Interface Design : ตำแหน่งปุ่มบันทึกและยกเลิก


ออกแบบตำแหน่งของปุ่มอย่างไรดี ให้ง่ายต่อการใช้งาน

หลังจากที่วันนี้ได้นั่งคุมสอบน้องๆ สอบวิชา HCI ก็เลยหยิบบทความของ Jakob Nielsen ที่ติดอยู่ในกระเป๋ามาอ่านพลางๆ

ดิฉันเห็นหัวข้อ OK–Cancel or Cancel–OK? เลยขออ่านสักหน่อย เพื่อเอามาเป็นข้อมูล Review ตำแหน่งปุ่มของซอฟต์แวร์ KnowledgeVolution ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้งานใน GotoKnow.org

คำถามจากบทความที่ถามไว้คือ ปุ่ม OK ควรอยู่ก่อนหรือหลังตำแหน่งของปุ่ม Cancel แหม...คำถามนี้ก็น่าคิดนะคะ

สำหรับการใช้งาน GotoKnow.org นั้น จะเห็นได้ว่าปุ่มบันทึกตั้งไว้หลังปุ่มยกเลิก ทำไมถึงได้ Design ตำแหน่งของปุ่มอย่างนี้ ส่วนหนึ่งเพราะคำนึงถึงการใช้งานของผู้ใช้ค่ะ เพราะตำแหน่งของปุ่มจะตั้งอยู่ทางด้านขวาของหน้าจอ ดังนั้นการตั้งปุ่มไว้ทางซ้ายมือจะทำให้การเลื่อนเมาท์มาคลิกสามารถทำได้ง่าย (อันนี้ในความคิดของผู้พัฒนานะคะ) .... แล้วถามว่าถูกต้องหรือไม่ อันนี้ยังตอบไม่ได้ค่ะ ถ้าคุณยังไม่ได้ทดสอบผู้ใช้งานของคุณจริงๆ

แต่ในบทความที่ Neilsen เขียนไว้นั้น ท่านแนะนำเขียนบอกไว้ว่า การออกแบบ Web-based application นั้นเป็นการยากที่จะตัดสินว่าจะไว้ตรงไหน แต่มีหลักการง่ายๆ ไว้เป็นแนวคิดค่ะ คือ

  1. ให้ออกแบบให้สอดคล้องกับ platform ที่ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ใช้กันค่ะ 
  2. ให้ใช้คำที่เป็นชื่อปุ่ม สื่อถึงการใช้งาน ให้ผู้ใช้คาดเดาได้ว่าระบบจะทำอะไร
  3. ปุ่มที่ใช้งานบ่อยๆ ต้อง set เป็น Default ไว้ และแสดงให้เห็นชัดเจน

จากข้างต้นหากประเมินปุ่มที่ใช้ประจำในบล็อกของ GotoKnow.org คือ ปุ่มบันทึก และ ยกเลิก สอดคล้องกับข้อ 2-3 ค่ะ แต่ข้อ 1 นี่ตรงกันข้าม เพราะคนไทยส่วนใหญ่ใช้งานระบบปฏิบัติการ Window หรือโปรแกรม Microsoft Word ซะส่วนใหญ่มากๆ ซึ่งปุ่ม save จะอยู่ก่อนปุ่ม cancel ค่ะ

งั้นลองแสดงความคิดเห็นกันหน่อยไหมคะ ว่า การที่ GotoKnow.org วางตำแหน่งปุ่มยกเลิก ก่อน ปุ่มบันทึก ใช้ยากหรือง่ายกว่า วางตำแหน่งปุ่มบันทึก ก่อน ปุ่มยกเลิก ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 197188เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2008 22:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 11:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ได้ใช้เอกสารของคุณมะปรางเปรี้ยวไปประกอบการอบรมครูที่โรงเรียนด้วยล่ะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ ครูที่โรงเรียนอายุเฉลี่ย 50 ปี สมัครสมาชิก gotoknow และสามารถเผยแพร่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ทุกคนค่ะ ดีใจจังค่ะ แม้จะมือใหม่ไปหน่อย แต่ก็ความพึงพอใจเกือบเต็มร้อยทีเดียวค่ะ ส่งข่าวให้ทราบและขอบคุณมากค่ะ

  • ตอนแรกก็ยังแปลกๆ  เพราะเราจะเคยชินกับบันทึก ก่อนยกเลิก
  • ตอนนี้คุ้นแล้วค่ะ
  • หรือจะลองเปลี่นรรูปแบบใหม่ก็ท่าจะดีเนาะ

ยินดีค่ะคุณครู warangporn  ^_^

และต้องขอบคุณ คุณมนัญญา มากค่ะ ที่ให้ข้อมูลเพิ่มเติม ^_^

ผู้อ่านท่านอื่นๆ มีความเห็นเพิ่มเติมอย่างไร ลองแลกเปลี่ยนกันดูนะคะ

หลักการของ  Jakob Nielsen .. เป็นเรื่องสำคัญของผู้ทำงานออกแบบหน้าจอโปรแกรมคอมพิวเตอร์ควรที่ต้องเรียนรู้ รวมถึง ผู้ที่ต้องออกแบบ Web-based Instruction หรือ Computer-assisted Instruction ด้วย :)

ถือเป็นความรู้ครับ

ขอบคุณมากครับ น้อง มะปรางเปรี้ยว

คือ ถ้าดูตอนนี้ มัีนเป็น Link ยกเลิก และ Button บันทึกนะครับ

แน่นอนว่าความรู้สึกของเราจะเห็น Button สำคัญกว่า Link เพราะมันเด่นชัดกว่า

ดังนั้นการแสดงผลอย่างนี้ ความสำคัญจะไปตกอยู่ที่การบันทึกครับ ;)

ขอบคุณ อ. Wasawat มากค่ะ ที่แวะมาร่วมแลกเปลี่ยน

และต้องขอบคุณคุณTheInk มากนะคะ  ที่แวะมาแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมค่ะ ^_^

ตามความคิดเห็นนะค่ะ จะใช้ ok/cancel หรือ cancel/ok นั้นขึ้นอยู่กับความเคยชินมากกว่าตามความรู้สึกของเราอะค่ะ ตอนที่เราใช้ ubuntu ใหม่ ๆ ก็ไม่ค่อยชินกดผิดอยู่เรื่อยเลย แต่พอใช้ไปนาน ๆ ก็ชินไปเอง

สำหรับเรานะ ok/cancel หรือ cancel/ok ก็ได้ทั้งนั้น มันไม่ได้ลำบากไรหรอกมันขึ้นอยู่กับว่าเราจะทำอะไรต่างหาก และเน้นสิ่งนั้นให้เด่นชัดเพื่อสื่อให้ผุ้ใช้เห็น ซึ่งก็จริงอย่างที่บทความของ Jakob Nielsen ตามข้อ2,3 แระฮะ(โดนใจเต็ม ๆ เลย)

คนไทยก็ใช้ windows กันเยอะก็เลยยึดติดตามแบบ platform ของเขามาจึงทำให้ทุกคนคิดว่าพอใช้ cancel/ok นั้นยาก วุ่นวาย สับสน ซึ่งมานก้ไม่จริงเสมอไปหรอก สิ่งที่เราเห็นอยู่ทุกวันบางทีอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุดก็ได้นะฮะ...อิอิ

ตอนแรกก็ไม่ได้สังเกตุนะเนี๊ย ว่าตรงที่โพสคอมเม้นเป็น ยกเลิก / บันทึก มาอ่านบล็อกของพี่มะปรางหรอกถึงได้รู้สึกขึ้นมา.....ฮ่าฮ่าฮ่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท