พักผ่อนที่บ้านลูก


รู้สึกดี ที่ได้เห็นการตบแต่งผสมผสาน ประเพณีไทยและต่างประเทศ

     

     เช้าวันนี้หลังจากทานอาหารเช้า ที่ประกอบด้วยสลัดผักกับกาแฟ ที่ลูกเตรียมไว้ให้ก่อนที่ลูก ๆ จะไปทำงานกัน หลังจากทานอาหารเรียบร้อยแล้วก็ออกมานั่งที่บริเวณหน้าบ้าน เพื่อซึมซับบรรยากาศบริเวณหมู่บ้านของลูก ๆ ที่เข้ามาอยู่เมื่อเกือบสามปีมาแล้ว ในตอนนี้คิดว่ามีผู้อยู่อาศัยเกือบทุกหน่วยแล้ว มีรถจอดเรียงกันเกือบตลอดแนวถนนหน้าบ้าน แสดงให้เห็นว่าผู้คนจำนวนมากหันมาใช้ระบบขนส่งแทนการใช้รถยนต์ส่วนตัวกันมากขึ้น เนื่องจากภาวะเศรษกิจโดยเฉพาะเรื่องของน้ำมันแพง
      ลูก ๆ ได้ช่วยกันตบแต่งบริเวณหน้าบ้านโดยมีร่มที่ซื้อมาจากเชียงใหม่ และชุดโต๊ะเก้าอี้ไม้สักสนามพับได้ ที่คุณแม่ซื้อไว้นานแล้วตั้งอยู่  การตบแต่งที่ร่มเป็นการผสมผสานระหว่างความเชื่อเรื่องโชคลาภตามประเพณีของไทยและญี่ปุ่น ก็เป็นสิ่งที่เห็นแล้วรู้สึกดี ที่แม้ว่าเป็นคนรุ่นใหม่นิยมชมชอบหรือเชื่อตามประเพณีของต่างประเทศตามคนรุ่นใหม่ทั่วไปก็ตาม แต่ก็ยังไม่ทิ้งเรื่องความเชื่อหรือประเพณีของไทยเรา

 

หมายเลขบันทึก: 214321เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2008 11:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ..คุณ Panda อยากทราบว่าการแขวนปลาไว้ที่หน้าบ้าน เป็นความเชื่อเกี่ยวกับอะไรคะ? เป็นเด็กรุ่นใหม่เช่นกันค่ะ ...^___^

 

  • สวัสดีครับ Oh_hO
  • เด็กรุ่นใหม่ ไม่รู้อะไร ? ต้องถาม พ่อกู (google) ดูนะครับ...อิอิ
  • ญี่ปุ่น ธงรูปปลาคาร์พ
  • ตัวอย่าง ผลลัพธ์
  • ที่ใช้ ธงรูปปลาคาร์พนั้นมีหลายเหตุผล แต่ที่น่าเชื่อถือมากที่สุด ก็คงเป็นเพราะคนญี่ปุ่น ถือว่าปลาคาร์พ เป็นปลาที่แข็งแรง  เป็นสัญลักษณ์ของความแข็งแรง และยึดมั่นจุดหมายเดียวอย่างไม่ย่อท้อ เห็นได้จากที่มีความพยายามในการมีชีวิตอยู่ และสามารถว่ายน้ำทวนกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวได้ จึงอยากให้ลูกเป็นเหมือนดั่งปลาคาร์พ ทีนี้สังเกตุดูรูปปลา koi ดีๆ จะเห็นว่าแบบมาตรฐานของ koi nobori  ด้านบนจะมีธงสีสายรุ้ง ไม่ได้เป็นรูปปลา แล้วก็จะต่อมาด้วยปลา koinobori 

    มาโกอิปลาคาร์ฟสีดำ หมายถึง พ่อ

    ฮิโกอิปลาคาร์ฟสีแดง หมายถึง  แม่  

    ฟูคินากาชิหมายถึง กระแสน้ำ

     

    ปลาตัวเล็กๆ หมายถึงลูก ๆ ตามจำนวนลูก ก็จะมีสีฟ้า สีเขียว.....

  • ที่บริเวณซี่ร่ม ด้านบนจะเห็นว่ามี ไซดักปลาขนาดเล็ก และ ถุงย่ามขนาดเล็ก แขวนอยู่ ตามคติความเชื่อของไทย
  • ไซ หรือว่าไซดักปลา เป็นอุปกรณ์หาปลาที่มีคู่กับท้องถิ่นมายาวนาน ชาวบ้านจะนำไปไว้ในที่ที่มีน้ำไหลเพื่อดักปลา เมื่อปลาเข้าไปอยู่ในไซแล้วจะไม่สามารถออกมาได้ ตามคติความเชื่อในการนำมาแขวนไว้ตามบ้าน ที่ทำงาน โต๊ะทำงาน ประตู หน้าต่าง ด้วยความเชื่อที่ว่า ดักเงินดักทองเงินทองไม่รั่วไหล ทำให้มั่งมี

สวัสดีครับท่านอาจารย์

แวะมาทักทายครับ แล้วถ้าหน้าชานบ้านมีไม้เลื้อยเต็มระเบียงสื่อถึงอะไรบ้างครับ

สวัสดีครับ อ. ก้อง

  • ถ้าหน้าชานบ้านมีไม้เลื้อยเต็มระเบียง จะบอกได้ว่า เจ้าของจะเป็นคนรักธรรมชาติ 
  • ในช่วงนี้เข้ายุคสมัยมากครับ.....ต้อนไม้เยอะ ๆ จะช่วยลดภาวะโลกร้อนได้อีกด้วยครับ

ของตกแต่งบ้านที่เชียงใหม่มีเยอะเลยค่ะ
โดยเฉพาะที่ถนนคนเดิน...
มีสินค้า ทำเอง (ราคาถูก) มาขาย
ทุกวันอาทิตย์ค่ะ
หากมีโอกาสเรียนเชิญมาใช้เงินได้ค่ะ...อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท