ภิกษุ ท.! ถ้าธรรมห้าประการ ไม่เว้นห่างไปเสียจากคนเจ็บไข้ ทุพลพลภาพคนใด ข้อนี้เป็นสิ่งที่เขาผู้นั้นพึงหวังได้ คือเขาจักกระทำให้แจ้งได้ซึ่งเจโตวิมุติปัญญาวิมุตติ อันหาอาสวะมิได้ เพราะสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย ด้วยปัญญาอันยิ่งเอง ในทิฏฐธรรมนี้ เข้าถึงแล้วแลอยู่ต่อกาลไม่นานเทียว ธรรมทั้งห้าประการนั้นเป็นอย่างไรเล่า ? ภิกษุ ท.! ในกรณีนี้ ภิกษุ :-
ภิกษุ ท.! ธรรมห้าประการเหล่านี้ ไม่เว้นห่างไปเสียจากคนเจ็บไข้ ทุพลลภาพคนใด ข้อนีเป็นสิ่งที่เขาผู้นั้นพึงหวังได้ คือเขาจักกระทำให้แจ้งได้ซึ่งเจโตวิมุตติปัญยาวิมุตติ อันหาอาสวะมิได้ เพราะความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลายด้วยปัญญายิ่งเองในทิฏฐธรรมนี้ เข้าถึงแล้วแลอยู่ ต่อกาลไม่นานเทียว
-ปญฺจก อํ. ๒๒/๑๖๐/๑๒๑
[ ธรรมห้าประการนี้ ในสูตรอื่น (ปญฺจก อํ. ๒๒/๙๔/๖๙) ตรัสไว้ไม่เฉพาะคนเจ็บไข้ แต่ตรัสไว้สำหรับคนทั่วไป ว่าเป็นธรรมที่เมื่อเจริญทำให้มากแล้ว จะเป็นไปพร้อมเพื่อเบื่อหน่าย คลายกำหนัด ดับสนิท รู้ยิ่ง รุ้พร้อม และนิพพาน โดยส่วนเดียว
สูตรถัดไปอีก (๒๒/๙๕/๗๐) ตรัสว่า เมื่อเจริญทำให้มากแล้ว เป็นไปเพื่อสิ้นอาสวะทั้งหลาย
อีกสูตรถัดไป (๒๒/๙๕/๗๑) ตรัสว่า เมื่อเจริญทำให้มากแล้ว มีเจโตวิมุตติและปัญญาวิมุตติเป็นผล เป็นอานิสงส์].
พุทธทาสภิกขุ อริยสัจจากพระโอษฐ์ภาคปลาย ธรรมสภา 1 /4-5 ถ.บรมราชชนนี เขตทวีวัฒนา กรุงเทพ 10170 โทร 0 -2441-1535 (หน้า1434-1435)
คนไม่เจ็บไข้ ก็ควรเพียรปฏิบัติ ใช่มั้ยคะ
บันทึกคุณณัฐรดา อ่านยาก(ไม่ง่าย)
หากมีประโยชน์ค่ะ
ขอบคุณค่ะ
สวัสดีค่ะคุณณัฐรดา
เมื่อผู้เจ็บไข้มีความเห็นถูก ตั้งจิตมั่นและยอมรับความเป็นปกติของธรรมห้าประการนี้โดยแท้จริง
ก็จะยอมรับและเข้าใจในธรรมชาติของธรรมทั้งห้า ด้วยใจสงบยอมรับใช่มั้ยคะ
เห็นความไม่งามในกาย เห็นปฏิกูลในอาหาร เห็นความไม่น่ายินดีในโลกทั้งปวง เห็นความไม่เที่ยงในสังขารทั้งปวง เห็นมรณสัญญาอันตั้งไว้ดีแล้วในภายในที่มาพร้อมกับการเกิด ขอบคุณค่ะ
สวัสดี ครับ
ข้อคิดทางธรรม ของท่านพุทธทาส
บางครั้ง ผมต้องทบทวนอยู่นานจึงเข้าใจ
แต่หากเข้าใจแล้ว นำไปปฎิบัติอยู่อย่างสม่ำเสมอ ความยากของภาษาธรรม คือความง่ายที่ได้ปฏิบัติ
ขอบพระคุณ ครับ