หนังสือเล่มโปรด..อีกครั้ง


เชื่อว่าเกือบทุกคนต้องมีหนังสือเล่มโปรดอยู่ในใจ    และคนเขียนเคยบันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับหนังสือเล่มโปรดของตัวเองไปแล้วเมื่อไม่นานมานี้     คือ ความรักฉันเขียนบทกวีที่เชียงใหม่  โดย วาดวลี

คุณแผ่นดินบอกว่า .. " ชอบปกหนังสือเล่มนี้มาก   และขอสารภาพว่าน่าจะไม่เคยเจอมาก่อน "

ค่ะ   สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะหนังสือทำมือชุดภาพถ่ายเมืองเหนือและบทกวีสามบรรทัดนี้มีเพียง 2 เล่มในระบบสุริยจักรวาล    ผู้ถือสิทธิ์ครอบครองก็คือ  พี่วาดวลี เจ้าของเรื่องและรูปภาพสวย ๆ    ส่วนอีกหนึ่งนั้นก็คือคนเขียน    ซึ่งต้องอ้อนและทำตาเป็นประกายด้วยความอยากได้เชียวนะ..จึงได้มา    เอ..แต่ก็จำไม่ค่อยได้นะคะ    ว่าเป็นวันเดียวกับที่เราขนสปายไปมอมเธอหรือเปล่า  โฮ่ะ ๆ ๆ

 หนังสือทำมือเล่มนี้ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ค่ะ   ประกอบไปด้วยโปสการ์ดสวย ๆ ฝีมือการถ่ายภาพของพี่วาดวลี 8 ใบ เชียวนะ    ยิ่งเวลาที่ได้พลิกเปิดดูทีละหน้า ๆ พร้อม ๆ กับอ่านบทกวีแคนโต้ไปด้วย    จะรู้สึกมีความสุข    จะว่าเหงาก็เหงานะ   จะว่าเศร้าก็คงใช่   แต่เจือไปด้วยความอุ่นละมุนในหัวใจด้วยเช่นกัน

ทำอย่างไรดีนะ?   ก็คนเขียนอยากให้ทุก ๆ ท่านชื่นชมกับภาพสวย ๆ ของพี่วาดวลีไปด้วยกันนี่    เอาอย่างนี้เลยก็แล้วกัน..พี่วาดวลีขา  หนูขออีกทีนะคะ  แฮ่ะ ๆ ๆ  ธุค่า  หนูรู้ว่าพี่ใจดีที่สุดในโลก   ^_^

 

ปกหลัง - ปกหน้าค่ะ

 

 

 

 

 

 

 

โปสการ์ดใบแรก

 

 

 

 

 

 

 

 

 

แสงแดดขยับปีก

กลิ่นยามบ่าย

กำลังแตะต้องเศษส่วนความทรงจำ

 

โปสการ์ดใบที่สอง

ก้าวเท้าเชื่องช้า

ในเมืองคุ้นเคยที่แปลกหน้า

ขณะใบไม้บอกลากิ่งก้าน

 

โปสการ์ดใบที่สาม

ผงฝุ่นอ่อนแอคว้างอยู่ในสายลม

แล้วร่วงลง

รอการเดินทางไปกับรองเท้าใครบางคน

 

โปสการ์ดใบที่สี่

ความรักที่เงียบงัน

เติบโตเหมือนดอกหญ้าในฤดูหนาว

ฤดูกาลช่วยบ่มเพาะในสิ่งที่มองไม่เห็น

 

โปสการ์ดใบที่ห้า

ความปรารถนาก็เหมือนดอกไม้

สองจิตสองใจ

ยามจะเด็ดดม - สัมผัส

 

โปสการ์ดใบที่หก

ชีวิตทั้งยามตื่นยามหลับ

อาจคิดถึงหมอกเย็นที่ห่มภูเขา

เพื่อรู้สึกถึงคุณค่าของอ้อมกอด

 

โปสการ์ดใบที่เจ็ด

ในยามชีวิตเงียบลง

ฉันหายใจช้า - ช้า

เพื่อพิจารณาว่าความรักอยู่ที่ไหน

 

โปสการ์ดใบสุดท้าย

ไม่เป็นไรหรอก

หากเราจะต้องจากกันบ้าง

เพราะความรัก - ก็ยังเป็นของฉันอยู่เสมอ

หมายเลขบันทึก: 121271เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2007 12:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 11:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)

สวยจังเลยค่ะ ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันนะคะ

ชอบรูปภาพที่มีความหมายและบ่งบอกความรู้สึกในตัวมันเองแบบนี้มากๆเลยค่ะ

ว่าแต่ตัวหนังสือบน postcard แต่ละใบเขียนว่าอะไรอ่ะคะ อิอิ เป็นผู้หญิงอยากรู้อีกแล้วค่ะ

  • สวัสดีค่ะ  คุณฟ้า ..

ได้ค่ะ  จัดให้  ^_^  

คุณฟ้าสบายดีนะคะ  ไม่ได้เจอกันนาน  คิดถึงค่ะ

ชอบใบที่ 7 คะ

ในยามชีวิตเงียบลง

ฉันหายใจช้า - ช้า

เพื่อพิจารณาว่าความรักอยู่ที่ไหน...

  • คุณต้อมคะเห็นความรักของฉันบ้างไหมคะ...ฉันทำหล่นตอนตกหลุมรัก...แถวหน้าบ้านคุณไง...อ้าวคุณต้อมเหยียบหัวใจฉันแบนแล้วหรือคะ...ทำไงดีคะนี่...มีใครมีหัวใจสำรองบ้างคะ...รักสำรองหรือตัวสำรองไม่เอานะคะ..

ในเวลาที่เหนื่อยล้า ได้อ่านข้อความดีดี ดูรูปสวยๆ แล้วรู้สึกดีมากๆ ไม่เคยผิดหวังเลยเมื่อแวะมาทักทายblogคุณเนปาลี  ขอบคุณนะคะ...ชอบทุกข้อความและโปสการ์ดทุกใบ โดยเฉพาะใบสุดท้าย "ไม่เป็นไรหรอก หากเราจะต้องจากกันบ้าง เพราะความรักก็ยังเป็นของฉันอยู่เสมอ" งดงามมากค่ะ  ขอบคุณอีกครั้งที่แบ่งปันความสุขให้

  • คุณคะ ..

ต้อมชอบรูปภาพทุกใบและตัวหนังสือทุกตัวของนักเขียนคนนี้    ถ้าเธอได้รู้จักตัวเป็น ๆ ของเธอ   คุณจะอดหลงรักเธอไม่ได้   เธอน่ารักจริง ๆ นะคะ    ต้อมรู้สึกอย่างนั้นจริง ๆ

ความรักของคุณอยู่ที่หัวใจของต้อม  อิอิ  น้ำเน่ามากใช่ไหม?   แฮ่ะ ๆ ๆ  เห็นไหม ๆ ว่าคุณไม่ได้ลิเกแค่คนเดียว  ต้อมเองก็เป็นจ้า

นี่ ๆ อย่าเข้ามาทำให้หวั่นไหวนะ  ช่วงนี้หัวใจยิ่งอ่อนแออยู่  แฮ่ะ ๆ ๆ 

  • สวัสดีค่ะ  ครูตู่ ..

ด้วยความยินดีค่ะ  ^_^
ต้อมอยากให้ที่นี่   blog นี้ เป็นคล้ายดั่งสวนสาธารณะแห่งตัวอักษร   ให้เราได้มานั่งพักและแบ่งปันเรื่องราวแห่งความสุข

วาดวลี .. เธอเป็นผู้ที่ต้อมชื่นชอบค่ะ   ภาพทุกใบและตัวหนังสือทุกตัวของเธอสื่อความหมายได้ละมุนยิ่งนัก

ขอบคุณที่เข้ามาทักทายกันค่ะ 

คุณต้อมขา...เอวันนี้ใครๆเขาไปไหนกันหมด...(คนอื่นเขาทำงาน...เหลือแค่เรา 2 คน คุยกันไง)...แวะมา say good bye and good night คะ...See you in my dream อิอิ...ต้องกลับไปทำงานต่อแล้วคะ...พรุ่งนี้มีงานต้องส่งคะ...มีเจ้านายหลายคนคะ..แถมนายยังรักอีก..รุมใช้เราซะมึน...งานเต็มโต๊ะแล้วคะ...และนายทุกคนยังพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าพรุ่งนี้ต้องเสร็จ...ฉันได้แต่กัดฟันพูดว่าคะ..หนูจะพยายามคะ...(ถ้างานไม่เสร็จฉันเสร็จแน่ๆคะ)คุณต้อมโชคดีแล้วคะ...มีเจ้านายคนเดียว

สวัสดีค่ะคุณต้อม.... \\(^,^)//

ตามมาอ่านค่ะ

ขอบคุณนะคะ..ที่แบ่งปันสิ่งดีๆ

ต้องบอกว่าเป็นหนังสือที่น่า..."ตรึงใจ"...จริงๆ ค่ะ

 

  • คุณ naree คะ ..

ท่านอื่น ๆ คงจะงานยุ่งค่ะ   และเราเองก็งานยุ่งนะ  แต่ด้วยความสามารถอันเป็นพิเศษ   ยากที่จะลอกเลียนแบบได้    แบบว่า ตาจ้องหน้าจอคอมพ์พิวเตอร์  มือก็พิมพ์แต้ก ๆ ๆ (( ก็อยากคุยใน blog นี่ อิอิ ))    หูฟังนายบ่น เอ๊ย  สั่งงาน   ปากก็คุยเรื่องงานกับเพื่อน  โฮ่ะ ๆ ๆ   ไหนจะเสียงโทรศัทพ์ที่ประเดี๋ยวก็ดัง  ประเดี๋ยวก็ดัง   ว๊ายยย  นายจะดื่มชา   ว๊ายยย  ที่ปรึกษานายจะดื่มกาแฟ   (( นี่..เขาเรียกว่าแชร์ประสบการณ์นะ  ไม่ได้นินทา ไม่ได้บ่น  จริงจริ๊งงง   โฮ่ะ ๆ ๆ))
คงเป็นความเข้าใจผิดของคุณอย่างแรงที่ว่าต้อมมีนายคนเดียว   อิอิ  เหมือนจะมีคนเดียวค่ะ   แต่ทำไมคนที่สั่ง ๆ ๆ สั่งโน่น - นี่ มีหลายคนจังหว่า  เฮ้อ!!  ตำแหน่งเจเนอรัล เบ๊ อย่างต้อมนี่น่าสงสารจริง ๆ นะคะ   คุณคะ..โอ๋หน่อย  แฮ่ะ ๆ ๆ

คุณ..อ้อนนนนนนน ๆ ๆ   วันนี้ไม่สบาย  (( เป็นแผนให้คุณหลวมตัวมาปลอบ ))  ^_^  โฮ่ะ ๆ ๆ

ยินดีต้อนรับค่ะ   ^_^

ขอบคุณนะคะที่มาเยือนกัน    ไว้ถ้าไม่ยุ่งมาคุยกันสิคะ

คุณต้อมขา...(วันนี้มาซะเกือบเลิกงานเชียว)...เย็นนี้เลิกงานแล้วไปซิ่งกับฉันนะคะ...น่ารับรองฉันไม่ทำคุณหล่นตอนเข้าโค้งหรอกคะ...นะคะตอนเย็นไม่ร้อนแล้ว...ไปกินลมชมวิวกัน...เอแถวบ้านคุณต้อมมีภูเขาไหมคะเราขับขึ้นไปชมวิวพระอาทิตย์ตกกันดีกว่านะ...แล้วขากลับให้คุณเลี้ยงข้าวเย็นสักมื้อ..ฉันกินไม่จุหรอกคะ...แหมตัวนิดเดียว งบน่าจะไม่เกิน 20 หรอกน่า..(ข้าวราดแกงกับน้ำแข็งเปล่าไง)...อย่าลืมนะคะเย็นนี้คุณต้อมไปเป็นสาวมอเตอร์ไซด์กัน

  • คุณ naree ..

น้อยใจ....รอคุณทั้งวัน  ฮือ ๆ ๆ  TT_TT 

แหม ๆ ๆ  เลี้ยงคุณได้เสมอค่ะ   ไม่อั้นในวงเงิน 25 บาท  อิอิ   นะคุณนะ  

คุณขา.. แถวที่ต้อมอยู่มองเห็นภูเขาเกือบจะรอบ ๆ ตัวเลยนะ  ((  ก็มีอยู่ด้านเดียว  แล้วคุณต้องหมุน ๆ ๆ ตัว  อิอิ   เอ๊ะ  รอบตัวจริง ๆ ด้วย  แฮ่ะ ๆ ๆ ))

คุณนี่ท่าทางเป็นแม่สาวนักบิดแฮะ  ^_^  ขอแต่อย่าทำต้อมหล่นกลางทางล่ะ   โฮ่ะ ๆ ๆ

แวะมาทักทาย...คุณต้อมสาวมอเตอร์ไซด์คะ...วันนี้วันศุกร์...ผ่านหน้าธนาคารคนต่อแถวยาวก่อนเวลาทำการ...เอใครเงินเดือนออกวันนี้นะ...อ้อดูใกล้ๆผู้สูงวัยทั้งนั้นเลย...เดี่ยวนี้เงินเดือนออกเร็วนะ...แต่ออกเร็วก็ใช้หมดเร็วนะสิ...ว่าแต่ว่าคุณต้อมไม่กล้าซ้อนมอเตอร์ไซด์ของฉันใช่ไหมละ...พอได้เข้ามาอ่านบันทึกคุณต้อมมันทำให้ฉันกลับไปบ้านแม่(มีบ้านแม่กับบ้านฉันฟังแล้วงงอิอิ)วันหยุดที่ผ่านมาแล้วรื้อๆ และรื้อหาหนังสือเล่มนั้นเล่มนี้...แม่หนังสือในตู้ของหนูหายไปไหนหมด...เสียงพ่อลอยลมมาเอาไปบริจาคหมดแล้ว...แง...พ่อทำไมไม่ถามก่อนว่าเล่มไหนใช้ไม่ใช้...พ่อ...อ้าวเห็นมันอยู่ในตู้มา 4-5 ปีแล้ว พวกแกกลับมาไม่เห็นอ่าน...แล้วพ่อเอาไปที่ไหนบ้าง...ให้โรงพยาบาล...โรงเรียน...ห้องสมุดไง(ถามทำไม...พ่อฉันฉลาดกว่าฉันเยอะเห็นไหม)...แกก็ไปซื้อใหม่ก็แล้วกัน...พ่อแนะนำต่อ...น้ำตาแห้งแล้วฉันมาคิดได้นั่นสินะ...หนังสือจะมีคุณค่าได้อย่างไรถ้าไม่มีใครเปิดอ่าน เห็นประโยชน์ของแนวคิดของการให้หนังสือเดินทางของคุณต้อมทันที...พ่อฉันคิดเหมือนคุณเลย...

  • ฉันกับน้องอ่านหนังสือหลายประเภทต่างคนต่างอ่าน...ต่างคนต่างซื้อ...เวลาย้ายที่อยู่ทีก็ขนมาไว้ที่บ้าน...แล้วพบว่าซื้อหนังสือเล่มเดียวกันหลายเล่ม(พ่อเป็นคนค้นพบคะ...ท่านคัดแยกประเภทหนังสือก่อนเอาไปบริจาค)...ชอบฝากไว้ที่บ้านก่อน...ฝากแล้วลืมแบบนี้ไง...
  • ฉันชอบอ่านนิยายวิทยาศาสตร์(sci-fi)ด้วยคะ...ไม่ทราบคุณต้อมเกิดทัน...วารสารชัยพฤกษ์ไหม...ฉันชอบ...ชัยคุปต์ คะนามปากกาของ รศ.ดร.ชัยวัฒน์ คุปตระกุล ท่านแปลนิยายวิทยาศาสตร์ยุคแรกๆไว้เยอะคะ ถ้ารุ่นหลังจะชอบงานของคุณ นพดล เวชสวัสดิ์...เมื่อก่อนมีสำนักพิมพ์ชื่อ ออบิท ที่พิมพ์งานพวกนี้คะ...
  • ฉันชอบงานของ ดร.ไอแซค อสิมอฟ (Isaac Asimov) นักเขียนชาวรัสเซีย ชอบหนังสือชุดสถาบันสถาปนา(Foundation) มีหลายเล่มมาก...เป็นสงครามระหว่างดวงดาว 
  • ชอบงานของ อาร์เทอร์ ซี. คลาร์ก (Sir Arthur Charles Clarke)นักเขียนชาวอังกฤษ ชอบเรื่องนิยายชุด จอมจักรวาล (Space Odyssey) และชุด ดุจดั่งอวตาร (Rendezvous with Rama)
  • และชอบ  โรเบิร์ต เอ. ไฮน์ไลน์ ที่เขียนเรื่องStarship troopers ที่ถูกนำไปทำเป็นหนัง hollywood นั่นละคะแต่ฉันชอบเรื่อง เขามาจากดาวอังคาร(Stranger in a strange land)มากกว่า เหมือนฉันกับคุณต้อมไงคนแปลกหน้า 2 คน คุยกันไนไซเบอร์สเปซ
  • อ้อชอบ สตาร์ วอร์ส (Star Wars) ของจอร์จ ลูคัส ด้วยคะ...หนังสือและหนังพวกพวกนี้มีอิทธิพลมากคะ...เพราะทำให้น้องชายเป็นนักวิทยาศาสตร์...ส่วนฉันเป็น...ไม่บอกอิอิ...ฉันเป็นพวกโกวเล้งไงคะ..ชอบฝันเฟื่อง...และชอบท่องยุทธจักร...รออ่านบันทึกหน้าใหม่ของคุณนะคะ

ภาพสวยจัง...

คำกวีก็ไพรเราะระรื่นหู 

อยากได้ไว้ในครอบครองบ้างจัง

คุณวาดวลี เธอจะทำขายไหมหนอ

ู^_^ 

  • สวัสดีค่ะ คุณ naree..

เมื่อวานต้อมถูกมอเตอร์ไซค์ล้มทับ  บาดเจ็บเล็กน้อย  แขนบวม  ขาเป็นรอยช้ำและถลอกเป็นแห่ง ๆ    ก็นี่นะ  น้องมอเตอร์ไซค์จอดอยู่ใกล้ ๆ ดี ๆ  โดยมีต้อมยืนอยู่ใกล้ ๆ แถวนั้น  แล้วทำไงไม่รู้  สงสัยสายเป้ไปเกี่ยวกับแขนน้องมอเตอร์ไซค์เข้าให้  เลยปรากฏภาพน้องมอเตอร์ไซค์ทับต้อมเสียนี่  ตัวต้อมกองบนพื้นหญ้าที่มีหนามอยู่ประปราย   หัวเกือบเกี่ยวโดนรั้วลวดหนามล่ะค่ะ    ตอนที่ล้มก็อยากหลับตาแล้วนึกว่าฉันฝันไป  ไม่อยากลุกจริง ๆ นะ    นึกหวั่นว่าคงมีบาดแผลเยอะ    ปรากฏว่า..นอกจากรอยฟกช้ำและแผลถลอกเล็กน้อยแล้วก็ไม่ได้เจ็บอะไรมากมายอย่างที่นึกกลัว   หนังเหนียวแฮะ  อิอิ  ตอนนี้แขนขาปวดตุบ ๆ อยู่    แย่จัง

หนังสือพ่อต้อมก็เคยมีเยอะค่ะ   แต่ว่าไม่ค่อยจะเป็นการถาวร   ไหนใครว่าสะสารไม่มีวันหายไปจากโลกนี้ไง   แต่หนังสือบ้านต้อมทำไมหายบ่อย?  อ๋อ ก็เพราะเรามักจะให้คนโน้นคนนี้ไปไงล่ะ    แต่น้ำท่วมบ้านครั้งล่าสุด (( หลังจากที่พ่อเสียไปนานราว 4 ปี )) .. หนังสือก็เลยไม่เหลือเลยสักเล่ม

หนังสือต้อมมีไม่เยอะค่ะ   ที่มีในตอนนี้ส่วนใหญ่เป็นเล่มที่ใคร ๆ ให้มา   ถ้าเป็นเล่มที่ต้อมซื้อเองล่ะก็..พอถึง ณ ช่วงหนึ่งของบางเวลา   ถ้าต้อมคิดว่าหนังสือเล่มนี้เหมาะกับใคร  เขาหรือเธอคนนั้นก็จะได้รับค่ะ   ^_^   

  • รศ.ดร.ชัยวัฒน์ คุปตระกุล   เป็นคอลัมน์นิสต์ชื่อดังที่เคยได้ยินชื่อมาอยู่เหมือนกันค่ะ
  • Star Wars  ชอบค่ะ  แต่ไม่เคยอ่านหนังสือเป็นเล่มเลย
  • ส่วน Starship troopers  เคยดูในนเวอร์ชั่นของหนังนะ  ไม่เคยมีโอกาสได้ดูหนังสือเลย

โอ๊ยยย  วันนี้คุณทำให้ต้อมรู้สึกถึงความต่างระหว่างเราสองคนแล้วนะ   คุณรู้เรื่องโน้น - เรื่องนี้ เยอะไปหมด  ในขณะที่ตัวต้อมไม่รู้เรื่องหรือรู้จักอะไรเลย  นี่ต้อมเศร้ามากจริง ๆ นะ    TT_TT   ต้อมรู้สึกเศร้าจริง ๆ นะ   ต้อมเป็นแค่เพียงผู้หญิงคนหนึ่งที่มีร้องไห้ได้  หัวเราะเป็น   มีความฝันมากมาย  เท่านั้นเอง

  • สวัสดีค่ะ  คุณ bunpot ..

หนังสือทำมือเล่มนี้คงยังไม่มีแพลนทำขายค่ะ  แต่ไปหาอ่านงานเขียนของเธอได้ตามแผงขายในร้านหนังสือทั่วไปนะคะ  หรือถ้าอยากสัมผัสงานเขียนของเธอก็ไปหาอ่านได้ที่ http://www.prachatai.com/05web/th/columnist/viewcontent.php?ColumnistID=51&ID=&ContentID=2788&SystemModuleKey=Village&System_Session_Language=Thaiค่ะ  หรือ เวบบุ๊คไซเบอร์ดอทคอม ของคุณ 'ปราย  พันแสง

^_^

ขอบคุณสำหรับ Link ครับ 

พูดถึง bookcyber.com ผมไม่ได้เข้านานแล้ว

ชื่อสมาชิกยังอยู่ไหมหนอ...?

 

 

  • สวัสดีคุณ bunpot  อีกครั้งนะคะ ..

ช่วงหลังนี้  ..  ต้อมเองก็เข้าไปนาน ๆ ครั้งค่ะ   ไม่รู้เหมือนกันว่าชื่อสมาชิกยังจะใช้ได้อยู่อีกไหม?

 

^_^

  • สวยทุกใบเลย
  • แต่ชอบใบที่ห้ามากที่สุด
  • เป็นเพราะชอบต้นไม้
  • ยังหาของฝากให้คุณต้อมที่ถูกใจไม่ได้
  • ไปสุรินทร์จะส่งช้างไปให้ก็ตัวใหญ่เกินกลัวเลี้ยงไม่ไหว
  • ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
  • ท่านพี่ขจิต โจ บา เอ..

งั้นหา 40 สวย เซ็กซี่ ส่งมาเลี้ยงดูต้อมสักคนสองคน ดีไหมคะ?  แฮ่ะ ๆ ๆ  อ่าววว  ก็อยากหาที่ถูกใจต้อมไม่ใช่เหรอคะ  haha

 

ขอบคุณค่า  ^_^

เข้ามาทายาให้คุณต้อมคะ...อยากเป็นนางพยาบาลมั่ง(หลังจากหนุ่มที่แอบรัก gone with พยาบาล)...ไม่ต้องแปลกใจคะคุณต้อม...ฉันรู้ทุกเรื่องยกเว้นเรื่องตัวเองไง...ตอนเรียนหนังสือแถวชายทะเล(ไหนบอกเรียนแถวเกษตรไง...อ้อ..งานอดิเรกฉันสะสมกระดาษแปะฝาบ้านนะ...ได้หลายใบแล้วอิอิ...ฉันอยู่หลายที่..มีเพื่อนหลายกลุ่มแต่ละกลุ่มไม่รู้จักกันเลย...ฉันเป็นพวกเหรียญหลายด้านคะไม่ใช่แค่ 2 ด้าน...เอแล้วคุณรู้จักฉันด้านไหนนี่...เริ่มสับสนกับชีวิต)เพื่อนที่ทะเลตั้งฉายาว่า Encyclopedia ถ้าเป็นสมัยนี้ต้องเรียก วิกิพีเดีย คะ

  • ฉันได้เปรียบเพื่อนๆเพราะบ้านฉันเหมือนห้องสมุด..แล้วฉันมันพวก  โจนาธานไม่ชอบบินเองเหมือน ปีเตอร์แพน..เมื่อยคะ ...ชอบแอบติดเรือไปกับเฒ่าทะเล...อยากเดินทางรอบโลกได้ภายใน 80 วัน  แต่ชอบหลงไปเที่ยวในแดนมหัศจรรย์เหมือน อลิส แล้วยังเจ้าปัญหากว่า เจ้าชายน้อย เยอะเชียวคุณ ชอบพจญภัย พอๆกับ กัลลิเวอร์ และทอมซอเยอร์แถม ยังเป็นนักสืบยิ่งกว่า ปัวโร  ชอบซ่อมอะไรเอง พอๆกับ

    เม็กไกวเวอร์ เชียวนะคุณ..แต่ฉันไม่ใช่พวก คลื่นลูกที่3 นะ...และจาระไนไม่หมดอิอิ

  • อ้าวเสปกที่คุณบอกคุณขจิตนะ...ฉันเลยคะ...ยกเว้นอายุคะ...ฉันพึ่งอายุ 25 เอง ...เมื่อวานวันเกิดคุณขจิต..ไม่รู้กี่รอบแล้วเนอะ

ภาพสวย..กลอนหวาน อิ่มใจมากเลยค่ะ..

ชอบมากเป็นพิเศษก็ ใบที่ 3 และ 7 เอาเป็นว่า..

มอบให้คุณต้อมเลยแล้วกันนะคะ..

  • สวัสดีค่ะ  คุณ naree ..

ต้อมเป็นคล้ายสายลม  ล่องลอยไปเรื่อย ๆ และเรื่อย ๆ    อย่างอิสระ  อย่างเสรี    บางทีก็เอื่อย ๆ ไม่รีบเร่ง  แต่ทำไมบางครากลับพัดโบกสะบัดอย่างรุนแรงฉุนเฉียว    ต้อมไม่นิยมกระดาษมาแปะฝาข้างบ้านเหมือนใครหลายคน   หลาย ๆ คนสงสัยถามว่าทำไม?    ก็ให้คำตอบไปว่า " ข้าพเจ้าไม่ชอบระบบ "    จริง ๆ นะคุณ  ไม่ได้ขี้เกียจ   แต่ไม่ชอบนั่งเรียนในห้อง   สมาธิต้อมจะว่าสั้นก็สั้น  จะว่าอดทนมากกว่าคนอื่นก็เป็นนะ   เอาเป็นว่า..หัวใจของต้อมอยากจะเรียนรู้อะไรไปเรื่อยเปื่อยตามอารมณ์ไม่คงเส้นคงวา  อยากปั้นหม้อ  อยากทอผ้า  อยากวาดรูป  อยากเขียนหนังสือ  อยากนอนหลับฝัน  อยากอ่านหนังสือ  อยากทำกับข้าว  และอยากทำอะไรต่อมิอะไรเยอะแยะไปหมดเลยค่ะ  ^_^   สรุปก็คือ ต้อมไม่จบอะไรสักอย่าง  haha

แต่คุณน่ะ  ต้อมว่าคุณเป็นคล้ายสารานุกรมฉบับอิสระเสรี จริง ๆ ด้วย  ต้อมว่าคุณเก่งจังค่ะ  ^_^ 

 

  • ครูพี่อ้อย ขา ..

จุ๊บจุ๊บ ด้วยความคิดถึงค่ะ  ^_^

  • สวัสดีค่ะ  คุณครูแอ๊ว ..

ภาพแต่ละใบ และ ตัวหนังสือแต่ละตัว ล้วนแต่มีความหมายอย่างที่เราคาดไม่ถึงค่ะ

ขอบคุณนะคะ  ^_^ 

 

สวัสดีครับ  คุณต้อม...

ผมเข้ามาดูเป็นระยะ ๆ ... แต่ยังไม่ได้ทิ้งรอยคิดใด ๆ ไว้   วันนี้, เช้านี้ก่อนลงพื้นที่เลยถือโอกาสเติมเต็มกำลังใจจากบันทึกและถ้อยคำดีในหนังสือที่นำมาฝากชาวบล็อกผ่านบันทึกของคุณต้อม

ภาพที่นำเสนอ, ได้มุมมองชีวิตและการใช้ชีวิตที่น่าสนใจมาก  กอรปกับถ้อยคำนั้นก็สั้นกระชับ  มีความหมาย ไม่เลอะเทอะ ... ช่วยให้เกิดความสมดุลของภาพและถ้อยคำ  รวมถึงหยั่งลึกลงไปถึง "อรรถรส"  ของภาษา ..

เรื่องดี ๆ, หนังสือดี ๆ , ภาพดี ๆ  ... ความคิดดี ๆ ... จำนวนไม่น้อยหลบมุมอยู่อย่างเงียบ ๆ  เพราะไม่มีพื้นที่สาธารณะให้สื่อสาร  ซึ่งอาจจะมาจากปัจจัยอันเป็น "ปัจเจก"  ของศิลปิน  หรือแม้แต่ "ต้นทุนและตลาด" ...ที่น่ากลัวเหลือเกิน

.....

ผมชอบทุกถ้อยคำและทุกภาพในหนังสือเล่มนี้ ...

.....

ชีวิต

เหมือนใบไม้

ผลิใบ

และหล่นร่วง

...

ไม่ว่าสายลมในฤดูใด

ก็ไม่เคย

ปราศจากซึ่ง "ความรัก..."

.....

ขอบคุณเรื่องราวดี ๆ ...

คิดถึงมากครับ !

  • สวัสดีค่ะ   คุณแผ่นดิน..
 ต้อมว่า.. หนังสือดี ๆ ความคิด ๆ จากนักเขียนดี ๆ  บางทีก็ไม่ได้อยู่บนแผงหนังสือขายดีแต่เพียงเท่านั้น   ขอเพียงแต่เราเปิดใจรับเท่านั้น  นะคะ 

ขอบคุณค่ะ .. คิดถึงคุณแผ่นดิน เหมือนกัน  ^_^

หวัดดีค่ะเนปาลี

บทกวีที่เขียนนี้อาจจะไม่ตรงกับฉันทลักษณ์ของแคนโต้มากนัก เรียกว่าบทกวีสามบรรทัดในแบบตามอารมณ์ก็ว่าได้ ขอบคุณที่ช่วยเตือนให้นึกถึงหนังสือเล่มนี้เพราะทำทิ้งเอาไว้ตั้งนานแล้ว มีอยู่เพียง 2 เล่มเท่านั้น เล่มหนึ่งก็อยู่ในมือของเนปาลีแล้ว ส่วนอีกเล่มนอนแน่นิ่งอยู่ในกล่อง เมื่อเปิดเจอก็สะดุ้งทุกครั้ง ราวกับบทกวีในนั้นได้ถามเราว่า เมื่อความรักเริ่มต้นแล้ว พึงพอใจแล้ว ไม่คิดจะเขียนต่ออีกหรือ ก็เลยเป็นอย่างที่เขียนเอาไว้ในบทแรกว่าบางอย่างกำลังแตะต้องความทรงจำอยู่ อย่างเงียบเงียบ

 

ขออนุญาตทักทายคนอื่นด้วย
และขอบคุณในมิตรจิตมิตรใจที่ให้กันมา
แล้วจะแวะมาอ่านอีกค่ะ : - )

สวัสดีค่ะคุณต้อม(เนปาลี)

เห็นชื่อคุณวาดวลีก็นึกถึง bookcyber.com ..นึกถึงชมรมคนกันเอง...แวะเวียนไปอีกครั้งรู้สึกว่าไม่คุ้นเคยไปเสียแล้ว...คุณปรายคงสบายดี คุณหิมะ คุณกำโบย คุณไอ้โหดก็คงสบายดี...ดีใจกับคุณหมี่เป็ดที่ได้รางวัลซีไรด์ด้วย...พี่เองเจอลุง ล.บ กับคุณแซนอยู่บ้าง...อืม..ชวนคุยนอกเรื่องนอกตัวไปไหมคะ...

  • พี่วาดวลี ที่น่ารัก..

เวลาได้ยินใคร ๆ พูดถึง idol ในดวงใจของตัวเอง   ต้อมก็มักจะนึกถึงพี่เป็นคนแรก   พี่เป็นอีกคนที่มีส่วนต่อความฝันของต้อม    ทั้งก็ช่วยทำให้ต้อมนึกอยากจะมีวันที่เขียนอะไรได้อุ่นละมุนคล้ายพี่   แน่ล่ะ  ต้อมเขียนได้ดีไม่เท่าพี่  แต่ก็มองเห็นพี่อยู่ข้างหน้าเสมอ  เป็นแรงใจ  เป็นอะไรอีกหลาย ๆ อย่าง และหลาย ๆ ครั้งที่ขอความช่วยเหลือจากพี่  ก็มักจะได้รับการช่วยเหลือนั้นมาโดยตลอด  อย่างการขอเรื่องสั้นของพี่ไปลงในเวบ  ในจุลสาร และอะไรอีกมากมาย   ^_^  ขอบคุณนะ  สำหรับทุกสิ่งทุกอย่างเหล่านี้

แน่ล่ะ  ต้อมไปเจอหนังสือเล่มนี้ในกล่องของพี่  และก็จำได้ว่าตัวเองอยากได้มากขนาดไหน  ^_^  และหนังสือเล่มเล็ก ๆ นี้เองที่เดินทางไปกับต้อมเกือบทุกที่  ไม่ว่าจะในกล่อง  ในถุง  ในกระเป๋า  ในเป้  

ยิ้มมมมมมม ^_^

  • สวัสดีค่ะ อ.จันทรรัตน์ .. 

หลายปีก่อน ต้อมเคยเข้าไปใน bookcyber เพราะเหตุผลที่ว่าตามเข้าไปอ่านงานเขียนของพี่วาดวลี  และก็แอบซุ่มอ่านผลงานของ พี่วรา  พี่อัญชัญ  พี่ระจัน อย่างเงียบ ๆ  รวมไปถึงอีกหลายท่าน  แล้วก็พอเวลาผ่านไปก็ไม่ได้เข้าไปอีกเลย  ไม่รู้ว่าชื่อสมาชิกจะยัง log in ได้อยู่หรือเปล่า 555   เคยไปโพสบ้างแค่ไม่กี่ครั้งค่ะแต่ตอนนี้ไม่ได้เข้าไปเลย  พอใครพูดถึง bookcyber จะนึกถึง คุณ'ปราย เจ้าของเวบก่อน  และก็ตามด้วย  วาดวลี  รวมทั้งพี่ ๆ ดังรายนามข้างต้น  

โห.. อ.นี่เป็นนักท่องเวบตัวจริงเลยนะคะ  ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท