งานของพยาบาล


การตรวจรักษาในเวลาราชการโดยพยาบาลเวชปฏิบัติ การลดความแออัด และการรับรู้และยอมรับของผู้รับบริการ

จบพยาบาลเวชปฏิบัติจากรามาธิบดีก็หลายปี  นานมากแล้วที่ไม่ได้ทำหน้าที่ตรวจรักษา  แต่ในรอบเดือนนี้หรืออาจจะอีกทั้งปีก็เป็นได้  แพทย์ในจังหวัดมีน้อย  โรงพยาบาลจึงต้องแบ่งแพทย์ไปออก OPD ที่โรงพยาบาลอื่นด้วย  ทีมบริหารจึงจัดห้องตรวจรักษาเบื้องต้น  ให้ได้ใช้วิชาที่เรียนมาในช่วงเวลาเร่งด่วน  เพื่อลดความแออัด ลดระยะเวลารอคอยให้แก่ผู้ป่วยซึ่งนับวันแออัด คับคั่งขึ้นทุกวัน  วันนี้ Case ที่ตรวจส่วนใหญ่เป็นโรค HT กลุ่มที่ควบคุมความดันได้ดี ซึ่งก็เป็นการดีเพราะหน้าที่หลักของพยาบาลเวชปฏิบัติ  ไม่ใช่ตรวจรักษาเก่งหรอกนะคะ  หากแต่ทำอย่างไรจะช่วยให้ผู้ป่วยตระหนักรู้ในภาวะสุขภาพของตนเองและสามารถดูแลตนเองได้อย่างถูกต้องเหมาะสม แม้บทบาทในงานวันนี้จะแตกต่างจากทุกวัน  แต่ความสุขในการทำงานไม่ได้ลดน้อยลงเลยเพราะผู้ป่วยที่รักทุกคน ต่างก็มีท่าทีสนใจเรียนรู้ ทำความเข้าใจและทบทวนพฤติกรรมของตนเองเทียบกับผลการตรวจรักษาในวันนี้อย่างสนุกผ่อนคลายและเป็นกันเอง 

เคยมีพี่ๆพยาบาลหลายคนถามว่าชอบอาชีพพยาบาลจริงๆเหรอ  ตอบกี่ครั้งก็ไม่ลังเลที่จะบอกว่า จริงค่ะ จะมีอาชีพไหนอีกล่ะคะที่ความเมตตา และปราถนาดีต่อผู้อื่นได้ส่งต่อออกไปอย่างไม่สิ้นสุด  ทำได้ทุกวัน ทุกเวลาทุกนาที  หลายครั้งอาจจะเหนื่อย  แต่การฝึกตนให้เคยชินกับการปฏิบัติดีต่อผู้ป่วยแม้เหนื่อยเพียงใดก็ตามนั้นทำให้อิ่มใจ  และมั่นใจถึงระดับจิตวิญญาณเชียวล่ะค่ะว่า  ดวงจิตชินกับการปฏิบัติดีต่อผู้อื่นจนเป็นธรรมชาติไปแล้วโดยไม่รู้สึกเหนื่อยหรือหนักหนาอะไร

หมายเลขบันทึก: 285997เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2009 23:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 16:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

สวัสดีครับ คุณ Giant Bird

        เห็นคุณพยาบาลทีไร ผมจะรู้สึกชื่นชมครับ เพราะงานบริการผู้ป่วยนี่ ต้องเจอกับคนในสภาพต่างๆ มากมาย ยิ่งช่วงที่มีโรคระบาดแบบนี้ด้วยแล้ว เวลาพักผ่อนก็คงจะน้อยลงไปด้วยใช่ไหมครับ

        นำภาพโมเดลพับกระดาษมาฝากครับ พับเองทั้งหมดเลย เคยอ่านเจอว่าในต่างประเทศ มีการใช้กิจกรรมการพับกระดาษในการบำบัดผู้ป่วยด้วยครับ (เรียกว่า origami therapy เข้าใจว่าเป็นส่วนหนึ่งของ art therapy?)

              ดูภาพรวม : http://portal.in.th/origami

      

      ส่วนอันนี้ ชวนไปทายปริศนาขำๆ กวนๆ ครับ มีให้เล่นหลายชุด

              http://portal.in.th/buncha/pages/4118/

      หวังว่าคงจะเพลิดเพลินกับการเรียนรู้ใน GotoKnow นะครับ ^__^

 

สวัสดีค่ะอาจารย์ นกตามlink ไปเยี่ยมชม Blog ต่างของอาจารย์แล้ว สุดยอดความประทับใจ ยกให้ 5 ดาวไปเลยนะค้า เคยตามไปอ่านทีละนิด ๆ ไม่นึกว่าคนหนึ่งคนจะมีความสามารถหลากหลายได้เพียงนี้ สงกะสัยสมองของอาจารย์ต้องมีลิ้นชักข้อมูลจำนวนมหาศาล ฝากตัวเป็นสมาชิกถาวรเลยแล้วกันนะคะ ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ ท่านผู้ยิ่งใหญ่แต่น้อมตัวเอื้ออาทรต่อทุกสรรพสิ่ง ภูมิใจยิ่งที่อาจารย์แวะมาทักทายวันนี้ ขอบคุณจริงๆ จากใจ ขอบคุณค่ะ

ดีจังเลยครับ มาทักทาย

สวัสดีค่ะอาจารย์กู้เกียรติ ขอบคุณที่แวะมาทักทายนะคะแล้วจะแวะไปเยี่ยมชมBLOG นะคะ ช่วงนี้พึ่งฝึกใช้งาน ปกติ computer เอาไว้ใช้ทำงานอย่างเดียว แต่ตอนนี้ ช่วยให้มีกัลยาณมิตรเพิ่มขึ้น ต้องขอบคุณ GO2KNOW อย่างแรงเลยล่ะค่ะ

สวัสดีครับ คุณนก

        ผมเพิ่งกลับจากเชียงใหม่ครับ ไปช่วยงานพี่ ศน.อ้วน ในงานมหกรรมรักการอ่าน [ชมบรรยากาศของงานจากบันทึกของ ศน.อ้วน]

        ขากลับมีภาพเมฆแปลกๆ มาฝากด้วยครับ (คลิกที่ภาพได้เลย)

                 

มหา มาชื่นชมผู้ที่มีจิตใจดีงามช่วยเหลือคน

ขอให้มีความสุขกับการทำงาน

ขอบคุณค่ะสำหรับภาพสวยๆ ที่อาจารย์นำมาฝาก

น้องหมอที่ รพ.ฝากภาพท้องฟ้ามาฝากด้วยเหมือนกันค่ะ

ple

 

สวัสดีค่ะ

- แวะมาเป็นกำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะพี่มหา เราทุกคนต่างมีหน้าที่เกื้อกูลผู้อื่น โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการ การช่วยเหลือเหมือนที่พี่มหาออกไปแบ่งปันโอกาสแก่ผู้คนอยู่เสมอๆ ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเพชรน้อย ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ พยาบาลเราจะรู้ดีว่าความเหน็ดเหนื่อยเป็นเรื่องปกติ ใช่มั๊ยคะ ขอเพียงระหว่างที่เหนื่อยนั้นยังยิ้มได้ หัวใจก็เบิกบานตามไปด้วย เพราะสิ่งที่ตอบกลับมานั้นคือความยอมรับ คือสัมพันธภาพที่ผู้เจ็บป่วยรู้สึกว่าเราเป็นลูกหลาน จริงมั๊ยคะ

สวัสดีค่ะ

สนับสนุนและให้กำลังใจ

อาชีพเดียวกันค่ะ

สวัสดีครับพี่นก

พยาบาล ครู คนงานก่อสร้าง คนทำงานศิลปะ ฯลฯ เป็นอาชีพที่เดย์ชื่นชมจากใจจริงครับผม

เหนื่อยและเป็นที่พึ่งสุดท้ายก่อนกลับบ้าน ก็จะคิดถึงหมอและพยาบาล ^^

ขอให้บุญรักษานะครับพี่นก

สวัสดีค่ะพี่นาง มณีวรรณ ขอเรียกพี่นางตามแฟนคลับพี่แล้วกันนะคะ ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนนะคะ

สวัสดีค่ะ พี่ธงชัย อิอิ

พี่นก ดีกว่า มาให้กำลังใจ พยาบาล ค่ะ

สวัสดีครับ Adayday ขอบคุณที่น้องเดย์ชื่นชมในอาชีพพยาบาล เพราะน้องเดย์เป็นคนจิตใจดีไงคะ ถึงได้เห็นคุณค่าในความลำบากของคนอื่นๆ บุญรักษาเช่นกันค่ะ

สวัสดีค่ะน้องพอลล่า ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ จะเก็บติดตัวไว้ตลอดเวลาเลยแหละค่ะ เพราะกำลังทำสมาธิด้วยบทสวด HA.ของน้องพอลล่ากะอาจารย์อนุวัฒน์อยู่เวลางงๆก็จะได้ควักเอากำลังใจของน้องพอลล่ามาดมแทนยาดม น่าจะช่วยได้เยอะ

http://gotoknow.org/profile/reanchai

สวัสดีค่ะพี่มหา ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ

ช่วยเก็บ สาวต่างดาว ไว้ดูเล่นด้วยค่ะ

 

Glitter Photos

http://gotoknow.org/profile/skuikratokehttp

สวัสดีค่ะพี่อ้อย นกแวะไปเยี่ยมชมบล็อกพี่อ้อยมา สุดยอด นกเจอขุมทรัพย์แห่งปัญญาอีกแห่งแล้ว ขอสมัครรับติดตามรับบล็อกด้วยคนนะคะ

อุ๊ย..สาวต่างดาวตัวเขียว น่ารักจัง ช่างขี้เล่นดีจังนะพี่เรา สงกะสัยอารมณ์ดี เป็นยารักษาความงามของพี่อ้อยแน่ๆเลย วันหลังนกจะขอเรียนลูกเล่นการใช้งานแบบนี้บ้าง เขียนวีธี อัพโหลดภาพ ใส่กลิตเตอร์ สักบล็อกนะคะพี่อ้อยจ๋า

การได้ช่วยเหลือคนโดยไม่คาดหวังอะไรจากเขามีความสุขจริงนะพี่นก

ตอนเด็กๆธรรมฐิตก็อยากจะเป็นหมอรักษาคนแต่ชีวิตผกผันไม่ได้ตามที่คิด

แต่กระนั้นก็ไม่ย่อท้อใช้ชีวิตแบบครบเครื่องเรื่องของคน

ยังดีที่ได้มาเรียนรู้ธรรมชาติในเพศสมณะนี้ก็สิบหกปีแล้วสิ

จึงได้เป็นหมอสมใจดังหวังอีกครั้ง

แต่เป็นหมอที่รักษาจากภายในซึ่งเริ่มรักษาตัวเองก่อนขอรับ..

นมัสการค่ะท่าน

การมีโอกาสได้ช่วยเหลือผู้อื่นถือเป็นบุญค่ะท่าน เพราะถ้าเลือกได้เราทุกคนคงอยากเป็นผู้ช่วยเหลือ มากกว่าผู้ถูกช่วยเหลือค่ะท่าน ส่วนการเป็นหมอนั้น ท่านเลือกสาขาถูกต้องที่สุดแล้ว เพราะหมอสาขาที่ขาดแคลนที่สุด คือหมอผู้เยียวยารักษาด้านจิตวิญญาณค่ะท่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท