ดูหนัง ดูละคร..แล้วย้อนดูตัว : Pay It Forward


ครั้งหนึ่งในชีวิตที่ฉันคิดว่าจะต้องเขียนถึงหนังเรื่องนี้   หนังที่ฉันบังเอิญได้ดูหลายครั้ง   และแต่ละครั้ง..ก็เรียกน้ำตาฉันได้สม่ำเสมอ    ฉันกำลังพูดถึงหนังดราม่าเรื่อง Pay It Forward   เป็นเรื่องราวของเทรเวอร์  แมคเคนนี่ (Haley Joel Osment) เด็กชายวัยสิบสองขวบที่อาศัยอยู่กับแม่ (Helen  Hunt) ที่ติดเหล้าและไม่มีเวลาให้เขา   

วันหนึ่ง..ในชั้นเรียนวิชาสังคมศึกษาของเด็กมัธยมต้น   มิสเตอร์ยูจีน  ซิมโมเน็ต (Kevin  Spacey) ครูสอนวิชาสังคมศึกษาที่ย้ายมาใหม่ได้ให้การบ้านแก่เด็กๆ    โดยให้นักเรียน "คิดวิธีที่จะทำให้โลกดีขึ้น" และให้นำไปปฏิบัติด้วย    แล้วเด็กชายที่ชื่อเทรเวอร์ ก็คิดทฤษฎีหนึ่งขึ้นมาเพื่อที่อยากจะเปลี่ยนแปลงทุกสิ่งรอบๆ ตัวเขาให้ดีขึ้น   คือถ้าเขาช่วยคนสามคนและทั้งสามคนนั้นก็ไปช่วยใครอีกคนละสามคนต่อไปเป็นปฏิกิริยาลูกโซ่   ก็จะมีคนทำความดีมากขึ้นเรื่อยๆ ทวีคูณ  

 

เทรเวอร์ช่วยเหลือเจอร์รี่ ชายจรจัด    ด้วยการพามาทานอาหารที่บ้านและสละเงินเก็บของตัวเองให้เจอร์รี่ไปซื้อเสื้อผ้า   เจอร์รี่ก็มีเสื้อผ้าสะอาดไปสมัครงานและได้มีงานทำในที่สุด   แล้ววันหนึ่งเขาก็แอบมาซ่อมรถที่บ้านของเทรเวอร์และแม่ของเด็กชายมาเจอ   เขาก็เลยบอกว่าเขาได้รับการช่วยเหลือจากเทรเวอร์ก็เลยคิดอยากจะตอบแทน   หากแต่เด็กชายให้เขาทำความดีด้วยการช่วยเหลือคนอื่นอีกต่อไป    แต่แล้วในที่สุดเจอร์รี่ก็กลับไปเสพยาอีก   เทรเวอร์เลยขีดชื่อของเจอร์รี่ออกจากแผนการของเขา    ซึ่งจริงๆ แล้วเจอร์รี่ก็ได้ไปช่วยเหลือผู้หญิงคนหนึ่งที่กำลังจะกระโดดน้ำฆ่าตัวตายให้เปลี่ยนใจ  

คนต่อไปที่เทรเวอร์คิดจะช่วยก็คือครูผู้ให้การบ้านชิ้นนี้แก่เขานั่นเอง    ครูซิมโมเน็ตที่มีแผลเป็นเต็มไปหมดและไม่ยอมบอกว่าได้แผลเหล่านั้นมาได้อย่างไร    เด็กชายชักพาให้ครูมารู้จักกับแม่    แต่แล้วพ่อของเขาก็กลับเข้ามาอยู่ในบ้านและสัญญากับแม่ว่าจะเลิกดื่มเหล้า   แม่ของเขาก็ให้โอกาสพ่อ..   ครูซิมโมเน็ตโกรธแม่ของเทรเวอร์มากเพราะเขาเชื่อว่าพ่อของเทรเวอร์จะต้องทำร้ายเด็กชายเหมือนที่พ่อของเขาทำร้ายเขา   พ่อชอบทำร้ายลูกเมียก็เลยทำให้เขาตัดสินใจหนีออกจากบ้านเมื่ออายุได้สิบสามปี    และสามปีต่อมา..เขาก็กลับไปรับแม่มาอยู่ด้วย    ทำให้พ่อโกรธเขามาก   ทำร้ายเขาจนหมดสติ ราดน้ำมัน  จุดไฟเผาเขา   เป็นเหตุให้เขามีแผลเป็นอยู่เต็มตัว   และเขาไม่มีวันลืมสายตาที่พ่อจ้องมองมายังเขาด้วยความสะใจหลังจากที่เขาตื่นฟื้นสติจากการถูกเผาทั้งเป็น

และแล้วทุกอย่างก็เป็นไปอย่างที่ครูซิมโมเน็ตคาดคิด   พ่อของเทรเวอร์ก็แสดงธาตุแท้ออกมาจนได้   และแม่ก็ตัดสินใจไล่พ่อออกจากบ้าน

เด็กชายขอให้ครูช่วยแม่ของเขา    "..เพื่อการบ้านของผม..เพื่อผม.."  

คริส  แซนด์เลอร์ ได้รับอุบัติเหตุการจากที่ถูกรถคนร้ายพุ่งชนและเขาได้รับการช่วยเหลือจากชายแปลกหน้าคนหนึ่งที่ยื่นกุญแจรถสปอร์ตสุดหรูให้    พร้อมกับบอกให้ทำความดีด้วยการช่วยเหลือคนอื่นต่อไปอีกสามคน    และต่อมา..เขาก็ตามหาเจ้าของรถคันนี้และได้รับรู้เรื่องราวเพิ่มเติมว่าลูกสาวของชายผู้นี้ก็เคยได้รับการช่วยเหลือจากชายแปลกหน้าผิวดำ   ก็เลยทำความดีต่อเนื่องแบบที่เขาทำ    คริส  แซนด์เลอร์ก็เลยเดินทางไปหาเจ้าของความคิดทฤษฎีส่งต่อความดีนี้     ในเวลาต่อมา..มีรายการโทรทัศน์มาขอสัมภาษณ์เทรเวอร์ เพราะกระแส  Pay It Forward แพร่ไปในหลายรัฐของสหรัฐอเมริกา   ซึ่งเทรเวอร์คิดว่าเป็นผลงานของแม่ที่ช่วยยาย   และยายก็ไปช่วยคนอื่นต่อๆ ไป   จริงๆ แล้วก็คือทุกคนมีส่วนช่วยในการแพร่กระแสการส่งต่อความดีนี้ 

ประโยคหนึ่งที่เทรเวอร์ให้สัมภาษณ์และตรึงใจฉันตลอดจนใครๆ อีกหลายคน   "....ผมคิดว่ายากที่เราจะเปลี่ยนคนที่คุ้นชินกับบางอย่างแม้จะรู้ว่าสิ่งนั้นไม่ดี   เขาก็เลยยอมแพ้   ทุกคนก็เลยพ่ายแพ้...."   แล้วในเวลาต่อมา..เทรเวอร์ก็ถูกแทงจนเสียชีวิตเพราะไปช่วยเหลือเพื่อนที่ถูกรุมทำร้าย   

 

 

กี่ครั้งที่ได้ดูหนังเรื่องนี้..ฉันก็ร้องไห้     ฉันไม่อายด้วยที่จะร้องไห้ให้กับหนังเรื่องนี้    โดยเฉพาะฉากที่ผู้คนมากมายรู้ข่าวการตายเทรเวอร์ต่างก็ถือโคมไฟ และถือเทียนที่จุดวับแวมมาเคารพศพเด็กชายคนนี้ในยามค่ำคืนนั้น    ฉากนี้บีบคั้นความรู้สึกของฉันเหลือเกิน    และคุณเคยตั้งคำถามกับตัวเองบ้างไหม..ว่า..ได้เคยทำความดีเพื่อใครบ้างแล้วหรือยัง?   หรือเพียงแต่ใช้ชีวิตบนหอคอยงาช้าง   บนเส้นทางเดินที่ไม่เคยจะสนใจคนรอบข้าง   หรือดำเนินชีวิตบนเส้นทางที่ต้องประหัตประหารหรือโค่นล้มใครๆ    หากเป็นเช่นนี้..แล้วสังคมจะเป็นอย่างไร?   ทำไมเราไม่เริ่มที่ตัวเอง..เพราะถึงแม้เราจะเปลี่ยนโลกไม่ได้    หากแต่เราเปลี่ยนแปลงตัวเองได้..ใช่ไหมคะ

ใครเป็นใครใน Pay It Forward  <คลิกที่นี่>

หมายเลขบันทึก: 200439เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2008 16:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (67)
  • ตามมาบอกว่าคิดแบบนี้เสมอๆๆ
  • และคุณเคยตั้งคำถามกับตัวเองบ้างไหม..ว่า..ได้เคยทำความดีเพื่อใครบ้างแล้วหรือยัง?   หรือเพียงแต่ใช้ชีวิตบนหอคอยงาช้าง   บนเส้นทางเดินที่ไม่เคยจะสนใจคนรอบข้าง   หรือดำเนินชีวิตบนเส้นทางที่ต้องประหัตรประหารหรือโค่นล้มใครๆ    หากเป็นเช่นนี้..แล้วสังคมจะเป็นอย่างไร?
  • แต่ตอนนี้ขอพาราเซตามอล
  • ตรวจภาษาของใครไม่ทราบ
  • ตาลาย
  • ตั้งใจให้เสร็จภายในวันนี้
  • พรุ่งนี้เช้าจะรีบส่งคืนเจ้าของ
  • รู้สึกผิดที่เอามาตรวจนาน
  • อิอิๆๆ
  • แต่ภาษายากมากๆๆ
  • (แงๆๆๆน้องใช้งาน)
  • พี่ขจิต..

คิด..คิด..คิด..ต้อมคิดอยู่เรื่อยว่าคนเราเกิดมาเพื่ออะไร?   เกิดมาแล้วทำอะไรเพื่อคนอื่นหรือสังคมบ้าง?   ไม่รู้เหมือนกันว่าเราจะเปลี่ยนโลกได้ไหม..แต่เราเปลี่ยนแปลงตัวเราได้  ใช่ไหมคะ?

หน่าๆๆ  ตรวจการบ้านให้น้องดีๆ   ผลบุญจะส่งให้ได้มีแฟน ^^

 

  • ธุ ท่าน ผอ.ประจักษ์ค่ะ..

สวัสดีวันแม่ค่ะ ท่าน ^^

ขอบคุณที่แบ่งปัน - เป็นความเมตตา

เอื้ออาทรต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

ประทับใจ >>>>

"..เพื่อการบ้านของผม..เพื่อผม.."

  • สวัสดีวันแม่ค่ะ ครู..

"..เพื่อการบ้านของผม..เพื่อผม.."  นั้นมาจากตอนที่เทรเวอร์อยากขอให้ครูช่วยแม่เขา   แต่ครูบอกว่าเป็นเรื่องที่ทำได้ยากค่ะ...

ตอนนี้ต้อมก็ร้องไห้  T_T

มาเยี่ยมค่ะ วันนี้มีความสุขจังค่ะ
พักนี้ อยากจัดบ้าน จัดดอกไม้ ลองไปดูนะคะhttp://lanpanya.net/goodthings/

สวัสดีค่ะ น้องเนปาลี

ชอบความคิด อารมณ์และความรู้สึก ของเนปาลี อ่านบทความแล้ว ชอบนะคะ เปลี่ยนใครไม่ได้ เปลี่ยนที่ตัวเราล่ะกันนะคะ

สวัสดีค่ะน้องต้อม

การทำเพื่อคนอื่นแม้เพียงเล็กน้อยก็ยังมีคุณค่าเสมอค่ะ

 

  • ธุ คุณพี่ศศินันท์ค่ะ..

สวัสดีวันแม่ค่ะ  ^^  เชื่อว่าคุณพี่ศศินันท์มีความสุข   เพราะรอยยิ้มเปล่งประกายฉายออกมาทางตัวหนังสือ  

วันนี้ต้องเป็นอีกหนึ่งวันที่คุณพี่ศศินันท์มีความสุขแน่ๆ   ด้วยมีลูกชายแสนดี  มีหลานชายน่ารัก  มีครอบครัวอันแสนจะอบอุ่น ^^  น่าชื่นใจไปด้วยค่ะ  

ป.ล. ต้อมแวะไปอ่านบทความ/บันทึกที่ลานปัญญาบ่อยๆ   ชอบที่เขียนค่ะ  ^^

 

ขอบพระคุณที่แวะมาทักทายกันในวันดีๆ นะคะ ^^  และ..ไม่ว่าจะอะไรหรืออย่างไร  เราเริ่มที่ตัวเรานั้น..ดีที่สุดค่ะ   การที่จะไปบอกคนโน้นให้ทำอย่างนั้น-อย่างนี้   มันยากนะคะ    เพราะขนาดเราเอง..ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะเปลี่ยน    แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า..เราจะเปลี่ยนไม่ได้(เนอะ)

 

  • ธุ อาจารย์สร้อยค่ะ..

การทำเพื่อคนอื่น..แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อย    แต่กับหัวใจอีกดวง..อาจจะมีความรู้สึกว่าช่างยิ่งใหญ่เหลือเกิน    การทำดี..นี่จะทำให้เรามีความสุขและอิ่มเอมใจนะคะ

ทำไม อ.สร้อย หายไปหลายวันๆๆๆๆๆๆๆ....และดีใจที่ได้เห็นในบันทึกนี้ค่ะ ^^

ภาษารื่นรมย์

กรุงเทบ นี่ได้ตั้งใจพิมพ์หรอกนะ แต่ต้องการให้อ่านเป็นสำเนียงทองแดง ภาษาปักษ์ใต้บ้านเราครับ

งวดนี้ขอยกเว้นไม่ต้องหยอดกระปุกนะ

พี่ไข่คิดดี และทำดี ทุกลมหายใจ สำหรับคนไทยทุกคนและเพื่อนร่วมโลกครับ

 

  • พี่ไข่..

แหม ไม่ยอมให้กะตังค์กระเด็นหล่นมาใส่กระปุกของพี่จ๊ะเลยนะๆๆๆๆๆๆๆ  T_T   ((งอน..เดินไปเก็บประปุกคืน))   ฝากไว้ก่อนๆๆ

ทำความดี..แค่คิดก็เจ๋งแล้วนะคะ   และที่ดีที่สุดก็คือเราได้ลงมือทำ ^^ 

ป.ล. พี่ไข่คะ  พี่จ๊ะลืมเราแล้วหรือยัง???????

  • สวัสดีจ๊ะเนปาลี น้องจ๊ะของพี่จ๊ะ
  • บันทึกนี้ดีมากค่ะ ทุกอย่างถ้าเราเริ่มต้นที่ตัวเราก่อนก็จะป็นการดึงคนอื่นๆๆทำตาม
  •  เพราะยากมากๆๆๆที่คนเราจะยอมรับการเปลี่ยนแปลง
  • ราตรีสวัสดิ์เจ๊า
  • สงสัยพี่จ๊ะคิดไม่ดี หรือไม่ได้คิดดี
  • เดินเล่นหาดบางแสนคนเดียวไม่กลัวเหงาก็ให้รู้ไป
  • หรือไม่ก็หลับไปแล้ว
  • ขอให้พี่จ๊ะหลับและฝันดีถึงเราก็แล้วกันนะ

น้องต้อมค่ะ

  • แม่หมูขออนุญาตนำบันทึกนี้ ไปเป็นส่วนหนึ่งของการสอนด้วยนะค่ะ
  • อยากให้นักศึกษาได้อ่าน ได้แง่คิดอย่างดีทีเดียวคะ
  • จะเอ่ยกับนักศึกษาว่าเป็นบันทึกของลูกหมูอ้วนกลมของแม่หมู
  • อา(จารย์)จ๊ะ..

ต้อมชอบทฤษฎีส่งต่อความดีของเด็กชายเทรเวอร์คนนี้มากๆๆๆๆๆๆๆ+++++++ เลยนะคะ    คิดว่าจะลงมือเขียนเรื่องราวโดยย่อของเนื้อหาหนัง และความคิดของตัวเองที่มีต่อเรื่องนี้    หากแต่ก็..ไม่ได้ลงมือเขียนเสียที

ความดีนั้น..ไม่ได้ทำยากเลย   และกับการที่เราจะช่วยเหลือใครสักคนก็อาจจะเป็นเพียงเรื่องเล็กน้อย    แต่สำหรับเขาแล้ว..มันอาจจะหมายถึงโอกาส  หมายถึงกำลังใจ

อา(จารย์)จ๊ะว่าไหมคะ?

 

  • พี่ไข่คะ..

ก็ต้อมคิดว่าภาษาทองแดงต้อง "กรุงเต๊บ" นี่นา  ^^   ครั้งหนึ่งนะ เพื่อนพูดภาษาใต้  ต้อมก็อู้คำเมือง   คุยกันไปสักพักก็..ปรากฏว่าที่คุยๆ มานั่น เราต่างก็ไม่รู้เรื่องเลย  อิอิ

พี่จ๊ะ..ป่านนี้จะเป็นอย่างไร (ประโยคนี้อยากครวญเป็นเพลงนะเนี่ย)....คงแอ่วสนุกสนานไปแล้วมั้ง  

  • แม่หมูคะ..

ด้วยความยินดีค่ะ ^^  อยากให้น้องๆ ได้ดูหนังเรื่องนี้ด้วย    เพราะมีแง่คิดดีๆ เยอะ   ว่าแต่ถ้าให้น้องๆ ดู..แม่หมูต้องเตรียมทิชชู่แจกด้วยนะคะ    เป็นหนังดราม่าที่สะเทือนอารมณ์/ใจ สุดๆ    คงเพราะนักแสดงถ่ายทอดบทบาทของตัวละครออกมาได้ชัดเจน

ถ้าอยากได้รายละเอียดเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้  หรือเรื่องย่อ   ก็ลองเสริช์หาในอินเตอร์เน็ตดูนะคะ   มีคนเขียนถึงหนังเรื่องนี้เยอะเหมือนกันค่ะ  

  • สวัสดีจ๊ะเนปาลี
  • เค้กคาเฟ่เดอร์ตู กับเค้กบ้านเฮา ต่างกันจะใดพ่อง
  • ต้องบอกตวยนา อิ อิ
  • อา(จารย์)จ๊ะ..

ครั้งหนึ่ง..ที่งอนพี่เซ็กซี่มาก+++   แล้วเธอบอกว่าจะบินมาหาพร้อมหิ้วเค้กของคาเฟ่  เดอ ตูร์ มาให้ด้วย     น้องกะเหรี่ยงขี้งอนตอบไปเสียงสะบัดว่า.. "ไม่เอาหรอก  ไม่ต้องมาด้วย  เค้กที่ไหนก็เหมือนกันนั่นล่ะ  ฮึๆๆๆ".... ก็งอนนี่

เธอตอบกลับมาด้วยเสียงนิ่งๆ แบบระงับอารมณ์เต็มที่ (ถ้าอยู่ใกล้ๆ ต้อมคงถูกบีบคอแน่ๆ -- เพราะเวลาอารมณ์เสีย เธอจะโหดมาก) ว่า.. "ไม่เหมือนกันหรอกค่ะ ต้อม   ไม่เหมือนกัน......." 

ไม่เหมือนกันจริงๆ ด้วย  เพราะเค้กคาเฟ่ เดอ ตูร์ มีความรู้สึกดีๆ ของพี่กับน้องซุกซ่อนอยู่  แต่เค้กบ้านเรา..ก็คือบ้านเราไง อิอิ  ตอบอา(จารย์)จ๊ะแบบกำปั้นทุบดิน

หวัดดีครับ

บันทึกนี้ดีจังครับ

คิดๆๆๆ

ทำดีกับคนอื่นๆ ได้ถึงสามคนหรือยัง

น่าจะเกินเนาะ...

เฮ้อ...ใช้หมองมาก..หิวข้าวแระ!!

อิอิ

  • ท่านหัวหน้า..

ทำเยอะมากๆๆ นับไม่ถ้วนเลย   แต่คงไม่ค่อยมีความหมายสำหรับใคร อิอิ   หมอดูบอกว่า..ทำบุญกับคนไม่ขึ้น   

ประชดตัวเองนิดหน่อย   เพราะจริงๆ แล้วการทำความดีต้องไม่คิดมาก(หรือเปล่า)   ขอเพียงเรามีจิตอันเป็นกุศล   เราก็จะรู้สึกอิ่มเอมใจแล้วเนอะ   และต้อมชอบทฤษฎีการส่งต่อความดีนี้มาก    ถ้าผู้คนหันมาทำกันแบบนี้..โลกเราคงน่าอยู่ขึ้น  

เมื่อกี้ ต้อมคุยเมล์กับพี่สาวคนสวย..และเธอก็คิดเช่นเดียวกัน   หนังเรื่องนี้เป็นอีกหนังเรื่องโปรดของเธอ    เธอว่าสมัยนี้คนเราส่งต่อความเกลียดชังกันมากเหลือเกิน

มื้อกลางวัน..ไม่รอแม่บ้านแล้วค่ะ  แต่มีไก่ทอด  น้ำพริกหนุ่ม  ผัดไชโป๊วใส่ไข่   แจ่มไปเลย..อิจฉาไหมคะ?

 

คิดบวก..ได้กำไรค่ะ ^^ 

สวัสดีค่ะ

* คิดแล้วปฏิบัติด้วย...ดีมากค่ะ

  • ธุ  อาจารย์ค่ะ..

คิดแล้วทำ..จึงส่งผลนะคะ ^^  ขอบพระคุณค่ะ

  • มาส่งต่อไก่ย่าง เอ๋ยส่งต่อความคิดถึง
  • พี่เป็นคนที่คิดจะทำอะไร ก็จะทำโดยไม่ต้องการผลลัพท์
  • แต่หากไม่อยากทำอย่ามาบังคับเชียว
  • หุหุ ไปเที่ยวบ้านพี่กันเถอะ วันที่ฟ้าฉ่ำฝนสวยไปอีกแบบ นครนายกมีแต่ของอร่อยๆนะจ๊ะ
  • ท่านพี่จ๊ะ..

เขาเรียกว่า "เอา(แต่)ใจ(ฉัน)" หรือเปล่า???????  อิอิ  ล้อเล่น   ต้อมนะ ก็บอกตัวเองไม่ให้คาดหวัง และไม่ต้องไปใส่ใจกับผลลัพธ์   แต่ก็..อดที่จะคิดไม่ได้นี่   บางที..มันก็แล่นแวบๆ เข้ามาในหัว

เออนี่..ว่าแต่เอาเรื่องนี้มาเขียนจะไปสะดุดกับเรื่องของลิขสิทธิ์หรือเปล่า????????  เพราะลองคลิ้กเข้าไปถามที่ลุงกูเกิ้ล..ปรากฏว่ามีมาเพียบ   แต่ละคนก็เล่าถึงหนังเรื่องนี้ในมุมมองของตัวเอง   นี่ก็เป็นผลมาจาก "ทฤษฎีส่งต่อ.." หรือเปล่าคะ?   

  • อ่านเรื่องน้องต้อมแล้วหิวไก่ย่างบ้านพี่นารี
  • เอ ใช่ทฤษฎีการส่งต่อไหมเนี่ย
  • พี่ครูกั๊ตบอกว่าอร่อย
  • แบบนี้ต้องชวนคุณหมี คุณฝุ่น พี่อ้อย ท่านหัวหน้า ครูรักษ์(หายไปเลย) ไปกินเสียแล้ว
  • อยากกินน้องต้อมย่าง เอ้ยไม่ใช่ อยากกินไก่ย่าง
  • อิอิๆๆๆๆๆๆๆๆ
  • ไปหาหนังเรื่องนี้ดูดีกว่า
  • แต่คุ้นว่าเคยเห็นที่ไหน
  • สงสัยพี่ชายเอามาไว้ที่บ้าน
  • ขอไปค้นก่อนนะ
  • พี่ขจิต..

เชียร์ให้หาหนังเรื่องนี้มาดูค่ะ ^^  ดูแล้วจะร้องไห้ สะเทือนใจกับคำพูดของเด็กชายเทรเวอร์ในหลายๆ ตอนด้วย    

และ..ฝากไว้ก่อนเถอะ พี่ขจิต   เอะอะก็แกล้งต้อมเรื่อย   เดี๋ยวไปฟ้องอา(จารย์)จ๊ะ  P

เรื่องนี้ดูมานานแล้วค่ะ

ชอบจัง

เลยต้องมาสนับสนุนน้องต้อมว่าเรื่องนี้ต้องบอกต่อ

เรื่องนี้ดูมานานแล้วค่ะ

ชอบจัง

เลยต้องมาสนับสนุนน้องต้อมว่าเรื่องนี้ต้องบอกต่อ

ชอบบทสรุปของน้องต้อมค่ะ

น้องจ๊ะ จ๊ะ

  • นอกจากเป็นหนอนหนังสือ ยังเป็นหนอนหนังอีกด้วยนะจ๊ะ
  • คิดเติงหาจ๊าด...นัก
  • อบรม อบรมไปหาวนอนไป...วันนี้จะไปเที่ยวพัทยาเผื่อนะจ๊ะ

ค่ะ  เรื่องดีๆ  ต้องบอกต่อๆ กันไปเนอะ  ^^ 

 

  • ธุ ป้าแดง คนสวย  แซ่เฮ..

ขอบพระคุณค่ะ ^^   ต้อมว่าหลายๆ คนเคยตั้งคำถามแบบนั้นกับตัวเองเนอะ

 

  • พี่จ๊ะ..

Pay It Forward เป็นหนังในดวงใจอีกเรื่อง   ที่เมื่อได้ดูแล้วก็คิดว่าจะต้องเขียนถึงหนังเรื่องนี้ด้วย   ได้มีโอกาสดูหลายๆ ครั้งด้วยความบังเอิญ    และแน่นอน..ที่ก็ยังคงร้องไห้แงๆ ไปเสียทุกครั้ง   รู้สึกเจ็บปวดที่หัวใจเพราะ..อินไปกับตัวละคร/บทละครมากไปหน่อย  

มาเวลาผ่านมาเนิ่นนานก็ยังไม่ได้ลงมือเขียนสักที   หลายปีต่อมา..ก็ เอาล่ะ ต้องเขียนให้ได้   ตอนลองคลิ้กถามลุงกูเกิ้ล..ปรากฏว่าโผล่ออกมาเพียบ    ว๊าย..ส่วนมากทุกคนก็เล่าเรื่องย่อและเติมมุมมองของตัวเองเข้าไปคล้ายคลึงกันหมด    ถอดใจ..ไม่อยากเขียนแล้ว    แต่..เราอยากเล่าเรื่องนี้มาตั้งนานแล้วนี่    งั้น..ช่างมันเถอะนะ   เราก็เขียนไปตามที่เราอยากจะเขียน   อาจจะไปพ้องอะไรกับใครมั่งก็ช่างเถอะเนอะ

กึ๊ดเติงหาพี่จ๊ะขนาด   แต่ก็..เข้าใจว่าไปทำงาน    และสงสัยว่าตกลงพี่จ๊ะไปทำงานหรือไปแอ่วกันแน่นะ  อิอิ  ^^

น้องจ๊ะ...จ๊ะ

เขียนเถอะนะ ใครจะเขียนคล้ายใครก็ตาม แต่การเขียนก็มีส่วนช่วยการพัฒนาสมองของเรา

เรื่องนี้พี่ไม่ได้ดู...^^

พี่ชอบหนังประเภทที่ให้ฉุกคิดอย่าง Meet Joe Back หรือเรื่องที่สามีที่ตายไปแล้วไปสวรรค์ เจอลูกชายแล้ว แต่ไปตามหาภรรยาที่ติดอยู่ที่นรก...จำชื่อไม่ได้

ไปเที่ยวด้วย เรียนรู้เพิ่มเติมด้วย...

แว้บไปก่อนแล้วนะจ๊ะ

อันนี้ดูๆ เหมือนจดหมายลูกโซ่เลย
ได้รับแล้วคัดลอกส่งต่อให้เพื่อนๆ หรือคนรู้จักอีก 99 ฉบับ แล้วท่านจะโชคดี (เพิ่งได้รับ จม.ลูกโซ่เมื่อเดือนที่แล้วเอง)

อิๆ

  • พี่จ๊ะ..

มันเป็นไปได้ไหมคะที่รอยหยักของอ่องออคนเราจะมีคล้ายคลึงกันบ้างโดยมิได้นัดหมาย   คำบางคำ..  ความรู้สึกบางอย่าง..    บางการกระทำ..  

หนังเรื่อง Meet Joe Back ที่พี่จ๊ะชอบก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ตราตรึงในหัวใจของน้องจ๊ะ    ตราตรึงจากคำบอกเล่า..แต่ไม่เคยมีโอกาสได้นั่งดูจนจบเรื่อง  อ้าว..สงสัยล่ะสิ    แต่ก็ชอบจ๊ะ  

พี่จ๊ะ..แวบมาบ่อยๆ นะจ๊ะ   ก็กึ๊ดเติงหานี่นา  ^^

 

  • ท่านหัวหน้า..

เวลาต้อมได้รับจดหมายลูกโซ่ก็มักลบทิ้ง..   คนเราจะมีโชคหรืออับโชคคงเพราะด้วยสองมือนี้ที่สร้างมา    คงไม่ใช่เพราะกระดาษแผ่นเดียวทั้งเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์หรอกเนอะ    อิอิ

นี่ พยายามวาดให้ดูกลมๆ แล้วนะ   แต่ตัว M มันเบี้ยวๆ ไปนิด  อิอิ  ให้อภัยน้องเถอะ  ^^

  • ถึงแม้เราจะเปลี่ยนโลกไม่ได้    หากแต่เราเปลี่ยนแปลงตัวเองได้..ใช่ไหมคะ
  • นั่นสิน้องต้อมต้องเริ่มที่ตัวเรา เราต้องทำดีก่อน
  • หูยไม่มีใครสมบรูณ์พร้อมหรอก...คุ้นๆเหมือนใครพึ่งพูดไว้
  • แต่น้องต้อมพี่อยากให้เริ่มที่นักการเมืองบ้านเราก่อน โดยเฉพาะพวกที่ชอบโทษว่าเป็นความผิดของคนอื่น แถมบอกว่าโดนกลั่นแกล้งนั่นแหละ
  • ท่านพี่จ๊ะ..

ใครบางคนบอกต้อมว่า.. No MR.Right man น่ะค่ะ   ไม่มีมนุษย์คนใดสมบูรณ์แบบ    และต้อมก็ว่า..น่าจะจริงค่ะ  ^^

ท่านพี่จ๊ะ..จริงๆ แล้วบ้านเราน่าจะมีมหาวิทยาลัยนักการเมืองนะ    ที่สอนนักการเมืองให้รู้จักหน้าที่ของตัวเอง   เรียนรู้เรื่องจริยธรรม   เรื่องของข่ายหน้าที่การงาน ฯลฯ   จะได้จบออกมาทำงานอย่างมีคุณภาพเนอะ

  • แวะมาขอบคุณเพราะเมื่อวานแอบใช้บันทึกนี้ชี้แจงในที่ประชุม
  • เรื่องการเปลี่ยนแปลงตัวเองก่อนที่จะเปลี่ยนคนอื่น
  • ให้ดูรูปนี้
  • ที่ประชุมเห็นด้วย..
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับน้องต้อม

  • ถ้ามีมหาวิทยาลัยนี้จริง พี่จะไปสมัครเรียนเป็นคนแรกเลย
  • เผื่อจะได้เป็นนักกินเมืองกับเขาบ้าง
  • วันนี้พี่ดาวฯ มาทักทายแล้วซินะ
  • พอจะคลายเหงาไปบ้างนะ
  • มาอีกรอบวันก่อนนู้นน้องต้อมถามเรื่องแปะเพลง แบบที่เอาโค้ดมาแปะ หรือทำลิ้งก์ให้ไปฟังคำตอบคือทำไม่ได้ทั้ง 2 ประเภทค่ะถือว่าละเมิดเพราะเจ้าของตัวจริงเขาไม่รู้ไม่เห็นด้วย
  • ทางแกรมมี่เริ่มเตือนแล้วค่ะข้อความด่านล่างนำมาจาก OKnation มีการขึ้นป้ายเตือนด้านล่างทุกหน้ากระดาษแล้ว
  • แต่ยังเห็นหลายบล็อกที่นี่ยังทำอยู่ อาจไม่เข้าใจเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์เพียงพอ การขอนำไปเผยแพร่ต้องเป็นเว็บแม่หรือเจ้าของตัวจริงเท่านั้นค่ะ ดังนั้นที่อยู่ในเว็บที่ให้เปิดฟังได้ส่วนใหญ่ละเมิด เพราะเว็บต้นฉบับจะแค่พรีวิว หากเราจะโหลดหรือเปิดทั้งเพลงเขาจะเก็บตังค์ทันทีถึงจะเปิดได้
  • อยากให้น้องต้อมบอกต่อสายตรงไปถึงคนที่รักเสียงเพลงทุกคนด้วยว่าให้จัดการเพราะอีกไม่นานเขาคงเข้ามาตรวจสอบที่นี่เหมือนกัน อย่าคิดว่าเพิกเฉยได้ หรือถือว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย
  • ระวังจะกลายเป็น ปลาตายน้ำตื้นด้วยกรณีนี้...เพราะเกียรติประวัติที่สั่งสมมายาวหลายหน้ากระดาษจะต้องมาเสียชื่อเพราะละเมิดแล้วบอกว่า ไม่รู้ มันฟังไม่ขึ้นนะคะ
  • ------------------

ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้

 

ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลั และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น


สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์

 

  • ธุ  คุณเกษตรปรีดา..

ด้วยความยินดีเหลือเกินค่ะ   ที่..รูปนี้..แผนผังทฤษฎีการส่งต่อความดีของเด็กชายเทรเวอร์ สามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตจริงของเราๆ ได้  ^^    รู้สึกขอบคุณผู้ประพันธ์และผู้สร้าง  ตลอดจนนักแสดงในเรื่องนี้เหลือเกิน

 

  • พี่ไข่ คะ..

มหาวิทยาลัยนักการเมืองน่าจะมีจริงๆ เนอะ  ^^   บ้านเมืองของเราจะได้มีนักการเมืองมืออาชีพที่ดี  มีคุณธรรม-จริยธรรม เต็มบ้านเต็มเมือง   

เช้านี้..ดีใจมากเลยที่พี่จ๊ะวิ่งเข้ามาทักทายกัน   แต่..อิจฉาเนอะ   คนอะไรก็ไม่รู้  ไหนบอกว่าไปทำงาน  ฮึ!

 

 

น้องตัวกลม

 

  • เป็นเรื่องจริงที่.....ความดีต้องเริ่มที่ตัวเราก่อน 
  • คิดดี  พูดดี  จิตใจดี
  • ทำดีโดยที่ไม่หวังสิ่งตอบแทน..ก็มีความสุขแล้วล่ะ
  • พี่ยาหยีจ๊ะ..

หายเงียบไปเลย  T_T  คิดถึงนะ  จะบอกให้ 

หากคิดจะเปลี่ยนแปลงใครๆ หรืออะไร   ให้ลองเริ่มที่ตัวเราก่อนเนอะ  ^^  เพราะขนาดตัวเรา..ก็ยัง "ยาก" เลย  เอ้อเฮอ

+ หวัดดีค่ะ..น้องต้อม....

+ คิดถึงมากค่ะ....

+ พี่อ๋อยงานยุ่งมากมายหลายกองเลยค่ะ....

+ เมื่อวานกลับมาน็อคเลย.....

+ อ่านแล้วประทับใจมากค่ะ...ได้ข้อคิดสะกิดใจ....

+ แล้วจะนำเรื่องย่อ ๆ นี้ไปเล่าให้เด็กฟังในคาบแนะแนวค่ะ...

+ ได้ผลเช่นไรจะรีบมารายงานค่ะ....

+ คิดถึงค่ะ....

ดูละคร ละย้อนดูตัวเอง ดีมากค่ะ

มาเยี่ยมค่ะ

ขอบคุณมากสาระดีๆๆ

  • ธุ  คุณแม่อ๋อยของน้องแอมแปร์ค่ะ..

หายหน้าหายตาไปเลยนะคะ  ^^  สบายดีหรือเปล่าเอ่ย?   ต้อมอดเป็นห่วงในใจไม่ได้เหมือนกัน   

ลองหาซีดีหนังมาเปิดให้เด็กๆ ดูสิคะ   เป็นเรื่องราวดีๆ ที่ต้อมขอแนะนำ   แล้วได้ผลยังไง..จะรอด้วยใจจดใจจ่อเชียวค่ะ

 

  • ธุ  คุณอนงค์ค่ะ..

เป็นประโยคที่ติดปากพ่อต้อมน่ะค่ะ   ^^  และจริงๆ ด้วยนะคะ   เพราะละครในจอสี่เหลี่ยมก็มีรากฐานมาจากละครชีวิตคนเราทั้งนั้น

ขอบพระคุณที่มาเยือนกันค่ะ..

  • หวัดดียามเช้าจ๊ะสาวน้อย
  • เห็นเงียบไป ยังไม่หายมึนหรือเปล่า
  • เมื่อวานก็ย่งทั้งวันค่ะ อยู่จนถึง 18.30 น.
  • วันนี้ต้องมาทำต่ออีกหน่อยค่ะ
  •  สบายดีอยู่นะเจ๊า
  • สวัสดีวันพระนะเจ้า  อา(จารย์)จ๊ะ..

เมื่อวานต้อมป้วนเปี้ยนอยู่แถวนี้นะคะ  แต่ไม่ค่อยเห็นมีใครเลย   เราอุตส่าห์ไม่ไปทำงาน อุ๊บ!  สงสัยวันนี้กรรมตามสนอง   ต้อมมาแต่เช้า..ยังไม่มีใครมาทำงานเหมือนกัน  

แล้วต้อมจะออกไปส่งซองจดหมายให้อา(จารย์)จ๊ะยังไงล่ะเนี่ย  แงๆ เลย

  • น้องต้อมโดดงานด้วยหรือ แล้วเจ้านายไม่บ่นเอารึ
  • อยากตามพี่จ๊ะไปเมืองลอดช่องด้วยซินะ
  • แล้วพี่จ๊ะจะซื้อขนมมาฝาก
  • โปรดอดใจรอนิดหนึ่งก็แล้วกัน
  • ...
  • ธุ พี่ไข่ค่ะ..

สงสัยพี่จ๊ะช้อปกระจายจนลืมน้อง ลืมนุ่ง ฮึ!  และจุ๊ๆ เลยนะที่แอบโดดงานเพราะเจ้านายไม่อยู่ค่ะ   แต่ต้อมก็ชดเชยด้วยการมาทำงานเช้าๆ นะ  โดยเฉลี่ยแล้ว 7 โมงเช้าต้อมมาถึงแล้วล่ะค่ะ

อืม  ถ้ามีขนมมาฝากจะไม่งอนเยอะ  จะงอนแค่นิ๊ดด..ด พอเป็นพิธีเนอะพี่ไข่ เนอะ

  • สวัสดีจ๊ะเนปาลี การที่คนเราจะประสบผลสำเร็จในการทำงาน ใช่อยู่ที่ใบปริญญามหาศาล ใช่อยู่ที่เงินตราคณานับ
  • แต่อยู่ที่ความรู้ความสามารถ ความตั้งใจ ความจริงใจ ความชเยวชาญ  ในการปฏิบัติงาน
  •  ใบปริญญาเป็นเอกสารประกอบในการพิจารณาคัดเลือกคน เข้าทำงานตามหลักเกณฑ์ขององค์กรในแต่ละแห่ง มีงานหลายประเภทที่คนทำงานไม่จำเป็นต้องมีใบรับรองปริญญา  เช่นช่างฝีมือ  ช่างศิลป์  ฯ 
  •   แต่ทำไมหลายๆๆคนต้องเรียต่อป.โทจนหังยุ่งหัวฟู ทำไมหลายๆๆคนต้องเรียนต่อให้ได้ดอกเตอร์? เนอะ
  • อา(จารย์)จ๊ะ..

ก่อนอื่นที่จะคุยกันยาวๆ  ขอปรับก่อนนะเจ้า    ค้อกเทลสิบแก้วเน้อ..

  

ความชเยวชาญ  >>  เชี่ยว

เรียต่อ  >>  เรียน

พี่ๆ ที่สนิทสนมกันหลายคนอยากให้ต้อมเรียนต่อ/อยากเห็นต้อมเรียนต่อ   แต่ต้อมก็มีคำตอบที่ทำให้พวกเธอเหล่านั้นต้องเอามือทาบอกหรือก่ายหน้าผาก   ไม่ใช่ว่าต้อมไม่ชอบการเรียนนะคะ   แต่อารมณ์ต้อมไม่ค่อยเสถียรและไม่อยู่นิ่งเหมือนที่ใครๆ เข้าใจ   ต้อมตั้งเงื่อนไขให้ตัวเองให้คนรอบข้าง ให้สิ่งแวดล้อมมากมาย    แล้วในวันนี้..ต้อมจึงเป็นตัวตนนี้   ที่ไม่ประสบความสำเร็จอะไรเลยสักอย่าง  

ก็เลยอยู่และใช้ชีวิตแบบงงๆ นี่ล่ะค่ะ   และต้อมโชคดีที่ได้รู้จักและได้เรียนรู้จากพี่ๆ ที่เป็น ดร. และมีตำแหน่งหน้าที่การงานดีๆ หลายท่าน   รวมไปถึงโชคดีที่พวกเธอเข้าใจในตัวตนของต้อม(เป็นพักๆ)   จึงไม่ค่อยได้เคี่ยวเข็ญกันให้ได้ต้องหงุดหงิดใจอีก    และต้อมก็เรียนรู้เอาจากพี่ๆ และนอกห้องเรียนอย่างนี้ไง

เป็นตั๋วอย่างตี้บ่น่าเอาเยี่ยงอย่างเลยนะ  ^^

 

สวัสดีจ้ะน้องต้อม

ขอบคุณที่ส่งเพลงเพราะๆให้ฟังนะคะ
หนังเรื่องนี้พี่ก็เคยดูค่ะ ชอบหนังแบบที่เด็กๆเป็นตัวเอก และให้ข้อคิดต่างๆมากมาย แต่เรื่องนี้ดูแล้วบีบคั้นจิตใจเพราะพระเอกต้องตายตอนจบ แถมตายจากการช่วยเหลือคนอื่นอีก จนอาจทำให้คนดูเกิดความรู้สึกหักล้างทฤษฎีของเขา.....

แต่อย่างไรก็ตามพี่ก็คิดว่าการส่งความช่วยเหลือต่อเป็นสิ่งที่ดีค่ะ

  • เจริญพรโยมเนปาลี
  • ดูหนังดูละครย้อนดูตัวเรา
  • มีละครเกาหลีเรืองหนึ่งที่คนไทยติดกันทั้งประเทศ
  • เขานำเสนอคุณงามความดีและขนบธรรมเนียม
    ประเพณีที่ดีงามของลูกผู้หญิง
  • ละครไทยมีน้อยมากที่จะไม่นำเน่า
  • ส่วนมากส่งเสริม โลภ โกรธ หลงให้เติบกล้าในจิต
  • อาตมาไม่ค่อยได้ดูหนังดูละครแต่ก็พอเข้าใจบ้าง
  • ชื่นชมตรงนี้
  • และคุณเคยตั้งคำถามกับตัวเองบ้างไหม..ว่า..ได้เคยทำความดีเพื่อใครบ้างแล้วหรือยัง?   หรือเพียงแต่ใช้ชีวิตบนหอคอยงาช้าง   บนเส้นทางเดินที่ไม่เคยจะสนใจคนรอบข้าง   หรือดำเนินชีวิตบนเส้นทางที่ต้องประหัตประหารหรือโค่นล้มใครๆ    หากเป็นเช่นนี้..แล้วสังคมจะเป็นอย่างไร?   ทำไมเราไม่เริ่มที่ตัวเอง..เพราะถึงแม้เราจะเปลี่ยนโลกไม่ได้    หากแต่เราเปลี่ยนแปลงตัวเองได้..ใช่ไหมคะ
  • อนุโมทนาสาธุ..บุญรักษา
  • ธุ  อาจารย์แป๋วค่ะ..

หนังเรื่องนี้บีบคั้นหัวใจ(ต้อม)ค่ะ   ด้วยเหตุผลที่อาจารย์ว่ามานั่นล่ะค่ะ    หลายๆ ครั้งที่ต้อมคิดขึ้นมาว่า..ทำไมคนทำดีไม่ได้รับผลตอบแทนที่ดี    มันน่าน้อยใจ  มันน่าร้องไห้   เพราะอะไร/เพราะใคร/ทำไม/และจะทำอย่างไร    คำถามวิ่งวนอยู่ในหัวต้อมจนปวดหัวไปหมด

แต่ท้ายที่สุด.. ต้อมเองก็บอกกับตัวเองว่า "เชื่อในผลกรรมดี" ค่ะ   ^^   และจะศรัทธาในสิ่งที่ตัวเองเชื่อ (ถึงแม้ในบางครั้ง/หลายๆ ครั้งนั้นใจจะแกว่งไปบ้าง)

ทฤษฎีนี้น่าสนใจนะคะ  ส่งต่อความดีไปยังสามคน  และจากสามคนก็กลายเป็นเก้า  จากเก้ากลายเป็น......  และจากนั้นก็จะขยายวงการทำความดีให้ออกกว้างไปเรื่อยๆ    เป็นทฤษฎีที่ทำกันได้จริงๆ ด้วยนะคะ   แต่..ไม่มีใครสนใจทำ

 

  • นมัสการหลวงพี่พระปิยธรรมค่ะ..

โดยปกติแล้วต้อมไม่ค่อยได้ดูหนังดูละครสักเท่าใดค่ะ   แต่เมื่อดูก็ดูเอาสนุกและคิดให้เท่าทัน   พินิจดูว่าในเนื้อเรื่อง-ในตัวละครนั้นได้มีนัยยะอะไรบ้าง   เพราะต้อมเชื่อว่าเราหาความรู้ได้ในทุกๆ ที่ค่ะ 

หนังเรื่องนี้เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ต้อมได้มีโอกาสดูหลายครั้ง   เป็นหนังดีที่อยากจะให้ใครๆ ได้ดู   เผื่อเมล็ดพันธุ์แห่งความดีจะได้งอกงามในหัวใจ..ในตัวตนของบุคคลนั้นๆ

สาธุ  สาธุ  สาธุ..ค่ะ

 

น้องจ๊ะ

  • สงสัยพี่จ๊ะช้อปกระจายจนลืมน้องโปรแกรมวันแรกก็ดูงานรอบเกาะ +ย่านช้อบปิ้งแล้วละจ๊ะ...อุ๊บส์
  • ไปด้วยกันมั้ย เจอกันหกโมงเช้าที่สุวรรณภูมินะจ๊ะ ^^
  • เอาความหลังเมื่อสามวันมาฝาก (ความจริง...เหนื่อยนะเนี่ย)
  • Viewpty1 
  • พี่จ๊ะ..

นี่..ตกลงเจ้านายส่งไปดูงาน/ทำงาน หรือตั้งใจไปช้อปกระจายกันแน่จ๊ะ  ^^   นี่..ถามจริงนะจ๊ะ  "กึ๊ดเติงหากันพ่องก่อ"   เอ๊ะ..ไม่มีเวลาว่างเข้ามาหากัน หรือหายขาดจากอาการเสพย์ติด G2K เสียแล้ว  โอ๊ว!

เป่าเพี๊ยงให้หายเหนื่อยนะจ๊ะ..

  • สวัสดีจ๊ะเนปาลี น้องจ๊ะของพี่จ๊ะ
  •  งานยุ่งนักก่อ มีคนฝากความกิ๊ดเติงหา ไว้ตี้บล็อกเน้อเจ๊า

+ หนูต้อมที่คิดถึง.....

+ พี่อ๋อยยุ่งมากมายหลายกองเลยค่ะ...

+ ทั้งงานราษฏร์และงานหลวง...

+ มึน...ตึบ..

+ อาทิตย์ที่ผ่านมา..ฝึกเด็กวาดภาพและทำหนังสือเล่มเล็ก...

+ เพื่อส่งประกวดงานวิชาการ มอ.ตานี 18-19 ส.ค. 51..

+ ต้องนำมาฝึกกันที่บ้านเลย....

+ ทำหนังสือนิทานเล่มเล็ก เกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

+ เรื่อง " มะแอกับป่าโกงกาง"ของชั้น ป.4

+ และ " หนูมานีกับป่าชายเลน" ของชั้น ป.6

+ วาดภาพชั้น ป.4 ทั้งหมด 4 คน.....

+ สำหรับการวาดภาพไปแข่งมาแล้วเมื่อ 16 ส.ค.51

+ ผลปรากฏว่าได้รางวัลชมเชยทั้ง 4 คน

+ แต่เด็กชั้น ป.2 และ ป.6 ได้รางวัลดีเด่นด้วย

+ ส่งไป 18 คน ได้รางวัลต่าง ๆ มา 14 คน ส่วนอีก 4 คนก็สบาย ๆ ได้ประสบการณ์เป็นรางวัล

+ นี่รอผลหนังสือเล่มเล็กอยู่....

+ ถ้าผลออกมายังไงจะเอามาเผยแพร่..ทางนานาสาระแอมแปร์อีกทีนะจ๊ะ

+ ตอนนี้ยังไม่อยากจะพบปะใครเลย...อยากนอนอ่านหนังสือและดูกีฬาโอลิมปิคส์เป็นการพักความเหนื่อยล้า...

+ แล้วเราจึงมาเจอกันอีก..coming soon...

+ คิดถึงมากมายค่ะ...

สวัสดีน้องตัวกลม

  • วันนี้อากาศที่กรุงเทพฯดูเศร้าๆ เหงาๆ จังเลย 
  • ฝนตกตั้งแต่เช้า
  • คิดว่าน้องกินอิ่มนอนหลับนะ..อิอิ
  • น่าอิจฉาพี่สาวเนอะ  ดูมีความสุข

 

  • อาจารย์คนงามเจ้า..

ขอบพระคุณนะเจ้าที่แวะมาเอิ้นบอกกั๋น  ^^   เมื่อวานนี้..กลับถึงบ้านก็นอนเลย

 

  • ธุ  คุณแม่อ๋อยของน้องแอมแปร์ค่ะ..

จะรออ่านเรื่องเล่าการทำหนังสือนิทานของน้องๆ นะคะ  ^^  และขอแสดงความยินดีกับน้องๆ ที่ได้รับรางวัลด้วยค่ะ    รวมถึงขอต้อนรับการกลับมาด้วยนะคะ

น้องแอมแปร์เป็นอย่างไรบ้างคะ?    และขอชวนไปดูครูบิ๋มสอนปั้นแป้งโดว์ค่ะ 

  • พี่ยาหยี ..

วันนี้ที่หลังเขา..อากาศสวยแจ่ม   หากแต่น้องตัวกลมไม่ยักกะจะรู้สึกสดใสเลยแฮะ    เมื่อวานก็มีเรื่องให้ยิ้มได้นิดหน่อย    ก็นิดหน่อยจริงๆ ล่ะ  

กินอิ่ม นอนหลับ เพราะเป็นไข้นะสิ  T_T  มาโอ๋ๆ น้องตัวกลมๆ หน่อยนะ   และอย่าลืมไปดูบันทึกของเจ้คนสวยด้วยนะคะ

 

  • ท่านหัวหน้า..

ตามไปตรวจการบ้านแล้วค่ะ  ^^  เจ๋งไปเลย..เพิ่งรู้นะเนี่ยว่าท่านหัวหน้าเงียบๆ เพราะกลัวว่าพูดไปจะไม่เข้าหูคนฟัง  ฮ่าๆ

ป.ล. ไปเร่งการบ้านของท่าน ผบ.ที่บ้านด้วยเน้อ  ^^

  • อา(จารย์)จ๊ะ..เจ้า

ต้อมตามไปคลายร้อนที่ปางอุ๋งหลายครั้งแล้วนะเจ้า   เหลือก็แต่..ไปจริงๆ แล้วมีอา(จารย์)จ๊ะเลี้ยงมื้อใหญ่  ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท