ระบบสารสนเทศในสถานศึกษา


สารสนเทศที่จำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา

 สารสนเทศที่จำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาประกอบด้ว

    ระบบสารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา  ระบบสารสนเทศเกี่ยวกับผู้เรียน  ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารงานวิชาการ  และระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ  จากตัวอย่างรายงานรายงานการประเมินตนเอง (Self-Assessment Report:SAR) ของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนครศรีธรรมราช  สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๔๙ ข้อมูลสารสนเทศที่เกี่ยวข้องและเป็นข้อมูลในการนำไปพัฒนาสถานศึกษาให้ได้มาตรฐานนั้น  ประกอบด้วย  ข้อมูลเกี่ยวกับประวัติวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนครศรีธรรมราช  การจัดตั้งและการจัดการศึกษา  ทำเนียบผู้บริหาร    นโยบายวิทยาลัยตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษา  ข้อมูลเกี่ยวกับบุคลากร   จำนวนนักเรียนแยกตามสาขาวิชาและชั้นปี  จำนวนนักเรียนแยกตามเพศ  เกียรติยศและจุดเด่นของสถานศึกษา  การจัดการพัฒนาผู้เรียนและผู้สำเร็จการศึกษา  การพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน การกำหนดแนวทางในการดูแลผู้เรียน การจัดบริการวิชาชีพสู่สังคม การจัดการเกี่ยวกับนวัตกรรมและการวิจัย  ข้อมูลเกี่ยวกับทรัพยากร  ได้แก่ จำนวนอาคารและสิ่งก่อสร้าง ข้อมูลแสดงแปลงพืชสวนและแปลงพืชไร่ และข้อมูลเกี่ยวกับชุมชน  ข้อมูลดังกล่าวสามารถนำไปเป็นแนวทางในการดำเนินการเพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้สอดคล้องกับมาตรฐานสถานศึกษาและมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ. 2542 

     โดยการจัดทำแผนพัฒนาผู้เรียน  แผนพัฒนามาตรฐานวิชาชีพสำหรับผู้สำเร็จการศึกษาทุกระดับ  ทำโครงการพัฒนาผู้เรียนด้านคุณธรรมจริยธรรม  และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ให้เหมาะสมตามหลักสูตรของแต่ละสาขาวิชาชีพ

          แผนพัฒนาบุคลากร โดยการสนับสนุนบุคลากร   ให้ครูผู้สอนได้พัฒนาตนเองตามสาขาวิชาที่ตนเองรับผิดชอบ เช่น การฝึกอบรม การประชุมสัมมนาวิชาการทั้งภายและภายนอกสถานศึกษา การศึกษาดูงาน  ทัศนศึกษา การศึกษาต่อทางด้านวิชาชีพเฉพาะและวิชาชีพครู  สนับสนุนบุคลากร   ให้ครูผู้สอนทำนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานวิจัยและโครงงานที่นำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาการเรียนการ สอน การประกอบอาชีพและ/หรือการพัฒนาชุมชน ท้องถิ่นและประเทศ ซึ่งนำไปสู่การแข่งขันในระดับชาติให้มากยิ่งขึ้น

                แผนพัฒนาทรัพยากร  การจัดหาทรัพยากรด้านสื่อการเรียนการสอน  วัสดุอุปกรณ์  ครุภัณฑ์  ในการจัดการเรียนการสอนให้เพียงพอต่อผู้เรียน  เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและเกิดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงสุด  การจัดหาทรัพยากรบุคคล  ผู้เชี่ยวชาญ  ผู้ทรงคุณวุฒิ  ผู้นำภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีความรู้  ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน  ตามสาขาวิชาชีพ  ในการจัดองค์ความรู้และพัฒนาผู้เรียน  สนับสนุนงบประมาณที่ใช้ในการสร้าง พัฒนาและเผยแพร่  นวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์  งานวิจัยและโครงงานอย่างเพียงพอและต่อเนื่อง          

                ส่วนแผนพัฒนาด้านการบริหารจัดการ  มีการพัฒนาศูนย์ข้อมูลและสารสนเทศให้เป็นปัจจุบันสามารถสืบค้นข้อมูลได้ทุกสาขาวิชาชีพ  มีโครงการติดตาม  นิเทศและประเมินผลการบริหารงานและการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่องเป็นธรรม  เพื่อการพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นสถานศึกษาที่มีความเป็นเลิศทางวิชาชีพ  คู่คุณธรรมมีระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ  มุ่งสู่มาตรฐานสากล

หมายเลขบันทึก: 168292เขียนเมื่อ 29 กุมภาพันธ์ 2008 20:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 11:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท