ออกแบบ interface ใหม่ ของซอฟต์แวร์ KnowledgeVolution ที่ใช้งานกับ GotoKnow.org


สวัสดีค่ะ

ช่วงนี้ดิฉันและทีมงาน UsableLabs กำลังยุ่งวุ่นวายกับการพัฒนาซอฟต์แวร์ KnowledgeVolution ใหม่ ซึ่งใน Phase นี้จะปรังปรุงส่วน interface ทั้งหมด เพื่อให้การแสดงผลสามารถตอบสนองการใช้งานได้ดียิ่งขึ้น

สิ่งที่ปรับใหม่

โดยภาพใหญ่ของการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ คือ โครงสร้างของหน้าเว็บจากเดิม (version ปัจจุบัน) ที่มีแค่ 1 column ที่แสดงแต่เนื้อหาตรงกลางอย่างเดียว กลายเป็น 2 column และปรับขนาดหน้าจอให้กว้างขึ้น คล้ายกับ version ก่อนหน้านี้ ซึ่งหน้าตาก็จะเหมือนกับ http://share.psu.ac.th ที่มีพื้นที่ด้านข้างสำหรับการแสดงข้อมูลอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ความก้าวหน้าของ version นี้ทางทีมงานให้ความสำคัญกับการนำเสนอข้อมูลที่มี โดยเราใช้ GotoKnow.org เป็นต้นแบบ เพราะเป็นเว็บไซต์ที่ติดตั้ง KnowledgeVolution เป็นที่แรกและมีฐานผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก โดยการออกแบบใหม่นี้หวังว่าจะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถท่องเว็บได้ง่ายมากยิ่งขึ้น มีการดึงข้อมูลที่น่าสนใจออกมานำเสนอ เพื่อให้ผู้ใช้งานเลือกอ่านข้อมูลและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ง่ายยิ่งขึ้น

สำหรับการพัฒนาในเว่อร์ชั่นนี้ ยังคำนึงถึงการพัฒนาระบบเพื่อให้ตอบโจทย์วัตถุประสงค์ของระบบซึ่ง KnowledgeVolution ซึ่งเป็นระบบการจัดการความรู้ระดับองค์กร ซึ่งต้องช่วยสนับสนุนให้ผู้ใช้งานสามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้หรือทำ knowledge sharing ได้ง่ายยิ่งขึ้น ด้วยคุณสมบัติความสามารถของระบบเดิมที่มีอยู่

ปรับปรุงเพื่อรอรับการพัฒนาเพิ่มเติม

นอกเหนือจากการแสดงผลหน้าจอ ที่ปรับขนาดให้กว้างขึ้น และเพิ่มแถบด้านข้างเพื่อนำเสนอข้อมูลแล้วนั้น การปรับครั้งนี้จะต้องรองรับการพัฒนา feature เพิ่มเติมที่จะตอบโจทย์การสร้างชุมชนนักปฏิบัติ (COPs) ของสมาชิกสาขาอาชีพต่างๆ ด้วยค่ะ

การปรับเปลี่ยนครั้งนี้สนุกค่ะ ตอนนี้ดิฉันกำลังวาดภาพ interface ใหม่ลงในกระดาษ เพื่อส่งต่อให้ทีม Programmer พัฒนาต่อไป ร่วมถึงสีสันของธีมจะคาดว่าจะปรับใหม่ ให้ไฉไลยิ่งขึ้น และความตั้งใจของดิฉันอยากจะนำภาพที่ออกแบบใหม่มาให้สมาชิกได้ดูเพื่อเสนอแนะเพิ่มเติมด้วยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 234944เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2009 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 08:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอสนับสนุนความคิดริเริ่มค่ะ เพราะการปรับปรุงพัฒนาหยุดยั้งไม่ได้ค่ะ

ขอบคุณพี่ศศินันท์มากค่ะ

ตอนนี้กำลังวางแผนพัฒนาในระยะยาวค่ะ สำหรับความคืบหน้าในการพัฒนาจะค่อยๆ เขียนบันทึกแจ้งให้สมาชิกทราบอีกครั้งค่ะ

  • ขอชื่นชมทีมงานทุกคนนะคะ
  • ที่ช่วยกันสร้างสรรค์ผลงาน
  • เพื่อชาวโกทูโนว์

สู้ ๆ ฮะ ตอนนี้เว็บ pochnews.com ที่นู๋ทำอยู่ก็ปรับปรุง Interface กันยกเซ็ทเหมือนกัน เพื่อใช้ในระยะเวลาประมาณ 6 เดือนได้มั้ง ตอนนี้กำลังตัด css กันนิ้วแทบฉีกเลย....อิอิ

สวัสดีค่ะ คุณ รัชดาวัลย์ ขอบคุณมากที่แวะมาให้กำลังใจนะคะ

น้องJakizdoo  เขียนบล็อกแลกเปลี่ยนเรื่อง CSS กันหน่อยดีไหมคะ ถ้ามีเวลาเขียนหน่อยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท