เพ้นท์เสื้อสไตล์สีน้ำลายกุหลาบ 1


การงานอาชีพและเทคโนโลยี
 

ลายเพ้นท์ดอกกุหลาบ เป็นลายเพ้นท์ที่ได้รับความนิยมเสมอ การเพ้นท์ที่อาศัยวิธีการทำงานแบบสีน้ำมาใช้ในการทำงาน ช่วยให้ใช้เวลาในการทำงานไม่มาก เนื่องจากไม่ต้องทำงานเต็มพื้นที่ เพราะใช้สีของผ้าแทนภาพในส่วนของแสง สิ้นเปลืองสีแต่น้อยเพราะเพ้นท์เพียงในส่วนของเงา

แต่ก็มีข้อด้อยคือ เพ้นท์ได้บนผ้าสีอ่อนๆเท่านั้น เพราะเราใช้สีอ่อนของผ้าแทนส่วนแสงของภาพดังกล่าว

เสื้อเพ้นท์กุหลาบตระกูล Rosa ตัวนี้เพ้นท์ได้ไม่ยาก เสร็จเร็ว และไม่เปลืองสี เหมาะสำหรับการเพ้นท์เพื่อการพานิชย์เป็นอย่างยิ่งค่ะ

อุปกรณ์

-เสื้อสีขาว

-สีเพ้นท์ผ้า หรือ สีอะคริลิค (หากใช้สีอะคริลิค ควรผสมกับน้ำยาสื่อผสมสำหรับการเพ้นท์ผ้า เช่น Textile Medium ในอัตราส่วน 1 : 1ก่อน) สีแดง เหลือง เขียว ขาว (สีขาวผสมกับสีแดง ทำให้สีแดงอ่อนลงเป็นสีชมพู แต่ก็ทำให้สีทึบขึ้นด้วย หากยังต้องการให้สีชมพูที่ยังโปร่งใสอยู่ ถ้าใช้สีเพ้นท์ผ้าควรใช้น้ำยาจางสี หรือถ้าใช้สีอะคริลิคควรใช้สื่อผสมสำหรับการเพ้นท์ผ้าแทน) และสีดำ

-พู่กันแบนเบอร์ 4 และลากเส้นเบอร์ 00

-แผ่นผสมสีทำจากกระดาษไขรองเค็ก ตัดเป็นขนาดประมาณ 5*12 นิ้ว ทบครึ่ง วางทิชชูม้วนประมาณ 2-3 ทบชิดรอยทบ แล้วพับเป็นซองจดหมายที่มีทิชชูอยู่ตรงกลาง เวลาใช้งาน รินน้ำใส่ในซอง พับปิด ทิชชูเปียกน้ำจะส่งผ่านความชื้นผ่านกระดาษไขมายังสี ทำให้ใช้สีได้นานหลายชั่วโมง

-กระดาษรองงาน แก้วน้ำสำหรับล้างพู่กัน และผ้าซับพู่กัน

-เกรียงสำหรับผสมสี

-ลายเพ้นท์ที่ถ่ายเอกสารโดยย่อหรือขยายตามขนาดที่ต้องการไว้เรียบร้อยแล้ว

-แก้วน้ำสำหรับล้างพู่กัน

-ผ้าชิ้นเล็กๆสำหรับซับพู่กันขณะเพ้นท์

วิธีทำ

1 สอดลายในระหว่างผ้าตัวเสื้อชิ้นหน้าและหลัง เพื่อให้เห็นลายลางๆผ่านเนื้อผ้าโดยไม่ต้องลอกลาย ควรหากระดาษอีกชิ้นรองซับสีและน้ำส่วนเกินจากการเพ้นท์เพิ่มเติม เพื่อกันสีซึมผ่านจากตัวเสื้อชิ้นหน้าไปสู่ตัวเสื้อชิ้นหลัง

 

2 การเพ้นท์ใบ ปาดน้ำสะอาดลงกลางใบ โดยปาดอย่าให้ถึงขอบเขตของภาพที่ต้องการ ปล่อยให้น้ำค่อยๆซึมแผ่ออกไปเอง (ภาพตัวอย่างการเพ้นท์ใบ 1)

3 แบ่งใบเป็น 2 ส่วน โดยยึดเส้นกลางใบเป็นหลักในการแบ่ง ปาดสีเขียวออกจากเส้นกลางใบแล้วใช้พู่กันที่ยังเปื้อนสีอยู่นี้ แตะน้ำเพียงเล็กน้อย (หรือน้ำยาสื่อผสม,น้ำยาจางสี) พลิกพู่กันไปมากับแผ่นผสมสีเพื่อให้สีผสมกับน้ำหรือน้ำยาในพู่กันเข้ากันดี และให้สีอ่อนลงปาดสีที่อ่อนลงนี้ที่ปลายใบอีกซีกหนึ่งเข้าสู่ตัวใบ (ภาพตัวอย่างการเพ้นท์ใบ 2) อาจผสมสีดอกลงในสีใบได้บ้างเล็กน้อย

4 ใช้พู่กันลากเส้น วาดเส้นกลางใบ เส้นใบ และตัดเส้นขอบใบเพียงบางส่วนเพื่อให้ภาพดูพลิ้วไหว (ภาพตัวอย่างการเพ้นท์3)

 

5 การเพ้นท์ดอก ทาน้ำลงในกลีบดอกส่วนที่ต้องการเพ้นท์ โดยไม่ต้องทาให้ถึงขอบเขตของภาพ ปล่อยให้น้ำซึมออกไปเอง (ภาพตัวอย่างการเพ้นท์ดอก 1)

6 ปาดสีเหลืองออกจากโคนกลีบ แล้วปาดสีแดง หรือ ชมพูจากปลายกลีบเข้าหาตัวกลีบเพียงบางส่วน (ภาพตัวอย่างการเพ้นท์ 2)

7 ตัดเส้นขอบกลีบบางส่วนด้วยสีดำ (ภาพตัวอย่างการเพ้นท์3)

8 ใช้ปลายพู่กันตัดเส้น แตะสีดำจุดเป็นเกสร ทิ้งให้แห้ง แล้วจุดซ้อนด้วยสีขาว

 

ทิ้งงานให้แห้ง จึงรีดทับด้วยเตารีดความร้อนปานกลาง โดยกดทับเป็นที่ๆ นาน 1 – 2 นาที จึงนำไปใช้งานได้

 

หมายเลขบันทึก: 439495เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2011 09:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เพ้นส์แล้วสีสวยจังเลยครับพี่ ชอบๆๆ

สวัสดีค่ะพี่ณัฐรดา นานๆได้มาเยี่ยม มาพบการเพ้นท์ ชอบมากค่ะ อยากทำได้ค่ะ แต่คงจะติดที่ไม่มีพรสรรค์ แน่นอน แสวงเท่าไรก็ไม่เกิด อิอิ

ขอบคุณค่ะ จะฝึกหัดบ้างค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่มาเยี่ยมกันค่ะ

สอนดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท