ความสุขในงานหนังสือ


เบิกบานกับการงาน...เมื่อมองย้อนไปในวันเวลาเก่าๆ

ความสุขมีอยู่ทั่วไปนั้นจริง

วันนี้มานึกย้อนวันเวลากลับไป ในงานที่มีส่วนร่วม สร้าง สรรค์ เสริมนั่นเติมนี่ไปทีละนิดละน้อย ปีต่อปี

คิดแล้วก็ไม่อยากเชื่อ...ว่าเวลาแต่ละวันและปีจะผ่านไปได้อย่างรวดเร็วเพียงนี้

งานหนังสือ ที่จัดขึ้นในที่ทำงานของเรา ผ่านมา 16 ครั้งแล้ว และ เป็นงานที่เราได้ร่วมคลุกคลี "ยำ" มากับมือ

ไม่ต้องบรรยายอะไรมากมาย แต่แค่ได้รู้ว่า งานที่เรามีดำริริเริ่มหลายต่อหลายกิจกรรม มันเติบโตขยายดอกออกผลของมันอย่างน่าเบิกบานหัวใจ เหมือนเราเองได้เป็นผู้เพาะเมล็ดพันธุ์ของกิจกรรม แล้วส่งต่อผู้คนทั้งหลายในที่ทำงานให้ "ช่วยดูแล"

แม้เคยคิดอยากหยุดนิ่ง แต่มักจะอดไม่ได้ ให้มีกิจกรรมนั้นนี้โน้นเติมไปแต่ละปี

มองย้อนกลับไป ก็ไม่ต้องบรรยายอะไร เพียงได้เห็นความสุขในผู้คนที่มาร่วมงานเท่านั้นก็พอแล้ว...แค่รู้เองคนเดียวก็สุขเต็มหัวใจ

ปีที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงติดต่อเข้าศึกษาดูงานการจัดการงานหนังสือ และปีนี้ มีโอกาสต้อนรับชาวหอสมุดมหาวิทยาลัยศิลปากร เราได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการจัดงานหนังสือด้วยกัน

เราเคยจัดกิจกรรมพบปะเจ้าของบูธหนังสือมาแล้ว...ในกาลครั้งหนึ่ง และในปีนี้ก็จัดขึ้นอีกครั้ง แม้จะมีเรื่องราวที่ต้องกลับมาทบทวนปรับปรุงมากมายโดยเฉพาะเรื่องของพื้นที่ สถานที่ จำนวนบูธที่น้อยนิด ก็หวังว่าฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะนำไปพิจารณาทบทวนเพื่อให้งานออกมาดียิ่งขึ้น (ประชาสัมพันธ์ก็จะทำงานได้แบบสบายอกสบายใจ)

แค่ได้เห็นสีหน้าแย้มยิ้มของผู้คนในงาน และความขมักเขม้นตั้งใจในงานนี้ และแค่ได้ยินได้ฟังผู้คนที่มางานแล้วกลับไปคุยกัน แล้วปล่อยเสียงสุนทรียลอยตามลมหนาวมากระทบหู  แค่นี้ก็รู้สึกสุขใจแล้ว

บรรยากาศงานหนังสือท่ามกลางธรรมชาติแมกไม้และไอความเย็นเป็นเอกลักษณ์ของงานหนังสือที่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เห็นจะเป็นที่นี่ที่เดียว ที่ไม่สามารถจะยินยอมขยับขยายโยกย้ายห่างหายไปจากบรรยากาศแบบนี้ (แม้ว่าเราควรจะคิดใหม่ทำใหม่ได้ให้ใหญ่มากกว่า เงินถุงเงินถังได้มากกว่านี้ก็ตาม)

กิจกรรมท่ามกลางธรรมชาติ ยามแดดร่ม ลมหนาวเย็นโชยชื่น

ปิดท้ายบันทึกนี้ไว้ที่ "ขาประจำ" แม้จะอยู่ห่างไกลก็ยังไม่ยอมพลาดกลับมาเป็น "ขาประจำ" ปีหน้ามาใหม่นะจ๊ะเด็กน้อยของฉัน (มีสปอนเซอร์ค่าเดินทางแบบนี้ถึงไหนถึงกัน^O^)

 

คำสำคัญ (Tags): #งานหนังสือ
หมายเลขบันทึก: 317300เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2009 21:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

ตามน้องพอลล่า

มาเยี่ยมเยียนทักทายครับ....

สวัสดีคะ พี่สาว... ความสุขอยู่ติดตัวเรา ไปกับเราทุกที่ค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • เมื่อไม่นานมีจัดที่ มหาลัยนเรศวร
  • ดูเหงา ๆ เงียบ ๆ ค่ะ
  • คิดถึงเสมอนะคะ

สวัสดีค่ะน้องสาว♥paula ♥ที่ปรึกษาตัวน้อย✿

จริงๆ ด้วยค่ะ  หนูเปล่าชวน คุณหนานเกียรติเค้ามาเอง ฮิฮิ

สวัสดีค่ะคุณ หนานเกียรติ

เห็นชื่อคุณหนานเกียรติ ก็จะคิดถึงสาวน้อยเฌวาเสมอเลยค่ะ ...(ชอบไปแอบดูสาวน้อยกับธรรมชาติค่ะ) ขอบคุณค่ะ

วันนี้ไม่ได้ร่วมกิจกรรมภาคสนาม ขอเป็นนักอ่านสักวัน จับ ๆ เปิด ๆ พลิกไปพลิกมา ได้สองเล่ม มีเวลาอีก 2 วันครับ

สวัสดีค่ะคุณพี่ ครูคิม

งานหนังสือที่ มน. น่าสนใจค่ะ เข้าไปดูในเว็บไซต์เป็นระยะๆ ปีนี้เป็นปีที่ มน. มีระบบบริหารจัดการใหม่ๆ ร้านค้า สำนักพิมพ์ประทับใจนะคะ

จากประสบการณ์เชื่อว่า งานหนังสือที่ดี ต้องมีบรรยากาศเงียบๆ เปิดเพลงเบาๆ สบายๆ ค่ะ ช่วยให้มีสมาธิทีดีขึ้นในการพิจารณาหนังสือค่ะ สังเกตเวลาคนเดินดูหนังสือ จะไม่ชอบให้งานมีโหวกเหวก ตะโกนๆ นะคะ

บางทีที่งานเงียบๆ อาจไปในช่วงจังหวะที่คนทำงาน เรียนหนังสือค่ะ

ที่ มช. เช้าๆ 9-10 โมง คนยังไม่ค่อยมาก แต่มาเรื่อยๆ พอใกล้งานเลิก คนเยอะ บูธหนังสือบางแห่งอยู่ต่อสามทุ่มไปแล้วก็มีค่ะ

ขอบคุณค่ะ

"...เราเคยจัดกิจกรรมพบปะเจ้าของบูธหนังสือมาแล้ว...ในกาลครั้งหนึ่ง และในปีนี้ก็จัดขึ้นอีกครั้ง แม้จะมีเรื่องราวที่ต้องกลับมาทบทวนปรับปรุงมากมายโดยเฉพาะเรื่องของพื้นที่ สถานที่ จำนวนบูธที่น้อยนิด ก็หวังว่าฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะนำไปพิจารณาทบทวนเพื่อให้งานออกมาดียิ่งขึ้น ..."

ประเด็นนี้ได้ยินมาเสียงมาเหมือนกันครับ ... เคยถามผู้ขายเหมือนกันว่า ใครรับผิดชอบอาคารสถานที่ การจองบูธต่าง ๆ การพูดจาให้เข้าใจ

หากแก้ไขได้ไม่ดี อาจจะเสียชื่อเสียงไม่มากก็น้อยนะครับ อย่างน้อยปีหน้ามีร้านบางร้าน สำนักพิมพ์บางสำนักพิมพ์ตัดสินใจจะไม่มาร่วมงานแล้วครับ และอาจจะตลอดไปด้วย

น่าเสียดายมาก ... แจ้งให้ทราบครับ คงไม่ว่ากัน

สวัสดีค่ะคุณ ไข่

เหลือเวลาอีกสองวันในงานหนังสือ แต่มีเวลาเสมอไปที่ร้านหนังสือซึ่งมีมากมายในเมืองเชียงใหม่เล็กๆ ของเรานะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ Wasawat Deemarn

ในฐานะของพี่ซึ่งคลุกคลีกับงานนี้มาตั้งแต่ อ.ดร.ม.ร.ว. รุจยา อาภากร และผอ.คนปัจจุบัน พี่บรรณารักษ์ที่ดูแลการจัดซื้อจัดหา(เกษียณไปแล้ว) และตัวพี่  คุยกันสี่คน  เป็นจุดเริ่มต้น (พี่ดูแลด้านพีอาร์) มาถึงวันนี้ พี่ก็รู้สึกมากๆๆๆ เหมือนกัน ว่ามันน่าจะมีวิธีจัดการที่ดีกว่านี้ แต่..แต่อะไรล่ะ ....

การเปลี่ยนไม้เปลี่ยนมือเป็นคนทำงานที่ไม่ใช่... ทำให้ขาดหลักการบริหารจัดการที่ดี คนที่คิดแค่การก้าวกระโดดไปยืนแถวหน้า ในไม่ช้าคงตกม้า...สาหัส... 

บทบาทของใคร คนนั้นต้องทำให้ดีที่สุด แต่เห็นทียาก คนอื่นแทรกไม่ได้ เพราะสังคมคนมีหน้าที่มันเทอะทะใหญ่ขึ้นจนเว่อร์

น่าเสียดายที่จะมีร้านบางร้าน สำนักพิมพ์บางสำนักพิมพ์ตัดสินใจทิ้งเราไป และน่าเศร้าใจที่ทางเราเองก็ไม่เคยใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ อย่างเช่น ใครคือผู้ที่บุกเบิกฝ่าฟันร่วมกันมานานแสนจะนาน(แฟนพันธุ์แท้) และจะหาความยุติธรรมเท่าๆ กับการเปิดโอกาสให้ สนพ. น้องใหม่ (ไฟแรง เป็นที่ต้องการของตลาดนักอ่าน) และอีกมากมาย..สนพ. นักเขียนในดวงใจของพี่ไม่ได้มาร่วมงานปีนี้ตั้งหลายร้าน เพราะโทรศัพท์ไม่ติด..ฮึ!

โทษใครกันดีล่ะเนี่ย อ้าว เค้าคุยเรื่องความสุขอยู่นี่นา...ฮิฮิ ขอบคุณค่ะ พี่ก็คิดเช่นนั้น

ปีนี้เสียดายไม่ได้ไปชม ไว้จะหาโอกาสไปให้ได้ค่ะ

น้องดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี

พี่เพิ่งไปเข้ารับการอบรมเรื่องความสุขมา

แล้วก็เขียนบันทึกไว้ใน http://gotoknow.org/blog/inspiring/317170?page=1

โปรดคลิกเข้าไปอ่านดูความสุขอีกแบบหนึ่ง

สวัสดีค่ะพี่ดาว..เห็นบรรยากาศน่าสนใจมากค่ะ..อยากเล่าเรื่องนักเรียนอยากไปเพราะดูป้ายที่หน้าโรงเรียน..ซักถามกิจกรรมในงาน..จึงให้ครูบรรณารักษ์ที่เคยไปมาแล้วเล่าให้ฟัง..เด็กๆ รำพึงถึง..ค่าหนังสือ..ค่ารถ..ค่ากิน..สงสารค่ะ..สรุปว่าเด็กๆเขาไปไม่ได้ค่ะ..น้องจะขอนำภาพเหล่านี้..และบันทึก อ. วสวัตดีมาร ที่ไปเที่ยวตามบูธ...ให้เด็กๆได้ชมนะคะ..ขอบคุณมากค่ะ

อาจารย์Wasawat Deemarn คะ

วันสุดท้ายแล้วนะคะงานหนังสือ อยากเดินกระทบไหล่คนดังจัง...

สวัสดีค่ะคุณ วันเพ็ญ

ขอบคุณค่ะ ปีหน้ามาร่วมงานกันนะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์พี่ นาย สุรเชษฐ เวชชพิทักษ์

ขอบคุณค่ะ ตามไปซึมซับรับความสุขแบบยังไม่ได้ทิ้งร่องรอยไว้มาแล้วค่ะ วันพรุ่งนี้น้องดาวลูกไก่ก็จะไปติดตามหาความสุขที่พึงมีพึงได้รับแบบพอเพียงค่ะ แล้วจะมาเล่าให้ฟังนะคะ

สวัสดีค่ะคุณน้องครู rinda

ขอบคุณมากๆ นะคะ ที่ให้ความอนุเคราะห์กับกิจการงานของพี่ เสียดายแทนเด็กๆ แต่ไม่เป็นไร วันข้างหน้าเด็กๆ จะมีโอกาสได้มางานนี้นะคะ ตอนนี้รบกวนคุณครูที่ได้ไปงานช่วยนำไปเล่าให้เด็กๆ ฟังเยอะๆ ค่ะ (หาลูกค้าไว้ปีต่อไปฮิฮิ)

สวัสดีค่ะคุณ เบดูอิน

เห็นท่าทางคนอ่านแล้วก็อยากอ่านหนังสือตามเหมือนกันค่ะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท