สมาชิกGotoknowเพิ่มยอดที่จ.เลย


เรื่องblogger อาจจะไม่ใหม่ในจังหวัดที่ตื่นตัว แต่ที่เลยนับคนได้ที่รู้เรื่องนี้ ผมได้นำขยายผลแก่ครูในโรงรียนซึ่งอยู่บ้านนอกแต่มีความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์ เรื่องอินเตอร์เน็ต จึงได้สมาชิกเพิ่มและจุดประกายให้ จ.เลยได้ตื่นตัวเรื่องชุมชนชาว KM โดยใช้บล็อก

     หลายวันที่ไม่มีโอกาสเขียนบันทึก พอว่างจะเขียนเนตก็เข้าไม่ได้ คงเป็นเพราะแผ่นดินไหวที่ใต้หวัน ภาระสำคัญที่ต้องทำตามนโยบายป้องกันอัคคีภัยก็ต้องรีบดำเนินการ วันนี้มีเวลาว่างแล้วจึงขอเล่าย้อนหลังไปบ้างในการทำงานแต่ละวัน

  • เย็นวันจันทร์ หลังจากจัดงานX-Mas และปีใหม่ให้นักเรียน เราก็จัดปีใหม่ให้ครู เชิญกรรมการสถานศึกษา หัวหน้าส่วนราชการใกล้เคียงมาร่วมงาน จับฉลากของขวัญตามสภาพยุคเศรษฐกิจพอเพียง ปลดปล่อยความเครียดหลังตรากตรำงานมาตลอดปี ลองดูภาพสิครับ สุด ๆ ไปเลย

  • วันอังคาร๒๖ ธ.ค.-พฤหัส ๒๘ ธ.ค. หลังเลิกเรียนจัดอบรมครูใน ๓ เรื่องคือ
  • การสมัครเป็นสมาชิก gotoknow และการเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับชาวblogger
  • การขยายผลการใช้ e-office ในเฟสที่๒
  • การลงโปรแกรม English Discovery เพื่อนำไปใช้ในลักษณะ Stand alone เพื่อฝึกภาษาด้วยตนเอง
  • ดูภาพที่ผมป็นวิทยากรร่วมกับครูคอมพิวเตอร์ในวันเปิดอบรมนะครับ

การดำเนินงานและติดตามผล ครูทุกคนให้ความสนใจและตักตวงความรู้ได้อย่างมาก เป็นการอบรมแบบ on the job training หลายคนสมัครเป็นสมาชิกแล้ว ผมเองเป็นวิทยากรแนะนำเรื่องการสมัครเป็นสมาชิก gotoknow และตั้งเป้าว่าครูจะต้องสมัครเข้ามาได้ก่อนปีใหม่ ไม่ต่ำกว่า ๒๐ คน เพราะฉะนั้น มั่นใจได้ว่าสมาชิกใหม่ gotoknow เพิ่มขึ้นที่ จ.เลย แน่นอน คอยต้อนรับกันด้วย แต่แรก ๆ อาจจะยังไม่ทราบจะบันทึกอย่างไร ผมเองจะคอยโค้ชให้ และหวังว่าสมาชิกเก่าแก่จะช่วยแนะนำให้ด้วย

     หลักการพัฒนาบุคลากรที่ผมใช้คือ

  • ครูไม่ขยับคุณภาพไม่เกิด ต้องพัฒนาครูก่อนแล้วคุณภาพนักเรียนจะเกิดตาม
  • อยากให้ครูทำอะไร ผอ.ต้องทำให้ดูก่อน
  • ขายความคิด พาทำ เสริมแรง ให้กำลังใจ กำกับติดตาม

พรุ่งนี้จะซักซ้อมการป้องกันอัคคีภัย โดยใช้วิทยากร อปพร.จากเทศบาลตำบลเชียงกลม ผมได้จัดซื้อเครื่องถ่ายวีดีโอมาใหม่แล้ว คงได้ใช้งาน แล้วจะได้ฝึกให้นักเรียนได้ใช้เพื่อทำโครงงานแข่งขันตามที่ผมเคยบันทึกไว้ก่อนหน้านี้ เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์ ตัดต่อวีดิโอ

พบกันใหม่ครับ บรรจง  ปัทมาลัย ๒๘ ธ.ค.๔๙ ๑๕.๓๖ น.

หมายเลขบันทึก: 69907เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2006 15:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
ครูสุจิตรา ไชโยแสง

ได้เข้ามาดูผลงานของผอ.ตลอดเพื่อเป็นแนวทางในการจัดทำแต่วันนี้ได้ทำเรื่องทัศนศึกษานอกสถานที่แต่อยากนำรูปลงอย่างผอ.เพราะถ้ามีรูปจะดูดีมากๆสื่อความหมายได้ชัดเจน ตลอด2วัน15.30-17.00น.เข้าอบรมที่ห้องคอมปรากฏว่าโปรแกรมภาษาอังกฤษไม่ได้ผลจึงดำเนินการGotoknowต่อคะ

เป็นความผิดของ ผอ.ที่ทำให้คนอื่นมาฮิต ไปที่ไหน ใครๆ ก็พูดถึงแต่ Gotoknow
วันนี้ 28 ธ.ค.49 ได้รับประสบการณ์จากท่าน ผอ.หลายอย่าง ขอขอบพระคุณมากครับ
  • ใหม่ให้ครุ เชิยกรรมการสถาน
  • พิมพ์ผิดครับ
  • ยังอยู่ชายแดนครับ ผอ อากาศหนาวมากดีใจที่เห็นความก้าวหน้าในการพัฒนาgotoknowของโรงเรียนครับผม
  • มาสนับสนุน มีอะไรพอให้ช่วยได้บอกนะครับ
  • มาสวัสดีปีใหม่ครับ ผอ
  • ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณ คุณขจิตที่ปลีกเวลามาทันที ตั้งใจส่งภาพล่าสุดที่ปิดการอบรม และอยากเล่าให้ฟังว่า สมาชิกสนใจและเร่งรัดให้สอนวิธีการต่าง ๆ เช่น เปิดบล็อก ส่งภาพ บันทึก เปิดแพลนเน็ต การใส่ countor และอื่น ๆ  

train07.jpg

คุณขจิตช่วยหน่อยว่าถ้าเราจะแก้ไขบันทึกที่ส่งแล้วทำได้หรือไม่เพราะพิมพ์ผิดประจำตามประสาคนสายตาไม่ค่อยดี

                     61.gif

ภาพที่มีคนเล่นกีร์ต้าอยู่กลางเวทีรายล้อมด้วยกองเชียร์คือผมเองครับ ผมเป็นนักดนตรีเก่า เคยทำวงโยธวาทิต พอได้ปลดปล่อยกับเพื่อนร่วมงานก็สุด ๆ ไปเลยครับ ถ้าสังเกตให้ดี มันเป็นกีร์ต้าเบสครับ พอดีกีร์ต้าคอร์ดที่นักเรียนเล่นโชว์เก็บไปแล้ว รอบนี้ของครูมีแต่คาราโอเกะเลยเอามาแอคชั่นกันสนุก ๆ ที่จริงผมเลิกเล่นไปหลายปีแล้วตั้งแต่มาเป็นผู้บริหาร ที่ถนัดมากก็ร้องเพลงคาราโอเกะครับ ที่โรงเรียนนี้ผมตั้ง Spec ครูที่จะย้ายเข้ามา(ย้ายเข้า-ออกบ่อย เพราะอยู่ไกลความเจริญ) ๑.ต้องเป็นคอมพิวเตอร์เพราะเทคโนโลยีนี้มีความจำเป็นมากกับการเรียนการสอนที่นี่) ๒. ต้องร้องเพลงได้ (นันทนาการทำให้เราคลายเครียดได้ครับ)

            musician2.gifmusician1.gif            musician3.gifmusician4.gifดูครูของผมสิครับใช่เก่งแต่คอมฯกับร้องเพลงเท่านั้นนะ เราสนุกกับการพัฒนาการศึกษา ครับ
ขอชื่นชมท่าน ผอ.ค่ะ หนูเข้ามาgotoknow ทุกวันแต่ทำไม่ไปถีงไหนเลย เลยขอดูฝีมือท่านอื่นๆปก่อนค่ะ ขอบคุณท่านผอ.ที่แนะนำนะคะ
  • ผอ ครับ สงสัยขยายภาพมาก
  • รูปคุณครูเล่นดนตรีไม่ชัดเลยครับ
  • ขอบคุณครับ
ขอบคุณ คุณขจิต ท่านแวะเวียนให้กำลังใจดีมากเลยครับ มีความสุนทรีย์ด้วย เลือกการ์ตูนเล่นดนตรีมาให้ชม ที่จริงก่อนหน้าที่จะมีภาพเล็ก ๆ ของสมาชิกปรากฎด้วยเช่นเดี๋ยวนี้ ผมลองส่งดูโดยการลดภาพให้เป็น 150x200 น่าจะประมาณนี้หละ ก็ชัดดีนะ ตอนหลังมาดูอีกครั้ง ภาพก็เบลอ คราวหน้าคงต้องใช้ภาพที่ละเอียดกว่าเดิมแล้วหละ ถูกไหมครับ (ดูภาพที่อยู่ในสมุดบันทึกก็ชัดดี ทั้งที่ขนาดเท่ากันนะครับ)

ความสามารถของครูที่นี้มีหลายรูปแบบ..แต่ละคนสุดยอดครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท