ความกลัว ความโลภ กับคอมพิวเตอร์ไวรัส


ความกลัว ความโลภ คอมพิวเตอร์ไวรัส  ดูไม่น่าเข้ากันกับบล็อกนี้เท่าไร

ผมอุ่นใจกับเครื่อง Macintosh มาตลอดว่าปลอดไวรัส หรืออย่างน้อยก็ไม่ติดงอมแงมเหมือนพวกเครื่องพีซี

แล้วก็เจอดีจนได้เมื่อคืนที่ผ่านมา

 


ผมกำลังนั่งทำงานหารูปประกอบ powerpoint จาก internet  อยู่ๆหน้าจอผมก็มีข้อความเตือนขึ้น บอกว่า เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณกำลังติดไวรัส ผมก็ยังงงๆ เพราะไม่เคยเจออะไรแบบนี้มาก่อน แต่ก็ยังทำงานต่อได้ เลยไม่ได้สนใจมันเท่าไร สักพัก มันก็เตือนด้วยข้อความเดิมอีก แล้วโปรแกรม Firefox ของผมก็ไป download โปรแกรมสแกนไวรัสที่ชื่อ MAC Protector ขึ้นมา

 

มันหลอกเราเนียนๆต่อ เมื่อทำทีเป็นเหมือนสแกนไวรัสจากไฟล์ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราให้ ต่อด้วยข้อความเตือนว่า ไฟล์นั่นติดไวรัส ไฟล์นี้ติดไวรัส แถมมีรายการขึ้นเป็นหลักฐานมาให้เห็นต่อหน้าต่อตาอีก พร้อมเสียงเตือนดังลั่นคุมคามเราตลอด

แล้วมันก็ถามเราว่าจะลบไฟล์ติดเชื้อพวกนี้หรือไม่ ผมก็พาซื่อกดปุ่มตอบไปว่า อยาก  กลัวจังแล้ว ก็เครื่องของผมบริสุทธิ์ผุดผ่องมาตลอด มันไม่เคยติดไวรัสมาก่อนในชีวิต ไม่เหมือนพวกเครื่องพีซีทั้งหลาย ที่ติดจนมีภูมิคุ้มกันแล้ว

พอตอบว่า อยาก มันก็ให้เราลงทะเบียนเพื่อสั่งซื้อโปรแกรมของมันเป็นทางการ บอกราคาให้เสร็จว่า ๑​ ปี กี่ตังค์ ๒ ปีกี่ตังค์ ถ้าเป็นสมาชิกตลอดชีพกี่ตังค์ รวมมีคำแนะนำอย่างละเอียดเป็นเงินกี่ดอลลาร์อเมริกา

เมื่อคืนผมเห็นราคาแล้วเกือบ ๑๐๐ เหรียญ ก็เกิดอาการงก ไม่ยอมเสียตังค์สั่งซื้อหรอก ในใจคิดว่า เดี๋ยวคงหาทางนั่งลบไฟล์เอาเองก็ได้ ถ้ามีไม่มาก แล้วก็ปิดเครื่องเพื่อเข้านอน โดยที่ยังไม่ได้ทำอะไร

 


ตื่นเช้าขึ้นมา พอเปืดเครื่องคอมพิวเตอร์ ปรากฏว่า ไอ้โปรแกรมหลอกตัวนี้ มันก็เปิดขึ้นมาเองโดยอัตโนมัติ เมื่อเราเปิดเครื่อง แล้วก็ทำหน้าที่เพื่อนที่แสนดีแต่ประสงค์ร้าย สแกนไฟล์ในเครื่องของเราตามเดิม แล้วเตือนซ้ำๆว่า..มีไวรัส

 

ความกลัวทำให้ผมตัดสินใจสั่งซื้อไอ้เจ้าโปรแกรมชื่อน่ารักนี้ ด้วยเงิน ๑๐๐ เหรียญสหรัฐ ซึ่งก็คือ ราคาสำหรับสมาชิกตลอดชีพที่ดูแล้วน่าจะคุ้มที่สุด ..สรุปว่าโลภ แล้วผมก็เริ่มกระบวนการใส่ข้อมูลบัตรเครดิตของตัวเองจนเสร็จ

มาถึงขั้นสุดท้าย คือ ขั้นการตรวจสอบของธนาคารไทยพานิชย์ ปรากฏว่า ธุรกรรมออนไลน์อันนี้ไม่ผ่าน บอกว่า ผมใส่ข้อมูลผิด ผมก็พยายามแก้แล้วทำใหม่อยู่หลายหน ก็ยังไม่ผ่าน จนรู้สึกเอะใจว่า สงสัยจะมีอะไรไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้นแล้ว

..เพิ่งจะฉลาด ว่างั้น

ผมรีบเข้ากูเกิล พิมพ์คำว่า MAC Protector ค้นหาทันที แล้วก็ถึงบางอ้อว่า มันเป็นโปรแกรมไวรัสหลอก ที่มันมาหลอกให้เราจ่ายเงินและบอกข้อมูลบัตรเครดิตของเราให้มัน

ผมรีบโทรศัพท์ไประงับบัตรเครดิตของผมทันที แล้วขอเปลี่ยนบัตรใหม่ ซึ่งก็ยังโชคดีที่ยังไม่เสียงตังค์ไป

แต่ปัญหาก็คือ ไอ้โปรแกรมนี้มันฝังตัวอยู่ในเครื่องของเราแล้ว จะลบก็ลบไม่ได้ ผมโทรศัพท์ไปถามน้องจ้อ..ที่ปรึกษาเรื่องเครื่อง Mac ของบริษัท C&V ที่ผมรบกวนทุกครั้งที่เครื่องมีปัญหา ก็ได้รับคำแนะนำให้ลองเข้าไปค้นดูในอินเตอร์เน็ตว่า มีวิธีลบโปรแกรมหลอกพวกนี้หรือไม่

พอเข้าไปค้นก็เจอเลย มีคนเขียนไว้หลายเจ้าด้วย เรียกได้ว่า ถ้าเป็นเซียน ไม่ถูกพวกนี้หลอกง่ายๆหรอก มีแต่พวกจิตอ่อน ขี้หวาดกลัวอย่างผมเท่านั้น ที่ตกเป็นเหยื่อของมัน

วันนี้ตอนเย็น เลิกงานแล้วก็กลับมาจัดการ กำจัด มันออกจากเครื่องจนสำเร็จ

ขอลิงค์เอาไว้เป็นข้อมูลที่นี่เลยนะครับ ทั้งรายละเอียดของเจ้าโปรแกรมชั่วร้ายนี้ ซึ่งมีชื่อเสียงเรียงนามจาก Mac Defender, Mac Security และล่าสุดชื่อใหม่เอี่ยม Mac Protector

http://cantalktech.com/2011/05/08/mac-protector/

http://www.bleepingcomputer.com/virus-removal/remove-mac-protector

 


 

เหตุการณ์ครั้งนี้ สอนใจตัวเองว่า

เดี่ยวนี้ พวกคนชั่ว ก็เริ่มใช้ ความกลัว มาเล่นงานเราด้วย นอกเหนือจาก ความโลภ ที่เคยใช้ได้ผลมาก่อนหน้านี้

งานนี้ ตังค์ไม่เสียหรอก แต่เจ็บใจ!!

หมายเลขบันทึก: 438864เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2011 18:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

บนเครื่อง Mac แทบจะไม่มีปัญหาเรื่อง security เลยครับ ปัญหาที่ผมเคยทราบก็ไม่ใช่ปัญหาที่จะกระทบยังผู้ใช้โดยปกติ เรียกได้ว่าโอกาสจะติดไวรัสแบบ Windows นั้นแทบจะไม่มีเลย เพราะ Mac OS เป็นระบบปฎิบัติการตระกูล Unix ครับ

Mac OS เป็นระบบปฎิบัติการที่ต้องซื้อ เป็นของดีที่มีราคา แต่ระบบปฎิบัติการอย่าง Ubuntu ได้ความปลอดภัยแบบ Mac แต่ไม่ต้องซื้อ เมื่อไหร่ประเทศไทยรณรงค์เปลี่ยนแปลงมาใช้ระบบปฎิบัติการตระกูล Unix กันโดยทั่วไป การใช้งานคอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำวันของคนไทยจะมีความสุขกันขึ้นอีกเยอะมากครับ

ตั้งแต่ อ.จัน เปลี่ยนมาใช้ Mac ดูได้ชัดว่าเขาเองมีความสุขขึ้นมากครับ เครื่อง Mac เดี๋ยวนี้ราคาถูกกว่าเครื่อง Sony อีกครับ

เป็นวิธีการที่เรียกว่า Social engineering แบบเนียนๆ ค่ะอาจารย์

อืม.. น่ากลัวเหมือนกัน แต่ด้วยความศรัทธาใน Mac ผมคงจะยังไม่ซื้อมัน จริงๆแล้วตั้งแต่เปลี่ยนจาก PC มาเป็น Mac hybrid (2 OSs) จนสุดท้ายก็ลบ Windows ทิ้งไป (เพื่อ claim 30 GB สุดท้ายใน hard drive) ก็ไม่คิดจะหวนคืนกลับไปอีกเลย เกมก็ไม่ได้พิศวาสอะไรมากนักแล้ว (หันมาเล่น iPad มันกว่า ง่ายกว่า และเยอะกว่่า)

Ico48

  • หมายความว่า ถ้าเป็นเซียน Mac ตัวจริง ก็ไม่มีทางถูกมันหลอกใช่มั้ยครับ

Ico48

  • ใช่ครับ อาจารย์จัน เวลาเล่นเรื่องอารมณ์ ความรู้สึกของคนนี่ ได้ผลกว่า ความรู้หรือตรรกะ นะครับ

Ico48

  • แสดงว่า ผมกำลังจะได้ลูบคลำ iPad II ของคนอื่นเร็วๆนี้ ใช่มั้ยเนี่ย

คลำแต่ iPad นา อย่าไปคลำอย่่างอื่น!!!

ไม่ใช่ครับ กลวิธี social engineering นี่เขาไว้ใช้ปราบเซียนครับ เขาบอกว่าอย่าง data center ที่มีระบบปลอดภัยสูงมากๆ หลายแห่ง hacker ชั้นเทพไม่มีทาง hack เข้าไปได้ แต่สาวสวยๆ เดินเข้าไปได้สบายๆ ครับ

ปูเป็นผู้ใช้พื้นฐานเท่านั้นค่ะ ไม่ค่อยรู้เรื่องไวรัสพันธุ์ต่างๆ เวลาเจอทีไร ใช่ค่ะ เจ็บใจ เมื่อคืนปูเจอไวรัสแบบทำข้อมูลที่กำลังเขียนจะคลอดบันทึกใหม่ หายเกลี้ยงเลยค่ะ เสียดายด้วยค่ะ เหมือนอาการต้องลงเรียนซ้ำ ประมาณนั้น .. ขอมาบ่นแบบคนโลว์เทคค่ะ :)

 

Ico48

  • จะสู้กับไวรัสพวกนี้ ทั้งตัวเราและคอมพิวเตอร์ มีทางเดียวครับ ไม่ใช่ตามล่าตามล้างมันให้หมด แต่ ต้องเสริมภูมิคุ้มกันให้ตัวเอง ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท