สร้างสรรค์สังคม > วิทยากร "ชะนี"


การจะเข้าถึงธรรมชาติของคนต้องใช้เวลา และหาโอกาสที่จะสัมผัสกับชีวิตจริงของคน ๆ นั้น

วันที่ 29-30 มีนาคม 2551 มีโอกาสร่วมเป็นวิทยากรกับงานควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครสวรรค์ ในค่ายพัฒนาทักษะ MSM (ผู้ใหญ่) ภายใต้โครงการพัฒนาเครือข่ายคนทำงานในกลุ่มเยาวชน MSM เพื่อการป้องกันเอดส์และการเข้าถึงบริการ  ของกรมควบคุมโรค ซึ่งทั่วประเทศมีจังหวัดที่เข้าร่วมโครงการเพียง 6 จว.

งานนี้พี่เตียว คุณอารี ฉัตรชัยรัตนเวช ผู้รับผิดชอบงานเอดส์ ของสสจ นว. (ผู้หญิงตัวเล็ก ไฟแรงแห่งงานเอดส์ในจังหวัด) ปั้นโครงการตั้งแต่ 0 ไม่มีอะไรเลย  เริ่มนับ 1 

  1. รับสมัครผู้ช่วยโครงการฯ  โดยคัดเลือกจากผู้ที่เป็น MSM เป็นสำคัญ  เรื่องอื่นเป็นเรื่องรอง เริ่มสำรวจค้นหาประชากรกลุ่มเป้าหมาย
  2. จัดทีมแกนนำที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ นักเรียนMSM  อาจารย์แต่ละโรงเรียน พยาบาลรพ.ส่งเสริมสุขภาพ (เนื่องจากสัมพันธภาพที่ดีต่อกันแต่เดิม) ไปศึกษาดูงาน กินอยู่ที่สมาคมฟ้าสีรุ้ง และคลินิกชุมชนสีลม 3 วัน 2 คืน
  3. เลือกวิทยากร เข้าร่วมอบรม TOT ซึ่งจัดโดยกรมควบคุมโรค แต่ครั้งนี้เข้าร่วมกิจกรรมได้ไม่ครบกระบวนการ มอบหมายให้น้องผู้ช่วยโครงการรับมาถ่ายทอดต่อ
  4. จัดอบรมพยาบาลผู้ทำหน้าที่ตรวจคัดกรองและให้การปรึกษาทั้งจังหวัด เรื่อง มิติทางเพศที่หลากหลาย โดยเชิญวิทยากรที่มีประสบการณ์จากคลินิกชาย ร.พ.บางรัก และมูลนิธิพีเอชไอ

ทุกกิจกรรมที่กล่าวมานี้ ทั้งผู้ช่วยโครงการ ฯ และวิทยากร เป็น MSM

คราวนี้ถึงประสบการณ์ตรงของดิฉัน ทั้ง ๆ ที่ได้ผ่านการอบรมมาแล้วก็จริง แต่ด้อยประสบการณ์ทั้งการเป็นวิทยากร และการอยู่ต่อหน้าประชาชนกลุ่มชายรักชาย ทำให้ความหวาดหวั่นในใจ ก็ยังมีมากเหมือนเดิม แต่ครั้งนี้ดิฉันไม่รู้สึกกลัว เชื่อว่าเราต้องทำได้ "เดี๋ยวก็รู้" คำ ๆ นี้ ใช้ปลอบใจตัวเองได้ชะงัดมาก

ดิฉันได้รับมอบหมายให้สอนเรื่อง "การประเมินพฤติกรรมเสี่ยง" สื่อ คือ บัตรคำพฤติกรรมทั่วไป และพฤติกรรมทางเพศแบบชายกับชาย ดิฉันพยายามทำความรู้สึกตัวกับความตื่นเต้น ตกใจ แปลกใจ มาตั้งแต่เข้าร่วมกิจกรรมที่ฟ้าสีรุ้ง พอถึงเวลาสอน ทำให้ไม่มีความประหม่า ตกใจ

ดิฉันกล้าที่จะบอกผู้เรียนกลุ่มแกนนำชายรักชาย 10 กว่าคนตรงหน้า ว่าดิฉันเป็นมือใหม่ในเรื่องเพศสัมพันธ์แบบนี้ (แบบอื่นไม่บอก) ขอให้ทุกท่านช่วยกันแลกเปลี่ยนประสบการณ์เพิ่มเติมว่า การกระทำแบบไหนที่จะนำไปสู่โอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวี บรรยากาศก็ยังอึมครึม ไม่มีการแลกเปลี่ยนมากนัก

ในวันที่ 2 เราให้ผู้เข้าอบรมเล่าถึงชีวิตประจำวันของเกย์หรือกะเทยในชุมชนที่เขาอยู่ หรือกลุ่มของเขา ผลลัพธ์ที่ได้ คือ วิถีชีวิตชาวบ้านอีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ไม่เคยรับรู้มาก่อน ทุกคนกล้าเปิดเผยตัวเองถึงพฤติกรรมประจำวันตั้งแต่ตื่นนอน ไปทำงาน กลับบ้าน รวมกลุ่มเล่นกีฬาวอลเล่ย์บอล นั่งเม้านินทาผู้ชาย และช่วยกันแต่งหน้าให้ทุกคนสวยแบบธิดาเทพ มีเด็กแว้น มีการเด้อผู้ชาย(ตระเวนหาผู้ชาย) มีเพศสัมพันธ์แบบเปลี่ยนคู่นอนได้ตลอด  เหล่านี้หากมองจากมุมของคนภายนอก คือ ไม่เหมาะสม เสี่ยงมาก อันตราย  แต่ในความรู้สึกของเพื่อน ๆ ทุคนในกลุ่ม นี่คือชีวิตประจำวัน

ในบทบาทของพยาบาลดิฉันขอเพิ่มการให้การปรึกษาก่อนการตรวจเลือดแบบกลุ่มให้รู้ ทุกคนรู้แล้ว แต่ไม่ละเอียดนัก เขาเล่าว่าเพื่อนในกลุ่มที่เสียชีวิตไป 5 คน เป็นเอดส์ทุกคน ฟังดูเหมือนการตรวจเลือดยังไม่ใช่เรื่องสำคัญของชีวิต

ก่อนปิดการอบรม พี่เตียวเปิดเวทีให้วิทยากรพูดฝากอะไรก็ได้ ความรู้สึกห่วงกังวลข้างในทำให้ดิฉันเล่าระบายความรู้สึกที่ดิฉันเป็น "ชะนี" ในกลุ่ม "ธิดาเทพ"  ดิฉันพูดว่า รู้สึกดีใจที่วันนี้ตัวเองเปิดใจมาทำความรู้จักกับคนที่ไม่เหมือนเรา ได้รับรู้ว่ามีคนกลุ่มนี้อยู่จริง และเป็นคนบ้านเดียวกับดิฉัน ขอโอกาสให้คุณเปิดใจรับคนที่ไม่เหมือนคุณ เป็น "ชะนี" อย่างดิฉันด้วย ยินดีให้บริการ VCT กับทุกท่านที่สมัครใจจะตรวจเลือด และรับปากว่าจะเข้าไปร่วมกิจกรรมต่อเนื่องในพื้นที่กับ สสจ.

วันนี้มาทบทวน ว่าตัวเองพูดจาไม่เหมาะสมหรือเปล่า คำตอบ........จากการเข้ามาค้นข้อมูลจาก blog http://gotoknow.org/blog/achara/13294 ก็รู้ว่าการจะเข้าถึงธรรมชาติของคนคงต้องใช้เวลา และหาโอกาสที่จะสัมผัสกับชีวิตจริงของคน ๆ นั้น อีกมาก

คำสำคัญ (Tags): #msm#เอชไอวี#เอดส์
หมายเลขบันทึก: 174360เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2008 13:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

แวะมาอ่านครับ สู้ๆ ครับ

สวัสดีคะ

ห่างหายจากบล็อกไปนาน วันนี้กลับมาเขียนบล็อกอีกครั้ง ดีใจที่อ่านบันทึกอีกครั้งคะ :)

  • เข้ามาชื่นชมความ "กล้า" ค่ะ ... เทคนิค "เดี๋ยวก็รู้" ก็ใช้ได้ดีนะคะนี่
  • เก่งจริงๆ ... มาเชียร์ "สู้ ๆ" ด้วยกับคุณ กวินทรากร ละค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ กวินทรากร

ขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจ และยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ http://gotoknow.org/profile/soontrees

  • ดีใจค่ะที่มีกำลังใจดี ๆ
  • ที่หายไปไม่ใช่แค่เพราะลืม password นะคะ แต่งานยุ่งด้วยค่ะ ได้แต่แวะเวียนเป็นท่านผู้ชม
  • ต้องขอขอบคุณผู้ดูแลระบบที่น่ารัก ช่วยให้ป้าขี้ลืมได้กลับเข้ามาใหม่ ตอนที่เข้าบล็อกไม่ได้ ใจหายแว๊บ กลัวไม่ได้เข้ามาเขียน เล่า เม้า อ่านอีก
  • ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

คุณมะปรางเปรี้ยวคะ

สงสัยว่าจะห่างหายไปนานจริง ๆ ลืมไปแล้วค่ะว่าจะ paste link ชื่อยังไง

เดี๋ยวต้องเรียนใหม่ค่ะ

ขอบคุณเพื่อนที่อยู่ร่วมทางเสมอ อจ.หมอนน ค่ะ

  • เรื่องบางอย่างทั้ง ๆ ที่รู้ว่ามันน่ากลัว แต่ถ้าหนีก็ต้องกลัวและหนีไปตลอด
  • เวลากังวลมาก คิดบวกยังไงก็คิดไม่ออกค่ะ
  • ตอนนี้ บอกตัวเองได้ว่า เราโชคดี ประสบการณ์แบบนี้ไม่มีขาย ถ้าไม่ลองไม่มีวันรู้ ถ้าไม่สู้ ก็มีแต่ต้องถอย 

 

  • ที่พี่แดงของน้องหายไปก็แอบไปเดินสายนอกสถานที่นี่เอง
  • ไม่ค่อยเจอกันเลยนะค่ะพี่...อยู่รพ.เดียวกันนะนี่
  • เฮ้อ!!!

นู๋กบจ๊ะ

  • พี่แดงก็ประมาณว่าหัวฟูแทนน้องกบที่ตอนนี้หัวแฟบไปแล้ว (ไปทำผมทรงใหม่มาเราเลยอิจฉา อิ อิ) แถมที่บ้านไม่มีเนตไปนานโข
  • น่าจะเริ่มเจอกันใหม่ทางบล็อกนี่แหละค่ะน้อง เพราะลืมตามาทำงาน ก็ขอแวะอ่านอะไรที่ชอบ ที่ชอบก่อน
  • แล้วเราค่อยมาเม้ากันนะคะ

แวะเข้ามาอ่านค่า ถ้าใครไม่เคยรู้จักพี่แดง เมื่ออ่านแล้วอาจไม่ได้อารมณ์ แต่สำหรับเรา รู้จักกัน เวลาอ่าน เราก็จินตนาการน้ำเสียงของคุณพี่แล้ว รู้สึกว่าครั้งนี้ โหด มัน ฮา มั่ก มั่ก

แวะเข้ามาทักทายค่ะ ดีใจที่ข้อมูลของหมอยังเป็นประโยชน์ค่ะ ให้กำลังใจคนทำงานเสมอค่ะ

ถึงคุณ sarah ที่รัก

อิชั้นเพิ่งเขียนบันทึกเรื่องเกี่ยวกับเพื่อนมนุษย์เสร็จ ก็มาอ่านคำทักทายของเพื่อนรักอีกหนึ่งคน ดีใจที่มีคนรู้ใจอีกแล้ว จะบอกว่าเร็ว ๆ นี้ จะไปเก็บประสบการณ์กับกลุ่มเยาวชน MSM ค่ะ ถ้าว่างก็อยากให้ไปด้วยจัง

สวัสดีค่ะ คุณหมออัจฉรา

  • รู้สึกปลื้มใจ ที่ผู้ใหญ่ใจดี ให้เกียรติแวะมาเยี่ยมเยียน
  • คำพูด การกระทำ จากความไม่สมดุลย์ข้างใน หากต้องอยู่ต่อหน้าที่ประชุม การเก็บอาการ ไม่แสดงออก จำเป็นอย่างยิ่งค่ะ
  • รู้เขา รู้เรา ช่วยได้เสมอ
  • ขอบคุณ คุณหมอ และประสบการณ์ที่แบ่งปัน ทำให้ต้องระมัดระวังใจค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท