User Testing : ประสบการณ์เชิงเปรียบเทียบจากผู้ทดสอบ


สวัสดีค่ะ ดิฉันเว้นวรรคเรื่องการบันทึกแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในบล็อกนี้มีมานาน วันนี้ได้มีเวลานั่งทบทวนประสบการณ์ของตัวเองในการทำ user testing ก็ชุกคิดมาได้ประเด็นหนึ่ง ที่คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ เลยต้องขอมาแบ่งปันกันเพื่อเป็นข้อมูลค่ะ

สำหรับช่วงที่ผ่านมา ก่อนที่จะปรับปรุงระบบของ GotoKnow ใหม่ ดิฉันได้มีโอกาสได้ทำ user testing ระบบก่อนปรับเปลี่ยนเพื่อใช้งานจริง และจากประสบการณ์ก่อนหน้านี้ ดิฉันพบประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจที่พบระหว่างการทำการทดสอบระบบจากผู้ทดสอบ

สิ่งที่น่าสนใจที่พบจากการพูดคุยระหว่างการทดสอบและการสัมภาษณ์ผู้ทดสอบที่มีประสบการณ์การใช้งานระบบหรือเว็บไซต์อื่นๆ ที่คล้ายคลึงกับระบบกับระบบที่ทำการทดสอบคือ ข้อมูลจากประสบการณ์การใช้งานระบบอื่นที่เปรียบเทียบกับระบบที่ทำการทดสอบ ซึ่งทำให้ผู้พัฒนาระบบได้เห็นข้อดีข้อดี และระดับความพึงพอใจในการใช้งาน

ข้อมูลที่กล่าวเป็นข้างต้น มีประโยชน์อย่างไร

  • ทำให้มองเห็นระดับความพึงพอใช้ต่อการใช้งานที่เปรียบเทียบกับระบบอื่น
  • ทำให้มองเห็นข้อเสียที่เกิดขึ้นของระบบที่พัฒนา
  • ทำให้มองเห็นข้อดีของระบบที่พัฒนา
  • ทำให้มองเห็นแนวทางในการปรับปรุงระบบได้ชัดเจนขึ้น
  • ทำให้เข้าใจประสบการณ์เดิมจากการใช้ระบบอื่น ซึ่งมีผลต่อแนวคิดต่อการใช้งานของผู้ทดสอบ


ข้อควรระวังในการใช้ประโยชน์จากข้อมูลดังกล่าว

  • ผู้พัฒนาต้องนำข้อมูลดังกล่าว มาสังเคราะห์และสร้างสมดุลระหว่างความต้องการของผู้ใช้งานและวัตถุประสงค์ของระบบ และควรหาแนวทางในการพัฒนาระบบให้เกิดความลงตัวมากยิ่งขึ้น
  • การรับข้อมูลจากผู้ใช้งานต้องพึงระวังเรื่องการตีความ เพื่อลดข้อผิดพลาดในการตีความที่ผู้ใช้งานให้ความคิดเห็นในเชิงเปรียบเทียบ ควรสอบถามผู้ใช้งานให้ชัดเจน เพื่อลดข้อผิดพลาดในการพัฒนาระบบไปผิดทิศทาง
  • ระหว่างการทดสอบจะเกิดการปิ้งแว้บถึงแนวทางการปรับปรุงระบบ ควรจัดบันทึกแนวคิดนั้นไว้ เพื่อนำมาหารือและทบทวนก่อนตัดสินใจปรับปรุงระบบ หากไม่จดโดยทันที ท่านอาจลืมแนวคิดดีๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างการเก็บข้อมูลหรือการสัมภาษณ์

การเตรียมพร้อมของทีมงาน

  • ผู้ควบคุมการทดสอบต้องเปิดใจรับข้อมูล และยอมรับต่อการเสนอแนะจากผู้ทดสอบอย่างเป็นกลาง


เบื้องต้นเป็นประสบการณ์ที่เก็บเล็กเก็บน้อยมากจากการทำงาน เลยเอามาแลกเปลี่ยนกันค่ะ หากผู้อ่านท่านใดมีความคิดเห็นเพิ่มเติม รบกวนแลกเปลี่ยนกันด้วยนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 320070เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2009 18:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

"หัวใจอันเป็นกลาง และยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น แล้วจึงนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมที่สุด" ...

อืมม ขอบคุณครับ น้องสุนทรีย..สนทนา ;)

ที่ผมเจอเป็นประจำคือ การรับแรงจาก 2 ฝั่งครับ พอ N'User ทดสอบแล้วพบปัญหา ทั้ง ๆ ที่เราบอกว่าเป็นการทดสอบ เขาก็ยังรู้สึกอารมณ์เสียว่าระบบเราไม่ดี(บอกก็บอกแล้วว่าทดสอบระบบ)เป็นแรงบีบที่ 1 พอนำมาให้ทาง น้อง ๆ หรือ SA ที่บริษัทปรับแก้ ก็หาว่า N'User ใช้งานผิดขั้นตอนบ้าง ซึ่งผมก็บอกกับคนทำระบบแล้วว่า ระบบที่ดีต้องดักได้ปแม้กระทั่งการทำงานที่ผิดขั้นตอนครับ...

อิ อิ แอบบ่นให้ฟัง โทษทีครับ...

คุณฉสุภ ตั้งเลิศลอย คะ

จากประสบการณ์ที่เล่าเป็นเรื่องปกติของทั้ง 2 ฝั่งค่ะ เรื่องนี้อาจจะต้องแก้ไขโดยให้ทีมเข้าใจแนวคิดของผู้ใช้งานค่ะ ต้องค่อยๆ ปรับกันไปค่ะ :)

แล้วมาแลกเปลี่ยนกันบ่อยๆ นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท