❤ .•´¯`•->...นกขมิ้น...ไร้ถิ่นพักพิง...• <-•´¯`•.❤


...นกขมิ้น...บินมาเดียวดาย...หนาวทั้งใจ...หนาวทั้งกาย...

 

 

เนื้อเพลง.......นกขมิ้น ประกอบละครดงผู้ดี

ค่ำคืนฉันยืนอยู่เดียวดาย เหลียวมองรอบกายมิวายจะหวาดกลัว

มองนภามืดมัวสลัวเย็นย่ำ ค่ำคืนเอ๋ย ฮือ…..ฮื้อ….ฮือฮือ..ฮือ……

# ยามนภาคล้ำไปใกล้ค่ำ ยินเสียงร่ำคำบอกเจ้าช่อไม้ดอกเอ๋ย

เจ้าดอกขจร นกขมิ้นเหลืองอ่อน ค่ำแล้วจะนอนไหนเอย

เอ๋ย…..เล่านกเอย

อกฉันทุกวันเฝ้าอาวรณ์ เหมือนคนพเนจรฉันนอนไม่หลับเลย

หนาวพระพายพัดเชย อกเอ๋ยหนาวสั่น สุดบั่นทอน

ฮือ…..ฮื้อ….ฮือฮือ..ฮือ….

# ยามนี้เราหลงทางกลางค่ำ ยินเสียงร่ำคำบอกเจ้าช่อไม้ดอกเอ๋ย

เจ้าดอกราตรี นกขมิ้นหลงที่  เงียบเหงาฤดีจริงเอยเอ๋ย….

โอ้หัวอกเอย

(ดนตรี)

บ้านใดหรือใครจะเอ็นดู รับรองอุ้มชูเลี้ยงดูให้หลับนอน

นกขมิ้นเหลืองอ่อน ค่ำไหนนอนนั่น อกฉันหมอง

ฮือ…..ฮื้อ….ฮือฮือ..ฮือ

# ทนระกำช้ำใจยามค่ำ ยินเสียงร่ำน้ำตก โอ้หัวอกเอ๋ย

โอ้อกอาวรณ์ ฉันไร้คู่ร่วมคอน ต้องฝืนนอนหนาวเอย..

เอ๋ย..โอ้หัวอกเอย

เมื่อมองหมายปองก็แลเห็น หวิวในใจเต้น เหมือนเป็นเพียงแต่มอง

เหมือนพบรังจะครอง แต่หมองเกรงที่  หวั่นจะมีเจ้าของ

ฮือ…..ฮื้อ….ฮือ…..

# ฟังสำเนียงเสียงเพลงครวญคร่ำ ใครหนอร่ำคำบอก เจ้าช่อไม้ดอกเอ๋ย

เจ้าดอกขจร นกขมิ้นเหลืองอ่อน ค่ำนี้จะนอนไหนเอย

...เอ๋ยนอนที่ไหนก็ได้เอย...

   




เพลงนกขมิ้น

 

หมายเลขบันทึก: 261478เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2009 12:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 21:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

P  นกขมิ้น...พอลล่า..นี่ช่างว่องไวเสียจริง ๆ ค่ะ

ยังสร้างบันทึกไม่เสร็จเลย

มาแรงงงงง 

 

รูปร่างลักษณะ นกขมิ้นน้อย

 มีขนาดพอๆกับนกกระจอกบ้าน ยาวจากปลายปากถึงปลายหาง 15 ซม. ขนปกคลุมลำตัว ค่อนข้างยาว หนาแน่น และฟู เช่นเดียวกับ นกเขียวก้านตอง และ นกปรอด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ขนที่ตะโพก ซึ่งยาวและฟูเห็นได้ชัด นอกจากนี้ยังมี ขนคล้ายเส้นผมของคนแทรกอยู่ ในบริเวณท้ายทอย เช่นกันอีกด้วย ปีกของนกขมิ้นน้อยธรรมดา มีลักษณะสั้น และ ปลายปีกมน หางยาวปานกลาง ปากมีลักษณะเล็กแหลม และ ตรง ขาสั้น หนา และ นิ้วเท้าเล็ก แต่แข็งแรง นกตัวผู้และตัวเมีย สีสันแตกต่างกัน ไม่มากนัก แต่ ก็แยกความแตกต่างได้

 หากพิจารณาให้ละเอียดถี่ถ้วน  นกตัวผู้ มีสีสันสวยงามมาก โดยเฉพาะในฤดูผสมพันธุ์ สีขนจะเข้มกว่านอกฤดูผสมพันธุ์ ส่วนบนของหัว ท้ายทอย ไปจนถึงหลัง เป็นสีเหลืองแกมเขียว แต่ ส่วนล่างของลำตัว ตั้งแต่ใต้คอ หน้าอก ท้อง จนถึงขนคลุมใต้โคนหาง เป็นสีเหลืองสดราวกับทาด้วยขมิ้น ขนคลุมบนโคนหาง เป็นสีเหลืองเข้มเช่นกัน ปีก และ หาง เป็นสีดำเข้ม ตัดกับ สีเหลืองเข้มของลำตัวดูเด่นชัดยิ่งขึ้น บนปีกสีดำ ยังมีแถบสีขาวพาดขวางอีก 2 แถบ แลเห็นได้ ชัด ยิ่งกว่านั้น

 ในช่วงฤดูผสมพันธุ์ นกตัวผู้บางตัวอาจมีสีดำบนหัว และ หลัง ด้วย จึงทำให้สวยงามมากเป็นพิเศษ ปากสีดำ ม่านตาสีเหลือง ขา และ นิ้วเท้าสีค่อนข้างดำ   นกตัวเมีย สีไม่สวยเท่านกตัวผู้ แต่สีสันจะกลมกลืนกับใบไม้ และ สภาพแวดล้อม มากกว่านกตัวผู้ เพราะมีส่วนบนของลำตัว เป็นสีเขียวอ่อน แต่ ส่วนล่างของลำตัวเป็นสีเขียวอ่อนจางๆ ปีก และ หางสีเขียวคล้ำ ไม่ถึงกับดำ แต่ มีแถบขาวขวางปีก 2 แถบเช่นกัน แถบแรกมีสีขาว เหมือนนกตัวผู้ แต่แถบหลังสีขาวออกเหลืองเล็กน้อย สีปาก ม่านตา ขา และ นิ้วเท้าเหมือนกับนกตัวผู้

 ถ้าไปดูนกทางภาคใต้ ต้องระวังในการจำแนก นกขมิ้นน้อยธรรมดาตัวเมีย เพราะคล้ายกับนกขมิ้นน้อยสีเขียว ( Green Iora ) หรือ นกขมิ้นน้อยปีกสีเรียบ ( Great Iora )

แต่ความแตกต่างคือ นกขมิ้นน้อยธรรมดาตัวเมีย ขนคลุมลำตัวสีเหลืองกว่า นกขมิ้นน้อยสีเขียว และ แถบขวางที่ปีก 2 แถบเป็น สีขาว มิใช่ สีเหลือง แบบนกขมิ้นน้อย สีเขียว ส่วน นกขมิ้นน้อยปีกสีเรียบ ( Great Iora ) ไม่มีแถบขวางปีก เลย

  • ไม่ได้เห็นนกขมิ้นนามมาก
  • สมัยเด็กจะชอบไปยิงนกขมิ้นเล่นกัน
  • ใช้หนังสติ๊กนะ

สารภาพ ว่าไม่เคยเห็นจริงๆค่ะ ป๊ะเบ ใจร้าย อิอิ

สวัสดีค่ะน้องปลายฟ้า คิดถึงค่ะ  อ่านบันทึกนี้แล้ว พี่อิงคิดถึงสมัยอยู่ที่กรุงเทพฯ  โดดเดี่ยวเดียวดาย  ช่วงที่กำลังเดินจากปากซอยเข้าห้องพัก  เพลงนี้ดังมาพอดี อื้อฮือ  น้ำตาไหลกลางสายฝนโดยไม่รู้ตัวเลยค่ะ  จากนั้นเพลงนี้ก็กลายเป็นเพลงที่มักจะ ฮัม ออกจากปากครูอิง ในสถานการณ์ที่กำลังรอรถเมล์ ขอบคุณน้องปลายฟ้ามากที่ทำให้ครูอิงได้ย้อนคิถึงอดึต ทำให้เชื่อมโยภาพต่าง ๆ ในอดีตได้อีกมากมายเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ พึ่งรู้จักนกขมิ้นตัวเป็นเป็นวันนี้นะเนี๊ยะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทายนะคะ 

เพลงนี้ได้ยินเต็ม ก็ตอนชมละครดงผู้ดี และก็รู้จักนกขมิ้นยิ่งขึ้นจาก

การอ่านบันทึกนี้เองค่ะ

สุขขีสุขขังนะคะ

 

สวัสดีทุกคนนะคะ

ขอโทษด้วยที่ไม่ได้แวะมาทักทาย หลายวัน

งานยุ่งจริง ๆ ค่ะ

นอนดึกทุกคืน พิมพ์เอกสาร รวบรวมงาน รับ สมศ. ค่ะ

เหนื่อยกาย ... เหนื่อยใจ..

วันนี้ขอแวะมาพัก...

เพราะความคิดถึงนะคะ

 

 

 

ขอบคุณค่ะคุณปลายฟ้าที่แวะไปทักทายกัน :)

เพลงเพราะดีนะคะ เสียดายไม่ได้ดูละครช่วงท้ายและตอนจบ ไม่รู้จบยังงัย?

สวยจริงๆ..รู้แต่ว่านกขมิ้นเหลืองอ่อน...ขอบคุณนะคะ

ภาพนี้สวยค่ะชอบมากน่ารักดีค่ะ   ถ่ายภาพได้เก่งมากเลยค่ะ พี่พยายามถ่ายภาพนกข้างบ้านมันวิ่งหนีทุกทีที่เห็นคน  แต่ว่าชอบมากินข้าวที่โปรยเอาไว้ให้หรือเศษอาหารค่ะ มีลูกเล็กหลายครอกแล้ว

เพลงเพราะมากเป็นเพลงสมัยเก่าเข้ากับบรรยากาศยามเช้าได้ดีจริงๆค่ะ

                                                  

            เอานกสองตัวนี้มาฝากแทนก็แล้วกันค่ะ           

สวัสดียามดึก  ทุกคนนะคะ

ช่วงนี้งานยุ่ง...

ไม่มีเวลาตอบทุกคน  .. ขออภัยนะคะ

แต่คิดถึงเสมอคะ

ปลายฟ้า ... ชอบนกขมิ้น  เคยเห็นตอนเด็ก ๆ

เพราะที่บ้าน เป็นบ้านสวน...

แต่ไม่เห็นนาน....มากแ ล้วค่ะ

ฟังเพลงแล้วคิดถึง

...

อะไรหลาย ๆ อย่าง

ฟังแล้วรู้สึกชอบค่ะ

 

มาฟังเพลงยามเช้าค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดียามเช้าค่ะ

ขอให้มีความสุข...วันศุกร์นะคะ

นิสัยประจำพันธุ์ นกขมิ้นน้อยธรรมดา เป็น นกที่ร้องเพลงได้ไพเราะมาก และ ร้องได้หลายๆแบบอีกด้วย นับได้ว่าเป็นนกที่ ร้องเพลงเก่งไม่แพ้ นกกางเขนบ้าน (Oriental Magpie Robin ) แต่เสียงร้องของมันที่เรามักจะได้ยิน บ่อยๆ คือเสียงร้องดัง " จี้จจจ.....จ่อ จี๊จจจ...จ่อ ) โดยคำว่าจี๊ นั้นเสียงยาวหน่อย และเสียงสูง คำว่า "จ่อ " นั้น เสียงจะสั้น และเสียงลดต่ำลง

เมื่อถึงเวลาออกหากิน นกขมิ้นน้อยธรรมดา จะออกหากินตามลำพังตัวเดียว หรือ เป็นคู่ แต่หากินห่างๆกัน โดยอยู่คนละกิ่ง หรือ อยู่กันคนละ ต้น ในเวลาออกหากินเป็นคู่นั้น ถ้านกตัวหนึ่ง บินจากต้นไม้ต้นหนึ่ง ไปยังต้นไม้อีกต้นหนึ่ง นกอีกตัวหนึ่งจะบินตามไปด้วย มันเป็นนกที่บิน ได้ไม่ไกลนัก มักบินจากต้นไม้ต้นหนึ่ง ไปยังต้นไม้อีกต้นหนึ่ง เท่านั้น นานๆสักครั้ง จึงจะเห็น นกขมิ้นน้อยธรรมดา กระโดดหากินตามกิ่งไม้ต้นเดียวกัน ประมาณ 3 หรือ 4 ตัว มันชอบหากิน อยู่ตามไม้พุ่ม ไม้ยืนต้นเตี้ยๆ หรือกิ่งไม้ที่ไม่สูงมากนัก แต่มีใบค่อนข้างหนาแน่น โดยกระโดด ไปตาม กิ่งไม้ที่ทอดนอน อย่างช้าๆ แต่ถ้าไม่สังเกตให้ดีๆ เราอาจมองไม่เห็น เพราะสีสันของนก กลมกลืนกับใบไม้ที่หนาแน่นมาก

ในเวลาหากิน มันจะส่งเสียงร้องให้ได้ยิน เสมอๆ ตามปกติ มันร้องให้ได้ยินบ่อยๆ ในตอนเช้า และ ตอนเย็น แต่ในเวลาเที่ยงวัน นกจะเกาะพักผ่อน ตามยอดไม้ที่มีร่มเงา บังแดด และ หยุดส่งเสียงร้อง เราจึงไม่ได้ยินเสียงร้องของมัน ในตอนเที่ยงวัน
แหล่งอาศัยหากิน นกขมิ้นน้อยธรรมดา ชอบอาศัย และ หากิน อยู่บนต้นไม้เท่านั้น จึงมีน้อยครั้งมาก ที่เราจะเห็นนกชนิดนี้ บินลงมา ที่สนามหญ้า หรือ บนพื้นดิน ในบางครั้ง เราก็อาจเห็นมันกระโดดไปตามสาไฟฟ้าริมถนน ถ้าหากสายไฟฟ้านั้นอยู่ใกล้ๆกับต้นไม้ที่มันหากินอยู่ บางทีก็กระโดดไปตามรั้วบ้าน ถ้ามันเข้ามาหากินภายในรั้วบ้าน หรือ ตามต้นไม้ใกล้บ้าน นกชนิดนี้จะวุ่นอยู่กับการกระโดดหาแมลง และ หนอน ตามกิ่งไม้ ใบไม้ โดยไม่สนใจคนที่ไปยืนดูอยู่ใกล้ๆเลย ในบางครั้ง เราไปยืนดูอยู่ใต้ต้นไม้ใกล้ๆ มันก็ไม่หนี จึงเป็นนกที่ค่อนข้างเชื่อง ไม่ตกใจง่ายๆ แบบนกขนาดเล็กๆอื่นๆ แต่ถ้าตกใจ จะบินไปเกาะที่ต้นไม้ต้นถัดไป หรือ กิ่งไม้ที่อยู่ไม่ไกลนัก แล้วก็วุ่นกับการหากินต่อไป บางครั้ง มันก็ก้มดูหนอน และ แมลงที่เกาะอยู่ใต้ใบไม้ บางทีก็เกาะห้อยลงมาจากปลายกิ่งไม้ เพื่อจิกกินหนอน และ แมลงขนาดเล็กใต้ใบไม้ เมื่อคาบเหยื่อได้แล้ว ถ้าเป็นเหยื่อ ขนาดเล็ก จะกลืนกินทันที แต่ถ้าเป็นเหยื่อขนาดใหญ่ มันจะใช้เท้าเหยียบไว้บนกิ่งไม้ก่อน แล้วจึงค่อยๆ จิกกิน แต่ถ้ามันหาหนอนที่อยู่ในปลอกคลุมตัว ได้ มันจะต้องใช้เท้าเหยียบก่อน แล้งจึงใช้ปากอันแหลมตรง ของมัน ดึงตัวหนอนออกมา จากปลอก แล้ว จึงกลืนกิน ในบางครั้ง ก็ เห็นมันบินไล่จิก แมลง ทีบินหนีออกมาจากพุ่มไม้


แหล่งอาศัย ป่าโปร่ง ป่าโกงกาง ต้นไม้ที่ขึ้นกระจายอยู่ในที่ลุ่มชื้นแฉะ ป่าพรุ ป่าชั้นรอง สวนสาธารณะ ส่วนป่าที่สร้าง เลียนแบบ ธรรมชาติ สวนผลไม้ พื้นที่เกษตรกรรม ตั้งแต่พื้นราบ ไปจนถึง ระดับความสูง 1,500 เมตร จากระดับน้ำทะเล

แหล่งข้อมูล www.bird-home.com

นกขมิ้นน่ากิน เอ้ย! น่ารักมากครับ แฮะๆ มาดึกหิวครับ อิอิ

P สวัสดีค้า

แหม...หายไปนาน...

พอกลับมาก็แวะมา  ทานนกขมิ้นกันซะแล้ว

อย่านะ...บาป....

เปลี่ยนมาชิมอาหาร...มื้อดึกแทนนะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท