ศิลปะ : สิ่งที่เด็ก ครู และผู้ปกครองขาดไม่ได้ (4)


ผลดีต่อครอบครัว 

- การใช้เวลาร่วมกันของคนในครอบครัวอย่างมีค่า ย่อมส่งผลให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีค่ะ ลูกจึงมั่นใจในความรักที่พ่อแม่มีให้ โอกาสที่จะทำให้ผู้ใหญ่เสียใจก็ลดน้อยลงตามไปด้วย

- ภาพวาดเหตุการณ์ เปรียบเหมือนการบันทึกความทรงจำของครอบครัว เป็นเสน่ห์ของการบันทึกภาพที่ต่างออกไปจากการถ่ายภาพค่ะ

 

การวาดรูปกับลูกจึงมีความจำเป็น และให้ประโยชน์หลายด้านทั้งแก่เด็กและผู้ใหญ่ดังกล่าว

สนใจชวนลูกวาดรูปหรือยังคะ ??

มาดูประโยชน์จากการฝึกใช้ความคิดที่ได้จากการทำงานศิลปะในชีวิตกันบ้าง

การฝึกวาดของลูกมีความสำคัญต่อเด็ก และอนาคตของชาติอย่างคาดไม่ถึงเลยค่ะ เช่น การช่างสังเกต ทำให้มีความสามารถในการมองเห็นรายละเอียดของสิ่งต่างๆรอบตัว อันช่วยให้เกิดมุมมองที่แตกต่างไปจากผู้อื่น สามารถบอกความคล้ายคลึงของสิ่งหนึ่งกับสิ่งหนึ่งได้ดี การฝึกการวางองค์ประกอบของภาพ ช่วยฝึกการวางแผน ฝึกการเกิดมโนภาพในภาพรวม ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้ เด็กสามารถนำมาใช้ในชีวิตได้ตลอดเวลา และยิ่งจำเป็นค่ะ เมื่อเด็กเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ต้องหาเลี้ยงชีพด้วยตนเอง

พอจะกล่าวถึงประโยชน์ที่ได้ในประเด็นต่างๆเป็นดังนี้

1 มีส่วนช่วยให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์ทางธุรกิจ 

ในโลกปัจจุบัน การประกอบธุรกิจล้วนต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการแข่งขัน หากพิจารณาความคิดสร้างสรรค์ เพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อพบช่องทางใหม่ในการประกอบธุรกิจแล้ว พบว่าแสดงออกมาใน 3 รูปแบบ อันได้แก่

1.1 ความคิดสร้างสรรค์ทางด้านศิลปะ (Artistic Creativity) เป็นผลผลิตจากความคิดสร้างสรรค์ เพื่อการผ่อนคลาย ความสบายใจ ความสุข เช่น การวาดภาพ การแต่งบทเพลง การออกแบบท่าเต้นรำ การออกแบบทรงผม การออกแบบเครื่องแต่งกาย การออกแบบผลิตภัณฑ์

1.2 ความคิดสร้างสรรค์ทางการค้นพบ (Creativity of Discovery) เป็นความคิดที่ได้จากการสังเกต การทดลอง การค้นพบสิ่งใหม่ๆ ซึ่งอาจเป็นการค้นพบเกี่ยวกับปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ หรือการประดิษฐ์ขึ้น เช่น การค้นพบว่าโลกกลม  เครื่องบิน โทรศัพท์ โทรทัศน์ ตู้เย็น การสื่อสารทางอินเตอร์เนท

เพราะความคิดสร้างสรรค์ลักษณะนี้ มนุษย์เราจึงมีมุมมองที่ถูกต้องต่อธรรมชาติ มีชีวิตที่สุขสบาย สื่อสารกันได้อย่างรวดเร็ว โลกเราจึงแคบลงเหลือเพียงนิดเดียว

1.3 ความคิดสร้างสรรค์ทางอารมณ์ขัน (Creativiity of Humour) เป็นความคิดสร้างสรรค์จากการโลกในมุมมองที่ต่างออกไป จนเป็นปัจจัยให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ขึ้น เช่น Talk Show  ละครตลก

ความคิดสร้างสรรค์ทางุธุรกิจล้วนเกิดจากการผสมผสานความคิดสร้างสรรค์ทั้ง 3 ด้านนี้ทั้งสิ้นเลยค่ะ และหากจะเกิดเป็นความแปลกใหม่ในโลกธุรกิจขึ้นจริงๆ จะต้องมีความคิดสร้างสรรค์ทางศิลปะรวมอยู่ด้วยทุกครั้ง ซึ่งอาจมีด้านอารมณ์ขันเป็นพื้นฐานอีกด้วย เพราะเมื่อเรามีอารมณ์ขัน ยามอารมณ์ดีจึงจะสามารถเกิดความคิดสร้างสรรค์ที่มีประสิทธิภาพขึ้นมาได้นั่นเอง

2 เพิ่มศักยภาพในการเรียนรู้ อันเป็นผลมาจากการได้ฝึกคิดในรูปแบบต่างๆ (ในส่วนที่ได้จากการฝึกทำงานศิลปะก็เช่น ฝึกคิดวางแผนการวาดภาพ คิดจัดองค์ประกอบของภาพ รายละเอียดของคน สัตว์ สิ่งของ ในภาพ รายละเอียดของพื้นหลัง ระดับสายตา สีที่เลือกใช้ เป็นต้น) พบว่าเด็กที่ได้รับการฝึกการคิด จึงมีรูปแบบการคิดแบบไตร่ตรองแล้วจึงค่อยตัดสินใจ มักมีผลการเรียนดีกว่าเด็กที่มีรูปแบบการคิดแบบหุนหัน

 

เพราะการไตร่ตรองย่อมมีลักษณะการคิดอย่างละเอียด รอบคอบ จึงมักนำความสำเร็จมาให้

(ยังมีต่อ)

 

หมายเลขบันทึก: 375197เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2010 05:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

การวาดรูปมีประโยชน์มากนะค่ะ เกิดจินตนาการหลากหลาย เพลิดเพลิน

ขอบคุณที่นำสิ่งดีๆมาแบ่งปันค่ะ

เด็กๆชอบวาดรูปค่ะ บางคนก็วาดได้ดี

แต่ครู..วาดไม่เก่งค่ะ  สอนไม่เก่งด้วย

สวัสดีครับคุณณัฐรดาครับ

  • การวาดรูปกับลูก !!!! อยากอ่านจังเลยครับ เป็นแง่หนึ่งที่คุณณัฐรดาเขียนแล้วจะมาจากการถ่ายทอดบทเรียนจากการค้นพบในชีวิตจริงที่น่าสนใจและให้ความบันดาลใจอย่างที่สุด ทำให้เห็นภาพของการเลี้ยงลูกและพาลูกท่องเข้าไปในประสบการณ์ทางจิตใจด้วยศิลปะ 
  • เป็นอีกมิติหนึ่งของศิลปะ...การถ่ายทอดความลึกซึ้งและความหมายสูงสุดของชีวิต จากคนหนึ่งไปสู่อีกคนหนึ่ง จากแม่สู่ลูก จากเด็กๆและลูกๆซึ่งมีข้อจำกัดในการสื่อสาร แสดงออก และอธิบายประสบการณ์ต่อโลก ไปสู่แม่ ....
  • ขอเชียร์สุดๆครับ นี่มันเป็นมิติความงามของการสร้างปฏิสัมพันธ์กันของมนุษย์และการจัดความสัมพันธ์ทางสังคมโดยวิธีการทางศิลปะ... คุณณัฐรดาจะเป็นคนหนึ่งที่เขียนเรื่องนี้ได้ดีที่สุดเลยละครับ เพราะมีพื้นฐานทางสังคมวิทยาด้วย
  • ได้เลี้ยงลูกซึ่งส่งเขาถึงมหาวิทยาลัยแล้ว ได้ทำงานศิลปะอยู่ในกิจกรรมชีวิตที่ให้ผลต่อตนเอง รวมทั้งได้แบ่งปันแก่ผู้อื่นอย่างจริงจัง จะเป็นงานเขียนอย่างคนที่ได้ทำและเห็นผลมาแล้วด้วยตนเอง....เป็นการแสดงธรรมและให้ดวงตาอย่างหนึ่งเลยนะครับ
  • ศิลปะในครอบครัวเป็นเรื่องสำคัญครับ
  • ศิลปะทำให้เรามีสมาธิ มีสติกับการอยู่ปัจจุบันขณะ
  • ศิลปะทำให้เราใจเย็นขึ้นมาก
  • ลูกได้จินตนาการ รู้จักการวาดเส้นสี ลงสีสัน การเขียนเรื่องเล่าประกอบภาพ
  • พ่อแม่ ได้เห็นพัฒนาการของลูก ได้อ่านความคิด จินตนาการ การบอกเล่าของลูกๆ และก็อดยิ้ม ขำขำ และปิติ ที่เห็นภาพวาดและความคิดของลูก
  • พ่อ แม่ ลูก ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน มีเวลาอยู่ด้วยกัน และมีความสุขร่วมกัน
  • จากประสบการณ์ที่ทำอยู่กับครอบครัว....เห็นด้วยกับบันทึกนี้อย่างยิ่งครับ   



สวัสดีค่ะ

ขอบคุณกำลังใจจากทุกท่านที่แวะมานะคะ

โยมณัฐรดา

ไม่ทราบว่าการเรียนที่บัณฑิตวิทยาลัยเป็นอย่างไรบ้าง ราบรื่นดีไหม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท