ตอบคำถามจากกิจกรรม World Café


          สวัสดีค่ะ หลังจากที่ห่างหายจากไปจากการเขียนบันทึก  เพราะเหตุผลหลายประการ  ครั้งนี้มีโอกาสเขียนบันทึกเพื่อร่วมกิจกรรมตอบคำถามจากกิจกรรม World Café ดังต่อไปนี้

1.      จากประสบการณ์ตรงของแต่ละคน มีความรู้อะไรที่เป็นแรงบันดาลใจ ที่ทำให้ท่านได้ทุ่มเท กำลังกาย กำลังใจ อย่างเต็มที่ที่สุด เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้นั้นๆ เพราะอะไร มีความหมายอย่างไร และลงท้ายได้ทำอะไรไปบ้างในการที่จะได้ความรู้มา

          ดิฉันมีสิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจ ที่ทำให้ดิฉันได้ทุ่มเท กำลังกาย กำลังใจ อย่างเต็มที่ที่สุด เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้ด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสมัยใหม่ เนื่องจากคิดว่าอาชีพครูต้องดิ้นรน ค้นหาความรู้อยู่เสมอ และการค้นหาความรู้ทาง Internet เป็นเรื่องที่สะดวกรวดเร็ว  และจะต้องใช้เครื่องมือเหล่านี้ให้เป็นประโยชน์ต่อการเรียนการสอน  ดิฉันได้ฝึกใช้คอมพิวเตอร์และ Internet จากเพื่อนครูในโรงเรียน  ทำให้สามารถนำมาใช้เพื่อพัฒนางานได้ และสุดท้ายได้สมัครเป็นสมาชิก Gotoknow สร้างบล็อกและฝึกเขียนบันทึก  โดยฝึกเขียนจากเรื่องที่เกี่ยวกับกิจกรรมที่รับผิดชอบ ถ้ามีเวลาก็จะสืบค้นและอ่านบันทึกของเพื่อน ๆ ไปเรื่อย นำความรู้มาประยุกต์ใช้เป็นของตนเอง

2.      จากประสบการณ์ตรงของแต่ละคน คิดว่าในองค์กรของตนเองเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์และพันธกิจ ควรจะมีจะมีเครื่องมือ หรือวิธีแสวงหา รวบรวมองค์ความรู้ การบริหารจัดการความรู้ ให้พรรณาทั้งที่ควรจะมี(ถ้ายังไม่มี) อยากจะมี ใฝ่ฝันว่าถ้ามีแล้วจะสุดยอด หรือที่มีแล้วจะให้มีการใช้อย่างไร

         ดิฉันคิดว่าในองค์กรของดิฉันคือโรงเรียน  น่าจะมีเครื่องคอมพิวเตอร์และ Internet  ที่มีความเร็วสูง มาพัฒนางานและสำหรับให้นักเรียนได้ใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ จะทำให้องค์กร ให้บรรลุวิสัยทัศน์และพันธกิจที่ตั้งไว้ตามเป้าหมาย  นอกจากนี้ควรจะมีเครื่องคอมพิวเตอร์ไว้ตามห้องเรียน ห้องสมุดและตามที่เหมาะสมในการบริการให้คนในชุมชนมาเรียนรู้ได้ด้วย  จะได้นำประสบการณืไปพัฒนาลูกหลาน

3.      จากที่ได้สนทนามาทั้งหมด คิดว่าถ้ากลับไปบ้าน ไปทำงาน จะทำอะไรเป็นสิ่งแรก ในอาทิตย์นี้หรือสองอาทิตย์นี้ เพื่อให้องค์กร หน่วยงานของตน เกิดวัฒนธรรมการเรียนรู้ หรือการใช้เครื่องมือ หรือมีการบริหารความรู้ที่ดี อย่างที่เราฝันไว้ในรอบสอง

          ในอาทิตย์หรือสองอาทิตย์ต่อไปนี้  จะร่วมกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับครูในโรงเรียนเกี่ยวกับคำถาม 3 ข้อนี้ และจะพยายามเขียนบันทึกใหม่  มาลงในเวลาว่างและเวลาที่เน็ตใช้งานได้ดี  อยากจะให้โรงเรียนมีการพัฒนาระบบ Internet จากที่เป็นอยู่ให้ดีกว่าเดิม

หมายเลขบันทึก: 276804เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2009 18:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ต้องการสิ่งดีดีมามอบให้กับศิษย์ ทำให้เกิดแรงบัลดาลใจฟันฝ่าอุปสรรค์ นี่แหละครูไทย เยี่ยมจริงๆ ครับ

มาแสดงความยินดีที่ได้รับรางวัล ขอให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

ขอให้พี่และครอบครัวมีความสุขมากๆ นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท