอื่น ๆ

 

            ผลที่เกิดขึ้นพบว่า  ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับ    85  %  มีความชอบในบรรยากาศของการเรียนการสอนอยู่ในระดับ 90 %  มีความพึงพอใจในเนื้อหาสาระเพื่อการเรียนรู้อยู่ในระดับ 85  % โดยเฉพาะการเรียนรู้เครื่องมือในการทำงานของเจ้าหน้าที่ ได้แก่  เครื่องมือ Time Line/ SWOT/ Problem Tree/ บัตรคำ/ Mind Map/ ใยแมงมุม  และอื่น ๆ (เพราะเป็นสิ่งใหม่)  ทั้งนี้ผลการประเมินดังกล่าวได้รวบรวมมาจากผู้เรียนประเมินตนเอง  การทำกิจกรรม  ชิ้นงานที่เกิดขึ้น  การสังเกตพฤติกรรม  และการใช้เครื่องมือประเมินตนเอง

            ในการจัดเนื้อหาสาระ เรื่องการพัฒนาทักษะคุณอำนวยฯ  ยังเป็นการทดลองกิจกรรมต่าง ๆ และทดลองการจัดกระบวนการเรียนรู้ เพื่อสร้างและพัฒนาเป็นหลักสูตรสำหรับใช้ถ่ายทอดความรู้ให้กับเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับ ทักษะการเป็นวิทยากรกระบวนการ (Facilitator)  ที่เป็นกิจกรรมหนึ่งที่อยู่ภายใต้ “KM”  ซึ่งองค์กรสามารถนำหลักสูตรดังกล่าวไปใช้พัฒนาบุคลากรได้ทันที

            การจัดงานดังกล่าว ดิฉันก็ได้ร่วมเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของทีมงานโดยเฉพาะเป็นทั้งผู้ให้  ผู้เรียน  ผู้เขียน  และผู้......

หมายเลขบันทึก: 208778เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2008 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 23:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับ คุณ ศิริวรรณ

ตามามาเข้า รร. ด้วยคน

กศน เกษตร สาสุข เป็นหลักในการพัฒนาคุณภาพชีวิต ชาวชุมชน

ในพื้นที่ มีการ บู กันบ่อย

แต่หน่วยเหนือ ได้ยินแต่นโยบาย แต่เห็นการ บู

ที่เห็นๆ เกษตร ส่งเสริมการผลิต แต่พานิชย์ไม่ส่งเสริมการขายให้ เกษตรกรตายเพราะการลงทุน

ฝาก ผอ สสการวิจัยช่วยทำให้ฝันเป็นจริงที

ในพื้นที่ถาคใต้ น้องหลวง ชาญวิทย์ฟิตเต็มที่ มีเครือข่ายเกือบทุกจังหวัด

ขอบคุณความเป็นจริงในอนาคต

สวัสดีค่ะ

- ตามเขามาด้วยคนค่ะ

  • สวัสดีครับ
  • เสียดายไม่ได้ไปร่วมเรียนรู้ด้วย
  • เห็นชื่อทีมงานแล้วคงจะสนุกนะครับ
  • ขอบคุณครับ

P  พัฒนาคนก็จะยากหน่อย..ยากกว่าพัฒนางานค่ะ

P ด้วยความยินดีค่ะ..วันหลังมาร่วมชั้นเรียนกันดีมั้ยค่ะ

P ตามมา..ก็มีของดีมาแลกเปลี่ยนด้วย..ยินดีต้อนรับค่ะ

P ยังมีอีกหลายเวที..ให้ร่วมงานด้วยกันค่ะ..สันุกมาก ๆ เลยค่ะ  เพราะ "รวมพล...คนมือเซียน"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท