เรื่องของไอมี่ 2 ตอน เพื่อนหนู


เพื่อน ก็คือ เพื่อน

 

 

คืนหนึ่งที่คุยโทรกับเพื่อน  คนเขียนรู้สึกแปลกๆ ไม่มีเสียงไอมี่อยู่ใกล้ๆ
พอถามเพื่อนไป   เพื่อนก็เล่าให้ฟังว่า ..ไอมี่ร้องไห้จนหลับไปแล้วค่ะ
คนเขียนตกใจ .. อ๊าววว  ไอมี่เป็นอะไรคะ?
เพื่อนว่า .. ตอนเย็น  พ่อพาไอมี่ไปเดินเล่นที่สวนสาธารณะค่ะ
แล้วทีนี้สวนสาธารณะก็จะมีเด็กมาเล่นเยอะแยะ
มีรถขายขนมเข้ามาจอดขายบ่อยๆ
พอมีรถขายไอศครีมเข้ามาจอดปุ๊บ   ไอมี่ก็วิ่ง ๆ ๆ ไปที่รถ
แล้วเด็กๆ อีกโขยงก็วิ่งตามไปเกาะข้างรถขายไอศครีม

ไอมี่ก็เดินมาที่พ่อเพื่อนแล้วบอกว่า .. " บาบา ((ไอมี่เรียกคุณตาว่า บาบา )) เลี้ยงเพื่อนหนูหน่อย "
เพื่อนของไอมี่ คือเด็กโขยงนั่นน่ะค่ะ
ที่แทบจะไม่ได้เล่นกันเลย
แค่เขาเดินไปเกาะที่รถขายไอศครีม
พ่อเพื่อนก็เหมือนถูกบังคับแฮะ 
" เอาสิ ใครจะเอาอะไรก็ตามสบายนะลูก "

ผ่านไปอีกแป๊บๆ  ก็มีรถขายขนมกรุบกรอบซองละ 5 บาท 10 บาทวิ่งเข้ามาจอด
และเหมือนเดิม  ไอมี่ก็ " บาบาค๊า เลี้ยงเพื่อนหนูหน่อย "
แหงล่ะ พ่อเพื่อนก็ต้องควักกระเป๋าโดยปริยายแล้วก็รีบพาไอมี่กลับบ้าน
ขืนอยู่ต่อ  กระเป๋าคงเบาโหวง ๆ อ่ะดิ เนอะ
ไอมี่กำลังสนุกก็เลยทำหน้างอแล้วร้องไห้ ๆ

เฮ้อ  คืนนั้นคนเขียนเลยอดคุยกับไอมี่ไปเลย  อิอิ 

 

โถ ๆ ๆ ไอมี่จ๋า .. หนูเป็นเด็กหญิงตัวน้อยวัย 4 ขวบ ที่มีเพื่อนมากมายเสียเหลือเกินเพียงแค่ได้เห็นหน้า  โลกของหนูช่างใสซื่อ

แต่ผู้ใหญ่ทั้งหลายสิ  ขนาดคบกันมาเป็นสิบ ๆ ปี  บางคนเขายังไม่เรียกเพื่อนเลย หนูเอ๊ย!!

คำสำคัญ (Tags): #ร้องไห้#เพื่อน
หมายเลขบันทึก: 103861เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2007 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 12:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)
โลกของเด็กบริสุทธิ์  พบเจอใครๆ ก็เป็นเพื่อน มีน้ำใจ  รู้จักเผื่อแผ่ แต่ก็ตามประสาเด็ก มีกินเพื่อนก็ต้องมีด้วย  เลี้ยงเพื่อนเพียงเพราะอยากมีเพื่อนมาก คิดตามประสาเด็ก ค่ะ  สำหรับผู้ใหญ่ความคิดก็อีกแบบ พอดี ๆ หากเกินกำลังก็ไม่ไหวเหมือนกัน  ดีสำหรับการมีน้ำใจ แต่ต้องค่อยๆ สอนไป เด็กคือผ้าขาว พยายามหาสีสันที่ดีเติมแต่ง  เติบใหญ่จะได้เป็นผ้าที่มีราคา มีคุณค่า ต่อสังคม

จริงๆ เหมือนที่คนเขียน ว่า ผู้ใหญ่บางคนคบกันมาหลายปี แต่กลับไม่ได้ทำให้รู้สึกได้ถึงคำว่าเพื่อนเอาเสียเลย บางคนหยิบยื่นให้แต่เรื่องที่เดือดร้อน แต่ยังงัยแล้วการผูกมิตรกันไว้ สร้างมิตรภาพให้เกิดขึ้นกับคนรอบข้างมันก็เป็นเรื่องที่ดีคะ การมีน้ำใจเล็กๆ น้อยๆ กับคนรอบข้าง มันทำให้โลกนี้สดใสขึ้นมาทันตาเห็น อย่างที่เด็กคนนี้ทำตามความรู้สึกของเค้าอย่างบริสุทธิ์ใจ อยากเป็นปัน อยากมีเพื่อน อยากให้ ดีจังเลยเน้อ

  • คุณ malikaew คะ .. สวัสดีค่ะ

โลกของเด็ก ๆ น่ะ บริสุทธิ์ค่ะ   ก็คิดตามประสาเด็กน่ะโลกถึงไม่วุ่นวายสับสนเนอะ  ทะเลาะกันแป๊บ ๆ ก็กลับมาดีกันใหม่แร่ะ  มีอะไรก็แบ่งกัน  ดูน่ารักไปหมดค่ะ  ทั้งด้านความคิดและการกระทำที่ปราศจากการเสแสร้ง  แต่ทั้งนี้เด็กก็คงจะเหมือนเมล็ดพันธุ์พืชที่เมื่อเติบโตในที่ ๆ ใดนั้น  จะเจริญเติบโตได้งดงามหรือไม่ก็ต้องดูจากปัจจัยโดยรวมด้วยน่ะค่ะ    

 

  • คุณ veerada คะ ..

จะบอกว่าไอมี่น่ารักเหมือนน้าสาวก็บอกมาเถอะน๊า  อิอิ  ต้อมชอบนะเรื่องของไอมี่น่ะค่ะ  ทุก ๆ เรื่องที่ได้ยิน - ได้ฟัง  ทำให้ต้อมมีรอยยิ้มได้ถึงแม้จะในวันที่แสนเศร้า  ถ้าคุณแม่ของน้องไอมี่เข้ามาก็ขอขอบคุณนะคะ  ลูกสาวน่ารักมากค่ะ  ต้อมหลงรักไอมี่เข้าแล้วล่ะ

สวัสดีค่ะ

P

เอมี่ น้ำใจดีมาก เด็ๆที่มีความอบอุ่นในครอบครัวมักจะใจดี เขามีพอจนอยากให้คนอื่นบ้างค่ะ

ลูกชายพี่ก็เป็นแบบนี้ค่ะ

ขอเป็นกำลังจัยให้พี่ต้อมนะครับเขียนเรื่องได้น่ารักจริงๆเป็นกำลังจัยให้พี่ต้อมนะครับสู้ๆ

 

  • คุณ sasinanda คะ ..

ไอมี่เป็นเด็กที่พิเศษมาก ๆ ในความรู้สึกของต้อม  ต้อมหลงรักเด็กผู้หญิงคนนี้ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยได้เห็นหน้าค่าตามาก่อนเลย  เวลาได้ยินไอมี่ฉอเลาะ  ต้อมก็มีความสุข  ไอมี่เป็นเด็กฉลาดพูด  ฉลาดคิด  ที่ทำให้คนรอบข้างมีความสุขได้โดยไม่รู้ตัวน่ะค่ะ  คงเพราะมาจากครอบครัวที่อบอุ่นและเต็มไปด้วยความรักนี่เอง

และต้อมเชื่อว่า  ครอบครัวคุณ sasinanda ก็น่ารักมาก ๆ อ๋อ สุขสันต์วันคล้ายวันเกิดหลานชายตัวน้อยด้วยนะคะ  ขอให้หลานชายคุณ sasinanda มีความสุขมาก ๆ  เป็นศูนย์รวมความสุขของคนในครอบครัวและให้เติบใหญ่เป็นผู้ใหญ่ในวันข้างหน้าอย่างงดงามและมีความสุข นะคะ

  • คุณ fahut คะ ..

ขอบคุณนะคะที่เข้ามาอ่าน  แล้วก็เข้ามาอ่านบ่อย ๆ ก็ได้น๊า  เดี๋ยวเรานินทาไอมี่กัน  อิอิ

  • ชอบอ่านเรื่องเด็ก
  • ชอบจินตนาการด้วยครับ
  • เป็นเด็กๆๆก็ดีนะมีเรื่องทำสนุกมากๆๆเลย
  • เอ กลับไปนเด็กอีกดีไหม
  • ฮ่าๆๆๆ
  • สวัสดีค่ะ คุณขจิต ..

ชอบอ่านเรื่องเด็กก็ต้องเข้ามาอ่านบ่อย ๆ ล่ะค่ะ  เพราะยังมีเรื่องของไอมี่อีกเยอะ  ที่อ่านไปก็ต้องแอบอมยิ้มไป  เป็นเด็ก ๆ นี่ดีนะคะ  อยากย้อนเวลากลับไปได้เหมือนกัน  เสียดายแต่เราไม่สามารถย้อนวันเวลากลับไปเพื่อแก้ไขบริบทใด ๆ นี่สิ เฮ้อ

การได้อ่านเรื่องของอัยมี่ทำให้คิดถึงตัวเองเมื่อตอนเป็นเด็ก ช่วงนี้ฝนตกก็นึกย้อนกลับไปสมัยวิ่งเล่นที่เชียงราย แม่เป็นแม่ที่ไม่เหมือนคนอื่นเวลาฝนตกลูกตากฝนแม่คนอื่นๆคงไล่ลูกๆ ให้กลับเข้าบ้านต่างจากแม่ฉัน แม่มักเรียกลูกๆ ให้ออกมาเล่นน้ำฝนตอนนั้นพวกเรามีพี่น้อง 3 คน เอาขันใส่หัวคนละใบวิ่งเล่นหน้าบ้านฉันนึกแล้วก็อมยิ้ม เมื่อฝนตกทีไรบางครั้งก็นึกย้อนเรื่องเมื่อก่อนมันก็สุขใจนะ ..................

  • คุณ Momjay คะ ..

ไอมี่ นี่เขียนว่า อัยมี่ หรือคะ?  ว๊า  ต้อมพิมพ์ผิดมาตั้งนานล่ะ 

รู้แล้วล่ะค่ะ  ว่าไอมี่ติดความน่ารักจากใครมา  อ๋อ  จากคุณแม่เจย์นี่เอง

 

 

  • วันนี้ไม่ได้คุยกับใครเรื่องอัยมี่เลย  คิดถึงเหมือนกัน
  • คุณต้อมคะ ตกลงจะให้อัยมี่น่ารักเหมือนน้าสาว หรือจะให้อัยมี่น่ารักเหมือน แม่เจกันแน่เอ่ย
  •  ช่วงนี้ฝนตกหนักมากเลยคะ วันนี้ฝ่าฟันสู้กับสายฝนโต้ลมแรงมากรีบพาตัวเองกลับให้ถึงบ้านสุดท้ายก็ถึงคะดีใจมากแต่สภาพตัวเองดูไม่ได้เลย
  • คิดถึงอัยมี่คะ อ้อ แม่เจ ด้วยคะ

อ้อ ชื่อ ไอมี่ จะเขียนว่า ไอมี่ หรือ อัยมี่ก็ได้นะคะ เราสบายๆ กันอยู่แล้ว

ส่งสัยไอมี่จะรักเพื่อนๆมากเลยนะค่ะ้ื

เมื่อเข้ามาดูเห็นรูปลูกสาวจากด้านหลัง ทำให้คิดได้ว่าเธอตัวสูงขึ้นเยอะแล้วนะ และคงจะโตกว่านี้อีกเรื่อยๆ ผมอยากเห็นเธอโตนะ อยากเห็นเธอโตมาอย่างดีที่สุดอยากเห็นชีวิตเธอสวยงามแบบนี้ตลอดไป (ไม่อยากให้คุณ Momjay เข้ามาอ่านเลย เดี๋ยวต้องมีหัวเราะใส่แน่ๆ)

  • veerada ค๊า ..

แหม ๆ ๆ ก็เมื่อคืนคุยเรื่องไอมี่ทางโทรศัพท์เยอะเหมือนกันน๊า  เยอะเสียจนต้อมกลัวว่าไอมี่ที่อยู่เมืองกรุงโน่นจะจามฮัดชิ๊ววววววว เพราะมีคนคิดถึงและนินทาล่ะ  แฮ่ะ ๆ ๆ   และก็ตกลงให้ไอมี่น่ารักเหมือนทั้งน้าสาวและแม่เจย์เลย เอ้า  ตกลงไหมคะ?

  • น้องซัลมา จ๋า ..

ไอมี่คงรักน้องซัลมาและพลพรรค รักไอมี่ ที่อยู่เชียงรายเหมือนกันน๊า  พี่ว่า

  • คุณ Dachit คะ ..

รูปนี้ของไอมี่ทำให้ต้อมรู้สึกประหลาดใจน่ะค่ะ  เพราะคิดว่าเด็กวัย 4 ขวบเมื่อไม่กี่วันนี้น่าจะตัวเล็ก ๆ  ยิ่งได้เคยคุยน้ำเสียงฉอเลาะของเด็กคนนี้ต้อมก็เข้าใจว่า ไอมี่เป็นเด็กตัวน้อย (( น้อยมาก ))  แต่ดูจากในรูปนี้ดูแล้วก็ไม่ใช่เบบี๋อ่ะ  ไม่เห็นเหมือนรูปใน msn ที่น้าสาวเธอเคยโชว์ให้ดูครั้งแรกนี่  รูปเด็กตัวน้อยหน้าตาคมเข้มที่โพกผ้าดูแปลกตา

ใคร ๆ ก็อยากเห็นไอมี่เติบโตขึ้นอย่างงดงามเนอะคะ  คนเขียนด้วยคนล่ะ 

แหม ๆ ๆ คุณแม่เจย์ของไอมี่เข้ามาอ่านที่คุณเขียนก็ต้องอมยิ้มล่ะค่ะ  คนเขียนยังแอบอมยิ้มเลยนะเนี่ย 

 

ทุกวันนี้อัยมี่ก็ยังเป็นเด็กหญิงตัวน้อยที่ชั่งพูดอยู่ชอบถามจนเราไม่อยากตอบปีหน้าอัยมี่ก็จะขึ้น ป.1 แล้วเริ่มโตเป็นสาวแล้วนะเหมือนเมื่อวานยังอุ้มเด็กทารกอยู่คุณnarvee ก็มีส่วนช่วยเลี้ยงเยอะนะเผลอแป๊บๆ คุณ narvee ก็ต้องไปแล้วคงไม่มีโอกาสเลี้ยงหลานคนที่สองคิดแล้วก็เศร้านะ แต่คนเราต้องเริ่มต้นชีวิตของตัวเองยังไงก็ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการเริ่มต้นชีวิตคู่นะคะ
  • คุณแม่เจย์ของไอมี่ คะ ..

ไอมี่นี่เป็นเจ้าหญิง"จัมไม" จริง ๆ นะ   บางทีเธอก็ตั้งคำถามกับต้อมจนต้อมหมดมุขแน่ะ  ต้องยกธงขาวยอมแพ้ร้องหาตัวช่วยซึ่งก็คือน้าวี  ด้วยประโยคที่ว่า " ไอมี่ค๊า  น้าต้อมขอคุยกับน้าวีหน่อยค่า " แต่บางทีก็เจอไอมี่ถามกลับมาจนได้ว่า " จะคุยกับน้าวีทำไมค๊า? "   หง่ะ 

พอคุณแม่เจย์พูดถึงการเดินทางของน้าวีของไอมี่แล้วก็ .. เฮ้อ .. แล้วทีนี้ต้อมจะคุย  จะกัด  จะหยอก  จะเย้ากับใครล่ะเนี่ย?  ต้อมเหงาแย่แน่เลย 

อ่านแล้วก็แอบอมยิ้ม ไม่แอบไม่ได้เดี๋ยวคนข้างเขาจะคิดว่าเราอ่านจดหมายแพน อ่านแล้วคิดถึงจังไอมี่
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท