พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลง


การแก้ไขพฤติกรรม

พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลง

           นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  ปีการศึกษา 2551  มีจำนวน  25  คนเป็นนักเรียนเข้าใหม่จำนวน 2 คนเป็นหญิง 1 ชาย 1  จาก  ระยะแรกของต้นปีการศึกษาใหม่ จะต้องอบรมนักเรียนทุกคนให้มีการปรับสภาพด้านสังคม เพื่อให้อยู่กับเพื่อน ๆ ได้อย่างมีความสุข  มีความโอบอ้อมอารี  เคารพต่อกฎระเบียบของห้องเรียนและโรงเรียนจากการสังเกตพฤติกรรมพบว่านักเรียนมีพฤติกรรมที่ต้องสังเกตและหาข้อมูลเพื่อหาทางปรับปรุงให้นักเรียนมีพฤติกรรมที่ดีและพึงประสงค์ 

1.      เข้าใหม่ทั้ง  2 คนยังไหว้ไม่สวยงามตามมารยาทไทย ที่เด็กนักเรียนของโรงเรียนวิทยสัมพันธ์ฝึกกันมาเป็นเวลานานอย่างต่อเนื่องและนอกจากนี้โรงเรียนได้ฝึกนักเรียนให้เป็นผู้มีคุณลักษณะจิตสาธารณะ  โดยการแบ่งหน้าที่กันเป็นกลุ่ม ๆ ทำหน้าที่รับผิดชอบ  ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน

2.      นักเรียนที่เลื่อนชั้นขึ้นมาจากชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  มีจำนวน 6 คนที่ไม่มีความรับผิดชอบทั้งการเรียนและงานที่มอบหมาย  ผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างต่ำ

วิธีการแก้ปัญหา

                   1.  อธิบายและอบรมนักเรียนทั้งชั้นก่อนการเรียนทุกชั่วโมง ครั้งละ 3 5 นาที  แนะนำให้นักเรียนรู้จักกับนักเรียนเก่า  และให้เข้ากลุ่มฝึกไหว้ ให้สวยงาม  เมื่อเจอนักเรียนไหว้ไม่เหมาะสมจะตักเตือนและให้ไหว้ใหม่จนมีความมั่นใจ   และให้เพื่อน ๆ ในกลุ่มชี้แจงการเข้ากลุ่มนักเรียนจิตสาธารณะ

                    2.  นักเรียนที่มีปัญหา  ให้รอพบก่อนกลับบ้านทุกวัน ๆละ 10 นาทีเป็นอย่างน้อย เพื่อทบทวนว่าวันนี้ทำหน้าที่อะไรบ้าง  อบรมให้มีความรับผิดชอบต่อการเรียน  ทำการบ้าน ช่วยเหลืองานในครอบครัว

ผลการแก้ปัญหา

1.      นักเรียนใหม่ทั้ง 2 คนสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้รวดเร็ว  มีมารยาทงามไหว้สวย  และมีจิตสาธารณะ ช่วยเหลือการงานของครูและร่วมทำงานกับกลุ่มเพื่อน ๆ ได้ดีและผลการเรียนไม่มีปัญหา

2.      นักเรียนที่มีปัญหาจำนวน  6  คนมีพฤติกรรมการรับผิดชอบดีขึ้นในระดับหนึ่ง   ในด้านการช่วยเหลือการงานและความมีจิตสาธารณะนับว่าอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี  ส่วนผลการเรียนต้องให้ความช่วยเหลือ อบรมและติดตามดูแลต่อไป

แนวคิด

                 การอบรมแนะนำ  สิ่งที่นักเรียนบกพร่องหรือนับว่ามีปัญหา  เป็นสิ่งที่ดี  ครูไม่ควรละเลย  บางคนอาจใช้เวลาน้อย บางคนอาจใช้เวลามาก  ขึ้นอยู่กับความแตกต่างระหว่างบุคคล

หมายเลขบันทึก: 209115เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2008 14:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

มาเป็นกำลังใจ

การทำความดีไม่มีขีดจำกัด

กำลังหัดทำบล็อก และสนใจเกี่ยวกับการแก้พฤติกรรมนักเรียนขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

มาทักทาย

มาทำความรู้จักและมาติดตามอ่านเรื่องราวที่น่าสนใจ

เป็นประโยชน์ต่อการนำไปใช้ ขอขอบคุณค่ะ

  • ตามมาดู
  • ดีจังเลยครับ
  • พยายามดูว่า
  • โรงเรียนวิทยสัมพันธ์อยู่ที่ไหน
  • ฝากให้ครูคิมหน่อยครับ
  • เขียนส่งไปในเมล์
  • เขียนที่นี่ด้วย
  • ฮ่าๆๆๆ
  • http://gotoknow.org/ask/krukim
  • ขอบคุณครับ

ครูนางน้อย

* ตามมาดูเช่นกันค่ะ

* ขอบคุณที่แวะเยี่ยม ให้กำลังใจ

* ยินดีที่ได้เพื่อนใหม่ อ่านแล้วจะลองฝึกบ้างค่ะ

ขอขอบคุณทุกท่านที่มาให้กำลังใจ

ท่าน ผอ.มนต์สัณธ์

ครูแมงมุม

ครูยอดฉัตร

อาจารย์ขจิต (ได้ยินชื่อตั้งนานค่ะ ครูคิมนำเอกสารทางวิชาการไปฝาก)

คุณครูสุภามาส  ที่มาให้กำลังใจ

ใช้เน็ตที่โรงเรียนค่ะ  ไม่ค่อยเอื้ออำนวย

 

สวัสดีค่ะ ครูนางน้อย

แวะมาเยี่ยมชมเพื่อหาอาหารสมองที่ดีมีคุณค่า

แนวคิด และวิธีการมีประโยชน์มากค่ะ

โอกาสหน้า จะมาหาใหม่นะคะ

จากครูภา

ดีใจมากเลยค่ะที่มีคนตอบเข้ามา เป็นครั้งแรกที่หัดเล่น คุณครูไก่กลัวครูรุ่นนี้จะตามสมัยไม่ทันเลยเปิดอบรมตอนเย็นที่รร. ตื่นเต้นกันมากเลยค่ะ อยากเปิดดูว่ามีใครใจดีสนใจบ้าง เพราะต้องทำรายงานท่านผอ.ด้วย ถ้าเก่งเมื่อไหร่จะคุยกับคุณนางน้อยบ่อย ๆ นะคะ มีอะไรแนะนำช่วยแนะนำด้วยค่ะ ต้องคะแนนส่งท่านผอ.ด้วย

ดีใจมากเลยค่ะที่มีคนตอบเข้ามา เป็นครั้งแรกที่หัดเล่น คุณครูไก่กลัวครูรุ่นนี้จะตามสมัยไม่ทันเลยเปิดอบรมตอนเย็นที่รร. ตื่นเต้นกันมากเลยค่ะ อยากเปิดดูว่ามีใครใจดีสนใจบ้าง เพราะต้องทำรายงานท่านผอ.ด้วย ถ้าเก่งเมื่อไหร่จะคุยกับคุณนางน้อยบ่อย ๆ นะคะ มีอะไรแนะนำช่วยแนะนำด้วยค่ะ ต้องคะแนนส่งท่านผอ.ด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท