กิจกรรมโต้วาทีนิสิต ประจำปีการศึกษา 2551


กิจกรรมพัฒนานิสิต ด้านส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและบุคลิกภาพนิสิต

เริ่มต้นกิจกรรมพัฒนานิสิตในภาคเรียนที่ 2/2551 ด้วยกิจกรรมโต้วาทีนิสิต ซึ่งสโมสรนิสิตคณะสหเวชศาสตร์ เป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินกิจกรรมฯ เป็นประจำทุกปีการศึกษาอยู่แล้วนั้น ในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 - 30  มกราคม  2552  ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 2 อาคารบริหารและบริการ คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร โดยกิจกรรมฯ นี้จัดขึ้นเพื่อให้นิสิตเพิ่มทักษะการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง เพิ่มศักยภาพนิสิตด้านการคิด การวิเคราะห์ และการใช้เหตุผล และพัฒนาบุคลิกภาพการพูดในที่ชุมชน  สำหรับรูปแบบการแข่งขันนั้นจะมีผู้เข้าร่วมแข่งขัน ทั้งสิ้น 4 ทีม แบ่งเป็นรอบคัดเลือก และรอบชิงชนะเลิศ  อีกทั้ง พิเศษสุดในปีนี้ จัดให้มีการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ด้วย 

ซึ่งในปีนี้ มีนิสิตให้ความสนใจ (รวมถึง...อาจถูกบังคับด้วย) เข้าร่วมแข่งขัน แต่ก็น่าแปลกใจตรงที่ว่า ผู้เข้าแข่งขันส่วนใหญ่จะเป็นนิสิตชั้นปีที่ 1  แปลกใจตรงไหนหรือค่ะ แปลกตรงที่ว่านิสิตชั้นปีที่ 1 ดูจากภายนอกแล้วนั้น จะเป็นน้องน้อย มีทีท่าเนียมอาย เรียบร้อย แต่เวลาที่น้องได้ขึ้นเวทีที่ต้องใช้ความกล้า หรือต้องแสดงออกครั้งใดล่ะก็ น้อง ๆ ปี 1 นี่แหละทำเอาพี่ ๆ อายตกขอบเวทีกันไปเลย ปีนี้ก็เช่นกันการประลองวาทะศิลป์ก็ได้เริ่มขึ้นอีกครั้งหนึ่งแล้ว เรียกได้ว่ากิจกรรมแข่งขันโต้วาทีนิสิตนี้เข้มข้นขึ้นทุกปีๆ (อาจจะเนื่องด้วยเงินรางวัลสูบฉีดเป็นแน่แท้...) นิสิตน้องใหม่ และน้องเก่า(รุ่นพี่) ที่อยู่ในทีม ต่างพากันงัดเอาไม้เด็ดมาโต้ตอบ ฝ่ายตรงข้าม ไม่ว่าจะเป็นกลอนสด ลีลาการพูดเรียงร้อยถ้อยคำได้คล้องจอง และสวยสดงดงาม  อีกทั้งปฏิภาณไหวพริบ  ซึ่งทำหน้าที่เรียกเสียงเกรียวกราว และเสียงปรบมือ จากผู้เข้าชมได้ดีทีเดียว ท่านคณะกรรมการที่ให้คะแนนก็ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ นอกเหนือจากการให้คะแนนผู้แข่งขันแล้ว ยังมีข้อแนะนำติชมให้นิสิตได้เป็นความรู้อีกด้วย

 และการดำเนินกิจกรรมโต้วาทีนิสิต มีลักษณะดังนี้ค่ะ

 เริ่มด้วยรอบคัดเลือก 4 ทีม เหลือ 2 ทีม ญัตติที่ใช้ในการแข่งขัน ในวันที่ 28 มกราคม 2552

1.  มาตรการช่วยโลกร้อนหรือกระแสนิยม

     โดยตัวแทนนิสิตทีมภาควิชากายภาพบำบัด (ฝ่ายค้าน) VS  ตัวแทนนิสิตทีมภาควิชาเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก (ฝ่ายเสนอ)  ผลการแข่งขัน ภาควิชาเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก ผ่านรอบคัดเลือก

2.  ประสบการณ์สำคัญกว่าการศึกษา 

     โดยตัวแทนนิสิตทีมภาควิชารังสีเทคนิค (ฝ่ายค้าน) VS ตัวแทนนิสิตทีมภาควิชาเทคนิคการแพทย์ (ฝ่ายเสนอ)   ผลการแข่งขัน  ภาควิชาเทคนิคการแพทย์  ผ่านรอบคัดเลือก

เริ่มรอบชิงชนะเลิศ ในวันที่ 29 มกราคม 2552 โดยญัตติที่ว่า

1.  ห้องเชียร์ร้าวฉาน หรือสานสัมพันธ์   ผลการแข่งขัน ตัวแทนนิสิตภาควิชาเทคนิคการแพทย์ฝีปากกล้า ลีลาวาทะศิลป์ เชือดเฉือน ครองรางวัลชนะเลิศกันไปแบบเฉียดฉิว โดยตัวแทนนิสิตภาควิชาเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอกได้รางวัลรองชนะเลิศไปครอง

และในวันที่ 30 มกราคม 2552 เป็นการแข่งขันการกล่าวสุนทรพจน์ ผลการแข่งขัน ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ 1.นางสาวศิวินีย์ อ้นยาง  รางวัลรองชนะเลิศนางสาวกมลชนก ทูลธรรม 

ทั้งนี้ ญัตติที่ได้นำมาเป็นหัวข้อในการแข่งขันโต้วาทีครั้งนี้ก็ได้มาจากการประกวดเช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นญัตติที่นิสิตแต่งขึ้นและร่วมเข้าประกวด ญัตติใดได้รับรางวัลชนะเลิศ จึงนำมาใช้ในการแข่งขันฯ ดังกล่าวด้วย นับได้ว่ากิจกรรมโต้วาทีนิสิตปีนี้ เปิดโอกาสให้นิสิตได้ใช้ทักษะทางด้านภาษาไทย ความคิดสร้างสรรค์กันอย่างเต็มที่เลยทีเดียว   นอกจากนี้ แล้วยังภาพบรรยากาศในการแข่งขันมาให้ชมกันด้วยค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 238080เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2009 10:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท