Sweet Swiss : ลมหนาว..หิมะขาว ที่ยุงเฟรา


             วันนี้แม่นีโอตื่นเต้นมั่กๆ  ค่ะคุณขา เพราะว่าเรามีคิวที่จะขึ้นไปเยือนยอดเขายุงเฟรา ที่ได้ชื่อว่าเป็น Top of Europe (ความสูง 4,158 เมตร) และเมื่อปี 2001 องค์การยูเนสโก้ได้ประกาศให้ยอดเขายุงเฟรา เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติแห่งแรกของยุโรปอีกด้วย  เมื่อปีที่แล้วแม่นีโอไปเยือน Zugspitze : Top of Germany ยังไม่ตื่นเต้นเท่าครั้งนี้เลยค่ะ

              ตอนเช้าแม่นีโอนั่งคำนวณการใส่เสื้อผ้า  (โห!!จะใส่เสื้อผ้ายังต้องคำนวณ....) ดูว่าลำพังแม่นีโอเที่ยวบนพื้นราบของสวิสในครั้งนี้ ยังหนาวเหน็บกินใจ หากขึ้นภูเขาสูงจะไหวมั้ยนี่...ต้องไหวอยู่แล้วค่ะ แต่จะใส่เสื้อสักกี่ชั้นดี นี่ขนาดไม่ได้มาช่วงฤดูหนาวนะเนี่ย (นี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ไม่กล้าเสี่ยงไปเทศกาลน้ำแข็งที่ฮาร์บิ้น...) เพราะแม่นีโอเป็นคนเมืองร้อนที่ขี้หนาวเอามั่กๆ หลังจากแต่งองค์ทรงเครื่องเสร็จ ก็ทานข้าวเช้าเพิ่มพลังเพื่อเตรียมพร้อมลุย         

              เราเริ่มต้นที่สถานีรถไฟ Grindelwald Grund ซึ่งเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวที่มาเล่นสกีกัน แต่ละคนเตรียมพร้อมกันสุดชีวิต เห็นบรรดาผู้สูงอายุหลายคนก็มาเล่นสกี อืมมม...ถึงจะอายุมากแล้ว แต่ก็ยังมีไฟอยู่ จากจุดนี้เราขึ้นรถไฟขบวนเขียว-เหลือง (สงสัยเลียนแบบสีรถแท็กซี่บ้านเรา) รถไฟพาเราไต่ระดับขึ้นไปเรื่อยๆ วิวทิวทัศน์ก็เหมือนกันตลอดทางค่ะ คือ ผ่านหมู่บ้านในนิทาน หุบเขา ต้นสน และหิมะขาวโพลนที่ติดตามเราไปตลอดทาง ยังไม่มีอะไรตื่นเต้น ชมวิวไปเรื่อยๆ ค่ะ

 

 

สถานีรถไฟ Grindelwald Grund

 

 

 

 วิวทิวทัศน์ด้านหลังสถานี

 

 

 

เค้าไปเล่นสกีกันค่ะ

 

 

 

ขึ้นรถไฟขบวนเขียว-เหลือง

 

 

 

บนรถไฟ 

 

 

 บรรยากาศสองข้างทางในระหว่างที่รถไฟไต่ระดับขึ้นไป

 

               จากนั้นเราต้องแวะที่ Kleine Scheidegg ที่ความสูง 2,061 เมตร  Kleine Scheidegg  เป็นเมืองเล็กๆ บนเขา เป็นจุดเปลี่ยนรถไฟเพื่อขึ้นไป Jungfraujoch ซึ่งเป็นสถานีรถไฟที่สูงที่สุดในโลก บนความสูง 3,454 เมตร  ตอนนี้เห็นรถไฟขบวนสีแดง รอเราอยู่แล้วครับทั่น.....

 

 

เปลี่ยนรถไฟที่ Kleine Scheidegg   

 

 

 

 บ๋ายบายรถไฟเขียว-เหลือง

 

 

 

เปลี่ยนมาขึ้นขบวนสีแดงกันค่ะ

 

              จากจุดนี้รถไฟยังคงไต่ระดับขึ้นไปเรื่อยๆ  จะมีการลอดอุโมงค์เป็นช่วงๆ  มีจุดให้แวะ 2 จุดๆ ละประมาณ 5 นาทีเท่านั้น (โห!! ทำเวลาน่าดู) คือที่ Eiger Wall และ Eismeer เพื่อให้นักท่องเที่ยวลงไปถ่ายภาพได้ โดยเค้าจะเจาะเป็นช่องๆ ไว้ ไม่ได้ให้เราออกไปนอกธารน้ำแข็งนะคะ แม่นีโอเห็นแล้วทึ่งจริงๆ ค่ะคุณขา คนสวิสนี่เก่งจริงๆ บนเทือกเขาสูงอย่างนี้ยังเจาะอุโมงค์เป็นทางรถไฟ เพื่อให้เราไปชมธารน้ำแข็งได้ เอ...จะว่าไปบ้านเราก็มีอุโมค์ขุนตาลนี่นา!!

 

 

จุดชมวิวในอุโมงค์ 

 

 

 ถึงแล้ว Jungfraujoch : Top of Europe

 

               และแล้วเราก็ถึงสถานีรถไปที่สูงที่สุดในโลกคือ Jungfraujoch จุดหมายแรกของเราคือ Ice Palace อุโมงค์น้ำแข็งนั่นเอง เค้าทำเป็นอุโมงค์ยาวให้เดินเข้าไป พื้นค่อนข้างลื่น เราต้องเดินเกาะราวไปเรื่อยๆ จะมีน้ำแข็งแกะสลักให้ถ่ายภาพเป็นช่วงๆ ที่สำคัญต้องเดินช้าๆ เนื่องจากอากาศเบาบางมาก เดี๋ยวจะเดี้ยงซะก่อน

สองสาวในอุโมงค์น้ำแข็ง

 

น้ำแข็งแกะสลัก

 

              ออกจากอุโมค์หิมะ แม่นีโอแวะร้านของที่ระลึก เพื่อซื้อโปสการ์ดส่งกลับมาให้พ่อนีโอและน้องนีโอ รวมทั้งส่งให้ตัวเองและเพื่อนพ้อง เนื่องจากมันหนาวเย็นมาก เขียนโปสการ์ดนี่ตัวอักษรยึกยือเลย แต่ก็อยากส่งจากที่นี่ค่ะ เพราะเป็นการส่งโปสการ์ดโดยที่ทำการไปรษณีย์ที่สูงที่สุดในโลกเชียวนา หลังส่งโปสการ์ดแล้วเราก็ไปทานอะไรอร่อยๆ บนวิวที่แสนจะโรแมนติกกันดีกว่า ได้ลิ้มลองไอศกรีมที่แสนหวานฉ่ำด้วย (นี่ขนาดหนาวนะเนี่ย) 

 

 

 ชอบโปสการ์ดแบบไหน..หยิบเลยค่า

 

 หน้าตาไอศครีม...create สุดๆ

 

 เล่นหิมะด้วยกันมั้ยคะ

 

            อิ่มหนำสำราญกันแล้ว เราก็ออกไปถ่ายภาพกับหิมะที่ลาน Sphinx  มองเห็นธารน้ำแข็ง และหิมะสุดลูกหูลูกตาเลยทีเดียวเชียว สำหรับคนเมืองร้อนแล้ว การได้ชมหิมะครั้งหนึ่งในชีวิตนี่ถือว่าสุดยอดจริงๆ...ว่ามั้ย

 

ธารน้ำแข็ง Aletsch glacier 

 

            เนื่องจากขาขึ้นเราเลือกใช้เส้นทาง Grindelwald Grund- Kleine Scheidegg- Jungfraujoch แล้ว ขากลับควรจะเลือกลงอีกเส้นทาง คือ จาก Jungfraujoch ลงมาที่ Kleine Scheidegg แล้วเลือกเส้นทาง Lauterbrunnen แทนที่จะลงมาที่ Grindelwald ซึ่งระยะทางใกล้เคียงกัน แต่จะเห็นวิวทิวทัศน์ของทุ่งดอกไม้ และสายน้ำตกที่ขึ้นชื่อของ Lauterbrunnen แต่ในช่วงที่แม่นีโอไปนี่เค้าปิดเส้นทางนี้อยู่ เลยอดเห็นเส้นทางที่ได้ชื่อว่าโรแมนติกอีกเส้นทางของสวิส  ฮือๆ เสียดายจัง

 

 นั่งรถไฟขากลับค่ะ

 

ปิดท้ายด้วยบรรยากาศของหมู่บ้านในนิทาน

หมายเลขบันทึก: 181807เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2008 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:02 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • หูยหนาวแบบนั้น ไอศกีมคงอร่อยมากๆ
  • ชอบหมู่บ้านจังเลยค่ะน่ารักมาก

สวัสดีค่ะคุณแม่น้องนีโอ

เนี่ยตามคุณนาีีรีมาติดๆเลยนะคะ บรรยายได้ดีมากๆ เหมือนได้ไปเที่ยวเองเลยค่ะ วิวที่นี่สวยงามมากนะคะ หนาวไปด้วยกัน..เห็นไอติมแล้วก็น่าอร่อยไปด้วยค่ะ..

สวัสดีค่ะ พี่นารี

  • ไอศครีมหน้าตาเก๋ไก๋ อร่อยมั่กๆค่ะ
  • แม่นีโอก็ชอบบรรยากาศของหมู่บ้านในนิทานค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอุ๊

  • ขอบคุณค่ะที่ติดตามมาอ่าน
  • แม่นีโอยังจำความหนาวเหน็บของการเที่ยวครั้งนี้อยู่เลยค่ะ มันหนาววววจับใจ :-)

เป็นคนชอบหิมะมากกกก ค่ะ

เห็นรูปแล้วอยากไปจังเลยค่ะ ล่าสุด เคยไปที่เกาหลี มาค่ะ หนาวมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท