การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ๒.: weather & climate


อันหนึ่งระยะสั้นและอีกอันหนึ่งระยะยาว

กาลอากาศ น่าจะเป็นศัพท์ไทยที่ใกล้กับคำว่า Weather มากที่สุด หมายถึง สภาพอากาศในช่วงเวลาสั้น ๆ

และ

ภูมิอากาศ น่าจะเป็นศัพท์ไทยที่ใกล้กับคำว่า Climate มากที่สุด หมายถึง สภาพอากาศในช่วงเวลายาว ๆ

ถ้าพูดถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ = Climate change จะหมายถึงการเปลี่ยนแปลงของค่าเฉลี่ยของสภาพอากาศที่วัดเป็นรายวันในช่วงเวลายาว ๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงของค่าเฉลี่ยของอุณหภูมิอากาศวัดเป็นรายวันช่วงปี ค.ศ. 1850-2005 เป็นต้น

พูดถึงเรื่องเวลาสั้น ๆ และเวลายาว ๆ ก็อาจจะเทียบกับอายุของพ่อแม่ กับ อายุของลูก อายุพ่อแม่มีเวลาบนพื้นโลกยาวกว่าอายุของลูก ๆ ดังนั้นช่วงเวลาของพ่อแม่ก็จะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของสภาพต่าง  ๆ รวมทั้งสภาพอากาศได้อย่างชัดเจนมากกว่าช่วงเวลาของลูก ๆ

เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพความหนาวเย็นในพื้นที่ภาคเหนือของไทย อย่างในจังหวัดเชียงใหม่ เป็นต้น คนที่มีอายุมากก็จะระลึกได้ว่าในสมัยที่ตนเองเป็นเด็ก ๆ (นานมาแล้วนั้น) สภาพอากาศที่เชียงใหม่จะมีความหนาวเย็น อุณหภูมิต่ำว่าสภาพในปัจจุบัน มีนัยยะที่แสดงว่าสภาพอากาศที่เชียงใหม่ได้เปลี่ยนแปลงไป กล่าวคือ ค่าเฉลี่ยของอุณหภูมิอากาศรายวันของช่วงเวลาที่พ่อแม่ยังเป็นเด็ก ๆ นั้นมีค่าต่ำกว่า ค่าเฉลี่ยของอุณหภูมิอากาศรายวันของเวลาปัจจุบัน เป็นต้น

====================>>> 

บทความก่อนหน้า | บทความต่อไป

หมายเลขบันทึก: 128947เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2007 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 09:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท