115. การถอดประสบการณ์การจัดกิจกรรมนักเรียน (กิจกรรม)


    จากบันทึก 114. การถอดประสบการณ์การจัดกิจกรรมนักเรียน (ความนำ) ที่เล่าถึงที่มาที่ไปของการเข้าร่วมโครงการ "การอบรมปฏิบัติการถอดประสบการณ์การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช 2551" ระหว่างวันที่ 1-4 กรกฎาคม 2553 ณ โรงแรรมวินเซอร์ สวิทส์ ถนนสุขุมวิท 20 กรุงเทพมหานคร ซึ่งจัดโดย สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นั้น
...
    บันทึกนี้ จึงเก็บเกี่ยวประสบการณ์ดีๆ ที่ได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน โดยเก็บกิจกรรมที่ประทับใจมาเล่าพอสังเขป ตามกิจกรรมในกำหนดการที่มีทั้ง 4 คือ
>>>
    วันที่ 1 กรกฎาคม 2553  มีกิจกรรมสำคัญคือ พิธีเปิดและการบรรยายพิเศษ ตามด้วยหลักการถอดประสบการณ์การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน การร่วมอภิปรายกำหนดเรื่องที่จะนำเสนอ การทำความเข้าใจกับการเขียน การแบ่งกลุ่มปฏิบัติการเขียน กรณีศึกษาจากประสบการณ์ ฯซึ่งในกิจกรรมต่างๆ ก็มีกิจกรรมและเนื้อหาที่สอดแทรกกันระหว่างวิชาการและสันทนาการอย่างต่อเนื่อง
      กิจกรรมที่ผู้เขียนประทับใจในวันแรก คือ การจับคู่หูร่วมพัฒนา และการดำเนินกิจกรรมผ่านกระบวนการกลุ่ม ซึ่งทำให้การดำเนินงานเป็นไปอ่างมีขนตอน และมีคู่คิด ทำให้การเข้าร่วมกิจกรรมกระตือรือล้นตลอดเลา มีการสร้างสัมพันธภาพที่ดีในกลุ่ม ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์และกล้าแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันภายในกลุ่มอย่งรวดเร็จ ผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกๆ คน รวมทั้งมีพี่เลี้ยงประจำกลุ่มให้คำแนะนำ ประสานงานอยู่ตลอดเวลา
>>>
    วันที่  2  กรกฎาคม 2553 มีกิจกรรมปฏิบัติการกลุ่ม การพัฒนาโครงเรื่องและการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่มีแนวปฏิบัติเป็นเลิศ  กาวิเคราะห์งานเขียน  การปรับปรุงต้นฉบับ  การนำเสนอแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้งในกลุ่มและการปฏิบัติงานกลุ่มฯ
       กิจกรรมที่ผู้เขียนประทับใจ  คือ การนำเสนอโครงเรื่อง ซึ่งเป็นงานมอบหมายให้ทำเป็นการโรงแรม (คือทำในที่พัก) แบบ Mind Map เพื่อกลับมานำเสนองานในกลุ่ม การวางแผนการพัฒนาโครงเรื่องจากกระบวนการกลุ่ม และการเข้าคลินิคพบพี่เลี้ยงประจำกลุ่ม เพื่อนำเอาข้อมูลจกประสบการณ์ของตนเอง มาเล่าให้คู่หู และสมาชิกกลุ่มฟัง วางโครงเรื่องผ่านกระบวนการกลุ่มที่ช่วยกันขัดเกลา เป็นโครงเรื่องที่สมบูรณ์ พร้อมสำหรับการเขียนเรื่องต่อไป
>>>
      วันที่ 3 กรกฎาคม 2553 เป็นการอภิปรายและนำเสนองานเขียนกรณีศึกษา การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่มีแนวปฏิบัติเป็นเลิศ  การจัดรูปแบบงานเขียน และคลินิกขัดเกลางานเขียน
     กิจกรรมที่ผู้เขียนประทับใจในวันนี้ คือ การเขียนเรื่องที่เป็นแนวปฏิบติที่เป็นเลิศของแต่ละคน ภายใต้ภาวะกดดันเรื่องเวลา และความด้อยประสบการณ์ด้านงานเขียน ที่ต้องมีงานนำเสนอ ผ่านการขัดเกลาด้วยกระบวนการกลุ่ม รวมทั้งการวิพากษ์จากสมาชิกที่เข้าร่วมกิจกรรมตามที่สุ่มพบ เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เชิงบวก เพื่อการพัฒนาอย่างแท้จริง และบทสรุปจากการพบคลินิค (การพบพี่เลี้ยง) ทำให้มีแนวทางในการเขียนงานชัดเจนมากขึ้น
>>>
    วันที่ 4 กรกฎาคม 2553 มีกิจกรรมสรุปบทเรียน การทบทวนกระบวนการ และการนำเสนอการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่มีแนวทางเป็นเลิศ  การร่วมกันอภิปรายและประเมินผล รวมทั้งส่งผลงานการเขียนถอดประสบกาณ์ฯ ของตนเอง ก่อนพิธิปิด และเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ
    กิจกรรมในวันนี้ที่ประทับใจ เป็นการส่งงานตามที่นัดหมายไว้ ผู้เขียนเข้าร่วมกิจกรรมเกือบๆ 09.45 น. เพราะใช้เวลาช่วงเช้าดำเนินการแก้ไข "ต้นฉบับ" ให้เป็นไปตามที่ต้องการ โดยที่ผ่านการเสนอแนะจากพี่เลี้ยง และผู้ดำเนินการอบรม ทำให้ผู้เขียนรู้ว่า แนวทางปฏิบัติงานที่เลิศ (Best Practicese) หมายถึง วิธีการปฏิบัติงานที่ประสบความสำเร็จของบุคคลนั้นๆ เอง วิธีการเขีน คือ บอกได้ว่า ใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ สำเร็จอย่างไร นั่นเอง (ดูเหมือนง่าย แต่...ก็ไม่เกินความพยายาม)
>>>
    ติดตามอ่านผลงานของผู้เขียนได้  ใน 116. การถอดประสบการณ์การจัดกิจกรรมนักเรียน (ผลงาน) มีอะไรแลกเปลี่ยนเรียนรู้ก็ยินดีเป็นอย่างยิ่งคะ
    ขอบคุณ สพฐ. , สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา, และบุคคลที่เกี่ยวข้องทุกท่าน ที่ทำให้มีกิจกรรมดีๆ ในครั้งนี้  มีโอกาสคงได้กลับไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอีกนะคะ
*_*
    
หมายเลขบันทึก: 373296เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2010 14:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ  จะรออ่านนะคะ

บรรยากาศสนุกสนาน ผลงานเยี่ยม

ขอแบ่งปันความรู้ด้วยคนนะจ๊ะ

  • สวัสดีคะครูคิม  และpikul
  • ขอบคุณสำหรับกำลังใจ & การเข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้นะคะ
  • ถือเป็นกำลังใจให้ทำงาน "อย่างมีความสุข" ได้ต่อไปอีกนานคะ
  • ^_^
  •  
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท