M - Learning


กรณีศึกษา การเรียนการสอนผ่านโทรศัพท์มือถือ mobile learning

โครงร่างงานการวิจัยเรื่อง  การพัฒนาโปรแกรมการบริการข้อมูลสารสนเทศผ่านโทรศัพท์มือถือสำหรับอาจารย์สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ 

http://www.lightswitch.nl/afstuderen/Logo_m_learning.jpg

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา                การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีด้านโทรศัพท์เคลื่อนที่เพื่อการสื่อสารช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมา ค่อนข้างเติบโตและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้รูปแบบการดำรงชีวิตปรับเปลี่ยนตามไปด้วย โดยเฉพาะการแพร่กระจายของการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่เพิ่มจำนวนขึ้นลักษณะก้าวกระโดด และเริ่มมีบทบาทต่อชีวิตประจำวันเพิ่มขึ้นต่อทุกสังคม ซึ่งนอกจากจะใช้เพียงแค่รับสายหรือโทรออก ยังมีบริการเสริมเพิ่มเติมมากมาย อาทิเช่น เกมส์ ตารางนัดหมาย นาฬิกาปลุก รวมไปถึงการรับส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-mail) ผ่านโทรศัพท์มือถือ สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพื่อความบันเทิงต่าง ๆ                เทคโนโลยีทางด้านการสื่อสารเพื่อการศึกษาเป็นกระบวนการ แนวความคิด วิธีการ และเครื่องมือที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาและแก้ปัญหาเกี่ยวกับการรับรู้ของมนุษย์ ช่วยสนับสนุนและอำนวยความสะดวกแก่การศึกษาทุกระดับอย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ ซึ่งในยุคข่าวสารในปัจจุบันมีการศึกษาสร้างสรรค์ พัฒนาสารสนเทศ ข้อความรู้เทคโนโลยีอย่างมากมาย รวดเร็ว และแพร่กระจายไปยังส่วนต่าง ๆ ของโลกโดยอาศัยเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร และเชื่อมโยงสังคมต่าง ๆ ให้ใกล้ชิดกัน เพื่ออำนวยต่อการรับรู้ข่าวสาร ความรู้ และเทคโนโลยีโดยรวดเร็วและเท่าเทียมกัน                ซึ่งปัจจุบันได้มีการพัฒนาประสิทธิภาพของโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่อรองรับการบริการทางด้านต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น รวมถึงทางด้านการศึกษาของไทย เนื่องจากโทรศัพท์มือถือในปัจจุบันมีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา สะดวกต่อการพกพาติดตัวไปไหนมาไหนตลอดเวลา จนกระทั่งเกิดการพัฒนาโปรแกรมการเรียนการสอนผ่านโทรศัพท์มือถือ (มนต์ชัย  เทียนทอง, 2547) M-Learning (Mobile Learning) ซึ่งเป็นการเรียนการสอนหรือบทเรียนสำเร็จรูป (Instructional package) ที่นำเสนอผ่านโทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์แบบพกพา โดยอาศัยเทคโนโลยีเครือข่ายไร้สาย (Wireless Communication Network) ที่สามารถต่อเชื่อมจากเครือข่ายแม่ข่าย      (Network Server) ผ่ายจุดต่อแบบไร้สาย (Wireless access point) แบบเวลาจริง (real time) อีกทั้งยังสามารถปฏิสัมพันธ์กับโทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์แบบพกพาเครื่องอื่น โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เช่น Bluetooth เพื่อสนับสนุนการทำงานร่วมกัน                สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ เป็นสถาบันการศึกษาที่เน้นการเรียนการสอนทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ธีรวุฒิ  บุณยโสภณ, 2550) การนำเอาบริการข้อมูลสารสนเทศผ่านโทรศัพท์มือถือเข้ามาใช้ในสถาบันเป็นการสร้างประสบการณ์ให้กับอาจารย์ ได้ใช้เทคโนโลยีอย่างเกิดประโยชน์สูงสุด และได้รับทราบถึงข้อมูลสารสนเทศทางการศึกษาที่อาจารย์ต้องการได้รับ เพื่อให้สถาบันได้จัดการให้บริการข้อมูลข่าวสารสารสนเทศผ่านโทรศัพท์มือถือได้ตรงตามความต้องการอย่างแท้จริง การวิจัยและพัฒนาโปรแกรมข้อมูลสารสนเทศทางการศึกษาผ่านโทรศัพท์มือถือ สำหรับอาจารย์สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ จึงเป็นซอฟต์แวร์ที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้ส่ง SMS (Short massage) โดยเฉพาะ ซึ่งเป็นบริการที่เหมาะสมกับการใช้งานในหลายรูปแบบ เช่น แจ้งเตือนเหตุการณ์สำคัญต่างๆ แจ้งข่าวสารล่วงหน้า ใช้สำหรับการนัดหมายทีมงาน ส่งข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ทางด้านประชาสัมพันธ์ อีกทั้งการส่ง SMS ยังไม่ก่อให้เกิดความรำคาญในขณะที่ผู้รับยังไม่ต้องการติดต่อสื่อสารอีกด้วย 

 

 

 http://www.techdis.ac.uk/resources/files/m-learning%20model.png

สำหรับการเรียนรู้แบบ m-Learning  ไม่ใช่เป็นการเรียนรู้เพียงแค่ผ่านมือถือเพียงอย่างเดียว เพราะเราจะติดภาพคำว่า Mobile ในบ้านเราที่ใช้ทับศัพท์จนเข้าใจว่ามันคือเครื่องโทรศัพท์มือถือ ดังนั้น คำว่า m-Learning  มันเป็นการเรียนรู้แบบโมบายเลินนิ่ง หรือ การเรียนรู้แบบเคลื่อนที่ ที่ใช้กันอยู่ปัจจุบันในภาษาไทย

การเรียนรู้แบบเคลื่อนที่เป็นการใช้อุปกรณ์ต่างๆ อาทิเช่น โทรศัพท์มือถือ (cell phone/ Smart phone) PDA /PDA phone ตลอดจน Note book และ Tablet PC พวกนี้จัดเป็นเครื่องมือ แบบไร้สาย ที่ทำการเชื่อมต่อ อินเทอร์เน็ต ด้วยระบบไร้สายต่างๆ อันได้แก่ WiFi / GPRS/BlueToot

จึงเป็นการเรียนรู้อีกทางเลือกหนึ่งของการนำเทคโนโลยี มาใช้เป็นช่องทางการในการให้ผู้คนได้เข้าถึงความรู้ อย่างทุกที่ทุกเวลาอย่างแท้จริง เพราะหากคุณเทียบกับการใช้เครื่องพีซี ก้ยังไม่ถือว่าเป็นทุกที่ทุกเวลาอย่างแท้จริงเพราะยังไง คุณก้ต้องกลับบ้าน หรือไปที่ทำงาน ไปใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เพื่อเข้าสู่ระบบเครือข่าย แต่ทุกวันนี้ เทคโนโลยี ก็ได้ย่อโลกของเครือข่ายให้อยู่ในมือคุณได้เเล้ว และให้คุณสามารถเข้าสู่แหล่งการเรียนรู้ได้เมื่อคุณต้องการอย่างแท้จริงทุกเวลาและสถานที่ (พกไปไหนต่อไหนออกจะง่าย)

และหากเทียบราคาเครื่องคอมพิวเตอร์PC และ อุปกรณ์สำหรับเชื่อมต่อไร้สายที่กล่าวไปข้างต้น ราคาก็ไม่ได้แตกต่างกันซักเท่าไหรนัก บางตัว บางรุ่นราคาถูกกว่าเครื่องพีซีครุภัณฑ์หลวง เยอะเลย!

คงเป็นการดีหากจะเปิดกว้างให้กับช่องทางการเรียนรู้ในรูปแบบนี้

http://images.google.co.th/imgres?imgurl=http://bp0.blogger.com/_Ss_rLDyRQCk/RvUkoRq82ZI/AAAAAAAAEAI/z_P5jpMR4fs/s400/mlearning1.jpg&imgrefurl=http://elianealhadeff.blogspot.com/2007_09_01_archive.html&h=297&w=400&sz=20&hl=th&start=7&sig2=UMv0Yib3VXs1Ab9WJA2yqA&tbnid=llWw95jKcNfPvM:&tbnh=92&tbnw=124&ei=VW-VSN7kNoes6wPPrb28Cg&prev=/images%3Fq%3Dm-learning%26gbv%3D2%26ndsp%3D20%26hl%3Dth%26sa%3DN

http://www.eschool.su.ac.th/upload/5.pdf

 

หมายเลขบันทึก: 196308เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2008 17:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 13:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท