มุ่งหน้าสู่งาน KM Day ครั้งที่ 3


          ตั้งแต่เรียนรู้กิจกรรมการจัดการความรู้มาได้สี่ปี เราก็มีฤดูของการจัดงานประจำปี เรียกชื่อติดปากว่างาน KM Day (แต่จัดครึ่งวัน...^^) คณะกรรมการจัดการความรู้ของสำนักหอสมุดจะมีวาระหารือการจัดงาน KM Day ครั้งที่ 3 ประมาณเดือนพฤษภาคมของปี เพื่อจัดงานในเดือนสิงหาคม

          ในปีนี้ เราได้รับข้อเสนอแนะให้ก้าวไกล KM Day สร้างสรรค์องค์การเรียนรู้ จากท่านรองศาสตราจารย์ นายแพทย์จิตเจริญ ไชยาคำ หรือ อาจารย์  JJ  (เผยแพร่ในเว็บไซต์ http://gotoknow.org/blog/uackku/250792250792) เรามีการหารือในทีมงานเป็นประจำระหว่างเดือนพฤษภาคม -มิถุนายน  และระยะเวลาการดำเนินงานเริ่มต้นออกตัวในเดือนกรกฎาคม โดยมีบุคลากรจากที่ทำงานหลายฝ่าย เพื่อความร่วมแรงร่วมมือเป็นทีมๆ

          วันนี้ได้เวลานับถอยหลังเป็นตัวเลขรายวัน จึงขอนำมาสรุปเล่าให้ฟังค่ะ

1.     กำหนดการจัดงาน KM Day ครั้งที่ 3 วันที่ 5 สิงหาคม 2552

2.     ขอบเขตการนำเสนอ พิจารณาเรื่องราวที่เป็น Good/Best Practice การดำเนินงาน โดยผู้ปฏิบัติร่วมค้นหาปัจจัยแห่งความสำเร็จ (Key Success Factor) และกระบวนการที่ทำ ทำอย่างไร (How To) และนำมาเล่าแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในงาน KM Day และมีการรายงานความก้าวหน้าของชุมชนแนวปฏิบัติ โดยลักษณะการนำเสนอเรื่องที่เป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จ

3.     การบรรยายพิเศษหัวข้อการจัดการความรู้ของหน่วยงานอื่นๆ  งานนี้ได้รับความอนุเคราะห์ความรู้จากคุณอาภรณ์  ชัยรัต พยาบาลชำนาญการ 8 ผู้จัดการศูนย์พัฒนาคุณภาพ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่

4.     กิจกรรมร่วมสนุกภายในงาน โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่

(1)    การมอบรางวัล Combo Set สำหรับผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน 100 ท่านแรก

(2)    หาคำตอบจาก KM Corner

(3)    ทายปริศนาจากภาพ การจัดกิจกรรม KM ในปี 2552

(4)    แบ่งปันความคิดเห็นใน “Blog กิจกรรมร่วมสนุก ในหัวข้อ Story Telling  ความประทับใจในการนำ KM มาพัฒนางาน ปิ๊งแว๊บ...อะไรในเว็บ CMUL KM Corner เล่าเรื่องจากเรื่องเล่า@พุธสุนทรียเสวนา

(5)    กิจกรรมในระหว่างงาน คือ หาคำตอบ KM

          ขอชื่นชมและชื่นใจในคณะทำงานฝ่ายกิจกรรมร่วมสนุก ซึ่งเป็นทีมทำงานหนัก ทำงานล่วงหน้าและมีชั่วโมงทำงานนานกว่าทีมไหนๆ  เป็นทีมที่นำประสบการณ์สองปีที่ผ่านมาปรับแก้ไขจุดอ่อน กำหนดแผนและสิ่งจูงใจ(ล่อใจ)ชาวห้องสมุดให้ร่วมกิจกรรมกันน่าดู น่าเอาเป็นแบบอย่างค่ะทีมนี้มีแผนการดำเนินงานชัดเจน ตั้งแต่นัดประชุมคณะทำงานสามครั้งในสองเดือน การกำหนดระยะเวลาประชาสัมพันธ์และให้บุคลากรร่วมกิจกรรมในระหว่างวันที่ 1-20 กรกฎาคม การดำเนินงาน สำรองระยะเวลาเพื่อกระตุ้นการส่งผลงาน วันที่ 21-27 กรกฎาคม (เพราะรู้ธรรมชาติของคนกันเองค่ะ) และจะทำการประกาศผลกิจกรรมล่วงหน้าหนึ่งวัน ส่วนการมอบรางวัลจัดใน วันงาน ช่วงเวลาท้ายที่สุดของงาน ซึ่งจะต้องขอความร่วมมือทีมงานด้านพิธีการช่วยสร้างบรรยากาศกิจกรรมระหว่างงานให้สนุกสนานให้ได้ด้วย

          ก่อนปิดบันทึกหน้านี้ ฉันมีตัวอย่างกิจกรรมของสำนักหอสมุดมาให้ร่วมชื่นชม และเผื่อท่านที่สนใจจะใช้เป็นแนวทางการเล่น...บ้างค่ะ กิจกรรมที่ให้เล่นนี้ก็เพื่อชวนคนห้องสมุดให้ทำความคุ้นเคยกับไอทีค่ะ (> คำถามKM day , ทายภาพ) เรามี ICTพร้อมให้คนของเราใช้ แต่ไม่ค่อยจะมีใครมาช่วยกันใช้ค่ะ ถ้ากิจกรรมเราทะลุเป้าหมายนี้ได้ กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในระบบไฮเทคโนโลยีในอนาคต ก็คงจะราบรื่น...

 

หมายเลขบันทึก: 281601เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2009 17:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

เรียนท่านอาจารย์ JJ ค่ะ

รอชมผลการดำเนินงานภาคการนำเสนอของลูกศิษย์นะคะ คุณวสุจะบันทึกวิดีโอคลิป มาเผยแพร่ด้วยค่ะ

20090724183643_152 เป็นเทคนิคที่ทำให้งาน KM น่าสนใจนะคะ..ขอบคุณค่ะ

ชื่นชมชื่นชอบด้วยคนค่ะ

ปีนี้ได้รับมอบให้เป็นตัวหลักในคณะอนุกรรมการจัดการความรู้ค่ะ

รู้สึกว่าเป็นงานใหญ่

เพราะไม่ค่อยรู้เรื่องรู้ราวอะไรกับชาวบ้านเค้าเลย

อาจจะได้รบกวนขอความรู้นะคะ

  • เป็นกิจกรรมการจัดการความรู้ที่น่าสนใจมากค่ะ สอดแทรกความรู้ไปกับการละเล่น Play and Learn....ว๊าว
  • แวะมาสวัสดีค่ะ
  • สบายดีนะคะ คุณดาวลูกไก่

สวัสดีค่ะ

  • น่าสนใจมากนะคะ
  • การหาคำตอบจาก KM
  • สวัสดีค่ะ คุณดาวลูกไก่
  • เข้ามาแสดงความชื่นชมสำนักหอสมุด ม.ช.ค่ะ
  • KM ต่อเนื่องและยั่งยืน

สวัสดีค่ะคุณ นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

ดาวลูกไก่พอจะมีแนวทางการทำงาน(ไม่เหมือนใคร)ค่ะ "งานทำ ทำให้เหมือนเล่น แต่เล่นให้สนุก  แล้วจะสนุกกับงาน เล่นๆ สนุกๆ ก็สุขได้เพลินได้...แม้ว่าจะมีอีกหลายอย่างที่อยากทำมากกว่า"...นะค่ะ ^^

สวัสดีครับ

น่าสนใจๆ

สาวน้อยเป็นไงบ้างครับ

สงสัยกำลังสนุกกับสอบมิดเทอม

สวัสดีค่ะป้าแดงคนสวยและน่ารัก

ขอบคุณค่ะ มาดูเมฆสนุกๆ กันค่ะ ต้องตีลังกาดูนะคะ อิอิ

 

สวัสดีค่ะคุณ สิริพร ทิวะสิงห์ tuk-a-toon

ยินดีด้วยค่ะ ยินดีด้วยอิอิ  ไปโลดแน่นอนเพราะว่าอยู่ในวงการมานานแล้วค่ะ (เทคนิค...มองให้เป็นเรื่องเล็กๆ นะคะ เนียนๆ ในเนื้องาน ไม่ได้เป็นเลขานุการก็โชคดีแล้วค่ะ อิอิ)

สวัสดีค่ะคุณศิลา

เข้าปีที่สามของงานแล้ว เลยมาแบบเบาๆ บางๆ ค่ะ คนอื่นๆ ทำ ส่วนเรา เล่นซะ...แต่ทำงานเป็นทีมนี้ดี...ที่ไม่เหนื่อยมาก (เฉลี่ยๆ กันไปค่ะ อุ๊บส์!)

สวัสดีค่ะคุณพี่อร Bright Lily

คิดถึงจังเลยค่ะ ไม่ได้ไปฟังเพลงบรรเลงที่ฟังแล้วคิดถึงสายน้ำเย็นๆ ที่บันทึกตั้งนาน (มัวแต่ติดในบ้านตัวเองค่ะ อิอิ) ว่างแล้วจะรีบไปในทันใดค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ครูคิม

กิจกรรมที่ทีมงานสรรหามาให้เล่น เราตอบได้หมดแต่เค้าไม่ให้เราเล่นค่ะ น้อยใจๆ

สวัสดีค่ะคุณWanpen

KM ต่อเนื่องและยั่งยืน ...ปฏิเสธว่าไม่จริงทั้งหมดค่ะ ก็แทบจะกลิ้งกันไปนะคะ (เพราะล้มๆ ลุกๆ อีกเดี๋ยวก็คลานค่ะ) มีน็อตหลวมอยู่เรื่อยๆ ด้วยนะคะ.

สวัสดีค่ะคุณ บก. ธ.วั ช ชั ย

หายไปไหนตั้งนานคะ ไปแอบดูบันทึกใหม่ๆ หลายรอบแล้วค่ะ

สาวน้อยคงกำลังสนุกกับสภาพแวดล้อมใหม่ๆ แล้วค่ะ สอบเสร็จตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว และไม่เห็นบ่นอีกเลย เดือนหน้าก็กลับมาบ้าน ร่วมกิจกรรมแนะแนวการเลือกเรียนต่อให้น้องๆ ที่โรงเรียนค่ะ

  • ชอบใบปิดนี่จังครับ
  • เล่นด้วยกันไหม...

สวัสดีค่ะค่ะน้าน้าอึ่งอ๊อบ คนสวย แซ่เฮ

ทำไมปวดหัวคะ ขอปวดหัวด้วยคนซิ รู้สึกโลกเบี้ยวๆ กับข้อมูลบอร์ดนิทรรศการ CoP ที่ดูแลอยู่เนี่ย...

สวัสดีค่ะท่านเกษตร(อยู่)จังหวัด

มาเล่นด้วยกันมั้ย...

โปสเตอร์นี้ฝีมือน้องเลี้ยงเด็กรุ่น NetGen นะคะเนี่ย...

  • ขอไปเล่นด้วยคนนะ
  • เพราะหนาวนี้เราอยากชวน
  • มาเล่นบ้านเราบ้าง อิอิ

 

สวัสดีค่ะพี่เจ๊ มาค่ะมาเจอกัน พี่เจ๊จะได้ฟังประสบการณ์งานนี้จากหน่วยงานคุณภาพด้านบริการพยาบาลด้วยค่ะ (รีบไปจองที่นั่งกันนะคะ)

เข้าใจตั้งหัวข้อ ประเด็นน่าสนใจค่ะ

จะติดตามดูวิดีโอนะคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท