การขุดค้น ขุตแต่งกำแพงเมืองพิษณุโลก บริเวณวัดโพธิญาณ


ขุดค้น ขุดแต่งกำแพงเมืองพิษณุโลก บริเวณวัดโพธิญาณ

มีใครรู้บ้างครับ ว่ากำลังมีการขุดค้น ขุดแต่งกำแพงเมืองพิษณุโลก บริเวณวัดโพธิญาณ งานนี้ผู้รับผิดชอบคือ สำนักศิลปากรที่ 6 สุโขทัย  เป็นส่วนหนึ่งของโครงการอนุรักษ์และพัฒนาพระราชวังจันทน์ เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน 2552  กำหนดสิ้นสุดโครงการวันที่ 3 ธันวาคม 2552  (รวม 240 วัน) 

สำนักศิลปากรที่ 6 สุโขทัย ได้ว่าจ้าง หจก.เหมลักษณ์ก่อสร้าง อ.เมือง จ.สุโขทัย ดำเนินการในวงเงินค่าจ้าง 2,470,000 บาท มีคณะกรรมการตรวจการจ้าง และผู้ควบคุมงานดังภาพด้านบน

มีโอกาสบันทึกภาพของการดำเนินงานช่วงต่าง ๆ ดังที่จะประมวลให้เห็นต่อไปนี้ครับ

    

ภาพที่เห็นเป็นผลจากการว่าจ้างดำเนินงาน ซึ่งในสายตาประชาชนที่ผ่านไปมา สิ่งที่ทำไปได้แก่ การนำดินจากแนวกำแพง(เดิม)ออก การตรวจดูสภาพภายในกำแพง การตกแต่งกำแพง เพื่อให้เห็นแนวกำแพงที่ชัดเจนขึ้น  ขณะนี้เวลาล่วงผ่านไปจนเกือบจะครบกำหนดสัญญาแล้ว  อาจจะเพราะมีฝนตกหนัก ตกบ่อย ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงาน  จึงมีภาพล่าสุดวันที่ 10 ตุลาคม 2552 ต่อไปนี้ครับ

นับจากวันเริ่มโครงการ ปฏิบัติตามโครงการ และจวนจะสิ้นสุดโครงการ มีกองดิน กองอิฐ จำนวนมากกองเป็นภูเขาย่อม ๆ บริเวณใกล้ ๆ แนวกำแพง (ด้านซ้ายมือของภาพ) และวันนี้ (24 ตุลาคม 2552)  เริ่มมีการนำดิน อิฐ ที่กองไว้  ข้ามไปยังอีกฝั่งถนนของ อบต.หัวรอ  ที่สร้างผ่านหลังวัดโพธิญาณ  และผลจากการใช้รถยนต์ เครื่องจักรหนัก ๆ ทำให้ถนนของ อบต.หัวรอ ในบริเวณโครงการ เริ่มทรุดตัว เป็นหลุม บ่อ หลายช่วง  ได้แต่หวังว่า หจก.ที่รับงาน หรือ ผู้ควบคุมงาน  จะซ่อมแซมถนนที่ชำรุดให้คืนสภาพปกติ  และมองไม่ออกครับว่า เมื่อโครงการสิ้นสุดลง  แนวกำแพงเมืองพิษณุโลก ณ วัดโพธิญาณ จะมีรูปร่างอย่างไร  หรือว่านานวันไปจะคืนสู่สภาพก่อนบูรณะ ???    

 

 

หมายเลขบันทึก: 308152เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2009 11:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แล้วพอทราบมั๊ยครับ... ว่ามีการค้นพบพระสมัยเก่า มีทั้งเนื้อทองคำ เนื้องเงิน อื่นๆ จำนวนมาก พอดีได้ข่าวจากเพื่อนๆ ทางโน้น ถ้ามีแล้วนำไปเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์ไหนครับ อยากเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท