80. การประชุมผู้ปกครองนักเรียน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552


การประชุมผู้ปกครอง เป็นกระบวนการแลกเปลี่ยนความคิด และสร้างความสัมพันธภาพที่ดีของระหว่างโรงเรียนและผู้ปกครอง และเอื้ออำนวยให้ผู้ปกครองได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิด และสร้างสัมพันธภาพที่ดีและใกล้ชิดกันมากขึ้น อีกทั้งแจ้งแนวทางการดำเนินงานของโรงเรียน ความก้าวหน้าทางการจัดการศึกษา มีการเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการให้ข้อเสนอแนะสิ่งที่จะเป็นประโยชน์ต่อโรงเรียนในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน...
      วันนี้ (29 ตุลาคม 2552) โรงเรียนเชียงกลมวิทยา มีการจัดกิจกรรมประชุมผู้ปกครองนักเรียน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 ณ หอประชุม โรงเรียนเชียงกลมวิทยา โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความเข้าใจและความสัมพันธ์อันดีระหว่างโรงเรียนและผู้ปกครองนักเรียนในการมีส่วนร่วมในการพัฒนานักเรียนต่อไป
      พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 มีความมุ่งหมายและหลักการตามการจัดการศึกษาให้ยึดหลักว่า เป็นการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับประชาชน ให้สังคมมีส่วนร่วมในการจัด การศึกษา เน้นการมีส่วนร่วมของบุคคล ครอบครัว ชุมชน องค์กรชุมชน องค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น เอกชน องค์กรเอกชน องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถาบันประกอบการและสถาบันสังคมอื่น
     นอกจากนี้ แนวการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ในมาตรา 24 (6) จะต้องจัดการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นได้ทุกเวลาทุกสถานที่ มีการประสานความร่วมมือกับบิดามารดา ผู้ปกครองและบุคคล ในชุมชนทุกฝ่าย เพื่อร่วมกันพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพ
     พร้อมทั้งดำเนินการตามมาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษามาตรา 48 โดยให้หน่วยงานต้นสังกัดและสถานศึกษาจัดให้มีระบบ การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาและให้ถือว่าการประกันคุณภาพภายในเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษาที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยมีการจัดทำรายงานประจำปีเสนอต่อหน่วยงานต้นสังกัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเปิดเผยต่อสาธารณชน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา
     การดำเนินการจัดการศึกษาของสถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการจัดการศึกษา ตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้ผู้ปกครอง ชุมชนในท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการจัดการศึกษา การพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการจัดการศึกษาของโรงเรียนในทุก ๆ ด้าน
      กิจกรรมการประชุมผู้ปกครองนักเรียน จึงเป็นกิจกรรมสำคัญอีกกิจกรรมหนึ่งที่ผู้ปกครอง ชุมชน มีโอกาสได้กำหนดแนวทาง ร่วมวางแผนการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการจัดการศึกษาของโรงเรียนให้ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพและ สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนและท้องถิ่นมากที่สุด
     การประชุมผู้ปกครองนักเรียน ครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากผู้ปกครองนักเรียนในการรับฟังรายละเอียดผลการดำเนินของโรงเรียนและการพัฒนาโรงเรียนในด้านต่างๆ รวมทั้งร่วมเสนอแนะในการพัฒนาโรงเรียนในการดำเนินงานต่อไป

หมายเลขบันทึก: 309501เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2009 18:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

*** การประชุมผู้ปกครองทำให้ครูได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และเป็นประโยชน์ดดยตรงแก่นักเรียน การสร้างความเข้าใจกับผู้ปกครองว่าประชุมทำไม เพื่ออะไร คุ้มค่ากับเวลาที่เสียไปไหม เป็นสิ่งสำคัญค่ะ

  • สวัสดีคะ คุณกิติยา เตชะวรรณวุฒิ
  • ที่เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
  • กิจกรรมการประชุมผู้ปกครอง เป็นกิจกรรมที่เน้นการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาและการประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานของโรงเรียน
  • ผู้ปกครองให้ความสนใจและเข้าร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี
  • ส่วนในกระบวนการมีส่วนร่วม ก็ต้องวางแผนงานนโยบาย กันต่อไปคะ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท