พระคุณครูแห่งธรรมชาติ


จิตใจกระเพื่อมจนได้รับความบอบช้ำโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้นั้น หาใช่เรื่องเลวร้ายเสมอไป...หากแต่เป็นพระคุณครูแห่งธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่เหลือคณาที่บรรจงมอบให้ปุถุชน คนธรรมดาด้วยความละเอียดอ่อน

จิตใจกระเพื่อมจนได้รับความบอบช้ำโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้นั้น หาใช่เรื่องเลวร้ายเสมอไป...หากแต่เป็นพระคุณครูแห่งธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่เหลือคณาที่บรรจงมอบให้ปุถุชน คนธรรมดาด้วยความละเอียดอ่อน เพื่อให้ได้เรียนรู้ เพียงเราน้อมรับ เฝ้าดูด้วยสติ แม้อาจดูเหมือนว่าซวนเซไปบ้าง แต่นั่นก็เป็นเพียงสิ่งที่เป็นไปเท่านั้น...

สรรพสิ่งทั้งสิ้นนี้หนอ...ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป แม้ลมหายใจเข้าออกที่ว่าจะอยู่กับเราจนวาระสุดท้าย ก็ผ่านมาแล้วก็ผ่านไปเฉกเช่นเพียงลมพัดผ่าน แม้เป็นลมร้อนหรือลมหนาว ก็เป็นเพียงลมพัดผ่านไปตามธรรมชาติเท่านั้น...เฉกเช่นฝนพรำ หากเรากำลังร้อนฝนก็ให้ความชุ่มชื่นฉ่ำเย็น ทว่าหากเรากำลังหนาว ฝนก็จะทำให้เราหนาวยิ่งขึ้น แต่นั่นก็เป็นเพียงน้ำฝนเม็ดเดียวกันที่ตกลงมาตามธรรมชาติกระทบผิวกาย แลจิตใจให้รับรู้สัมผัสเท่านั้น

ขอน้อมจิตกราบลงแนบผืนดินขอบพระคุณครูแห่งธรรมชาติ ที่สอนสั่งโดยปราศจากพันธนาการ แลเงื่อนไขทั้งสิ้น

มันก็เป็นเช่นนั้นเอง…

   ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๓

หมายเลขบันทึก: 334486เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2010 06:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เช้านี้นะ...

ฟ้านะมืดครึ้มมากเลย ฝนก็ตก...ว้า วันอาทิตย์น่าจะมีแดดจ้า

แต่ก็ช่างมันเถอะ...น่ะนะ

พอมาเปิดเครื่อง...เปิดอ่านบันทึกพี่ปี กับเจ้าติ๋ว...อ้าว ดวงอาทิตย์มาโผล่ที่นี่นี่เอง

ใจปุ๋มนะ  รู้สึกอยากหัวเราะนะ หากเรานั่งอยู่ด้วยกันปุ๋มคิดว่า เราคงต้องหัวเราะให้กับชีวิตนี้แน่นอนเลย...

Zen_pics_007 

ขณะนี้ใจพี่กำลังหัวเราะอยู่ค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท