KnowledgeVolution.org กับการพัฒนาที่เริ่มเป็นระบบ


วันนี้ได้เวลาเปิดตัวเว็บไซต์สำหรับระบบที่ใช้สร้าง GotoKnow.org แล้วครับ เว็บชื่อว่า KnowledgeVolution.org ครับ

การทำงานของ KnowledgeVolution.org นั้นผมใช้ software ชื่อว่า Trac ซึ่งเป็นระบบ Integrated Source Code Management & Project Management จากตรงนั้นผู้พัฒนาสามารถเขียน document (Wiki) เพื่อแนะนำผู้ที่จะนำระบบไปใช้หรือพัฒนาต่อ การรายงาน bug (ด้วยระบบ "tickets") และการจัดการ tickets ก็สามารถทำได้ง่าย ผู้ที่จะช่วยพัฒนาหรือนำไปใช้งานก็สามารถดู source code ได้จากตรงนั้นด้วย เป็นระบบที่ "integrated" ดีมากครับ

อย่างไรก็ตามส่วนการจัดการ source code เพื่อพัฒนาร่วมกันนั้น ผมได้ใช้ Subversion ซึ่งเป็น source-code revision control system ที่ดีมาก ก่อนหน้านี้ผมใช้ CVS หลังจากเปลี่ยนมาใช้ Subversion แล้วไม่เคยคิดจะกลับไปใช้ CVS สำหรับ project ของตัวเองอีกเลย แต่ทักษะการใช้ทั้ง CVS และ Subversion นั้นเป็นสิ่งที่นักพัฒนาต้องมีไว้ทั้งคู่นะครับ เพราะเราไม่รู้ว่าจะไปเจอระบบที่ใช้แบบไหน และ CVS ก็ใช้แพร่หลายกว่า Subversion ด้วย

เอาละครับ KnowledgeVolution.org เปิดตัวแล้ว นักพัฒนาทั้งหลายเข้ามาลุยกันได้เลยครับ แต่ผมยังไม่ให้ login นะครับ ตามธรรมเนียมของ open source ท่านต้องพิสูจน์ตัวเองก่อนโดยการ email patch มาให้ผม (piyawat (at) usablelabs.com) ถ้าท่าน patch ได้ดีและต่อเนื่องผมก็ยินดีให้ login แก่ท่านไม่ว่าจะเป็นใน Trac หรือ Subversion ครับ

หมายเลขบันทึก: 35415เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2006 18:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 10:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

  กราบเรียนท่านอาจารย์ ดร.จัน..ดร.ชัย

 Wedding Cake"โอ้กุศล.....ดลให้ สำเร็จครับ"

 "ยินดี กำลัง สองครับ"





ขอแสดงความยินดีด้วยเช่นกันนะครับ ท่าน ดร. จัน (Jan) + ดร. ทา (Tha)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท