กาละ-เทศะ-นิวซีแลนด์ ๓๖: ความเร่ง


ความเร่ง

ความเร็ว เป็นความท้าทาย

หลายคนโหยหา ชื่นชอบความเร็ว

ยิ่งคุมมันให้เร็วขึ้น เร็วขึ้นได้ด้วย..ความเร่ง ยิ่งสะใจ

แต่หากคุมไม่ได้ ก็..บรรลัย

ความคิด ความรู้สึกของเรา ก็มีความเร่ง

ทั้ง รัก โลภ โกรธ หลง

หากคุมไม่ได้ ก็..บรรลัย

  แม่น้ำช็อตโอเวอร์
  ๒๙ มีนาคม ๒๕๕๑

๒๙ มีนาคม ๒๕๕๑  ๑๔.๐๙ น.
จุดล่องเรือเร็ว แม่น้ำช็อตโอเวอร์ เกาะใต้ นิวซีแลนด์


   เลยเที่ยงวันมาไม่กี่นาที ผมก็มาถึงควีนสทาวน์ (Queenstown)* เมืองท่องเที่ยวที่ไม่ผิดอะไรกับเชียงใหม่บ้านเรา เรียกได้ว่า อยากจะเที่ยวรูปแบบไหนเมืองนี้มีหมด แพ้เชียงใหม่อยู่อย่างเดียว คือ ไม่มีพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ..ฮา

   ผมแวะมาเมืองนี้ เพราะข้อมูลการท่องเที่ยวที่รับรู้มาจากเมืองไทย แต่ตอนที่มาอยู่ที่นิวซีแลนด์ ได้คุยกับคนที่นี่แล้ว ไม่ค่อยมีใครปลื้มและแนะนำให้มาเที่ยวเมืองนี้เท่าไร ว่ากันว่า เขาเก็บเมืองนี้ให้พวกต่างชาติมาเที่ยว ส่วนตัวเองไปเที่ยวเมืองอื่นที่ดีกว่า

   จุดหมายของผมในวันนี้ คือ ไปสำนักงานของบริษัทช็อตโอเวอร์เจ๊ต ที่ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยวหรือ i-Site ในตัวเมือง ก่อนเวลา ๑๒.๔๕​ น. เพื่อขึ้นรถต่อไปยังจุดลงเรือเร็วล่องแม่น้ำช็อตโอเวอร์ ที่ผมจองมาจากเมืองไทย

   ด้วยความงก ไม่อยากเสียค่าจอดรถแพงๆในตัวเมือง หรือจะอ้างเหตุผลที่ดูดีขึ้น คือ ไม่แน่ใจว่าจะหาที่จอดรถแบบจ่ายตังค์ในเมืองพลุกพล่านแบบนี้ได้รึเปล่า ผมจึงเลือกจอดรถในเขตนอกเมือง แล้วตั้งใจว่าจะเดินเท้าเข้าไปเพื่อชมเมืองไปในตัวด้วย ด้วยวิธีนี้ผมหาที่จอดรถได้ไม่ยาก อยู่ข้างโรงแรมคิงสเกตเทอเรส (Kingsgate Hotel Terraces) ซึ่งมีลักษณะเป็นทางชันลงเขา พอจอดเสร็จก็ต้องใส่เบรกมือไว้กันรถไหลลง ตอนที่ผมลงจากรถ ก็สังเกตว่ารถผมจอดเป็นคันสุดท้ายก่อนจะถึงแยกถนนใหญ่ มันมีที่เหลือแบบพอจะจอดรถได้อีกคันอย่างเฉียดฉิว ก็คิดอยู่ในใจว่า คงไม่มีใครกล้าเสี่ยงมาจอดรถหน้ารถผมอีกเป็นแน่

   ผมเดินเข้าเมืองไปศูนย์บริการนักท่องเที่ยวที่เป็นหอนาฬิกาตามภาพข้างล่าง ที่ผมกลับมาถ่ายในช่วงเย็น  ระหว่างทางก็ซื้ออาหารเที่ยงง่ายๆติดมือไปรับประทานระหว่างนั่งรอรถ สังเกตว่า เพิ่งจะเห็น คน กับ รถ มากๆก็วันนี้แหละ   ก่อนหน้านี้ แม้แต่ในไครสท์เชิร์สเอง คนและรถก็ไม่มากแบบนี้ และผมก็เดาว่า ที่เดินๆกันอยู่นี้ เป็นนักท่องเที่ยวจากต่างแดนทั้งนั้น

๒๙ มีนาคม ๒๕๕๑  ๑๕.๑๙ น.
ศูนย์ข้อมูลนักท่องเที่ยว ควีนสทาวน์ เกาะใต้ นิวซีแลนด์
   ๑๒.๔๕ น. เขาก็มาเรียกให้เราไปขึ้นรถโดยสารขนาดเล็ก เพื่อเดินทางต่อไปยังอาร์เธอร์สพอยต์ (Arthurs Point) ซึ่งเป็นจุดลงเรือ ห่าง จากตัวเมืองไปทางเหนือประมาณ ๖ กม. ระหว่างทางก็ได้มีโอกาสทำความรู้จักผู้ร่วมชะตากรรมซึ่งมีทั้งมาเดี่ยว เป็นคู่และเป็นครอบครัว โดยมีผมเป็นคนเอเชียเพียงคนเดียวในรอบนั้นจากทั้งหมดสิบกว่าคน

    ไม่นานรถก็ข้ามสะพานสูงตามภาพข้างล่าง มองลงไปเห็นแม่น้ำสายคดเคี้ยวไม่ลึกนักอยู่ในหุบ เป็นอันว่า..ถึงจุดหมายแล้ว

๒๙ มีนาคม ๒๕๕๑  ๑๔.๐๘ น.
สะพานข้ามแม่น้ำช็อตโอเวอร์ เกาะใต้ นิวซีแลนด์

   ทุกคนต้องฝากสัมภาระและกล้องเอาไว้บนฝั่ง แล้วใส่เสื้อคลุมกันน้ำสีดำกับชูชีพสีแดงแปร๊ด ก่อนต่อแถวกันลงไปนั่งในเรือลำละ ๑๔ คน ที่เวียนกันมารับส่งนักท่องเที่ยวผู้ชื่นชอบความเร็วและความท้าทาย

   ผมเองไม่ใช่คนที่ชอบเที่ยวอะไรแบบนี้ แล้วก็ไม่ค่อยศรัทธาแนวคิดการบำบัดด้วยความตื่นเต้น (Thrill Therapy) เท่าไร แต่ก็แค่อยากลอง เพราะไหนๆมาควีนสทาวน์แล้ว ถ้าไม่ทำอะไรที่มันตื่นเต้นบ้าง ก็อาจจะกลับไปถูกค่อนขอดว่ามาไม่ถึง แล้วถ้าจะให้เลือกระหว่างการล่องเรือนี้ กระโดดบันจี้จัมพ์ หรือกระโดดร่ม ผมก็ว่า อันนี้น่าจะปลอดภัยที่สุด

   พอลงไปนั่งในเรือเรียบร้อย คนขับก็แนะนำตัวและอธิบายข้อปฏิบัติเรื่องความปลอดภัยต่างๆ จุดสำคัญคือ สัญญาณมือของเขา ถ้ายกนิ้วชี้ขึ้นแล้วทำวนเป็นวง นั่นหมายความว่า เขากำลังจะขับเรือแบบหมุนควง ๓๖๐​ องศา ซึ่งถือเป็นเทคนิคเฉพาะตัวของบริษัทนี้ ให้เราจับราวยึดให้ดี ไม่ใช่ชูมือยิ้มแป้นอยู่

   เรือที่เรานั่ง นับเป็นประดิษฐกรรมที่ชาวนิวซีแลนด์ภาคภูมิใจ เพราะสามารถวิ่งเร็วจี๋ในเขตน้ำตื้นๆแบบนี้ได้ พอออกตัว คนขับก็พาเราโลดแล่นผ่านคุ้งน้ำที่คดไปคดมา แฉลบเข้าแทบจะชนหน้าผาสูงด้านข้าง ลอดช่องนิดเดียวใต้พุ่มไม้ และที่สำคัญ ท่านหมุน ๓๖๐ องศาเป็นว่าเล่น เรียกเสียงกรีดกราดจากพวกเราได้ไม่หยุด

   ลงจากเรือได้ แต่ละคนก็โซซัดโซเซอยู่พักหนึ่ง แต่ความรู้สึกว่าหนึ่งชั่วโมงกว่าๆในเรือนั้นมันผ่านไปเร็วเหลือเกิน อยากนั่งต่อว่างั้น พอขึ้นฝั่งมา เขาก็ให้เราไปดูรูปที่เขาถ่ายไว้ให้เรียบร้อยแล้ว ผมเองไม่ค่อยชอบมีรูปถ่ายของตัวเองเท่าไร ก็เลยไม่ได้สั่งรูปมาเป็นหลักฐาน ต้องเอารูปจากอินเตอร์เน็ตมาแสดงแทนตามข้างล่าง

ภาพจาก http://www.flickr.com/photos/adselwood/2551696077/ by AdamSelwood

   ต้องบอกว่า ระบบการจัดการการท่องเที่ยวของบริษัทนี้และของนิวซีแลนด์โดยรวม ทำได้ดีมาก ไอ้ที่เคยภูมิใจว่า เมืองไทยที่เที่ยวดี คนไทยต้อนรับนักท่องเที่ยวเป็นเลิศ ผมว่า เรามีคู่แข่งที่น่ากลัวมาก แต่ไม่รู้ว่าเขาจะคิดว่าเราเป็นคู่แข่งกับเขาหรือเปล่านะ

   ต้องชวนคนนิวซีแลนด์มาเที่ยวพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่เชียงใหม่ จึงจะได้คำตอบ ..ฮา อีกครั้ง


* ควีนสทาวน์ (Queenstown) เป็นเมืองหลวงและศูนย์กลางการท่องเที่ยวของเกาะใต้ ที่มาของชื่อย้อนกลับไปในยุคตื่นทอง เพราะความมั่งคั่งของชุมชนแห่งนี้ จึงสมควรท่ีจะเมืองแห่งราชินี ซึ่งหมายถึง สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียแห่งสหราชอาณาจักร

หมายเลขบันทึก: 316661เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2009 07:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

หึ หึ ตะแรกมองหาพี่เต็มอยู่ไหน มองในเรือก็แล้ว มองนอกเรือ (ในน้ำ) ก็แล้ว

อ่านแล้วยิ่งทำให้กิเลส มีกำลังความเร่ง สูงพรวดพราด อยากไปเลยค่ะ ... ว้าว มีนั่งเรือล่องแก่งด้วย

ชอบภาพสะพานข้ามแม่น้ำ คล้ายๆ ฉากข้างภาพ และคิดถึงเรื่อง คำมั่นสัญญา วิวคล้ายๆ กันค่ะ

ไว้จะมาอีกรอบ ขอตัวไปขึ้นรถก่อนนะคะ ขอบคุณค่ะ

 

พูดถึงการท่องเที่ยวเขาแล้วทำให้นึกถึงเว็บนึง เวลาแพลนจะไปเที่ยวนิวซีแลนด์นี่สะดวกมาก รัฐบาลเขาลงทุนสร้างไว้บริการนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะค่ะ www.newzealand.com ยังไม่เคยเห็นเว็บท่องเที่ยวของประเทศไหนเจ๋งเท่านี้ แบบว่าถ้าปักหมุดสถานที่พัก ที่เที่ยว มีการคำนวณระยะทางกับบอกวิธีการเดินทางให้เลือกเสร็จสรรพ สะดวก ตรงเวลาและปลอดภัย สามารถสร้างแพลนส่วนตัวได้ แล้วที่พักแต่ละที่ก็ร่วมมือกับเว็บ จองได้เลย และก็มีรายละเอียดอีกเพียบ เมืองไทยน่าจะรวบรวมมาทำแบบนี้บ้าง จะได้สะดวกกับคนที่จะมาเที่ยว

เห็นอาจารย์เขียนเรื่องคนก็ลืมเล่า มีรุ่นน้องคนนึงซ่าจัด เที่ยวแหลก พ่อแม่เลยจับส่งไปอยู่เมืองนึงในนิวซีแลนด์ แบบว่าให้ไปเรียน+ดัดสันดาน ตอนไปใหม่ๆ ก็โทรมาคร่ำครวญกับพวกเราว่า "พี่ครับ วันๆ ผมเจอแกะมากกว่าคนอีก" 555 มีแต่คนโสน้าน่า แต่ทุกวันนี้ก็กลับตัวกลับใจแล้ว เรียบร้อยดี

P

  • ผมก็ใช้บริการเว็บที่ว่าครับ
  • ฝันเหมือนกันว่า เมืองไทย จะมีแบบนั้นบ้าง แต่ดูอารมณ์แล้วเราไม่ค่อยต้อนรับนักท่องเที่ยวแบบเที่ยวเองเท่าไร
  • เคยเข้าไปในเว็บของ ททท. ก็พอใช้ได้เรื่องแผนที่และข้อมูล

ปีนี้มีหนังสือของ ททท. ร่วมกับ สสส และหลายองค์กร ออกมา ชื่อ ชีวิตมีไว้ใช้ คู่มือท่องเที่ยวสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ

ผมว่าหนังสือ ความตั้งใจและข้อมูลดีมาก

แต่พบว่ามีที่เที่ยวที่อำนวยความสะดวกคนกลุ่มดังกล่าวน้อยถึงน้อยมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท