การผลิตสื่อด้วยโปรแกรมMoodle Internet Plaza และศูนย์หุ่นยนต์


เปิดอบรมเชิงปฏิบัติการ เปิดห้องอินเทอร์เน็ตพลาซ่า และเยี่ยมศูนย์หุ่นยนต์
  • ภาคเช้าวันเสาร์วันนี้ ได้เรียนเชิญ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเลยเขต 1 ผอ.สมภูมิ บ่ายเที่ยง มาเป็นประธานเปิดงานหลายรายการ
  • นับเป็นความกรุณาและเสียสละทั้งท่านประธาน วิทยากร ผู้เข้าอบรม และศูนย์ไอซีทีโรงเรียนเชียงกลมวิทยาที่ใช้เวลาวันหยุดราชการแต่มาจัดการประชุม
  • งานแรกเป็นการเปิดการอบรมการผลิตสื่อการจัดการเรียนรู้ด้วยโปรแกรม Moodle หลักสูตรนี้นับเป็นหลักสูตรที่สองในปีงบประมาณนี้ที่ สนก.สพฐ.ได้ให้งบประมาณมาดำเนินการหลักสูตรละ 35,000 บาท เป็นการออกแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อนำลงในแม่ข่ายตามระบบ LMS(Learning Management System) ซึ่งชาวโรงเรียนในฝันทราบวิธีดำเนินการและการนำมาใช้เป็นอย่างดี

  • รายการที่สอง ทำพิธีเปิดใช้ห้อง Internet Plaza ซึ่งห้องนี้ปรับปรุงขึ้นมาตามนโยบายเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพของรัฐบาล โดยใช้เงินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนในกิจกรรมที่สี่เพื่อให้นักเรียนได้ใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่า 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
  • โดยโรงเรียนเชียงกลมวิทยาระดมทุนสนับสนุนจากผู้ปกครองสมทบเพื่อซื้อคอมพิวเตอร์ ใช้เงินอุดหนุนรายหัวนักเรียนปรับปรุงห้อง
  • เบื้องต้นมีคอมพิวเตอร์ให้นักเรียนใช้ 9 เครื่องตามเวลาพัก และจำกัดการใช้ครั้งละ 30 นาทีต่อคนต่อครั้ง โดยใช้โปแกรมแจกโค๊ดเพื่อนนำไปใช้ มีนักเรียนควบคุมการให้บริการ มีครูเวรกำกับดูแลทุกวันราชการ

  • รายการที่สามไปเยี่ยมชมให้กำลังใจทีมแข่งขันหุ่นยนต์ (ณ ศูนย์หุ่นยนต์ สพฐ.จ.เลยโรงเรียน เชียงกลมวิทยา) ซึ่ง ผอ.สพท.ลย. 1 เป็นประธานศูนย์ฯ น่าชื่นชมที่นักเรียนสร้างสรรค์วิธีการเปิดโดยให้ประธานกดจอยสติ๊กให้หุ่นยนต์เลื่อนที่พาเทียนไปเผาริบบิ้นทำพิธีเปิดแทนการใช้กรรไกรตัด หลังจากนั้นได้เยี่ยมชมและสอบถามนักเรียจนที่มาสาธิตการแข่งขันแต่ละสนาม ทั้งหุ่นยนต์อัตโนมัติ หุ่นยนต์ทำมือ คือหุ่นยนต์สำรวจดาวนพเคราะห์ที่เชียงกลมวิทยาเป็นหนึ่งเดียวที่ออกแบบให้รถเก็บลูกปิงปองมีการเทออกด้านหลังได้ และโครงงาน ผีตาโขนที่ได้ลำดับที่ 6 ในการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยที่ผ่านมา
  • ก่อนกลับ ผอ.เขต ได้มอบคอมพิวเตอร์พกพาให้ทีมแข่งขันหุ่นยนต์เพื่อใช้ในการสร้างโปแกรม(ทั้งนี้โรงเรียนเชียงกลมวิทยาใช้เงินอุดหนุนจัดซื้อให้ใช้เป็นกำลังใจในการสร้างชื่อเสียงให้โรงเรียนและศูนย์ฯจังหวัดเลย)

  • ลองอ่านสไตล์การเขียนของครูเกษร ภูมิดี
  • โรงเรียนเชียงกลมวิทยา เป็นโรงเรียนต้นแบบโรงเรียนในฝัน มาตั้งแต่ปี 2549 และได้ดำเนินงานพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นการจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ (ICT) มาเป็นเครื่องมือสำคัญที่ใช้จัดกระบวนการเรียนรู้ในชั้นเรียน

         วันนี้ (29 สิงหาคม) โรงเรียนมีกิจกรรมสำคัญหลายอย่าง ทั้งที่เป็นวันหยุดแต่โรงเรียนก็ยังคงมีกิจกรรมสำหรับพัฒนาครู และมีกิจกรรมสำคัญที่เกิดขึ้น 3 กิจกรรม คือ

         - การอบรมเชิงปฏิบัติการผลิตสื่อการจัดการเรียนรู้ ด้วยโปรแกรม Moodle 29-30 สิงหาคม 2552

         - การเปิดแหล่งการเรียนรู้ INETRNET plaza STUDENT ONLY

         - การเปิดแหล่งการเรียนรู้ ชมรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยหุ่นยนต์ (Creative Robot Lab)

        ผู้เขียนขอนำเสนอเรื่องราวดีๆ ที่เกิดขึ้น ผ่านภาพถ่ายหลายๆ มุมมองของแต่ละภาพ  เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไว้พอสังเขป คือ

           @ แหล่งการเรียนรู้ INETRNET plaza STUDENT ONLY @

        พิธีเปิดแหล่งเรียนรู้ INETRNET plaza STUDENT ONLY ได้รับเกียรติเปิดใช้แหล่งการเรียนรู้อย่างเป็นทางการ โดย นายสมภูมิ บ่ายเที่ยง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเลย เขต 1 และผู้อำนวยการโรงเรียน ในกลุ่มคุณภาพการศึกษาเชียงกลม มาร่วมเป็นสักขีพยาน

         ห้อง INETRNET plaza STUDENT ONLY เป็นแหล่งเรียนรู้ที่จัดขึ้นเพื่อให้นักเรียนได้ใช้เป็นห้องสืบค้นความรู้จาก INTERNET โดย นายบรรจง ปัทมาลัย ผู้อำนวยการ โรงเรียนเชียงกลมวิทยา เป็นผู้ริเริ่มแนวคิดในการดำเนินงาน

          ห้อง INETRNET plaza STUDENT ONLY มีระบบการดำเนินการโดยใช้ "บัตรสิทธิพิเศษ" สำหรับนักเรียน โดยจะมีเวลาให้แต่ละคนเท่าๆ กัน และมีแนวคิดให้ทุกคนมีโอกาสได้ใช้แหล่งเรียนรู้แห่งนี้...ทุกๆ คน

           @ แหล่งการเรียนรู้ แหล่งการเรียนรู้ ชมรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยหุ่นยนต์ (Creative Robot Lab) @

        เป็นการเปิดแหล่งเรียนรู้ โดยใช้หุ่นยนต์ทำมือ เดินนำไฟไปตัดริ้บบิ้น ด้วยการประยุกต์ใช้หุ่นยนต์ทำมือ สร้างสีสันในการเปิดใช้แหล่งเรียนรู้ ชมรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยหุ่นยนต์ (Creative Robot Lab) อย่างเป็นทางการ

        ห้องชมรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยหุ่นยนต์ (Creative Robot Lab) เป็นห้องที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนในด้านกระบวนการทำงาน และคณลักษณะทึ่พึงประสงค์สำหรับผู้เรียน รวมทั้งฝึกกระบวนการคิด วิเคราะห์ ตลอดจนนำไปใช้ในการแก้ปัญหาต่างๆ ได้

        การสาธิตการทำงานของหุ่นยนต์อัตโนมัติ ตามภารกิจของสนาม

        การสาธิตการทำงานของหุ่นยนต์ทำมือ - หุ่นยนต์สำรวจดาวนพเคราะห์ และหุ่นยนต์ไตรกีฬา พร้อมทั้งการอธิบายซักถามกระบวนการทำงานของหุ่นยนต์ด้วยความสนใจ...

        สาธิตการทำงานของหุ่นยนต์ผีตาโขน ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 5 ในการแข่งขันหุ่นยนต์ สพฐ. ชิงแชมป์ประเทศไทย ปี 2552 ประเภท "โครงงานหุ่นยนต์อัตโนมัติ"

         งานนี้ ผู้อำนวยการโรงเรียนเชียงกลมวิทยา...ใจดี เล็งเห็นความตั้งใจของเด็กๆ ในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยหุ่นยนต์ จึงอนุมัติการจัดซื้อคอมพิวเตอร์มือถือ (laptop computer) ให้ชมรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยหุ่นยนต์ (Creative Robot Lab) จำนวน 1 เครื่อง เพื่อใช้ในกิจการของชมรมฯ ต่อไป ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงด้วยรอยยิ้มของเด็กๆ คะ

          พร้อมกับกิจกรรมสำคัญที่ขาดไม่ได้ในทุกๆ กิจกรรม คือ การถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน...ก่อนเริ่มกิจกรรม การอบรมเชิงปฏิบัติการผลิตสื่อการจัดการเรียนรู้ ด้วยโปรแกรม Moodle  ซึ่งจะนำมาเล่าในบันทึกต่อไปคะ ...

หมายเลขบันทึก: 292298เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2009 16:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ปิดการประชุม มอบเกียรติบัตร 30 ส.ค. 2552

ประชาสัมพันธ์ร่วมสร้างคนดี

- ศูนย์พัฒนาทรัพยากรมนุษย์และสังคม เป็นวิทยากรอบรมธรรมะ โครงการอิ่มบุญ วุฒิสภา ๙๙๙ วัด เยาวชนปฏิบัติธรรม ระยะเวลา ๓ วัน ๒ คืน

๑. ค่ายวัยใส ใฝ่คุณธรรม นำพ้นภัย ยาเสพติด

๒. ค่ายพุทธบุตร

อบรมบุคลากรในหน่วยงาน

๑. การเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน

๒. พัฒนาจิต พิชิตงาน เบิกบานใจ สอบถามรายละเอียดได้ที่ศูนย์พัฒนาทรัพยากรมนุษย์และสังคม อีเมล [email protected] โทรศัพท์ ๐๘๙๔๘๔๑๙๗๓

ประชาสัมพันธ์ร่วมสร้างคนดี - ศูนย์พัฒนาทรัพยากรมนุษย์และสังคม เป็นวิทยากรอบรมธรรมะ โครงการอิ่มบุญ วุฒิสภา ๙๙๙ วัด เยาวชนปฏิบัติธรรม ระยะเวลา ๓ วัน ๒ คืน ๑. ค่ายวัยใส ใฝ่คุณธรรม นำพ้นภัย ยาเสพติด ๒. ค่ายพุทธบุตร อบรมบุคลากรในหน่วยงาน ๑. การเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน ๒. พัฒนาจิต พิชิตงาน เบิกบานใจ สอบถามรายละเอียดได้ที่ศูนย์พัฒนาทรัพยากรมนุษย์และสังคม อีเมล [email protected] โทรศัพท์ ๐๘๙๔๘๔๑๙๗๓

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท